ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รวมเทคนิคการเป็นนักเขียนออนไลน์

    ลำดับตอนที่ #22 : - ความเห็นส่วนตัว: อิโมติค่อน -

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 918
      4
      25 พ.ค. 55

    - ความเห็นส่วนตัว: อิโมติค่อน -

     

    อิโมติค่อนคืออะไร ? มันคือสัญลักษณ์ที่ใช้แสดงแทนความรู้สึกนั่นเอง ตัวอย่างเช่น -__- 'x' =__,=" :) ;( XP เป็นต้น ซึ่งในปัจจุบันสามารถพบได้ในการพูดคุยผ่านห้องแชทและเว็บบอร์ด

    ทว่า มันเป็นสิ่งที่เหมาะสมหรือไม่กับการที่จะใช้มันในนิยาย ?

    แน่นอนว่ามีบางสนพ.ที่ตีพิมพ์ และนักเขียนดัง (?) บางคนใช้มัน แต่ความเห็นส่วนตัวแล้วไม่สมควรแล้วไม่ควรที่จะใช้มันด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้

    ส่วนใหญ่มองอิโมติค่อนไม่ออก เรื่องนี้สำคัญมากทีเดียว เด็กรุ่นใหม่ที่ผ่านประสบการณ์ในการใช้อิโมติค่อนอาจจะคุ้นเคยกับมันว่าแต่ละตัวสื่ออะไรได้บ้าง หากเป็นรุ่นเก่าหรือแม้แต่เด็กรุ่นใหม่ที่ไม่เคยผ่านตาในเรื่องนี้มาก่อน ก็มักจะนึกไม่ออกว่าอิโมติค่อนแต่ละตัวหมายความว่าอย่างไร ดังนั้นการใช้มันจึงเป็นการทิ้งนักอ่านในส่วนนี้ไป

    หลายคนต่อต้านอิโมติค่อน บางคนถือเรื่องการใช้อิโมติค่อนมากกระทั่งให้มันเท่ากับการใช้ภาษาวิบัติในนิยายเลยทีเดียว แน่นอนคนที่ชอบก็มีทว่าคนกลุ่มนั้นยังเป็นแค่เพียง 'มีก็ได้ไม่มีก็ไม่เสียหาย' ทว่าในทางกลับกันคนที่ต่อต้านจะถึงขั้น 'ถ้ามี ไม่อ่าน' กันเลยทีเดียว ไหนอาจจะเป็นชนวนให้คนกลุ่มนี้เข้ามาตำหนิหรือต่อว่าการใช้อิโมติค่อนได้อีก ดังนั้นการมีอาจจะทำให้เกิดปัญหามากกว่าไม่มีได้

    มีแค่เพียงไม่กี่สนพ.ที่รับตีพิมพ์นิยายที่มีอิโมติค่อน ในปัจจุบัน สนพ.ที่รับนิยายซึ่งมีอิโมติค่อนมีน้อยมาก ดังนั้นหากจะหวังว่าให้นิยายตนเองได้ตีพิมพ์ การไม่ใช่อิโมติค่อนตั้งแต่แรกน่าจะเป็นทางเลือกที่ทำให้นิยายของเรามีโอกาสตีพิมพ์ได้มากกว่า

    การใช้อิโมติค่อนไม่เหมาะจะน่ารำคาญ เคยเห็นหลายคนที่ใช้อิโมติค่อนในนิยายของตนเอง ทว่าเรื่องที่ใช้อย่างเหมาะสมมีน้อยมาก กลับกันเรื่องที่ใช้จนเกร่อใช้ทุกบรรทัดทุกประโยคมีค่อนข้างมาก ซึ่งส่วนนี้จะทำให้คนอ่านรู้สึกสะดุดทันที ทำให้แทนที่จะช่วยสื่อความให้อินขึ้นได้ กลับกลายจะเป็นสิ่งที่ขัดขวางการเขียนนิยายไปแทน

    อิโมติค่อนเป็นตัวถ่วงพัฒนาการด้านฝีมือของนักเขียน เรื่องนี้ถือว่าสำคัญ หลายคนใช้อิโมติค่อนเพราะไม่อยากบรรยายอารมณ์ บางคนใช้เพราะขี้เกียจเขียนบรรยายยาว ๆ และสิ่งนี้เองทำให้ผู้เขียนไม่ฝึกปรือฝีมือในการเขียนคำบรรยายได้เท่าที่ควร จึงไม่อาจจะทำให้พัฒนาฝีมือการเขียนได้เท่าที่สมควรจะเป็น

    สรุป: อิโมติค่อนเป็นสิ่งที่ให้ผลลัพธ์ในทางเลวร้ายมากกว่าทางดี หากเป็นมือใหม่ไม่แนะนำให้ใช้

    ................

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×