ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    MORTZ รับวิจารณ์นิยาย

    ลำดับตอนที่ #90 : [Complete] - ปห. - เงาปฏิพัทธ์ - @totoro_ind

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 73
      1
      20 มิ.ย. 59



    บทวิจารณ์ โดย ปห.

    สวัสดีค่า คุณ Fernfinzy ขอบคุณที่เลือกเรานะคะ

    นี่เป็นการวิจารณ์นิยายครั้งแรก ผิดถูกอย่างไรขออภัยด้วย เราไม่ค่อยได้อ่านนิยายแนวนี้เท่าไหร่

    เป็นแนวที่ค่อนข้างผู้ใหญ่ไปอีกหนึ่งระดับสำหรับเรา รวมถึงมีการใช้คำราชาศัพท์ผสมด้วยนิดหน่อย

    ทำเอาเรานั่งเปิดพจนานุกรมเลย ฮ่า นี่เป็นแค่การแสดงความเห็นของเราเท่านั้น

    อาจมีผิดหรือถูกบ้างปะปนกันไป ไม่จำเป็นต้องเชื่อร้อยเปอร์เซ็น เพราะบางอย่างที่คนอื่นว่าไม่ดี

    เราก็มองว่าดี55555 คงความเป็นตัวตนเอาไว้ค่ะ อย่างไรก็ตามหวังว่าจะช่วยได้ไม่มากก็น้อยนะคะ :D


    X เรื่องที่เน้น (A+)

    - ฉาก

    การบรรยายฉากราบรื่นค่ะ ไม่สะดุดแม้แต่ เห็นภาพชัดเจนว่าใครทำอะไรอยู่ที่ไหน

    ไม่ต้องเล่าละเอียดของสถานที่มากนักแต่ใช้การแสดงออกของตัวละคร

    ทำให้เราเห็นภาพของสถานที่ชัดเจนขึ้นค่ะ สัมผัสได้ถึงบรรยากาศช่วงนั้นๆ เลย

    - ความลื่นไหลของภาษา

    ทุกอย่างลงตัวค่ะ อ่านได้เรื่อยๆ อาจติดแค่แต่ละวรรคยาวไปหน่อย แต่การบรรยายลื่นไหลมากค่ะ

    - อารมณ์ความรู้สึกที่ได้อ่าน

    เราชอบฉากที่มีดาด้า เรายิ้มไปด้วยทุกครั้งเลย เรารู้สึกว่าดาด้าเป็นคนที่ดูสดใสมากๆ ใครอยู่ด้วยก็มีความสุข

    เป็นคนที่สามารถส่งต่อความรู้สึกดีๆ ให้คนอื่นได้ผ่านทางอากาศ ส่วนคุณลักษณ์ให้ความรู้สึกถึงความร้อน

    ความมาคุ ฉากที่มีคุณลักษณ์ในหัวเราเป็นสีโทนร้อน ทุกอย่างอบอ้าวไปหมดเลย55555

    พอสองคนมาอยู่ด้วยกันจะได้ภาพสีปกติ ทุกอย่างดูสมดุล แต่เวลาที่ดาด้าพูด

    หรือบรรยายถึงดาด้าเรามองเห็นมันเป็นสีชมพู ดูเป็นคนที่สดใสมากๆ

     

    X [A+++] ชื่อเรื่อง

    ชอบชื่อเรื่องมากค่ะ (นี่ยังไม่ได้อ่านเนื้อเรื่องนะคะ)

    เงาปฏิพัทธ์ เราค้นหาความหมายแล้วพบว่า ปฏิพัทธ์ หมายถึงความผูกพันธ์ ตามความเข้าใจเราคิดว่านี่คือการสื่อว่า พระลักษณ์กับพระรามคือสองสิ่งที่ผูกพันธ์กัน (อิงจากคำโปรย) เหมือนว่ายังไงก็ต้องอยู่ด้วยกัน ให้อารมณ์เหมือนหนังเรื่องแฝดเลย เอ ทำไมไปหนังผีเฉย 5555 หรืออาจหมายถึงว่าพระรามอาจดูเหมือนคู่กับนางสีดาแต่พระลักษณ์ต่างหากที่เป็นเหมือนเงา คอยดูแลดูใกล้ๆ ตลอด

     

    X [A] เกริ่นนำ/บทนำ

    เกริ่นนำ คำโปรยหน้าบทความ เราคิดว่าถ้าหากตกแต่ง หรือใช้ธีมอาจจะทำให้บทความดูมีความสวยงามขึ้น (นี่คือความเห็นส่วนตัวนะคะ) แต่แบบไม่มีก็ให้อีกความรู้สึกนึง แต่เราคิดว่าการที่เปิดหน้ามาแล้วมันเต็มไปด้วยตัวหนังสือยาวเป็นพรืดทำให้เรารู้สึกว่ามันไม่นานอ่าน ทำไมทุกอย่างมันดูเบียดกันไปหมด ลองเว้นวรรค ย่อหน้าด้วยการ tab หรืออาจจะแทรกรูป หรือขึ้นย่อหน้าใหม่ดู เพื่อให้ดูมีช่องว่างในการอ่านบ้าง

    ส่วนคำโปรยข้างหน้าทำให้เราเห็นภาพว่านี่คือการนำเอาวรรณคดีมาประยุกต์ซึ่งเราชอบมากค่ะ เป็นไอเดียที่ดีมากเลย ทำไมพระเอกต้องเป็นพระราม เป็นพระลักษณ์ไม่ได้หรอ ทำให้เราเกทเรื่องมาระดับหนึ่งค่ะ

    เราเจอคำว่า ร่างแบบบาง สองครั้ง คุณคนเขียนหมายถึง ร่างบาง หรือ ร่างบอบบาง หรือเปล่าคะ ถ้าเราเข้าใจผิดก็ขอโทษด้วย เพราะไม่เคยเห็นแบบคำแรกเลย แฮ่

    บทนำไม่มีปัญหาอะไรค่ะ อ่านได้เรื่อยๆ มีการทิ้งประโยคสุดท้ายให้ลุ้นตามว่าเกิดอะไรขึ้น การแสดงออกของลักษณ์ทำให้เห็นภาพว่าเขาเป็นคนที่น่าจะค่อนข้างเข้มงวด และไม่ค่อยสนใจใครเท่าไหร่ น่าจะเป็นคนที่ดุมากแน่ๆ

     

    X [A] เนื้อเรื่อง

    จากที่อ่านคำโปรยมาพบว่าเนื้อเรื่องโดยรวมคือ ลักษณ์และดาด้าจะไปตามหาคุณรามผู้หายไปไหนก็ไม่รู้กัน5555 ตอนแรกคือการปูเรื่องของคนทั้งคู่ ว่าแต่ละคนมีที่มาที่ไปอย่างไร คุณลักษณ์อาจดูเป็นคนขี้โมโห แต่เรากลับไม่รู้สึกโกรธ หรือรำคาญตัวละครนี้เลย อาจเป็นเพราะพออ่านแล้วพอเข้าใจว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร ทุกคนต่างก็มีเหตุผลของตัวเองกันทั้งนั้น ส่วนคุณรามให้ความรู้สึกลึกลับมาก เห็นเป็นแค่ภาพ silouette จางๆ ว่าเป็นผู้ชายคนนึง แต่ไม่รู้แน่ชัดว่านิสัยเป็นยังไง เหมือนเนื้อเรื่องจะเครียดหน่อยๆ คุณลักษณ์ก็โหดเกิ้น แต่กลับมีสอดแทรกมุกตลก หรือการต่อล้อต่อเถียงของทั้งคู่มาบ้าง ทำให้อ่านได้เพลิดเพลินค่ะ

     

    X [A] ตัวละคร

    ไม่แน่ใจว่า นภัทร คือเลขาสาวของคุณลักษณ์ใช่หรือเปล่าคะ เพราะเรามีเพื่อนผู้ชายชื่อนี้สองสามคนเลยไม่ค่อยแน่ใจ 5555 ถ้าเกิดใช่อยากให้เน้นสักหน่อยอย่างเช่น เขาพูดกับนภัทร, เลขาคนสนิท หรือว่าเลขาสาว หรือเรียกว่านภัทร อะไรแบบนี้น่ะค่ะ อยากให้ช่วยเน้นนิดนึง เพราะอยู่ดีๆ ก็โผล่ออกมา เลยทำเราเขวไปหน่อยนึงจนต้องย้อนกลับไปอ่านใหม่

    ส่วนตัวละครอื่นๆ บรรยายได้ดีค่ะ เราเห็นภาพลางๆ ว่าแต่ละคนมีนิสัยเป็นยังไง คุณลักษณ์ขี้โมโห ดาด้า(ชื่อน่ารักมาก contrast ได้อีก 55)ดูเป็นเด็กผู้หญิงคนนึง นิสัยแบบผู้หญิงทั่วไป คุณรามนี่ดูจะไม่สนใจเรื่องการแต่งงานอะไรเลย เหมือนอยากทำอะไรก็ทำ สบายๆ แต่ไม่ค่อยสนใจคนอื่น5555 นภัทรเป็นเลขาที่มืออาชีพมาก รู้ว่าควรวางตัวอย่างไร สมกับที่คุณลักษณ์ภูมิใจ

     

    X [B] ตัวหนังสือ และการจัดหน้า

    เราคิดว่าแต่ละวรรคยาวมากเลย (หรือเราอาจจะไม่ค่อยคุ้นกับการอ่านอะไรแบบนี้?) จนเราแอบตาลาย เราคิดว่าแต่ละวรรคไม่จำเป็นต้องยาวเหยียดห้าถึงหกบรรทัด บางทีอาจจะแค่ขึ้นบรรทัดใหม่เพื่อเน้นเฉยๆ เช่น (ตอนที่สอง) ขึ้นบรรทัดใหม่เพื่อเน้นประโยคถัดมาเฉยๆ

    …ถือว่าความคิดนี้เป็นอันตกไป

    ปิดประเด็น!

    หรือว่า

    เริ่มต้นจากผลประโยชน์ และอย่างที่สองก็คือ...

    หาแฟนดีๆ ให้เจ้านายเธอสักคน

    แล้วมันจะไปหาได้จากไหน? วันๆ...

    ส่วนขนาดตัวอักษร และอื่นๆ อ่านสบายตาค่ะ


    X โดยรวม [A]


    ตอนที่สาม ร้านอาหารฟาสฟู้ดหรือเปล่าคะ? เอามีดมาจ้วง?

    ชอบตรงที่มาของชื่อนางเอกด้วย ดูมีที่มาที่ไป ทำให้อินกว่าเดิม

    ตอนที่สี่ กระตือรือร้น? มีคำผิดบ้างประปรายนะคะ ไม่ได้ร้ายแรง แค่สะกดตกไปนิดหน่อยค่ะ

    อย่าลืมเคาะวรรคทุกครั้งที่ขึ้นวรรคใหม่นะคะ

    โดยรวมดีค่ะ ไม่มีปัญหาติดขัดอะไรมาก ทั้งบทสนทนา และการบรรยาย ขอให้สู้ต่อไปนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่า


    19 มิถุนายน 2559


     รายละเอียดงาน 

    แนวของนิยาย : รักโรแมนติก
    ชื่อนิยาย/เรื่อง : เงาปฏิพัทธ์
    คำโปรย : ระหว่างการตามหาพี่ชาย เขาดันตกหลุมรักว่าที่พี่สะใภ้โดยไม่รู้ตัว ใครว่าสีดาต้องคู่กับราม
    ใครว่าทศกัณฐ์รักสีดามากว่าใคร แล้วใครว่าลักษมณ์จะเป็นพระเอกไม่ได้
    เขานี่แหละจะเปลี่ยนประวัติศาสตร์หน้าใหม่!!!
    เนื้อเรื่อง 2 บรรทัด : ดุษศิดาขอร้องลักษมาให้ช่วยตามหารามราเมศพี่ชายฝาแฝดของเขาซึ่งเป็นคู่หมั้นของเธอ
    เพื่อมาแต่งงาน ขณะเดินทางทั้งคู่ถูกไล่ล่าจากสิบทิศ ที่ต้องการตัวดุษศิดามาแต่งงานกับตน
    ลิงค์/แบนเนอร์ : http://writer.dek-d.com/dek-d/writer/view.php?id=1461436
    อยากให้วิจารณ์ส่วนไหนมากเป็นพิเศษรึเปล่า : ภาพรวมทั้งหมด ตัวละคร ฉาก
    ความลื่นไหลของภาษา อารมณ์ความรู้สึกที่ได้อ่าน
    คิดว่าอะไรเป็นจุดเด่นในนิยายของตัวเอง (ถ้ามี) : อ่านง่าย มีความยืดหยุ่น
    มีอะไรเพิ่มเติมไหม : ฝากด้วยนะคะ
    เลือกนักวิจารณ์ : คุณ ปห.
     
      CR.SQW
     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×