zoname
ดู Blog ทั้งหมด

บทวิจารณ์เรื่องใหม่ของท่านผู้นั้น

เขียนโดย zoname
บทวิจารณ์เรื่องใหม่ของท่านผู้นั้น ที่บอกว่าชื่อบันทึกชะตาอะไรนั่นแหละ เหมือนเปลี่ยนมาจากชื่อโลกแห่งตุ๊กตาอีกทีหนึ่ง

โดยขอบอกว่าการวิจารณ์นี้มาจากความต้องการจับผิดมาแต่ต้นนะเอ้อ
เพราะจู่ ๆ ในวันที่ 1 เดีอนมีนา ปี 58 ก็ปรากฎเรื่องนี้ขึ้นมาในหน้าแรกของนิยายแฟนตาซี

วันที่ 1 อีกแล้ว... เทคนิคเดิม ต้องการให้ขึ้นอันดับไว ๆ และติดไปตลอดทั้งเดือนนั่นแหละ เลยลงวันนี้

เกริ่นแค่นี้พอมั้ง ? เริ่มบทวิจารณ์กันเลย

-------------------------------------------------------------------
-ตอนแรก

สำนวนก็ใช้ได้กว่ามือใหม่ทั่วไปนะ เพียงแต่ยังมีที่แปร่งอยู่หลายจุดแถมอ่านแล้วรู้สึกว่ากระตุกเพราะคำซ้ำและการใช้คำที่มันดูไม่เข้ากับบริบทนั่นแหละ
แต่สรุปได้ว่า ฝีมือยังไม่น่าจะเข้าขั้นมืออาชีพได้เลยนะ เขียนมาสิบกว่าปีแล้วจริงเหรอ ?

เปิดเนื้อหามา ก็งงง่ะ ไม่ได้ทำให้อยากรู้อะไรเพิ่ม แต่มันทำให้งงมากกว่า

ชื่อตัวละครก็กระจายไปคนละทางกันเลย ไม่แน่ใจว่าจงใจเนื่องจากเป็นคนละเชื้อชาติเลยตั้งชื่อคนละแนวหรือเปล่า ทว่าก็ยังทำได้ไม่ดี เพราะแต่ละชื่อนี่มันเป็นชื่อแบบที่ไม่น่าจะมีใครใช้ใครตั้งกันด้วยซ้ำ... หรือมี ?

ส่วนสำนวนการเขียน... สำนวนนิยายแปล ?
เราว่ายังไม่ถึงขั้นนั้น มันเหมือนกับคนที่พยายามเลียนแบบนิยายแปลแล้วผสมกับความขี้เก๊กมากกว่า ไม่รู้นะว่าอะไรทำให้รู้สึกว่าขี้เก๊ก แต่อ่านแล้วรู้สึกขี้เก๊กจริง ๆ ง่ะ อาจเพราะประมาณสงวนท่าทีของนิยายให้ดูดีจนเวอร์เกินไป เลยทำให้รู้สึกอย่างนั้น

มีเขียนผิดด้วย ไฟคลอกไม่ใช่ไฟครอก อ่า... ช่างเถอะ

เนื้อเรื่องเกิดที่ไทย... พูดโต้ง ๆ ว่าสยามพาราก้อนเลยเรอะ ? ทำไมต้องเจาะจงหว่า ? เพราะที่อื่นไม่เห็นจะเจาะจงเลย แถมตัวเอกเป็นคนต่างชาติใช่ไหม ? แต่ลูกชายเหมือนเป็นคนไทย พูดตามตรง อ่านแล้วรู้สึกขัดแย้งชะมัด เพราะไม่ได้ให้ความรู้สึกไทยแม้แต่น้อย เหมือนยืมชื่อมาเท่านั้น

แถม... พรรณนาสิ่งที่ไม่จำเป็นมากไปป่ะ ? ไม่สิ เหมือนระบายความในใจของตัวผู้เขียนมากกว่า โดยเฉพาะตรงที่บรรยายคนรวยนั่น เพราะบริบทมันโคตรจะไม่เข้า ตัวเอกชื่อต่างชาติแต่ดันคิดแบบคนไทยชนชั้นใกล้ High-end เลย

และบทพูดของตัวเอก ไม่เป็นธรรมชาติโคตร ถึงจะสรุปรายงานให้อีกฝ่ายฟังก็เถอะ แต่พอจินตนาการว่าใครสักคนรายงานแบบนั้นขึ้นมา มันดูพิลึกไปเลยน่ะ ไม่รู้นะ ไม่มีประสบการณ์ตรงนี้เท่าไหร่ด้วย แต่ที่จินตนาการออกมันเป็นแบบนั้นจริง ๆ

อืม... ไม่ใช่แค่บทพูดของตัวเอกที่สรุปรายงานแหะ บทพูดโดยทั่วไปของตัวละครอื่นมันก็ดูไม่เป็นธรรมชาติด้วย ถ้าลองพูดตาม จินตนาการตาม จะไม่เคยเห็นใครที่พูดแบบนั้นแน่ ๆ

และฉากพลังพิเศษ กะ Cliff Hanging มันก็ไม่เร้าอารมณ์ให้อยากอ่านต่อเท่าไหร่เลย เพราะบรรยายได้ไม่ค่อยดี ทำให้ไม่อินได้สักเท่าไหร่

ซึ่งตอนแรกก็จบแค่นี้ สั้นจัง ไม่ค่อยรู้เรื่องอะไรเท่าไหร่

...อ่านจบตอน
พยายามโฆษณาเรื่องนี้มากเกินไปหรือเปล่า ?

-------------------------------------------------------------------
-ตอนสอง
ตัวเอกเท่อยู่นาน หลุด ม่าย!!! ออกมานี่มันพาลให้ดูเหมือนเด็กวัยรุ่นเลย

ตอนนี้ตัวละครใหม่เข้ามาแล้ว 3 ตัว เป็นสาเหตุที่ทำไมถึงบอกว่าตั้งชื่อได้กระจัดกระจายมาก เก่งชัยพาเด็กที่ชื่อช็อกโกแลตกะซันเดเข้ามา... เอิ่ม
แล้วอธิบายความสามารถอะไรฟะนั่น คนปรกติเค้าไม่พูดกันแบบนั้นหรอกเฟ้ย !

แถมตอนนี้ก็สั้นโคตร ไม่ใช่ตอนนึงแล้วล่ะ ฉากนึงมากกว่า

จบตอน... โฆษณาอีกแล้ว

-------------------------------------------------------------------
-ตอนสาม
รู้แล้วว่าชื่อไม่ได้แค่กระจัดกระจาย แต่เนื้อหาก็กระจัดกระจายโคตร เข้าใจอยู่หรอกว่าต้องการให้มีความเป็นสากล ทว่า มันหลุดธีมโคตร !
จู่ ๆ คนไทยอีกคนมาหงอยเหงานั่งอัพสเตตัสเฟสบุ๊ค มันไม่เข้ากับเรื่องที่เกิดเมื่อสองตอนที่แล้วแม้แต่น้อย ความจริงก็ใส่ฉากพวกนี้ได้นะ แต่เนื้อหาก่อนหน้ามันไม่มีธีมแบบนี้ผสมอยู่ แถมธีมของฉากนี้ก็ไม่มีธีมของเนื้อหาก่อนหน้ามาผสม แถมจู่ ๆ ก็โพล่งเข้ามา มันเลยดูขัดกัน

แถมบรรยายอะไรนั่น เทพที่แวะมากินเจบนโลกมนุษย์ ? บรรยายเอามุกใช่ไหม ? ก็ขำนะ แต่ขำเพราะมันโคตรจะไม่เข้าธีม หลุดธีม อะไรพวกนี้ไปมากกว่า

พอจบตอน... ก็ยังโฆษณาอีกเช่นกัน
เสริมหน่อย ตัวละครใหม่ออกมาเยอะเกินไปไหม !?

-------------------------------------------------------------------
-ตอนสี่+ห้า

อ๊ะ ยังมี "ม่ายยยยยยย" อยู่อีกแหะ ไม่มีใครเตือนทั่นผู้นั้นเหรอ ว่าตัวอักษรซ้ำแค่สามตัวก็พอ

-------------------------------------------------------------------

อ่านหมดทุกตอนแล้ว...
ที่เคยบอกว่า เอานิยายที่เตรียมตีพิมพ์มาโฆษณา ขอถอนคำพูดนั้นอย่างทันที เพราะไม่ใช่แล้วล่ะ คุณภาพไม่ควรจะถึงระดับนั้น เนื่องจากหากทำเป็นรูปเล่มจะรู้ถึงส่วนที่ทำให้ต้องปรับปรุงอย่างทันที

คือ แต่ละตอนมันสั้นเกินไป จนไม่ใช่ตอน แค่ฉากนึงของตอนเท่านั้น และแต่ละฉากมันตัดฉากเริ่มเนื้อหาของฉากนั้นใหม่ ก็ทำเร็วเกินไป ทำให้ขาดความต่อเนื่อง อย่างน้อยหากทำเป็นหนังสือ คนอ่านจะรู้สึกสะดุดอย่างทันที

ถ้าจะทำเป็นรูปเล่ม ส่วนตัวคิดว่า ต้องเกลาแต่ละตอนให้มีความต่อเนื่องมากกว่านี้

และ... เขียนนิยายมาหลายสิบปีจริงเหรอ ? แย่กว่าถนนสีขาวอีกหรือเปล่า ? หรือว่าเรื่องนั้นบก.ช่วยเกลาให้ ?
เพราะอ่านแล้วกระตุกโคตรเลยนะ จริงอยู่มีองค์ประกอบของนิยายหลากหลายมีบทสนทนา มีบรรยาย อะไรทั้งหลายแหล่ แต่สำนวนเนี่ย อ่านแล้วไม่ลื่นไหลเลย หลายจุดก็แปร่งโคตร และดูไม่เข้ากับบริบท บรรยายแล้วไม่รู้สึกอินไปกับเนื้อเรื่อง บทสนทนาเองก็ดูไม่เป็นธรรมชาติเลย
ธีมเรื่องก็กระโดดไปมา เข้าใจนะว่าต้องการทำให้มีความสากล+คนไทย ประเทศไทยมีส่วนร่วมด้วย แต่ไม่มีความอินแม้แต่น้อย ! สถานที่ก็ไม่รู้ว่าอยู่ที่ไหนอย่างแน่ชัด บางทีเขียนเรื่องว่าเกิดยังต่างโลกหรือต่างชาติไปเลย น่าจะดูเวิร์คกว่า

นอกจากนี้... อย่างที่บอก นิยายเรื่องนี้ยังให้ความรู้สึกถึงความขี้เก๊กไว้ตลอดอีก และเป็นการขี้เก๊กของเด็กวัยรุ่น ที่พยายามจะเก๊กแบบผู้ใหญ่ เรื่องมันเลยไม่สนุกเท่าที่ควร

จบปัญหาเลยล่ะ ว่าทำไมลงมาวันแรกอันดับถึงพุ่งกระฉูด แต่วันหลัง ๆ ถึงมีอันดับที่ตกลงมาเรื่อย ๆ แถมตอนนี้ยอดวิวประจำวันก็ไม่ติด 1 ใน 20 หมวดแฟนตาซีอีกต่อไป
กลับกันบางเรื่องที่สำนวนยังไม่ดีเห็นชัดว่าคนเขียนยังมือใหม่กลับได้อันดับสูงกว่า... ดวงก็ส่วนหนึ่ง แต่เพราะเขาไม่มีความขี้เก๊กเหมือนเรื่องนี้เลยทำให้อินให้สนุกได้มากกว่า
หากไม่มีแฟนคลับอยู่แต่ต้น ยอดวิวจะมีแค่ 100 ก็ไม่แปลก ไม่ใช่กระแสหลักด้วยนี่นา แถมลงตั้งหลายตอนยังไม่เห็นว่าเกี่ยวข้องกับชื่อนิยายตรงไหน
เรื่องลงตอนใหม่อีก... มีงานอื่นทำอยู่หรือเปล่า ? หรือว่าไม่มีแล้วมุ่งเขียนนิยายเพียงอย่างเดียว ? ถ้ามีเวลาทั้งวันเพื่อเขียนนิยายเพียงอย่างเดียวแล้วเขียนได้แค่นี้ เราว่าไม่เหมาะกับการเป็นนักเขียนนะ ไม่ได้หมายถึงสำนวน แต่หมายถึงจำนวนความยาวแต่ละตอนที่เอามาลง

ก็นะ... ไม่ได้อ่านเรื่องที่แล้วอย่างละเอียด แต่เรื่องนั้นได้อันดับ 1 ของเด็กดีเลยเหรอ ?
เป็นไปไม่ได้ ! ถ้าสำนวนแบบนี้ความสนุกเท่านี้ไม่มีทางได้ที่ 1 เป็นอันขาด เล่นของหรือเปล่า ?

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ก็เล่นของไม่ได้แล้ว เพราะช่วงปีใหม่มีดราม่า "คำละหลายพัน" จนทำให้เว็บมาสเตอร์จัดการตัดช่องทางพวกนั้นไปเรียบร้อยแล้ว

ความคิดเห็น

ยังไม่มีความคิดเห็น