ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    MORTZ รับวิจารณ์นิยาย

    ลำดับตอนที่ #85 : [Complete] - คุณซานต้า - A Girl who can see fantasy เมื่อฉันเห็นนางฟ้าอยู่รอบตัว - @lalachala

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 84
      0
      19 มิ.ย. 59



    บทวิจารณ์ โดย คุณซานต้า

    สวัสดีค่ะ เราซานต้าจาก MORTZ รับวิจารณ์นิยาย

    สิ่งที่เราเขียนวิจารณ์ไปนั้น ผู้เขียนไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนตามที่เราบอกทุกอย่างก็ได้นะ นิยายของแต่ละคนมีกลิ่นอายของคนเขียนอยู่แล้ว เราแค่แนะนำในจุดที่คนเขียนอาจจะมองข้ามไป แต่ขอให้จำไว้ว่านิยายเรื่องนี้เป็นของเธอ ปรับปรุงแค่สิ่งที่เธออยากปรับก็เพียงพอ เราอ่านจนถึงบทล่าสุดนะ

     

    เรื่องที่เน้น 

    [ฺA+] การบรรยาย : เราเคยเข้าไปคอสเม้นในนิยายให้แล้วเน้อ การบรรยายสวยมาก ส่งรับแต่ละประโยคได้อย่างลงตัว มีความเป็นนิยายแปล เห็นภาพชัดเจน และเข้าใจความรู้สึกของตัวเอกอย่างลึกซึ้ง เราเห็นการบรรยายแบบนี้ รีบกดแฟนคลับเลย แต่อาจเพราะเนื้อเรื่องเน้นการบรรยาย ซึ่งปัจจุบันนี้คนส่วนใหญ่อาจจะไม่นิยมอ่านนิยายที่บรรยายเยอะก็เป็นได้ ทำใก้ยอดคนอ่านกับคอมเม้นน้อย แต่เราว่ามันดีมากแล้วนะ อย่าเปลี่ยนเลย :D

    [A]การใช้ภาษา : มีการใช้ภาษาที่ไม่ยากจนเกินไป เรื่องคำผิด เราไม่ค่อยจะถนัดสักเท่าไร แต่ที่อ่านมาก็ยังไม่เจอคำที่เขียนผิดจนหยุดชะงักนะ และอย่างที่บอก สำนวนการเขียนเหมือนหนังสือแปลมากๆ ดังนั้นเราต้องมาทำความเข้าใจข้อดีกับข้อเสียของหนังสือแปลกันก่อน ...ข้อดีของหนังสือแปลก็คือบรรยายจะละเอียดและใช้คำที่หลากลาย แต่ข้อเสียของมันคือ จะมีศัพท์เฉพาะผสมอยู่ ซึ่งบางคนเขาไม่ชอบจุดนี้ เพราะมันทำให้อ่านแล้วงง (ลองไปอ่านนิยายแปลดู บางเรื่องอ่านไม่รู้เรื่องเลย)

    [A]การสร้างจินตภาพ : จากที่เราอ่านมา เราเห็นภาพทุกเหตุการณ์เลย ไม่ว่าจะฉากระเบิดตัวในวิชาประวัติศาสตร์ หรือเหตุการณ์ของบทล่าสุดที่พระเอกเป็นนักเรียนใหม่เข้ามา เราจินตนาการภาพออก สัมผัสได้ถึงท่าทางของตัวเอก และความรู้สึกทั้งหมด คือดีงาม! แต่มีบางเหตุการณ์ที่อาจจะทำให้คนอ่านงง ก็คือเหตุการณ์ที่ตัวเอกได้ยินเสียงลึกลับคุยกัน คือเราเข้าใจนะว่ามันเป็นเสียงที่ตัวเอกได้ยิน แต่เราไม่เข้าใจว่ามันพูดอะไรกัน (แต่ตามที่เราคิด ผู้เขียนตั้งใจสื่อให้คนอ่านงงเพื่อเป็นปมอยู่แล้วใช่ปะ555555)

     

    X [B] ชื่อเรื่อง : ขอบอกก่อนเลยว่า เราชอบชื่อเรื่องนี้มากกกก [เราเห็นที่ไปโฆษณาในบอร์ด แค่เห็นชื่อเรื่องก็กดเข้ามาอ่านเลยอะ เราชอบชื่อแนวนี้] แต่!!!! พอเข้ามาอ่าน... เรากลับไม่เข้าใจว่ามันเกี่ยวข้องอะไรกับเนื้อเรื่อง (?) หรือมันอาจจะเกี่ยวตอนท้ายๆหรือเปล่า เอ๊! ยังไง ลองเอาไปคิดดูเน้ออ

     

    X [A+] แก่นเรื่อง : เรื่องนี้ค่อนข้างมีปมเยอะมากสำหรับเรา เราอ่านไปตั้งคำถามในใจไปตลอดเลย แก่นเรื่องหลักๆคงเกี่ยวกับตัวตนจริงๆของนางเอก ซึ่งผู้อ่านค่อยๆ เปิดเผยปมนางเอกมาเรื่อยๆ ตอนแรกเป็น เสียงประหลาด ความฝันถึงเมดูซ่า พลังระเบิดตัว ... และอีกมากมาย เป็นจุดที่น่าสนใจมากๆ 

     

    X [B] เกริ่นนำ/บทนำ : เราว่ามันดึงดูดน้อยเกินไป ท่าเทียบกับเนื้อหาที่เข้มข้นสุดๆในเนื้อเรื่อง! ถ้าอยากเอาเรื่องความสัมพันธ์ของพระนางเป็นตัวดึงดูด ต้องบอกถึงความแปลกของทั้งสองให้มากกว่านี้ เพื่อให้คนอ่านตัดสินใจอ่านต่อ หรือถ้าอยากเอาปมของเรื่องมาเล่น ให้หยิบมาปมนึงที่ใหญ่ๆ แต่พูดเกริ่นให้คนอ่านอยากอ่านต่อว่า ปมนี้จะคลายยังไง (ยิ่งเป็นปมที่คนอ่านคาดไม่ถึงยิ่งดึงดูดเลย) สรุปคือ หน้าหลัก ตกใจสวยงาม แต่..เกริ่นนำดูเรียบง่ายจนเกินไป ไม่ดึงดูดคนให้อ่านต่อ

     

    X [A] เนื้อเรื่อง : เนื้อเรื่องดำเนินไปไม่ช้าไม่เร็ว ส่วนใหญ่จะหยิบเหตุการณ์สำคัญๆออกมาเล่า ตอนแรกที่เราอ่านคิดว่าจะเหมือนกับแฮร์รี่พอตเตอร์ ที่มีบรรยายวิชาต่างๆในโรงเรียน มีจุดผ่อนคลายพวกนี้ แต่พออ่านเรื่องนี้กลับไม่ใช่ คนเขียนพยายามดึงเหตุการณ์ที่แสดงถึงปมของตัวเอกออกมา ถ้าสมมติเขียนจบแล้ว อยากให้ลองเพิ่มเหตุการณ์คลายเครียด ความแปลกใหม่ในวิชาเรียนดูนะ มันจะเพิ่มมิติโลกจินตนาการของเรื่องนี้มากขึ้น :D

     

    X [A+] การบรรยายตัวละคร : ชัดเจนนนน ไม่มีอะไรจะติ บรรยายของเธอสุดยอดอยู่แล้ว เก็บรักษาความสามารถนี้ไว้ดีๆนะ

     

    X [A] อารมณ์ร่วมกับการอ่าน : เพราะบรรยายได้เห็นภาพ และเข้าใจความรู้สึกตัวเอกสุดๆ จึงทำให้เราอ่านไป ก็อินไป ตื่นเต้น กลัวนางเอกเจ็บจนขาดใจตาย555555 (คนเขียนบรรยายซะเราเจ็บแทนนางเอกอะ) แต่...ในบางคนที่ไม่ชอบอ่านบรรยายยาวๆ เขาจะเกิดอาการอ่านข้ามๆ ทำให้ไม่อินกับเนื้อเรื่องได้ วิธีแก้คือบรรยายให้กระชับขึ้น ไม่ยืดเยื้อ อะไรตัดได้ตัด ทำให้บรรยายไม่ยาวจนคนอ่านตกใจ และเลิกอ่านไปก่อน แต่เราชอบการบรรยายแบบเดิมอยู่แล้วนะ อย่าเปลี่ยนเลย555555555

     

    X [A+] ตัวหนังสือ และการจัดหน้า : เพอร์เฟคเน้ออ บทนึงไม่เยอะเกินไปด้วย ตัดบทจบได้ดี ตัวหนังสืออ่านสบายตาดีจ้าาา

     

    X โดยรวม [A+] 

     

    ฝากข้อความถึงผู้เขียน : ต้องขอบอกไว้ก่อนเลยว่า แอบชอบส่วนตัว ทำให้ไม่ค่อยได้ติอะไร ถ้าอยากรู้ข้อเสียมากกว่านี้ แนะนำให้หาคนวิจารณ์เพิ่มเน้ออ และก็เรื่องคนไม่ค่อยมาคอมเม้น เราว่าอาจจะเพราะสไตล์การอ่านของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ต้องบอกก่อนเลยว่า ปัจจุบัน คนไม่ค่อยชอบอ่านหนังสือแนวบรรยาย และหนังสือแปล ซึ่งเราอยากให้เธอสู้ต่อไปในการเขียนเรื่องนี้ อย่าไปท้อเน้ออ และก็ที่นักอ่านที่คอมเม้น ส่วนใหญ่เขาจะคอมเม้นฉากฟินกัน นิยายแนวบรรยายดึงนักอ่านให้คอมเม้นค่อนข้างยาก ยกเว้นลงหลายตอน จนกลายเป็นที่รู้จัก คนที่อ่านแนวนี้หลุดเข้ามาอ่านเรื่องของเธอเยอะขึ้น คอมเม้นก็จะเยอะตาม (เหมือนเราไง เราพยายามคอมเม้นให้เกือบทุกตอนเลย เพราะเราชอบการเขียนสไตล์นี้มากๆ) ยังไงก็เป็นกำลังใจให้นะ


    16 มิถุนายน 2559


     รายละเอียดงาน 

    แนวของนิยาย : แฟนตาซี
    ชื่อนิยาย/เรื่อง : A Girl who can see fantasy เมื่อฉันเห็นนางฟ้าอยู่รอบตัว
    คำโปรย : หญิงสามผมสีเพลิงยืนสะอื้นต่อหน้าชายเรือนผมสีตะกั่วท่ามกลางสายฝนที่กระหน่ำไม่ขาดสาย "นายไม่ควรจะตามฉันมา!" "เราคงล้มเหลวในการรักใครสักคนถ้าปล่อยให้เธอคนนั้นร้องไห้คนเดียว..."
    เนื้อเรื่อง 2 บรรทัด : เมื่อโลกได้มาถึงศัตวรรษที่ 80 เหตุการณ์ประหลาดได้มอบพลังเวทย์แก่มนุษย์ แต่เซียร่า เธอผู้ไม่สามารถควบคุมพลังได้ต้องมาเจอกับชะตาที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงที่จะมาถึงในไม่ช้า
    ลิงค์/แบนเนอร์ : http://writer.dek-d.com/lalachala/writer/view.php?id=1478411
    อยากให้วิจารณ์ส่วนไหนมากเป็นพิเศษรึเปล่า : การบรรยายและการใช้ภาษา การสร้างจินตภาพ
    คิดว่าอะไรเป็นจุดเด่นในนิยายของตัวเอง (ถ้ามี) : สำนวนที่คล้ายหนังสือแปล
    มีอะไรเพิ่มเติมไหม : อยากรู้สาเหตุที่คนไม่ค่อยเม้นท์ วิจารณ์เต็มที่ค่ะ อยากได้อะไรไปปรับปรุงผลงาน
    เลือกนักวิจารณ์ : คุณซานต้า ค่ะ (คุ้นๆแฮะ..)
    รบกวนด้วยนะคะ ♥
     
      CR.SQW
     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×