ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ประวัติบุคคลสําคัญของโลก

    ลำดับตอนที่ #1 : อับราฮัม ลินคอห์น บุรุษผู้ปลดปล่อยทาสของโลก

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 12.35K
      9
      25 พ.ย. 54




              หลาย คนรู้จัก บารัก โอบามา สินะครับ จะไม่รู้จักกันได้ยังไงเขาเป็นถึงผู้นำของประเทศมหาอำนาจที่สุดของโลก อย่างสหรัฐอเมริกา ประธานาธิบดีสหรัฐ คนที่ 44 ซึ่งเป็น ประธานาธิบดีผิวสีคนแรกแห่งสหรัฐอเมริกา เลยทีเดียว

    ถ้าย้อนกลับไปซักประมาณ 70 ปีก่อนใครจะคิดว่าคนดำจะสามารถขึ้นมาเป็นผู้นำของสหรัฐอเมริกาได้ แค่คุณคิดก็คงจะคิดว่าตัวเองไม่บ้าก็ประสาทหลอนไปแล้วแน่ๆเลยตรู ไม่มีใครคิดว่าจะมีผู้นำที่เป็นคนดำได้เลย ไม่มีจริงๆครับ 

    แต่ตอนนี้เราก็เห็นแล้วว่าเขาสามารถทำได้ โดยการที่เขาสามารถสามารถขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ คนที่ 44 ของประเทศแล้วยังเป็นคนดำ คนแรกที่ได้รับตำแหน่งหน้าที่สำคัญที่สุดในโลกนี้คนแรกด้วย เขาสามารถทำได้ นั้นคือ บารัก โอบามา คนนี้นี่เอง

    เรามาพูดถึงอับราฮัม ลินคอห์นกันครับ (เฮ้ย เปลี่ยน เรื่องง่ายจังฟะ ไอ้เราก็นึกว่าจะพูดถึงประวัติ บารัก โอบามา ซะอีกเห็นเขียนซะยาว) ใจเย็นๆครับ ที่ผมพูดถึง โอบามา นั้นก็เพราะว่า โอบามา เป็นคนดำครับ (แล้วเกี่ยวไรด้วย) เกี่ยวครับ เพราะคนที่ปลดปล่อยทาสผิวดำของอเมริกาในอดีตก็คือ อับราฮัม ลินคอล์น นั้นเอง เขาเป็นประธานาธิบดีคนหนึ่งที่มีประชาชน รักและ ชื่นชมมากที่สุดตลอกกาล ซึ่งประวัติของชายผู้ยิ่งใหญ่คนนี้น่าสนใจมากครับ ถ้าพร้อมแล้ว ไปดูประวัติของท่านกันเลย


    อับราฮัม ลินคอล์น


     



    ประวัติอับราฮัม ลินคอล์น

                   อับราฮัม ลินคอล์น  ประธานาธิบดีคนที่ 16 ของสหรัฐอเมริกา เป็นผู้ที่ได้รับการยกย่องว่า เป็นประธานาธิบดีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งของสหรัฐอเมริกา จนจบชีวิตลงวันที่  4 มีนาคม ค.ศ. 1861 หลังจากการถูก จอห์น วิลค์ส บูธ ยิงจนเสียชีวิต     

                   อับราฮัม ลินคอล์น เกิดในกระท่อมเล็กๆ ที่รัฐเคนตักกี เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ค.ศ.1809 ชีวิตวัยเด็กลำบากมาก เพราะพ่อแม่ยากจน สิ่งที่ผลักดันนิสัยติดตัวของเขาคือรักการอ่าน อ่านหนังสือได้ทุกที่ เขายอมเดินเป็นระยะทางไกลๆ เพื่อไปขอยืมหนังสืออ่านเพียงแค่เล่มเดียว เขาเดินทางเป็นกิโลๆเพื่อจะได้นำหนังสือกลับบ้านมาอ่าน

                    พออายุ 9 ขวบ แม่เขาก็เสียชีวิต พ่อแต่งงานใหม่โชคดีที่ลินคอล์นเข้ากับแม่ใหม่ได้ดี  อายุ 19 ลินคอล์นล่องเรือแจวจากแม่น้ำโอไฮโอไปที่รัฐนิวออร์ลีน ที่นั่นเขาได้เห็นชีวิตความเป็นอยู่ของพวกทาสที่ถูกขายทอดตลาดเป็นครั้งแรก ทำให้หนุ่มน้อยลินคอล์นเกิดความคิดที่จะปลดปล่อยทาส เขาจึงเริ่มสนใจการเป็นทนายความหลังจากนันเป็นต้นมา 

                     ลินคอล์นชอบพบปะช่วยเหลือผู้คน เริ่มมีชื่อเสียงจากความขยันขันแข็งและความซื่อสัตย์  อับราฮัม ลินคอล์นเริ่มหันมาสนใจเรื่องการเมืองเขาลงสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาหลายครั้ง แต่ก็กินแห้วมาตลอด จนหลายๆคนเรียกเขาว่าอับราฮัม ลินคอล์น ผู้พ่ายแพ้ซ้ำแล้วซ้ำอีก


                     
      


                         เขาใช้ความพยายามอยู่หลายปี โดยเขาไม่ล้มเลิกความพยายามของเขา จนในปี 1860 ลินคอล์นตัดสินใจลงแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดี และได้รับเลือกในวันที่ 4 มีนาคม 1861 เส้นทางสายผู้นำไม่แจ่มใสนักเนื่องจากนโยบายปลดปล่อยทาสของลินคอล์นไม่ได้ รับการสนับสนุนจากบรรดารัฐต่างๆ ทางตอนใต้ของอเมริกา ซึ่งภายหลังระอุกลายเป็นสงครามกลางเมือง ในเดือนเมษายน ปี 1861 มีการสู้รบกันอย่างดุเดือดระหว่างทหารจากสังกัดส่วนกลางและทหารในรัฐทางใต้


                        รัฐต่างๆ ทางตอนใต้ของอเมริกา เป็นเกษตรกรพวกเขาเลยต้องใช้แรงงานมาก แล้วแรงงานที่ถูกแสนถูกในตอนนั้นก็เป็นคนดำที่จับมาเป็นทาสจากแอฟริกาและหลายๆประเทศ พวกเขาจึงบอกว่า เราต้องการแรงงานทาส  ทาสเป็นสิ่งที่จำเป็น และก็เป็นแค่สมบัติชิ้นนึงของนายจ้างเท่านั้น้อง ฝ่ายเหนือก็บอกว่า การค้าทาสนั้น เป็นสิ่งที่ไม่สมควร จึงจะไม่ให้มีทาส  เพราะเป็นการริดรอนสิทธิ เสรีภาพของมนุษย์

                       ในเมื่อต่างฝ่ายต่างมีเหตุผลของตัวเอง แล้วไม่ยอมกันสงครามก็เกิดขึ้นจนได้ รัฐทั้ง 11 รัฐทางใต้ก็ประกาศแยกตัวเป็นอิสระทันที ประกาศเป็นศัตรูกับรัฐบาลสหรัฐฯ ส่วนรัฐทางใต้ก็รวมตัวกันอย่างหลวมๆ ประกาศจัดตั้งประเทศ สมาพันธรัฐอเมริกาซะงั้น


                         แล้วก็เริ่มต่อสู้กัน สงครามนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 600,000 คน ทำให้เกิดความเสียหายและความยุ่งยากหลายประการ แต่ก็มีผลดีที่ต่อมามีการเลิกทาส และรักษาความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันไว้ได้ ในที่สุดฝ่ายของลินคอล์น (ฝ่ายเหนือ) ก็ได้รับชัยชนะและมีประกาศปลดปล่อยทาสในปี1863เป็นอันจบเรื่องจบราว


     


                        แต่เดี๋ยวครับถึงสงครามจะจบแต่คนไม่จบ 14 เมษายน 1865 ลินคอล์นถูกลอบสังหารขณะชมละครที่โรงละครฟอร์ด โดย จอห์น วิลค์ส บูธ และเสียชีวิตในเช้าวันถัดมา ศพของลินคอล์นฝังอยู่ที่สปริงฟิลด์ รัฐอิลลินอยส์ประธานาธิบดีคนที่ 16 ของสหรัฐ เป็นผู้นำที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดคนหนึ่งของโลก จนชื่อว่าเป็นบิดาแห่งระบอบประชาธิปไตยสมัยใหม่ เพราะมีบทบาทในการรักษาไว้ซึ่งสหภาพของอเมริกา และเป็นผู้ประกาศในสุนทรพจน์ที่ว่า "รัฐบาลประชาธิปไตย คือรัฐบาลของประชาชน เพื่อประชาชน และโดยประชาชน"

    คำคมของอับราฮัม ลินคอห์น

    จงทำลายศัตรูของท่านด้วยการทำให้เขาเป็นมิตร

    ข้าพเจ้าเป็นคนเดินช้า แต่ไม่เคยเดินถอยหลัง

    การเงียบแล้วปล่อยให้ใครๆคิดว่าเราโง่ ดีกว่าเปิดปากแล้วข้อสงสัยกระจ่าง

    ถ้าข้าพเจ้ามีเวลา 6 ชั่วโมงในการตัดต้นไม้ จะเอา 4 ชั่วโมงไว้ ลับขวาน

    เมื่อแน่ใจว่ายืนอยู่ในที่ๆถูกต้อง ยืนให้มั่น






    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×