คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #1 : #01 คำพยากรณ์แห่งธีบส์
กลิ่นหวานละไออวลของน้ำมันหอมกรุ่นกำจายไปทั่วห้องที่ก่อจากหินอ่อนเนื้อดี แสงสว่างสีส้มเรืองๆ จากเทียนไขในครอบแก้ว คือแสงเดียวที่ให้ความสว่างแก่ชายหญิงราวสิบคนที่อยู่ในห้องนั้น...แต่ทว่ามันก็ริบหรี่จวนจะดับลงเต็มที
เช่นเดียวกับลมหายใจรวยรินของบุรุษในเครื่องแต่งกายไอยคุปต์โบราณที่เอนร่างอยู่บนแท่นนอนกลางห้อง
เสียงสะอื้นไห้เบาๆล่องลอยผ่านเข้ามาในห้องตามกระแสลมจากทะเลทรายยามค่ำคืนที่เย็นบาดลึกจับขั้วหัวใจ ราวกับใบมีดอันคมกริบที่กรีดลงกลางร่างกาย
ร่างบนแท่นกระตุกขึ้น ดวงตาเบิกโพลงราวกับได้รับบาดเจ็บสาหัส อาการนั้นทำให้นักบวชชราในชุดสีขาวคลุมตลอดร่างโกนศีรษะจนไร้เส้นผมแม้เส้นเดียวรีบจับท่อนแขนของคนเจ็บกดลงกับแท่นพร้อมพึมพำบางอย่างเป็นภาษาที่ไม่มีใครสามารถฟังเข้าใจได้ แต่กลับส่งผลทำให้ร่างบนแท่นสงบลงได้อย่างประหลาด
ในขณะที่ร่างในชุดคลุมผ้าลินินขาวกำลังจะถอยออกห่างจากแท่นนั่นเอง มือของบุรุษที่หายใจแผ่วลงทุกทีบนแท่นก็คว้ายึดชายเสื้อคลุมผ้าลินินของหัวหน้านักบวชชราเอาไว้ด้วยแรงทั้งหมดเท่าที่สามารถรวบรวมได้ในตอนนั้น
“ท่าน..” เสียงแหบแห้งแทบไม่ได้ยินเปล่งออกมาจากริมฝีปากแห้งกรังจนนักบวชชราต้องทรุดร่างลงแล้วเอียงหูฟัง
“พะยะค่ะองค์ฟาโรห์”
“ข้า..อยากบอกว่า..” อาการหอบหายใจทำให้เสียงที่พ้นลำคออกมาเริ่มแผ่วเบาลง “ยังไม่ใช่เขา...ยังไม่ใช่..ผู้ที่เทพอามุน-ราส่งมายังเดินทางมาไม่ถึง...”
“พะยะค่ะ” นักบวชตอบด้วยสีหน้าสงบราบเรียบ แต่ทว่าจดจำทุกคำพูดขององค์ฟาโรห์ที่ลมหายใจแห่งชีวิตใกล้ที่จะดับลงทุกขณะเอาไว้อย่างแม่นยำ
“เมเนส..อย่าเพิ่งให้ราโฮรัสเลือก..ทั้งเนเฟรเซนามุนและเนฟรูเร...เพราะเขาไม่ใช่ผู้ที่มีสิทธิ์เลือกทางเดินแห่งธีบส์..ถึงแม้ว่าเหมือนจะใช่..ข้าขอให้ท่านช่วยจับตาดู..” ดวงตาของฟาโรห์เริ่มเลื่อนลอย ไร้แววจุดสว่างแห่งความมีชีวิต น้ำเสียงที่พยายามเปล่งถ้อยคำสุดท้ายแห้งโหยโรยแรง “ดูแลผู้ที่ข้าคิดว่าดีพอสำหรับราชบัลลังก์ เจ้าหญิง...”
ยังไม่ทันจบคำ ..มือที่ยึดชายผ้าคลุมของนักบวชเมเนสก็ตกร่วงลง
เปลวเทียนสะบัดไหวอย่างรุนแรงก่อนดับวูบลง...ตลอดกาล
“ฟาโรห์...ทรงเดินทางกลับไปสู่หัตถ์แห่งอามุน - ราแล้ว..” เสียงอ่อนระโหยของนักบวชเมเนสประกาศแก่ผู้ที่หมอบอยู่ในห้อง ก่อนเดินไปเปิดบานประตูหินหนาหนัก
ภายนอกห้องคือเหล่าสนมนางในและข้าราชบริพารที่หมอบรอฟังข่าวอยู่เช่นกัน เมื่อชุดสีขาวตัดกับความมืดรอบข้างปรากฎขึ้นเบื้องหน้า ลมหายใจของผู้ที่มาเฝ้ารอก็แทบจะหยุดลงพร้อมกัน
“ฟาโรห์อัคเคนามุนทรงสิ้นพระชนม์แล้ว”
เพียงถ้อยคำสั้นๆ แต่กลับก่อให้เกิดความโศกเศร้าและตื่นตระหนกตกใจได้มากมายอย่างไม่น่าเชื่อ ทุกใบหน้าล้วนเต็มไปด้วยร่องรอยหยาดน้ำตา
หากยกเว้นใครบางคนที่แอบซ่อนอาการยินดีอย่างสุดหัวใจเอาไว้อย่างมิดเม้นภายใต้การฉาบทาด้วยสีหน้าเศร้าสร้อย
@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@
“ท่าน”
เสียงหวานใสของสตรีในชุดผ้าลินินบางเบา เครื่องประดับพราวพรายบ่งบอกให้รู้ว่าเป็นสตรีชั้นสูงนั้นถูกบดบังเอาไว้ภายใต้ผ้าคลุมยาวสีดำสนิทอำพรางหน้าตาและร่างกายให้กลืนไปกับราตรีกาลรอบกายกระซิบเรียกชายหนุ่มร่างสูงที่ยืนกอดอกหันหลังอยู่ภายใต้เงามืดของร่มไม้ริมฝั่งแม่น้ำไนล์
“ฟาโรห์สิ้นพระชนม์แล้ว”
ชายหนุ่มหมุนร่างกลับมาเผชิญหน้าผู้มาเยือน แสงจันทร์ส่องสว่างทำให้เห็นว่าใบหน้านั้นหล่อเหลาคมคายราวกับรูปปั้นที่จำลองมาจากเทพโอซิริสผู้งามสง่า แต่ดวงตาคมสีเหล็กนั้นกลับมีประกายเจ้าเล่ห์แฝงอยู่ภายใน คิ้วคมเข้มเลิกขึ้นน้อยๆ
“รีบมาแจ้งข่าวเชียวนะ เจ้าหญิงเนฟรูเร”
หญิงสาวสวยที่ถูกเอ่ยนามว่า ‘เจ้าหญิงเนฟรูเร’ ยิ้มน้อยๆที่มุมปาก
“ก็ไม่ได้รีบอันใดมากมายหรอก ข้าเพียงแต่คิดว่าท่านก็คงอยากรู้ข่าวเท่านั้น” เนฟรูเรยักไหล่ "ขวากหนามชิ้นใหญ่ถูกกำจัดไปแล้วหนึ่ง เหลือเพียงอีกหนึ่ง...น้องสาวต่างพระมารดาของข้า ธิดาแห่งอามุน - รา องค์ที่สอง "
“ใกล้เวลาที่ข้าจะได้เป็นผู้ตัดสินโชคชะตาแห่งธีบส์แล้วสินะ” ชายหนุ่มผิวปากวื้ด...ใช่แล้ว เขาจะได้เป็นผู้ที่มีอำนาจเหนือโชคชะตาแห่งอียิปต์ เขาจะเป็นผู้กำหนดทางเดินแห่งอาณาจักรนี้ ช่างฟังดูเป็นอำนาจที่ยิ่งใหญ่เหลือเกิน
ย้อนกลับไปเมื่อสิบเก้าปีก่อน ภรรยาของแม่ทัพแห่งอียิปต์ได้ให้กำเนิดบุตรชายในยามที่เหตุการณ์แปลกประหลาดเกิดขึ้น...ในยามเที่ยงวัน แสงอาทิตย์อันเจิดจ้าถูกเงาดำมืดบดบังจนสิ้น เป็นที่น่าหวาดกลัวของชาวธีบส์
แต่ทว่าหลังจากที่สุริยเทพอามุน รา กลับมาฉายแสงดังเดิม คำทำนายแห่งวิหารอามุน ราก็ถูกป่าวประกาศไปทั่วนครธีบส์ในทันที
‘เด็กชายที่ถือกำเนิดในยามที่อามุน รา คลายรัศมี จะเป็นผู้กำหนดชะตาแห่งธีบส์ บุรุษผู้นั้นจะเป็นผู้เลือกให้ธิดาแห่งอามุน-รา หนึ่งในสองคนได้ขึ้นครองบัลลังก์อำนาจ...ธิดาผู้หนึ่งจะนำพาแสงสว่างมาสู่ธีบส์ แต่อีกผู้หนึ่งจะนำพาหายนะและความมืดมนอนธกาลมาสู่นครแห่งนี้เช่นกัน‘
เพราะคำทำนายนั้น เขา...ผู้เดียวที่ถือกำเนิดในยามที่รัศมีแห่งอามุน รา ถูกบดบังจึงกลายเป็นผู้ที่จะตัดสินชะตาแห่งธีบส์ ว่าจะไปสู่ความรุ่งโรจน์หรือดิ่งลงสู่ความมืดมน
‘ ธิดาแห่งอามุน รา ’ สองคนนั้นก็เป็นตัวเลือกที่ทั้งน่าสนใจและเลือกยาก
คนแรกที่คำทำนายเอ่ยถึง... แน่นอนว่าคือเจ้าหญิงเนฟรูเรที่ยืนอยู่ตรงหน้าเขาในตอนนี้ ภายใต้ท่าทางใจเย็นและดวงหน้างามกระจ่างดุจดวงจันทร์นั้นจะซ่อนอะไรไว้ ไม่มีผู้ใดรู้ .. มันอาจจะเป็นความโหดเหี้ยม ความงดงาม หรืออะไรก็ได้
ส่วนอีกคนคือเจ้าหญิงแสนงดงามและฉลาดเฉลียว ถึงแม้ว่าจะใจร้อนและดูซุกซนไม่เหมือนผู้หญิงซักเท่าไหร่ .. เจ้าหญิงเนเฟรเซนามุน .. ผู้เปรียบเสมือนดั่งตัวแทนของแสงสว่างยามเช้าอันสดใสเต็มเปี่ยมไปด้วยพลัง
“ข้าหวังว่า..” เนฟรูเรเอ่ยเสียงอ่อนหวาน “ราตรีนี้ท่านคงจะตัดสินใจได้ “
“ราตรีนี้งั้นหรือ...ถ้าเช่นนั้นยามที่ดวงจันทร์ขึ้นสู่จุดสูงสุดในคืนนี้ ข้ามีเรื่องที่ต้องการพูดคุยเป็นการส่วนตัวกับท่าน พบกันที่วิหารร้างของเทพโอซิริสนอกเมืองเช่นเดิม หวังว่าท่านคงจะไปตามนัดนะ”
ริมฝีปากเนียนสีชมพูเรื่อราวกลีบกุหลาบของเนฟรูเรยิ้มยั่วยวน นิ้วเรียวงามลูบไล้ใบหน้าหล่อเหลาของชายหนุ่ม
“ได้สิ ท่านก็รู้ว่าข้าทำตามสัญญาเสมอ ราโฮรัสที่รัก”
ความคิดเห็น