ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รวมเทคนิคการเป็นนักเขียนออนไลน์

    ลำดับตอนที่ #10 : - อยากเขียนนิยายให้สนุก ทำยังไงดี ? -

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.61K
      18
      12 พ.ค. 55

    - อยากเขียนนิยายให้สนุก ทำยังไงดี ? -

     

    สนุกไปกับการเขียน นี่คือสิ่งสำคัญเลยทีเดียว หากคนเขียนไม่สนุก นิยายที่ออกมามันก็จะไม่สามารถสนุกได้ คนอ่านก็จะไม่สนุกร่วมไปกับมัน และการที่เราไม่สนุกไปกับการเขียน ไม่ใช่เพราะว่าเราขี้เกียจเขียน แต่เพราะนิยายช่วงที่เราเขียนอยู่มันไม่สนุกต่างหาก เราเลยไม่มีกำลังใจหรือแรงขับดันที่จะเขียน ด้วยเหตุนี้คิดเนื้อเรื่องในส่วนที่เรากำลังเขียนให้สนุกให้ได้เสียก่อน แล้วค่อยเริ่มเขียนหากคิดว่ามันไม่สนุกก็อย่าเพิ่งเขียน เพราะคนอ่านก็คิดแบบเดียวกับเราแน่ แต่ถ้าเราคิดว่าสนุกกับการเขียนเมื่อไหร่แปลว่าคนอ่านจะสนุกตามอย่างแน่นอน

    แต่ระวังให้ดี อย่าเขียนแล้วสนุกเองคนเดียว ดูด้วยว่าสิ่งที่เราเขียนไปแล้วคนอื่นจะเข้าใจได้ด้วยหรือไม่ ที่เคยเจอคือสนุกอยู่ในหัว แต่พอสื่อออกมากลับเขียนได้ไม่หมด ซึ่งคนอ่านจะไม่สามารถจินตนาการในสิ่งที่ยังอยู่ในหัวเราได้ ดังนั้นเราจึงไม่สนุกตามไปกับเราด้วย (แต่ก็ไม่จำเป็นที่ต้องบรรยายออกมาให้หมด เพราะหากชี้นำไปส่วนหนึ่งแล้ว คนอ่านจะจินตนาการเติมเต็มส่วนที่ขาดต่อเอง ขอให้เขียนชี้นำเขาได้ก่อนก็พอ)

    สรุป: ดังนั้นต้องสนุกไปกับการเขียน ถ้าเริ่มไม่สนุกแปลว่านิยายที่เราเขียนมันไม่สนุกแล้ว ลองปรับพล็อตเพิ่มเหตุการณ์ให้มันดู หากเราเริ่มสนุกไปกับมัน แปลว่านิยายที่เราเขียนอยู่เริ่มสนุกขึ้นมาแล้ว

    ต่อมาคือสิ่งสำคัญเพราะมีคนที่เข้าใจผิดกันเยอะ

    พล็อตกับโครงเรื่อง ไม่ใช่ความสนุกของนิยาย แต่เป็นความน่าสนใจของนิยาย หลายคนคิดว่ามีพล็อตแปลกหลุดโลกอยู่ในใจแล้วนิยายที่จะเขียนมันจะต้องเป็นนิยายที่สนุกแน่นอน แต่เปล่าเลยมันคือความน่าสนใจต่างหาก เหมือนกับการซื้อหนังสือแล้วอ่านเนื้อเรื่องย่อที่ด้านหลังว่ามันน่าสนใจหรือไม่ แต่พอซื้อบางทีอาจจะเป็นคนละเรื่องเลยก็ได้ ดังนั้นพล็อตกับโครงเรื่องไม่ใช่ข้อชี้วัดความสนุก แต่เป็นข้อชี้วัดความน่าสนใจต่างหาก พวกที่บอกว่าแหวกแนวแล้วเหลวไม่ใช่เพราะพล็อตไม่ดี แต่เพราะเขียนไม่สนุกต่างหาก

    การดำเนินเรื่องคือความสนุกของนิยาย พล็อตเก่าเอามาเล่าใหม่ก็สนุกกว่าเดิมได้ถ้าทำดี เรื่องการดำเนินเรื่องนี้สิคือสิ่งที่ชีวัดความสนุกที่แท้จริง ถึงแม้พล็อตจะไม่หวือหวาแต่ถ้าดำเนินเรื่องดีมันก็สนุกได้ ลองคิดถึงเพื่อนคนที่พูดเก่งกับคนที่พูดไม่เก่งเล่าเรื่องเดียวกันดูสิ เรื่องที่คนพูดเก่งเล่าแม้จะเป็นเรื่องเดียวกับคนพูดไม่เก่งเล่า แต่ความสนุกมันก็ต่างกันได้ ดังนั้นมันก็คือเรื่องเดียวกันนี่แหละ โดยเรื่องการดำเนินเรื่องนี้ก็ได้แก่ บทพูด บทบรรยาย การเว้นจังหวะ การขึ้นตอนใหม่ การจบเรื่อง เหตุการณ์ปลีกย่อยที่อยู่ในเรื่อง ฯลฯ

    ดังนั้นเรื่องสนุกหรือไม่สนุกวัดกันที่ตอนเขียน ไม่ใช่วัดการตอนคิดพล็อต

    สรุป: พล็อตเรื่องโครงเรื่องที่ดีหรือแปลกแหวกแนวเท่าไหร่ ไม่ได้ทำให้นิยายสนุก แต่แค่ทำให้มีความน่าสนใจ หากอยากให้นิยายสนุก ต้องดำเนินเรื่องให้ดี นิยายถึงจะสนุกได้

    ................

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×