ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    MORTZ รับวิจารณ์นิยาย

    ลำดับตอนที่ #83 : [Complete] - C i r c e - XENON LIFER อมนุษย์พันธุ์ทมิฬ - @rebonza001

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 65
      0
      10 ก.ค. 59



    บทวิจารณ์ โดย C i r c e

    เรื่องที่เน้น 

    X [A] การพูดคุย พูดคุยมองเห็นอารมณ์ตัวละครดีมากจ้า แต่ติดเรื่องการใช้ภาษา ยังดูไม่เหมาะกับจุดเด่นของเรื่องที่เป็นความดาร์คเท่าไหร่ เช่น “ยากส์” ถ้าเป็นนิยายที่มีความไบร์ทในตัวมันจะเหมาะมาก แต่ด้วยความที่เปิดเรื่องมาด้วยการฆ่าสุดระห่ำของพระเอกแบบนั้นแล้วมาเจอตัวละครคุยกันด้วยคำว่า ยากส์  มันเลยดูขัดๆกันในแง่การใช้ภาษาจ้า แต่ถ้าอยากให้ผู้อ่านรู้สึกถึงการใช้น้ำเสียงของคำนั้น แนะนำว่าให้ลองแนะนำด้วยการบรรยายว่า ผู้พูดกล่าวด้วยน้ำเสียงดัดจริต อะไรแนวๆนี้นะจ้ะ

     

    X [A+การดำเนินเรื่อง : ไม่มีอะไรติเตียนเลย เนื้อเรื่องน่าติดตามมากและดำเนินได้สมเหตุสมผล สายดาร์คติดใจแน่นอน

     

    รายละเอียดเชิงวรรณกรรม

     

    X [A+ชื่อเรื่อง :  ชื่อภาษาอังกฤษ XENON LIFER มีความงงกับคำว่าเซนอนนิดหน่อยเมื่ออ่านครั้งแรก แต่พอมาอ่านคู่กับ  อมนุษย์พันธุ์ทมิฬ ก็เข้ากันดีมากจ้า ตัว มันให้ความรู้สึกถึงความดาร์คได้อย่างดี และคำว่า XENON ก็เพราะมากจ้า ชอบสุดๆ

     

    X [A++] เกริ่นนำ/บทนำ :  เอา A++ ไปเลย บทนำอ่านแล้วอยากอ่านต่อสุดๆ ผู้เขียนส่งอารมณ์ดาร์คมาได้ดีมาก บอกผู้อ่านเข้าตรงๆเลยว่า “มาดาร์คนะ ใสๆหลบ” พวกชาวแฟนตาซีมุ้งมิ้งต้องหลบกันเลยทีเดียว

     

    X [A] เนื้อเรื่อง : มีความแปลกใหม่น่าสนใจดี องค์ประกอบ symbolism น่าสนใจ มีมิติในตัวเอก รวมถึงปริศนาต่างๆ ติอะไรไม่ได้เลยในส่วนนี้ เนื้อเรื่องจัดแจงความดาร์คมาได้งดงาม

     

    X [A-] การบรรยาย  กระชับ มีความมั่นใจของนักเขียน จินตนาการล้ำลึกแต่ที่ขาดก็คือรายละเอียดของอรรถรสเชิงวรรณกรรมและการเรียงลำดับบรรยายสื่อจินตภาพ ยกตัวอย่างเช่นตัวละครที่ดูเป็นตัวหลักอย่าง จิล ถูกบรรยายรูปลักษณะในช่วงเกือบท้ายบททั้งๆที่เหตุการ์ณในบทนั้น จิล แทบจะเดินเรื่องเสียเองหมดเลย นักอ่านก็จะเห็นในหัวเป็นอีกแบบหนึ่งโดยจินตนาการมั่วๆ แล้วพอนักเขียนบรรยายตัวละครที่ดำเนินเรื่องนั้น จินตนาการดังกล่าวก็ได้ถูกทำลายลง จนสุดท้ายนักอ่านก็เริ่มสับสนว่า เฮ้ย ผมมันสีไรนะ ตาสีไรนะ สูง เตี้ย สวย ไม่สวย? งง อยากให้ลองปรับแก้รายละเอียดยิบย่อยนี้หน่อย ด้วยความที่มันเป็นการบรรยายแบบบุคคลที่สาม การเรียงลำดับควรมาก่อน แนะนำว่าก่อนเขียนให้ลองนึกเป็นเหตุการณ์ก่อนเลยว่า อีเว้นท์นี้ใครนำ ใครเป็นผล ใครเป็นเหตุ ใครก่อ จำไว้เลยว่า ตัวนำพาเหตุมา และเหตุมาก่อนผล ตัวละครไหนเวลาเข้าฉากครั้งแรก ถ้าเป็นตัวละครสำคัญก็ควรบรรยายจินตาภาพไปเลย จะให้มองจากสายตาของตัวละครหลักก็ได้ แต่ต้องดูลำดับเหตุการ์ณด้วยเช่นการ แต่ว่าฉากการต่อสู้ถือว่าทำได้ดีมาก ตื่นเต้น เร้าใจ ไร้ที่ติ

     

    X [A-การบรรยายตัวละคร :  ในแง่รูปลักษณะ ถือว่าโอเคแต่ที่ขาดคือเช่นเดิม อรรถรส ในส่วนของพระเอกถือว่าทำดีมาก มองออกเลยว่าตัวแบบนี้ เสื้อแบบนี้ มันต้องมาแบบดาร์คดำดิ่ง แต่พอมาที่ตัวอื่นๆ ก็ยังมองไม่เห็นมิติตัวละครอื่นๆที่ไม่ใช่พระเอก พยายามสอดแทรกนิสัยต่างที่คนเรามีกัน เช่นท้าวเอว บีบมือ ประสานมือตลอดเวลา คนอ่านจะมโนภาพได้เองว่า คนนี้น่าจะเป็นนักฆ่า คนนี้เป็นเจ้าของบาร์เหล้าโดยที่การบรรยายว่าเป็นนักฆ่าหรือเจ้าของบาร์แทบจะกลายเป็นตัวสรุปความคิดนักอ่านแทน

     

    X [A+อารมณ์ร่วมกับการอ่าน :  ดาร์คแบบดิ่งดิน อ่านแล้วรุ้สึกเลยว่าความดาร์คนี้มันอะไรกัน ถ้าไม่มีจิล แส่งสว่างใดๆในโลกนี้เหมือนจะดับหมด แต่ต้องระวังจุดนี้ ถ้าดาร์คไปเรื่อยๆ อะไรที่มันซ้ำๆมันก็มักจะเหมือน flooding ให้นักอ่านได้สัมผัสด้านอื่นของเรื่องราวด้วย เพราะโลกนี้มันมีสองด้านเสมอ ให้ดาร์คดีเอือดอย่างเดียว มันจะดูไม่สมเหตุในปลายเรื่อง

     

    X [A++ตัวหนังสือ  จัดหน้าได้สวย ตัวหนังสือใหญ่พอดี แต่การลงให้ดูฟ้อนท์นิดนึง เพราะบางฟ้อนท์เวลาเขียนไทยมันเล็กแต่พอเป็นอังกฤษตัวมันใหญ่เกินไป ดูไม่สวยงาม ให้ลองไปปรับนะจ้ะ


    โดยรวม [A+

     

    ฝากข้อความถึงผู้เขียน :  น้องไดเป็นคนมีพรสวรรค์ในด้านนี้นะ ยังเด็กอยู่เลยแท้ๆ เป็นความสามารถที่ดีมาก การมองเรื่องราวมีความเด็ดขาด การขึ้นลงของเรื่องราวจัดแจงมาได้ดี มีจุดผ่อน จุดหนักเบาที่น่าเหลือเชื่อ อยากให้รักษาความสามารถนี้ไว้นะ ถ้าโตไปแล้วทำงานด้านงานเขียนเนี่ย น่าจะไปได้ไกลพอสมควร รักตัวละครทุกตัวของเราที่สร้างขึ้นมานะ ไม่ว่าเขาจะดีหรือจะร้ายเขาก็เหมือนนักแสดงของเรา ถ้าเราเข้าใจในตัวละครมากๆล่ะก็ เราก็จะสามารถเขียนเรื่องราวของพสกเขาได้สุดยอดมากเลยล่ะจ้า สู้สู้นะจ้ะ พี่จะคอยดู !! ^O^


    10 กรกฎาคม 2559


     รายละเอียดงาน 

    แนวของนิยาย : แฟนตาซี(ปนดาร์ก)
    ชื่อนิยาย/เรื่อง : XENON LIFER อมนุษย์พันธุ์ทมิฬ
    คำโปรย : โลกที่มืดบอดไร้ซึ่งแสงสว่าง คือนรกของเหล่าลูกแกะผู้มีศรัทธา
    แต่ทว่า...มันคือสรวงสวรรค์ สำหรับผู้ร่วงหล่น และยังเป็นสรวงสวรรค์ ที่เต็มไปด้วยความชั่วร้ายเลวทราม
    เนื้อเรื่อง 2 บรรทัด : ผู้ร่วงหล่นซึ่งไร้ศรัทธาต่อทุกสรรพสิ่ง ต้องรับภารกิจสุดโหดจากศาสนจักรแสง
    ให้ไปทำลายเขตอาคมของเมืองลอซ เขาจำต้องออกเดินทางไปต่อสู้อีกครั้ง พร้อมกับไขปริศนาอันลึกลับของเขา
    ลิงค์/แบนเนอร์ : http://writer.dek-d.com/dek-d/writer/view.php?id=1439802
    อยากให้วิจารณ์ส่วนไหนมากเป็นพิเศษรึเปล่า : ความสมเหตุสมผล , ฉากต่อสู้
    และนิยายเรื่องนี้คาดเดาพล็อตได้ง่ายหรือไม่
    คิดว่าอะไรเป็นจุดเด่นในนิยายของตัวเอง (ถ้ามี) : น่าจะเป็นความคิดที่ว่า "ยิ่งตัวเอกตายเท่าไหร่ เรื่องก็ยิ่งมันส์
    มีอะไรเพิ่มเติมไหม : รบกวนดูเรื่องการใช้คำหน่อยนะครับ พอดีผมเพิ่งลองแต่งแนวนี้
    เลือกนักวิจารณ์ : คุณเซ่ย์ครับ
     
      CR.SQW
     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×