ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รวมเทคนิคการเป็นนักเขียนออนไลน์

    ลำดับตอนที่ #7 : - เพิ่มความสนุกด้วย เหตุการณ์ และเกร็ดประจำเรื่อง -

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.65K
      18
      12 พ.ค. 55

    - เพิ่มความสนุกด้วย เหตุการณ์ และเกร็ดประจำเรื่อง -

     

    เวลาเขียนนิยาย อาจจะเปรียบได้กับการขับรถที่จะนำพาผู้ขับขี่และคนที่อยู่ในรถไปถึงจุดหมาย ทว่าหากจะขับรถตรงไปอย่างเดียว เวลาอยู่ในรถมันจะสนุกอะไร ? ทำไมไม่หาเรื่องตลกมาพูดคุยกันขณะที่อยู่ในรถ หรือขับอ้อม ๆ ไม่ต้องไปตามทางที่จะต้องไปแบบตรง ๆ หรือทำไมไม่ลองแวะพักที่ข้างทางบ้างเสียล่ะ ? หากไม่ได้รีบจะให้ไปถึงจุดหมาย การกระทำแบบนี้จะทำให้การเดินทางสนุกกว่านะ !

    เช่นเดียวกับนิยาย การที่จะเขียนแล้วหวังว่าให้มันจะไปถึงจุดหมายเพียงอย่างเดียวจึงทำให้นิยายเป็นเรื่องที่น่าเบื่อและไม่สนุกได้ ดังนั้นเวลาเขียน บางทีผู้เขียนก็ควรจะออกนอกโครงเรื่องบ้างอย่าหวังว่าให้มันตรงไปตามเรื่องเพียงอย่างเดียว เหตุการณ์แปลก ๆ ที่คาดไม่ถึงบางทีก็อาจจะใส่ลงไปดูก็ได้ เช่นนางเอกจีบพระเอกอยู่ แล้วจิ้งจกตกใส่จนเกิดอาการวงแตกก็น่าสนุกไม่ใช่น้อย หรือเวลาพูดคุยกันก็แทนที่จะถามคำตอบคำพูดไปตรง ๆ ก็อาจจะใส่มุกตลก พูดอ้อม ๆ พูดประชดประชัน พูดให้คิดไปบ้างก็ได้ แบบนี้มันน่าจะมีความสนใจมากกว่าเขียนไปแบบดื้อ ๆ

    สำหรับการออกนอกเรื่องนี่แหละ บางทีมันจะสามารถนำเสนอเสน่ห์ของตัวละครได้มากกว่าการที่ดำเนินไปอยู่ในเรื่องตรง ๆ อีก เพราะมันจะทำให้ผู้อ่านได้รับรู้ความคิด การกระทำ และลักษณะนิสัยของตัวละครในหลากหลายแง่มุม จึงถือได้ว่าเป็นการเปิดโอกาสนำเสนอจุดเด่นของตัวละครได้ไปในตัว

    อย่างไรก็ตาม ถ้าจะออกนอกเรื่องหรือใส่เกร็ดใส่มุกอะไรลงไป ก็ตรวจสอบให้ดีด้วย เพราะบางทีมันอาจจะขัดแย้งกับเนื้อเรื่องหรือลักษณะของตัวละครที่วางเอาไว้ก่อนหน้าก็ได้

    สรุป: วางโครงเรื่องแล้ว อย่าเขียนไปตรง ๆ ออกนอกโครงเรื่องบ้างก็ได้ หยิบนู่นใส่นี่หน่อย น่าจะทำให้นิยายมีความน่าสนใจมากกว่าการเขียนแบบเถรตรง แต่... ระวังจะออกทะเลซะล่ะ !

    ................

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×