ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    MORTZ รับวิจารณ์นิยาย

    ลำดับตอนที่ #88 : [Complete] - คุณซานต้า - Lovely Bad Guy นายตัวร้ายผู้น่ารัก - @basitun

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 50
      0
      20 มิ.ย. 59



    บทวิจารณ์ โดย คุณซานต้า


    สวัสดีค่ะ เราซานต้าจาก MORTZ รับวิจารณ์นิยาย

    สิ่งที่เราเขียนวิจารณ์ไปนั้น ผู้เขียนไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนตามที่เราบอกทุกอย่างก็ได้นะ

    นิยายของแต่ละคนมีกลิ่นอายของคนเขียนอยู่แล้ว เราแค่แนะนำในจุดที่คนเขียนอาจจะมองข้ามไป

    แต่ขอให้จำไว้ว่านิยายเรื่องนี้เป็นของเธอ ปรับปรุงแค่สิ่งที่เธออยากปรับก็เพียงพอ

    เราอ่านถึงบทล่าสุดที่คอมเมนต์ไปน้าา

     

    X เรื่องที่เน้น

    [ฺฺB+] หน้าเบื่อมั้ย? : สำหรับเรา เราขอนิยามนิยายเรื่องนี้ว่า ‘อ่านเพลิน’ จะดีกว่า เพราะมันไม่น่าเบื่อจนหยุดอ่าน คนอ่านสารมารถอ่านต่อไปเรื่อยๆ จนถึงบทล่าสุดได้อย่างลื่นไหล แต่..อาจจะเพราะปมของเรื่องมันเบาเกินไป ทำให้มันเป็นได้แค่อ่านเพลิน ปมของเรื่องคือ พระเอกจะตามจีบนางเอกเพื่อเอาคืนน้องนางเอกใช่ม้าา และมีปมความหลังของพระเอกเกี่ยวกับครอบครัว ซึ่งให้เราเดา นางเอกก็คงมาคลายปมในใจของพระเอกภายหลัง จนพระเอกเปิดใจรักใครได้อีกครั้ง ซึ่งถ้าเป็นตามที่เราบอกว่า แสดงว่าปมมันเดาง่ายเกินไป คนอ่านเดาเนื้อหาได้ (แต่ถ้ามันไม่ใช่แบบนี้ ก็ถือว่าทำดีแล้วเน้ออ) และแน่นอน เราไม่อยากให้ไปเปลี่ยนเนื้อหาอะไรทั้งสิ้น เพราะมันก็ไม่ใช่ว่าไม่ดี เราสามารถที่จะทำให้มันสนุกกว่านี้ได้ โดยการสร้างสถานการณ์ที่ตื่นเต้น-ฟิน-กระชากอารมณ์เข้าไปแทน หรือที่เรียกง่ายๆว่า พล็อตธรรมดาแต่เนื้อหาโคตรน่าติดตาม แต่อันนี้ก็อยู่ที่ว่าเธอจะสามารถสร้างเรื่องราวต่อจากนี้ให้สนุกได้มั้ย เราว่าเธอทำได้ สู้ๆน้าาา

    [ฺA] ฟินมั้ย? : สำหรับเรา เราชอบฉากบิ๊กไบค์มากเลย5555 เราว่าฉากนั้นมันฟินดี ดูกัปตันจะสนุกกับการแกล้งวาวา ส่วนฉากอื่นเช่นฉากหน้าบ้าน เรารู้สึกถึงความไม่จริงใจของกัปตัน ทำให้เราฟินไม่ค่อยออก กลายเป็นแนวระแวงไปแทน T0T


    จุดเด่น : เราว่าเรื่องราวต่อจากนี้คือจุดเด่นของเรื่อง ตอนแรกเรากะจะตอบไปว่า ความฟิน ความร้ายและขี้แกล้งของพระเอก แต่!!! ผู้เขียนเพิ่งลงไปได้แค่ 7 บท และเพิ่งมีฉากพวกนั้นแค่นิดหน่อย (เหมือนเรื่องราวเพิ่งเริ่มต้น) ดังนั้นเราว่าถ้าผู้เขียน เขียนไปเรื่อยๆ เรื่องนี้ต้องมีจุดเด่นอยู่ที่ความฟินของบทต่อจากนี้อย่างแน่นอนนน 

    จุดด้อย : เนื้อหาและพล็อตเดาทางง่าย! และเราว่าบทแรกๆ มันยังดูเรียบๆ (บทที่1-5) ออกแนวเกริ่นเรื่องราว ทำให้มันเรียบๆ ยังไม่ค่อยมีฉากฟินหรือตื่นเต้นอะไรเน้อ และก็เหตุผลที่กัปตันหวงน้องสาวมากขนาดนั้นมากระทืบพีพี ต้องเตือนไว้ก่อนเลยว่า พยายามทำให้สมเหตุสมผลให้ได้ ไม่งั้นเรื่องราวจะดร๊อปลงไปเลย


    X [B+] ชื่อเรื่อง : สำหรับเรา เราว่ามันยังดูแบ๊วไปนิดนึง555555 ยังไม่ค่อยดึงดูดสักเท่าไร ลองถามใจตัวเองว่า แก่นหลักของเรื่องคืออะไร! และเอาจุดนั้นมาทำเป็นชื่อดีกว่า มันจะทำให้คนอ่านรู้ว่านิยายเราเป็นแนวไหน ถ้าบังเอิญตรงแนว เขาจะได้รีบเขามาเปิดอ่านนิยายเราไง


    X [ฺB+] แก่นเรื่อง : อย่างที่เราพูดไปในช่วงต้น พล็อตเรื่องค่อยข้างเรียบ เดาทางง่าย และค่อนข้างซ้ำแนว แต่อย่าไปท้อนะ! พล็อตมันก็เป็นแค่องค์ประกอบอย่างหนึ่ง ใช่ว่าพล็อตธรรมดาจะไม่ดี ทุกอย่างมันอยู่ที่เนื้อหา ถึงพล็อตจะเรียบแต่เนื้อหาแมร่งโคตรฟิน คนอ่านก็ชอบได้เหมือนกัน พล็อตมันก็เป็นแค่แนวทางปูเรื่องราว ถ้าเราไม่เน้นสายแก่นเรื่องแข็ง เราก็ไม่เป็นสายเนื้อเรื่องฟินก็ได้ เอาที่ถนัดเน้อออ


    X [B+] เกริ่นนำ/บทนำ : เกริ่นนำสั้นๆ เข้าใจเนื้อเรื่องทั้งเรื่อง จะว่าดีก็ดี จะว่าไม่ดีก็ได้ คือมันมีทั้งข้อดีข้อเสีย เอาข้อดีก่อน... คือคนอ่านจะไม่สับสนกับเรื่องราวที่เกินขึ้นเลย แต่ข้อเสียมันอันตราย นั้นคือ คนอ่านเดาทางได้ว่าพระเอกมาร้าย! นี่แค่อ่อยเพื่อแก้แค้น! ซึ่งนั้นทำให้เรื่องมันไม่ค่อยน่าตื่นเต้นไปเลยว่าม้ะ 


    X [B+] เนื้อเรื่อง : อย่างที่พูดไปข้างต้น เรื่องนี้ให้ความรู้สึกอ่านเพลิน มีปมแทรกขึ้นมาบ้างแต่ไม่ได้หนักหน่วงอะไร มีฉากฟินในช่วงบทหกขึ้นไป แต่เนื่องจากผู้เขียนเขียนถึงบทที่ 7 ดังนั้นเราจะวิจารณ์แค่ช่วงแรกเท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่ ไม่ว่าใครก็จะมีปัญหากับบทแรกๆเนี่ยแหละ (ตอนรีไรท์ บทแรกๆจะถูกแก้เยอะที่สุด) นั้นก็เพราะ มันเป็นการเปิดเรื่อง มันต้องปั๊ง ไม่งั้นคนไม่อ่านต่อ แต่!!! จะทำยังไงให้มันปั๊งทั้งๆที่ต้องเกริ่นย้อนความเรื่องราวต่างๆ ซึ่งการเกริ่นย้อนความ แนะนำตัวละคร-นิสัย แนะนำสถานที่ แนะนำความเป็นมา-ความหลัง มันคือความรู้สึกน่าเบื่อสำหรับผู้อ่าน แต่จะไม่ให้แนะนำก็ไม่ได้ เห็นม้ะ ว่ามันยาก5555 ดังนั้นอย่าไปท้อ ทุกคนมีปัญหากับบทแรกๆกันทุกคน ซึ่งนิยายของผู้เขียนก็เช่นกัน บทแรกๆ ดำเนินแบบเรียบ...มากๆ แต่ไม่ถึงกับหน้าเบื่อ อ่านต่อได้เรื่อยๆ วิธีแก้อาจจะปิดปมเรื่องพระเอกมาแก้แค้น พยายามทำให้ผู้อ่านไม่รู้ เพื่อดึงให้รีดเดอร์อ่านต่อ จนข้ามบทแรกๆไป และเจอกับบทหกขึ้นไป ที่เริ่มมีความฟินก็ได้ ลองเอาไปแก้ไขดูนะ เราไม่อยากจะล่วงเกินนิยายของไรท์ บอกเป็นแนวทางเฉยๆเน้ออออ ต่อมาในฉากบรรยายถึงครอบครัวพระเอกในอดีต คือเราสงสัยว่า สรุปแม่หนีไปและไม่กลับมาอีกเลย หรือแม่เสียชีวิตทางรถยนต์ หรือทั้งสองอย่าง อยากให้บรรยายให้ชัดเจนเน้ออ มันเป็นจุดแยกบทพอดี เลยทำให้เราสับสนนิดหน่อย และก็เหตุผลที่พ่อเห็นพระเอกเป็นแค่ตัวปัญหาทั้งๆที่เคยรักกันมาก อย่าลืมใส่เหตุผลที่สมเหตุสมผลด้วยนะ นอกจากนั้นก็ไม่มีอะไรแล้วเน้ออ


    X [A+] การบรรยาย : ไหลลื่นดี อ่านได้เพลินๆ ไม่รู้สึกติดขัดกับอะไรทั้งปวง มีแค่บางประโยคที่บรรยายมากจนเกินไป เช่น ประโยคที่เปรียบเทียบกับ ควิกซิลเวอร์ (เราว่าไม่ต้องไปอธิบายเกี่ยวกับมันหรอก เขียนใส่ไปเลย หรือว่าเปลี่ยนเป็นตัวละครที่คนรู้จักเยอะเช่น เดอะแฟรช ไรงี้ ไม่งั้นมันจะดูยืดเยื้อแปลกๆ)


    X [ฺB+] อารมณ์ร่วมกับการอ่าน : อ่านเพลิน55555 (คำนี้มาอีกแล้ว) มีแค่บางบทเท่านั้นที่เราหยุดชะงักและรู้สึกร่วมแรงๆ ก็คือฉาก บิ๊กไบค์เนี่ยแหละ เราชอบอะ ไม่รู้ทำไม555555 ส่วนฉากอื่น ยังดูเรียบๆเน้อ อาจเพราะมันเป็นตอนแรกๆด้วย


    X [A+] ตัวหนังสือ และการจัดหน้า : เพอร์เฟคมากค่ะ อ่านสบายตา

    บทนึงไม่ยาวจนเกินไป ย่อหน้าถูกต้อง โอเคเลยยย :3


    X โดยรวม [B+] 

     

    ฝากข้อความถึงผู้เขียน : อย่าน้อยใจเรื่องคะแนนนะ ที่มันเป็นแบบนี้เพราะตอนของผู้เขียนน้อยด้วย

    เราเป็นกำลังใจให้เขียนต่อไปนะ เราจะพยายามติดตามงานของผู้เขียนเรื่อยๆเน้ออ เป็นกำลังใจให้นะคะ :D


    19 มิถุนายน 2559


     รายละเอียดงาน 

    แนวของนิยาย : รักวัยรุ่น

    ชื่อนิยาย/เรื่อง : Lovely Bad Guy นายตัวร้ายผู้น่ารัก

    คำโปรย : ความผิดที่เธอไม่ได้ก่อ นำมาสู่การเอาคืนสุดอันตรายต่อหัวใจ จากนายตัวร้ายผู้น่ารัก(?)  ระวังตัวไว้ให้ดีล่ะที่รัก เป็นศัตรูกับผมมันไม่ง่ายหรอก!

    เนื้อเรื่อง บรรทัด : วาวาถูกตามรังควานจากศัตรูของน้องชายอย่างกัปตัน หญิงสาวผู้รักสงบจึงต้องรับมือกับการแก้แค้นชวนหัวใจหวั่นไหว

    ลิงค์/แบนเนอร์ : Lovely Bad Guy นายตัวร้ายผู้น่ารัก

    อยากให้วิจารณ์ส่วนไหนมากเป็นพิเศษรึเปล่า : อยากรู้ว่าน่าเบื่อมั้ย ฟินบ้างหรือเปล่า555 อยากให้ชี้จุดเค่น จุดด้อย ด้วยค่ะ นอกนั้นก็แล้วแต่จะแนะนำเลยค่ะ

    คิดว่าอะไรเป็นจุดเด่นในนิยายของตัวเอง (ถ้ามี) : ไม่รู้สิ...

    มีอะไรเพิ่มเติมไหม : นี่เป็นนิยายเรื่องแรกของเรา ใส่ได้เต็มที่เลยนะคะ เราเคยอ่านนิยายของคนอื่นแล้วบอกได้ว่าสนุกมั้ย แต่นิยายตัวเองนี่ไม่รู้ว่าดีหรือเปล่า ยังไงก็รบกวนด้วยนะคะ

    เลือกนักวิจารณ์ : คุณซานต้าค่า^^

     
      CR.SQW
     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×