ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    MORTZ รับวิจารณ์นิยาย

    ลำดับตอนที่ #96 : [Complete] - LAMORT - Beyond Infinite | ปฏิวัติรัฐอำพราง - @kitchensdelight

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 51
      0
      5 ก.ค. 59



    บทวิจารณ์ โดย LAMORT

    สวัสดีค่า มาวิจารณ์ให้ตามคำขอเรียบร้อยแล้ว ช้าไปหน่อยไม่ว่ากันเนอะ

    X [A] เกริ่นนำ/บทนำ
    การเกริ่นนำแทบจะกลืนไปกับตอนแล้วค่ะ
    แต่เปิดได้น่าสนใจมาก เพราะส่วนเรื่องของทฤษฎีนั้นต้องยอมรับเลยจริงๆค่ะ

    X [A] เนื้อเรื่อง (โดยรวม)
    ตัวเรื่องมีความน่าสนใจ เพราะมีเทคโนโลยีและแนวคิด ทฤษฎี เครื่องไม้เครื่องมือ
    ไรท์นำเสนอมันออกมาค่อนข้างดี รวมถึงปริศนาเกี่ยวกับพีระมิดอีก

    X [B+] การบรรยาย (โดยรวม)
    เรื่องการบรรยาย ภาษาไรท์ค่อนข้างดี แต่ก็ขาดในเรื่องของการเชื่อมคำหรือประโยคเข้าด้วยกันค่ะ
    ทำให้ดูเหมือนว่า เรื่องมันดำเนินเร็ว // จนบางทีเราก็คิดว่าไรท์จะรีบไปไหน //
    แต่ก็นะ บางที อันไหนที่ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อเนื้อเรื่อง หรือเกี่ยวกับแนวคิด ทฤษฎี
    เช่นการกระทำอะไรเล็ก ๆ น้อย ๆ ไรท์ก็บรรยายทุกเม็ดเกินไป ขัดเกลาให้กระชับบ้างก็ได้นะคะ
    แล้วก็ต้องให้อารมณ์ยังอยู่ด้วยค่ะ และก็ไรท์บรรยายสลับกับบทสนทนาเยอะมาก
    บางทีอ่านแล้วรู้สึกว่ามันไม่บาลานซ์กัน เวลาอ่านรู้สึกว่า มันกำลังตีกันอยู่ในสมอง
    ระหว่างบทพูดกับบทบรรยาย มันถี่มาก ๆ ค่ะ
    *ไม่รวมเสียง เอไอ หรือหุ่นยนต์อะไรพวกนี้นะคะ
    **แต่รวมถึงเสียงแบบ .... ตี๊ดดดดดดดดดด!! หรือ อ๊ากกกกกกก!!! // กราบละค่ะ
    เปลี่ยนเป็น เสียงเครื่องสแกนทำงานเสร็จ หรืออะไรก็ได้ที่ไม่ใช่แบบ โอ๊ยยยยย อ๊ากกกก เอื๊อกกก เฮือกกก!!
    วี๊ดดดดด วี๊ดๆๆ เปรี้ยง!!! เพราะว่า การบรรยายของไรท์

    X [B-] การบรรยายตัวละคร
    อ่ะ ในเมื่อมันเป็นนิยายใส่ไฟ ... เอ้ยๆ นิยายไซไฟ แต่เราอ่านแล้วรู้สึกว่า ไรท์ให้ความสำคัญกับสิ่งรอบข้าง
    หรือเทคโนโลยีมากเกินไป มันไปเบียดและเกือบจะบดบังความรู้สึกนึกคิดของตัวละครนิด ๆ
    อ่านมา 5 ตอน เรารู้สึกว่า ยังไม่ค่อยมีฉากที่พัชร นึกถึงความทรงจำ

    X [B] บทสนทนา
    ตาลายค่ะ . . . ไม่ใช่ ๆ ตาลายก็ส่วนของตาลายค่ะ แต่ว่าเวลาเราอ่านแล้วรู้สึกอย่างที่บอกค่ะ
    เหมือนมันกำลังตีกันอยู่ ไม่บาลานซ์ค่ะ

    X [B] อารมณ์ร่วมกับการอ่าน
    ดูพัชรจะชิลล์เอ้าท์ไปหน่อยนะไรท์ ความกดดันไม่ค่อยจะมีเท่าไหร่
    เราไม่ค่อยจะได้เห็นถึงความกังวลของตัวละครเลย ขาดมิติและมันไม่เป็นธรรมชาตินิด ๆ

    X [A-] ตัวหนังสือ และการจัดหน้า
    เป็นไปได้ ไรท์ควรแยกระหว่าง บทพูดของตัวละคร และเสียง และเสียงจากเครื่องนู่นนี่นั่น

    ยกตัวอย่างเช่น

    วี๊ดดดด!! เปรี้ยงงง!! (ตรงส่วนนี้เป็นเสียงจากอุปกรณ์ตัวยิง ไม่ต้องใส่เครื่องหมายคำพูดแบบ " " นี้มาก็ได้ค่ะ)

    "ว่าไง เป็นไงบ้าง" (ส่วนนี้เป็นคำพูดจากตัวละครโดยตรง ฉะนั้น set by default ค่ะ ไม่ต้องปรับเปลี่ยนอะไร)

    อ๊ากกก!!! (เสียงจากความเจ็บปวดของมนุษย์ทั่วไป ก็ไม่ต้องใส่ " " มาค่ะ แต่ทำเป็นตัวเอียง Italic ก็ได้ค่ะ แล้วแต่)

    'คณะรัฐบาลกลางได้ปรึกษาอย่างถี่ถ้วนแล้ว . . . .' (เสียงพูดจากสื่ออื่น ๆ)

    และอื่น ๆ อีกมากมาย ไม่จำเป็นว่าต้องจัดแบบนี้ แล้วแต่ไรท์เลยค่ะ แนะนำเฉย ๆ ^^

    X โดยรวม [A-]
    ขอสรุปประเด็นการวิจารณ์เป็นข้อ ๆ นะคะ
    1. ส่วนของเรื่องราวของทฤษฎี เทคโนโลยีและแนวคิด ไรท์ทำออกมาได้ดีมากค่ะ
    2. และภาษาของไรท์ค่อนข้างดีอยู่แล้ว
    แต่ทว่า . . .
    1. ความรู้สึกนึกคิดของตัวละคร กับเรื่องของทฤษฎี เทคโนโลยีและแนวคิด
    มันไม่ค่อยจะบาลานซ์กันในตัวเรื่อง
    2. ไรท์ต้องฝึกการเชื่อมคำ หรือประโยคให้ดีกว่านี้ค่ะ เพราะว่าถ้าการเชื่อมไม่ค่อยดี
    จะทำให้อ่านแล้วรู้สึกว่า มันตัดผ่าน ประโยค แล้ว ประโยคเลย ไม่ใช่ ประโยค ต่อ ประโยค
    มันทำให้การอ่านต้องเร็วไปด้วย และมันจะตีกันกับการบรรยายค่ะ
    3. ขัดเกลาหรือทำให้กระชับขึ้น ในส่วนที่ไม่ส่งผลกระทบต่อเนื้อเรื่องค่ะ
    4. เราไม่ค่อยได้เห็น ความเป็นธรรมชาติของมนุษย์ ผ่านตัวละครเท่าไร ขาดความดราม่าน่ะค่ะ
    รัก โลภ โกรธ หลง แค้น กดดัน หดหู่ มันมีไม่ชัดเจน อารมณ์อินกับตัวละครไม่มีค่ะ
    5. อยากให้ไรท์ อ่านทบทวนเรื่องราวของตัวเองบ่อย ๆ สวมบทเป็นนักอ่าน
    ดูว่าส่วนไหน เราสามารถทำให้กระชับได้มากขึ้นมั้ย ตัดฉากที่ไม่จำเป็นออกไปได้มั้ย
    ตรงนี้เราเขียนใหม่ได้ดีกว่าเดิมได้ไหมน่ะค่ะ

    ทั้งหมดที่ได้กล่าวมา เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัวและจากประสบการณ์ที่อ่านนิยายมาหลายแนวอยู่เหมือนกัน
    แต่เรื่องการปรับเปลี่ยนอะไรก็ขึ้นอยู่กับไรท์เตอร์เอง เราไม่สามารถบอกว่าต้องทำตามนี้นะ
    เราแค่แนะนำหรือแสดงความคิดเห็นเท่านั้น ว่าส่วนนี้ยังขาดนะไรท์ ส่วนนี้ไรท์ทำได้ดีแล้ว
    ให้ไรท์เตอร์ได้เห็นถึงสิ่งที่ผู้อ่านเห็น และยังไงทั้งหมดนี่ ก็คือมุมมองของผู้อ่านคนนึงค่ะ

    มันอาจจะเป็นคำซ้ำ ๆ เดิม ๆ แต่ก็ยังอยากบอกอยู่ดีว่า..
    สู้ ๆ ค่ะ ขอให้ประสบความสำเร็จและมีความสุขกับการได้เขียนเรื่องราวนะคะ ^ ^

    "อย่าลืมนะคะ นักวิจารณ์ก็แค่นักอ่านคนนึง ที่อยากให้เรื่องราวของนักเขียน
    ออกมาดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ ผ่านการแสดงความคิดเห็น........ ขอให้ได้ตีพิมพ์ค่ะ"

    5 กรกฎาคม 2559


     รายละเอียดงาน 

    @คุณลามอร์ต ...ผมชอบวิธีการวิจารณ์นิยายของคุณมากเลยครับ ตอนนี้ผมแต่งเรื่องนี้
    มาจนถึงจบ PHASE 1 กำลังหาเวลาแต่ง PHASE 2 อยู่ แต่ยังไม่รู้ Feedback เท่าไหร่ครับ
    เห็นว่าคุณลามอร์ตรับวิจารณ์นิยาย เลยอยากขอให้คุณลามอร์ตช่วยวิจารณ์นิยายผมได้ไหมครับ :)

    แนวของนิยาย :  
    Action Sci-Fi / ความรัก / จิตวิทยา
    ชื่อนิยาย/เรื่อง : Beyond Infinite | ปฏิวัติรัฐอำพราง
    คำโปรย : ...จะเป็นยังไง หากผู้คนในโลกอนาคตต่างกำลังตกอยู่ภายใต้อำนาจของกลุ่มองค์กรมืดที่ชักใยรัฐบาลอยู่เบื้องหลัง และการล้างสมองประชาชนอย่างแนบเนียน...โดยที่พวกเขาไม่รู้ตัว
    เนื้อเรื่อง 2 บรรทัด : เล่าถึงโลกอนาคต ที่โลกแบ่งออกเป็น 2 ทวีป เทคโนโลยีพัฒนาไปไกล
    แต่อยู่มาวันนึงก็เริ่มมีเหตุการณ์แปลกๆ ผู้คนเริ่มถูกจับไปล้างสมองให้เชื่อฟัง โดยองค์กรมืด
    พระเอกไม่โดนล้างสมอง เพราะมียีนส์พิเศษ สุดท้ายก็หนีไปกบด้านกับกลุ่มคนที่มียีนส์พิเศษเหมือนกัน
    แล้ววางแผนล้มล้างองค์กรมืดกับแผนการร้าย
    ลิงค์/แบนเนอร์ : http://writer.dek-d.com/dek-d/writer/view.php?id=1488151
    อยากให้วิจารณ์ส่วนไหนมากเป็นพิเศษรึเปล่า : อันนี้ไม่มีครับ แล้วแต่คุณลามอร์ตเลย
    คิดว่าอะไรเป็นจุดเด่นในนิยายของตัวเอง (ถ้ามี) : คงเป็นความแปลกใหม่มั้งครับ
    เพราะหาอ่านเองไม่ได้ ก็เลยแต่งเองซะเลย อิอิ
    เลือกนักวิจารณ์ : คุณ LAMORT
    ขอบคุณมากครับ : ))
     
      CR.SQW
     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×