ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    MORTZ รับวิจารณ์นิยาย

    ลำดับตอนที่ #78 : [Complete] - คุณซานต้า - Witches of Barroell - @sweet-moon

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 58
      1
      25 มิ.ย. 59



    บทวิจารณ์ โดย คุณซานต้า

    สวัสดีค่ะ เราซานต้าจาก MORTZ รับวิจารณ์นิยาย มาช้าหน่อยขอโทษนะคะ
    สิ่งที่เราเขียนวิจารณ์ไปนั้น ผู้เขียนไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนตามที่เราบอกทุกอย่างก็ได้นะ นิยายของแต่ละคนมีกลิ่นอายของคนเขียนอยู่แล้ว เราแค่แนะนำในจุดที่คนเขียนอาจจะมองข้ามไป แต่ขอให้จำไว้ว่านิยายเรื่องนี้เป็นของเธอ ปรับปรุงแค่สิ่งที่เธออยากปรับก็เพียงพอ

    X เรื่องที่เน้น [A+]
    - การถ่ายทอดอารมณ์ของตัวละคร
    มีการเขียนบรรยายอารมณ์ของตัวละครค่อนข้างดี คนอ่านเข้าใจถึงสิ่งที่ตัวละครเห็น-นึกคิด-รู้สึก

    X [A+] ชื่อเรื่อง
    ชื่อภาษาไทยสอดคล้องกับเนื้อหาภายในดีค่ะ ส่วนชื่อภาษาอังกฤษเพราะและสวยมากกกอะ แปลออกมาก็ตรงตามเนื้อเรื่อง (เมืองเวทมนตร์แบโรลใช่ปะ555) ชื่อเรื่องถือว่าโอเคเลย

    X [B+] แก่นเรื่อง
    พล็อตเรื่องมีความน่าติดตาม แต่ยังไม่แปลกหรือน่าสนใจจนคนอ่านต้องรีบเปิดเข้ามาดู แต่เราชอบจุดที่การเชื่อมโยงระหว่างโลกจริงกับโลกแฟนตาซีนะ 

    X [B] เกริ่นนำ/บทนำ
    เอาหน้าหลักก่อนเนอะ เราว่ามันยังไม่สามารถดึงดูดใจคนอ่านได้เท่าที่ควร พล็อตที่่น่าติดตามของนี้ ไม่มีอยู่ในหน้าหลักเลย คือคนอ่านเปิดเข้ามาก็จะรู้แค่ว่า ตัวเอกแวบข้ามมิติมาโผล่ที่บ้านเก่า ... แล้วไงล่ะ?
    มันยังดึงดูดไม่สุด ลองปรับดูน้า
    ต่อมาเรื่องบทนำ เราว่ามันยาวมากเลย แต่อาจจะเพราะเป็นแนวแฟนตาซีและมันคือการเล่าย้อนความหลัง ซึ่งตอนจบบทนำเราว่าทำออกมาดีแล้วนะ ทำให้รู้สึกอยากอ่านต่อว่า คาเลน หายไปไหน แต่ก่อนที่ผู้อ่านจะอ่านมาถึงตรงนี้ เขาอาจจะถอดใจจากเนื้อหาที่ยาวมากไปเสียก่อนนะสิ 

    X [B] เนื้อเรื่อง
    เนื้อหาค่อนข้างดำเนินไปอย่างช้าๆ ให้ความรู้สึกตื่นเต้นปนบ้าง แต่บางช่วงก็ยังเรียบๆอยู่ (แต่ส่วนนี้เราไม่อยากจะแนะนำอะไรมาก เราไม่อยากให้ผู้แต่งเปลี่ยนเนื้อเรื่องอะไร อยากให้คงความเป็นนิยายเรื่องนี้ไว้จะดีกว่าเน้ออ)

    X [B] การบรรยาย (โดยรวม)
    ส่วนของบรรยาย เราว่าเธอเก่งมาก สามารถบรรยายให้เห็นภาพ จินตนาการเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นออก แต่เราเจอจุดที่ทำให้เรางงมากเลยคือ ทั้งๆที่บรรยายก็เยอะนะ เรางงว่าคำพูดนี้เป็นของใคร ใครคุยกับใคร ซึ่งเราว่าคนอ่านบางคนอาจจะงงเหมือนเรา อ่านแล้วแบบติดขัดในใจ เลยทำให้หยุดอ่านไปกลางคัน แต่ถึงอย่างนั้นก็เข้าใจเนื้อหานะพออ่านจบ (สาเหตุน่าจะมาจากการเขียนบรรยายหลังคำพูดที่มันมากเกินไปแต่ไม่ได้ชัดเจนว่าใครเป็นคนพูดอะ) 

    X [A+] การบรรยายฉาก
    เราว่าการบรรยายฉากค่อนข้างดีนะ ใช้ภาษาสวยด้วย เห็นภาพเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นชัดเจน ไม่มีติอะไรเลยเนอะ

    X [B] การบรรยายตัวละคร
    วิธีการบรรยายตัวละครของผู้แต่ง เป็นแบบค่อยๆโผล่มาทีลักษณะใช่ปะ ซึ่งมันทำให้ผู้อ่านบางคนอย่างเช่นเรา นึกภาพไม่ออก ที่เราจับใจความได้ คาเลนมีตาสีเขียว ผมสั้น คือแค่นี้อะที่เราจับประเด็นได้ (เราว่ามันอาจจะเกิดจาก ผู้แต่งมีภาพในหัวอยู่แล้ว แต่ถ่ายทอดออกมาไม่หมด แต่อย่าลืมสิว่าคนอ่านไม่ได้มีภาพอะไรในหัวเลย) และก็ตัวละครค่อนข้างเยอะ บางครั้งทำให้เรางงว่า คนนี้คือใคร มาได้ยังไง หน้าตายังไง เอ๋? นึกภาพตามไม่ออก T_T

    X [A+] อารมณ์ร่วมกับการอ่าน
    เราชอบความรู้สึกตอนอ่านช่วงที่เธอบรรยายบรรยากาศรอบๆมากๆ มันทำให้อินและจินตนาการตามได้อย่างลื่นไหล แต่พอมาถึงช่วงที่มีคนคุย เรารู้สึกติดขัดอย่างบอกไม่ถูก จากตอนแรกมีอารมณ์ที่ร่วมตอนบทบรรยายบรรยากาศ พอเจอบทสนทนามันทำให้เราขาดอารมณ์ร่วมไปทันที ซึ่งเราว่ามันเกิดจากการที่คนอ่านจินตนาการภาพคนคุยกันไม่ออกอ่ะ (พูดไปแล้วในบรรยายโดยรวมกับบรรยายตัวละคร) 

    X [A+] ตัวหนังสือ และการจัดหน้า
    ตัวอักษรอ่านได้สบายตา จัดหน้าถูกต้อง ผ่านเลยๆ

    X โดยรวม [B]
    บรรยายฉาก/เหตุการณ์เห็นภาพ แต่ช่วงของบทสนทนายังไม่ลื่นไหล ทำให้คนอ่านงงได้

    ฝากข้อความถึงผู้เขียน
    อย่าไปท้อ55555 เราอาจจะไม่ค่อยถนัดแนวแฟนตาซี
    แต่เราพยายามจะบอกถึงสิ่งที่ผู้อ่านทั่วไปแบบเรารู้สึกเมื่ออ่าน (ไม่ได้คลั่งแฟนตาซี)
    เราอยากชมผู้แต่งก่อนเลยว่า เธอบรรยายค่อนข้างเก่ง มีคำศัพท์อยู่ในหัวเยอะ
    แต่ส่วนที่ควรปรับปรุงคือ ช่วงของบทสนทนา พยายามทำให้มันชัดเจน
    และคนอ่านไหลลื่นที่สุด อย่าลืมว่านิยายแฟนตาซี มันเกิดจากจินตนาการของเรา
    เราต้องพยายามทำให้เขาเห็นภาพทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ต่างๆ
    รวมถึงตอนที่ตัวละครพูดคุยกันด้วย สู้ๆ เป็นกำลังใจให้นะคะ

    24 พฤษภาคม 2559


     รายละเอียดงาน 

    ชื่อเรื่อง : Witches of Barroell
    คำโปรย : เมื่อภารกิจที่ไม่อาจถอยหลังได้เริ่มขึ้น เชสเซอร์และผองเพื่อนจึงต้องเจอกับอุปสรรคที่น่าเวียนหัว
    เพียงเพราะ สิ่งเดียว ที่สามารถพรากทุกสิ่งพวกเขารัก
    เนื้อเรื่อง :  เป็นเรื่องในโลกเวทมนตร์ของทารกคนหนึ่งซึ่งเป็นถึงรัชทายาทกำลังจะถูกลอบฆ่า ทว่าน้าสาวได้พาเธอหนีไปอีกมิติหนึ่งถึงสิบเก้าปี  และมีเหตุการณ์ไม่คาดฝันทำให้ต้องกลับมาที่โลกเดิม  เด็กสาววัยยี่สิบจำต้องเผชิญอุปสรรคที่มาพร้อมกับหาปมในอดีตว่าทำไมแม่ถึงถูกฆ่า และยังต้องช่วยน้าของเธอให้พ้นจากคำสาปแสนชั่วร้าย
    ลิงค์/แบนเนอร์ : http://my.dek-d.com/sweet-moon/writer/view.php?id=698286
    อยากให้วิจารณ์ส่วนไหนมากเป็นพิเศษรึเปล่า : ตามถนัดเลยค่า
    คิดว่าอะไรเป็นจุดเด่นในนิยายของตัวเอง (ถ้ามี) : อารมณ์ของตัวละคร(มั้งนะ555)
    มีอะไรเพิ่มเติมไหม : เพราะทะลุมิติมา จุดที่ตัวเอกจะรู้ทุกอย่างอยู่ในตอนที่ 5
    (ซึ่งยังไม่คลอด) เพราะฉะนั้นอย่าเพิ่งปาคอมทิ้งนะคะ TvT 
    อ้อ  เปิดอ่านในคอมจะสบายตากว่าจ้า
    เลือกนักวิจารณ์ : คุณซานต้า @Royally
     
      CR.SQW
     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×