ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รวมเทคนิคการเป็นนักเขียนออนไลน์

    ลำดับตอนที่ #21 : - ความเห็นส่วนตัว: NC -

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.12K
      4
      14 พ.ค. 55

    - ความเห็นส่วนตัว: NC -

     

    NC หรือที่ย่อมาจาก No Child ที่แปลว่าเด็กห้ามเข้า อันหมายถึงในนิยายนั้นมีเนื้อหาที่ติดเรตอยู่ เป็นสิ่งที่มีการถกเถียงกันอย่างกว้างขวางและรุนแรงในเว็บเด็กดีนี้ ถึงความสมควรในการมีอยู่ของมัน โดยในปัจจุบันจากลิงค์นี้ >>>กฎควบคุมเรตติ้งนิยาย<<< ได้กำหนดเอาไว้ว่าห้ามมีฉากเรตเกิน PG-13 หรือแสดงให้เห็นถึงฉากร่วมเพศอันชัดเจน (และความรุนแรงกับคำหยาบคาย) แต่ก็ยังมีคนกังขาถึงเรื่องนี้อยู่ดี

    แล้วส่วนตัวคิดว่าเรื่องนิยายติดเรตสามารถเขียนได้หรือไม่ ?

    ขอตอบว่า "เขียนได้ แต่ต้องให้ถูกกาละและเทศะ" ซึ่งหลายคนไม่ได้คำนึงถึงตรงนี้ เพราะอายุยังน้อย ประสบการณ์ยังไม่มีแต่ก็ดันเริ่มเขียนฉากเรตแล้ว และที่สำคัญดันมาลงอยู่ในเว็บ "เด็กดี" ซึ่งเป็นเว็บสำหรับเด็ก ก็ยิ่งไปกันใหญ่

    ซึ่งจุดนี้ความจริงมันจะไม่มีปัญหาเลย หากไปลงถูกเว็บ เช่นนิยายดอทคอม เขาก็มีกฎระเบียบที่ยินยอมต่อการลงนิยายประเภทนี้อยู่ นอกจากนี้ประสบการณ์ก็สำคัญ เพราะการเขียนฉากติดเรตนั้นทำได้ยากมาก เพราะมันหมิ่นเหม่คาบเส้นในหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเรื่องศีลธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี และที่สำคัญหากฝีมือในเชิงนิยายแล้ว สิ่งที่ได้คือ "เซ็กซ์สตอรี่" ไม่ใช่แบบ "อิโรติก" หรือ "โรแมนซ์ติก" ที่ได้หวังเอาไว้

    แล้วฉากติดเรตแบบไหนถึงจะเหมาะสม ?

    เรียกได้ว่าทั้งหมดของเด็กดีจะเขียนฉากติดเรตแล้วลงเอยเป็นในเรื่องของเซ็กซ์สตอรี่ทั้งนั้น ตรงนี้สามารถวัดได้โดยการอ่านแล้ว "เกิดอารมณ์ทางเพศ" ซึ่งจุดนี้นี่แหละทำให้ฉากติดเรตจึงไม่เป็นที่พึงปรารถนาในหลายเว็บ หากจะเขียนแล้วไม่เกิดอารมณ์ทางเพศแต่ซาบซึ่งถึงความรักที่คนสองคนมีต่อกัน มันจะเขียนได้ยากกว่ามาก เพราะต้องใช้คำเปรียบเปรย พรรณนา และอย่าใช้คำที่เห็นภาพแบบโจ่งแจ้ง โดยสิ่งนี้มือใหม่ร้อยทั้งร้อยไม่มีวันจะเขียนได้ นั่นจึงเป็นปัญหาว่าทำไมเขียนฉากติดเรตทีไรถึงโดนแบนกันทุกที เพราะเขียนแล้วมัน "เกิดอารมณ์ทางเพศ" น่ะสิ !

    สำหรับเรื่องนี้ หากฝึกปรือฝีมือให้มาก ก็สามารถเขียนฉากเรตที่ไม่ส่อถึงอารมณ์ทางเพศได้เอง ทว่าก็ต้องผ่านฝึกปรือเป็นอย่างมาก แต่อย่างไรก็ตาม ก็ใช่ว่าจะต้องฝึกด้วยการเขียนฉากนี้บ่อย ๆ หรอกนะ เขียนฉากอื่น ขยันบรรยายและพรรณนาให้เป็น เดี๋ยวก็จะเขียนฉากนี้ได้เองโดยไม่จำเป็นต้องเขียนถึงมันเลยแม้แต่น้อย

    และที่สำคัญ นิยายสนุกได้ไม่จำเป็นต้องมีฉากติดเรต (ไม่ต้องเชื่อนักอ่านในเรื่องนี้) การที่ไม่มีฉากติดเรตแล้วนิยายไม่สนุก แปลว่าคนเขียนไม่มีความสามารถ และหากอยากจะเขียนจริงบางทีเขียนให้เกือบมีฉากติดเรต ยังสนุกกว่าการเขียนให้มีฉากติดเรตเสียอีก เพราะมันจะมีความเร้าใจมากกว่าอีกทั้งมันยังไม่โดนแบนอีกด้วย

    สรุป: ที่ฉากติดเรตมักจะโดนแบน เพราะเขียนแล้วทำให้ "เกิดอารมณ์ทางเพศ" หากไม่ให้เกิดสิ่งนี้ได้ มีโอกาสสูงที่จะไม่โดนแบน แต่อย่างไรก็ตามหากต้องการจะเขียนจริง ๆ แนะนำให้ลงเว็บอื่นดีกว่า เพราะเด็กดีไม่สนับสนุนในเรื่องนี้

    คำถามที่เจอบ่อยเกี่ยวกับ NC:

    ถาม: เรตระดับไหนถึงเหมาะสม ?

    ตอบ: สำหรับเรื่องนี้ตอบได้ยาก เพราะขึ้นกับดุลยพินิจของทีมงาน แต่อย่างไรก็ตามเมื่อลองถามเว็บมาสเตอร์ใหญ่ (เฮียโน้ต) ในกระทู้นี้ http://www.dek-d.com/board/view.php?id=1503152 แล้วพบได้ว่า... ถ้าเขียนโจ่งแจ้งและสะใจ (แบบพวกนิยายวายทั้งหลาย) จะเข้าข่ายโดนแบนทันที แต่หากเขียนพรรณนาให้ไม่เห็นภาพได้ชัดจะไม่เข้าข่ายที่จะโดนแบน

    อย่างไรก็ตาม ท้ายที่สุดก็ขึ้นกับดุลยพินิจของทีมงานอยู่ดี ซึ่งถ้าไม่มีฉากติดเรต ยังไงก็ไม่โดนแบน

    ถาม: ทำไมทีเรื่องอื่นมีได้ แต่เรื่องนี้กลับมีไม่ได้ ?

    ตอบ: เพราะไม่มีคนแจ้งให้ทีมงานทราบน่ะสิ ในเมื่อเจอแล้วก็ช่วยแจ้งด้วย

    ถาม: ทำยังไงถึงแต่งนิยายเรตในเด็กดีได้ ?

    ตอบ: ไม่มี และแม้จะทำลิงค์ไปเว็บอื่นก็ยังถือว่าเข้าข่าย ใช้โค้ดติดพาสก็เข้าข่าย วิธีเดียวที่ทำได้คือส่งผ่านข้อความลับ หรือทางอีเมลเป็นรายบุคคลเอง

    ถาม: โดนแบนทำยังไง ?

    ตอบ: แก้ไขหรือลบส่วนที่ติดเรททิ้งซะ และต้องให้หายอย่าหลงเหลือ ก่อนที่จะแจ้งทีมงานให้รับทราบอีกที ตรงจุดนี้ขอให้รับทราบไว้ว่า คนแจ้งแบนบทความไม่มีสิทธิ์แบนหรือปลดแบนบทความนั้น การตัดสินใจทั้งหมดอยู่ที่ทีมงานเพียงเท่านั้น หากไม่ผิดถึงโดนแจ้งกี่ครั้งก็ไม่โดนแบน

    ส่วนคำถามอื่น ๆ ดูได้ที่... http://www.dek-d.com/board/view.php?id=1480278

    ................

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×