ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รวมเทคนิคการเป็นนักเขียนออนไลน์

    ลำดับตอนที่ #16 : - สมองตันหรือต่อเรื่องไม่ติดทำไงดี !? -

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.34K
      11
      12 พ.ค. 55

    - สมองตันหรือต่อเรื่องไม่ติดทำไงดี !? -

     

    สมองตัน เป็นศัพท์แสลงที่ใช้ในเวลาไม่สามารถแต่งเรื่องที่กำลังเขียนอยู่ต่อได้

    ต่อเรื่องไม่ติด คืออาการของคนที่หยุดแต่งนิยายไปแล้วไม่สามารถกลับมาเขียนต่อได้

    แม้ทั้งสองอย่างจะมีลักษณะที่คล้ายกัน แต่ก็แตกต่างกันด้วยสาเหตุรวมไปถึงวิธีแก้ ซึ่งทั้งสาเหตุและวิธีแก้ของทั้งสองอาการมีดังต่อไปนี้

    สมองตัน เกิดจากที่คนเขียนหมดไอเดียว่าจะเขียนอะไรต่อ ทำให้ไม่สามารถเขียนต่อไปได้ สามารถเกิดได้ทั้งผู้ที่ไม่ได้วางโครงเรื่องเอาไว้ล่วงหน้า และวางโครงเรื่องเอาไว้อย่างดิบดี สำหรับกรณีที่วางโครงเรื่องเอาไว้แล้วแต่ไม่สามารถเขียนต่อได้ ก็เพราะไม่มีไอเดียที่จะต่อเนื้อหาไปยังส่วนถัดไป สำหรับกรณีสมองตันนี้ แนะนำให้อย่าพึ่งกลับมาคิดเขียนนิยายต่อในทันที แต่ให้ไปเปิดหูเปิดตาในเรื่องอื่นบ้างไม่ว่าจะอ่านนิยาย การ์ตูน ปรัชญา ความรู้ หรือดูหนัง ดูข่าว ดูรายการทีวี แม้จะแค่เฝ้าสังเกตชีวิตประจำวันของตนเองก็ได้ โดยระหว่างนั้นก็อาจจะคิดถึงนิยายของเรา ซึ่งตรงนี้ก็แล้วแต่คนแล้วแต่เทคนิค บางทีอาจจะลืมเรื่องนิยายของเราให้สนิทแล้วสนุกไปอย่างเต็มที่กับกิจกรรมที่ทำก่อนก็ได้ หรือถ้าเป็นพวกคิดมากหน่อยก็อาจจะทำกิจกรรมเหล่านั้นแล้วย้อนกลับมาคิดถึงนิยายของตัวเองไปพร้อมกันเพื่อหาไอเดียใหม่ ๆ จากกิจกรรมเหล่านั้นก็ได้เช่นกัน

    ทว่านอกจากการตันด้วยการหมดไอเดียแล้ว ยังมีกรณีที่ไม่สามารถต่อได้เนื่องจากโครงเรื่องที่วางเอาไว้มีความซับซ้อนและยากเกินกว่าจะเขียนต่อไปได้ ในกรณีแบบนี้ให้ลองแก้โครงเรื่องใหม่ ให้ง่ายและซับซ้อนน้อยกว่าดู แต่อย่างไรก็ตาม การทำกิจกรรมอื่นเพื่อหาไอเดียใหม่ ๆ ก็เป็นสิ่งที่สมควรทำด้วยเช่นกัน

    สรุป: สมองตันเกิดจากการที่ขาดไอเดียแปลกใหม่ ดังนั้นลองทำอย่างอื่นดูก่อน บางครั้งกิจกรรมที่เราทำนั่นแหละจะให้ไอเดียใหม่กับเราเอง ทว่าหากการตันนั้นมาจากการที่เราแต่งเรื่องยากจนเกินไปก็ให้ลองกลับไปปรับโครงเรื่องใหม่ที่เขียนง่ายกว่าแทน

    สำหรับการต่อเรื่องไม่ติด เกิดจากการที่เว้นว่างจากนิยายที่แต่งของตนเองจนนานเกินไป (ดอง) ทำให้ความคิด จินตนาการ และความรู้สึกกับเรื่องที่เราเขียนไม่เหมือนเดิม จนราวกับว่านิยายที่เราแต่งไม่ใช่ของเราอีกต่อไป ทำให้ไม่สามารถแต่งต่อไปได้ ซึ่งวิธีแก้นั้นสามารถทำได้โดยการกลับไปทวนนิยายที่เราแต่งอีกรอบ โดยเริ่มตั้งแต่ต้นไปจนจบ คิดทบทวนว่าทำไมเราถึงแต่งแบบนั้นแบบนี้ เพื่อเรียกอารมณ์ ความรู้สึก และความจำที่มีเกี่ยวกับเรื่องนั้นคืนมา หากทำได้สำเร็จแล้วรับรองว่าจะสามารถเขียนต่อได้อย่างแน่นอน ...ถ้าไม่ขี้เกียจเขียนล่ะนะ

    สรุป: การต่อเรื่องไม่ติด เกิดจากการเว้นว่างจากนิยายตัวเองนานเกินไป จนเหมือนไม่ใช่นิยายของตัวเองอีก ดังนั้นทางแก้คือ ทบทวนเรื่องนั้นใหม่อีกรอบหนึ่ง

    ................

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×