ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รวมเทคนิคการเป็นนักเขียนออนไลน์

    ลำดับตอนที่ #2 : - แรงบันดาลใจในการเขียน -

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.02K
      33
      12 พ.ค. 55

    - แรงบันดาลใจในการเขียน -

     

    ก่อนที่จะเริ่มเขียนทุกคนล้วนแต่มีแรงบันดาลใจในการเขียนทั้งนั้น ไม่ว่าแค่อยากเขียนเลยเขียน หรือประทับใจในเรื่องหนึ่งเลยเอามาเขียน ทว่าคงมีน้อยยิ่งกว่าน้อยที่มีแรงบันดาลใจเพราะอยากให้คนอ่านนิยายเยอะ ๆ เลยมาเขียน หรืออยากตีพิมพ์อยากได้เงินเลยมาเขียนแน่ ๆ

    ทว่าแม้ในตอนแรกคนที่มาเขียนจะมีแรงบันดาลใจแค่อยากเขียนเลยเขียน หรือประทับใจในบางเรื่องเลยมาเขียน แต่แล้วท้ายที่สุดคนส่วนใหญ่ก็จะลงเอยที่อยากให้คนมาอ่าน หรือ อยากตีพิมพ์กันทั้งนั้น เลยทำให้เลยเขียนกันไปไม่มากก็น้อย ดังนั้นสำรวจตัวเองให้ดี ย้อนรำลึกไปถึงวันแรกว่าเขียนไปทำไม มันจะช่วยให้เรามีกำลังใจกลับมาเขียนใหม่ได้แน่ ทว่าหากไปจดจ้องที่อยากให้คนอ่านมาก หรืออยากตีพิมพ์เมื่อไหร่ รับรองว่าได้เลิกเขียนกันแน่ ๆ เพราะหนทางที่ว่านี้มันไปถึงได้ยากเย็นนัก แม้กระทั่งแค่ให้คนเข้ามาดูนิยายเราก็ตามที !

    สรุป: อย่าเขียนเพราะอยากให้คนอ่านหรืออยากตีพิมพ์ เพราะรับรองว่ามันจะทำให้เลิกเขียนแน่ ๆ

    ส่วนเรื่องของแรงบันดาลใจในการเขียนที่มาจากความประทับใจในเรื่องใดเรื่องหนึ่งคงมีไม่มากก็น้อย และหลายคนคงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะเอาเรื่องนั้นมาเป็นตัวอย่างในการเขียนนิยายของเราไม่ว่าจะมากหรือน้อย หรือรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม

    และนี่แหละเป็นสิ่งที่อันตรายจนโดนกล่าวหาว่า "ลอกเค้ามา" ได้โดยง่าย เนื่องจากคนเขียนมือใหม่หลายคนอ่านนิยายหรือบทความแค่ไม่กี่อย่างก็มาเริ่มเขียนนิยายซะแล้ว ถึงจินตนาการจะเติบโตได้ไม่มีขีดจำกัดก็จริง แต่มันก็มีรากฐานมาจากข้อมูลที่เรารับรู้ หากมีข้อมูลน้อยจินตนาการก็จะคับแคบและซ้ำกับคนอื่นได้ง่าย และยิ่งเรามีแรงบันดาลใจกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งโดยที่เรายังมีข้อมูลที่น้อยอยู่นี้ก็จะทำให้เราจินตนาการแตกต่างจากเรื่องที่ได้รับแรงบันดาลใจได้น้อย จนทำให้เรื่องที่เราแต่งโดยหวังว่ามันจะเป็นแค่แรงบันดาลใจกลับกลายจะถูกเรียกว่าลอกในสายตาคนอื่นแทน

    ทว่าในทางกลับกัน ก็อย่ากลัวที่จะซ้ำกับคนอื่น หากเราตั้งเป้าว่าจะต้องไม่เหมือนคนอื่นเด็ดขาด ก็จะกลายเป็นการบีบกรอบของจินตนาการของเราให้คับแคบ เหลือหนทางที่จะจินตนาการได้น้อย ทำให้เรื่องที่เรานำมาใช้ในนิยายไม่อาจจะทำให้สนุกได้โดยง่าย กลับกันเป็นการถ่วงให้นิยายของเราสนุกน้อยลงไปแทน ซึ่งการทำซ้ำของคนอื่นมันก็มีสิ่งที่ถูกเรียกว่าลอกและไม่ถูกเรียกว่าลอก ทว่าการที่จะแยกแยะมันออกมาได้นั้น จำเป็นที่จะต้องมีประสบการณ์เป็นสำคัญ การเสพวรรณกรรมมาเยอะ จะช่วยให้เราแยกแยะเส้นแบ่งตรงนี้ได้เอง

    ด้วยเหตุนี้ ไม่ว่าจะมีแรงบันดาลใจ หรือต่อต้านแรงบันดาลใจ การที่เราจะแต่งนิยายได้นั้นก็ต้องพึ่งข้อมูลที่มี การที่มีข้อมูลมากก็ทำได้ด้วยการอ่านหนังสือหรือบทความเยอะ ๆ ซึ่งมันจะให้ไอเดียที่ดี ๆ กับเราเอง

    สรุป: อย่าเริ่มเขียนด้วยการอ่านหนังสือหรือนิยายแค่ไม่กี่เล่ม ลองอ่านให้หลากหลายและหลายแนว มันจะช่วยเปิดไอเดียและจินตนาการได้ ถ้าไม่ทำ มันจะ "ซ้ำ" กับคนอื่น หรือไม่เช่นนั้นหากตั้งเป้าว่าไม่ต้องการให้นิยายซ้ำ มันก็อาจจะทำให้เราขีดกรอบจินตนาการของตนเองจนไม่สามารถแต่งนิยายที่สนุกออกมาได้แทน

     
    ................

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×