ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    MORTZ รับวิจารณ์นิยาย

    ลำดับตอนที่ #56 : [Complete] - LAMORT - D E A T H S T A G E เกมปริศนา ฆ่าเร้นโลก - @vergoron

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 95
      0
      25 มิ.ย. 59

    CR.SQW


    บทวิจารณ์ โดย LAMORT

    " เรื่องราวเริ่มต้นจากอีเมลฉบับหนึ่ง
    สู่เกมการฆ่า ไร้ความปราณี ไร้ซึ่งจิตวิญญาณ เลือดเย็น และโหดร้าย
    คาเมรอน เขาถูกอลิซ หัวหน้ากลุ่มผู้รอดชีวิตช่วยไว้
    ดีแลน ชายอาการการคลุ้มคลั่ง ที่มีประวัติลึกลับ
    ทุกอย่างเกิดขึ้นในเวลาอันรวดเร็ว และพร้อมจะลากคุณไปฆ่าได้ตลอดเวลา!! "

    เปิดมาหน้าแรกนี่ ทำเอาหน้าจอหน่วงกันเลยทีเดียว
    เป็นเรื่องหนึ่ง ที่ต้องอ่านถึงสองรอบ
    รอบแรกที่อ่าน เฉพาะ เกมบทที่ 1 นั้นนะคะ ค่อนข้างน่าเบื่อมากค่ะ บอกตรงๆ (ไรท์บอกให้สับเละนะ)
    เป็นเพราะการบรรยายในบทนั้น สรรพนาม เขา เยอะ จนซ้ำ จนติดขัดไปหมดเลย
    แต่พอเริ่มเข้าเกม ฉากที่คาเมรอนวิ่งตรงไปผลักประตูออกจากตึก
    หลังจากนั้น เรื่องราวสนุกมากค่ะ และกลายเป็นเสพเนื้อเรื่องจนลืมการบรรยาย
    เลยพออ่านเสร็จต้องอ่านรอบสอง เพื่อดูการเขียนของไรท์ 555 ^^

    X เรื่องที่เน้น
    - การดำเนินเรื่อง
    ไม่ช้าหรือเร็วไป กำลังดีเลยค่ะ แต่บทแรกแอบช้าไปนิด
    แต่โดยรวมทั้งหมด... ที่จริง.. เรื่องนี้มีความสนุก จนทำให้บางทีอ่านเพลิน
    ลืมคิดถึงการดำเนินเรื่องไปเลย เพราะมัวแต่จดจ่ออยู่กับตัวเมืองร้างที่เนรมิตขึ้นมา
    ทั้งตัวละคร การเอาชีวิตรอด ผู้คนที่อาจฆ่ากันเอง การหลบหลีกกล้องวงจรปิด
    มันทำให้ลุ้นมาก จนแทบลืมเรื่องการบรรยายหรือตัวอักษรไปเลยค่ะ
    - บทสนทนา
    บทสนทนา... ก็ธรรมดา แต่ดูเรียลและเป็นธรรมชาติค่ะ เพราะความจริงคงไม่พูดอะไรมากหรอกถ้าอยู่ในเกมบ้าๆนี่
    - ความคิดเห็นเกี่ยวกับตัวละคร
    ไรท์ยังสื่ออารมณ์ หรือความรู้สึกถึง ความกลัว ความหวาดระแวงในเรื่องน้อยเกินไปค่ะ
    เวลาอ่านแล้วรู้สึกว่า ความกลัวของตัวละครมันยังไม่มี ออกจะด้านชาเหลือเกิน
    โดยเฉพาะคาเมรอน ตัวเอกนั่นเอง ไรท์ควรจะเพิ่มบทบรรยายหรือประโยค
    ที่เกี่ยวกับความกังวลของเขาด้วย อย่างเช่น เขานอนหลับได้สบายโดยไม่มีอะไรมากวนใจเลยหรอ
    ถึงเวลาเขาเดินอยู่ กินอาหารอยู่ เขารู้สึกระแวงบ้างมั้ย หรือเขาพลิกหมุนเหรียญที่ได้มาหรือเปล่า
    เพราะเขาพึ่งจะเข้าเกมมา นั่นทำให้ต้องมีอาการอะไรแบบนี้ค่ะ

    และไรท์ยังบรรยายและให้ความสำคัญกับฉาก มากกว่าความรู้สึกนึกคิดของตัวละครอยู่บ่อยๆ
    ฉากที่ถูกออกแบบให้เป็นสนามเกมที่สำคัญ แต่การเอาชีวิตรอด หรือ Survival ของตัวละคร
    ด้วยความคิด อารมณ์ ความกลัว การแสดงอาการ ยังขาดหายไป ทำให้กลายเป็นฉากเด่น
    และทำให้ตัวละครเหมือนมด(?) ซึ่งไรท์บอกว่า เกมมันเล่นกับความกลัว
    ไรท์ควรจะเขียนความรู้สึกของตัวละครในแต่ละเหตุการณ์ การกระทำ

    X [A] เกริ่นนำ/บทนำ
    ที่ไรท์บอกในหน้าแรกว่า เกมถูกออกแบบมาเพื่อเล่นกับความกลัวของมนุษย์ เราอ่านถึงตอนล่าสุด เกมบทที่ 9
    ไรท์ยังไม่ได้เขียนถึงความกลัวของมนุษย์ในเกม หรือความกลัวของคนอื่นๆเท่าไหร่ค่ะ

    X [A+] เนื้อเรื่อง (โดยรวม)
    ไรท์ ขอพูดจากใจจริง....... เนื้อเรื่องโคตรสนุกเลยยย ถ้าไรท์ดอง เราจะฆ่าไรท์อย่างเลือดเย็น หึหึ // ควงมีดรอ
    ข้างบนนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวเท่านั้น โปรดอ่านบรรทัดต่อไปค่ะ
    เนื้อเรื่องมีชีวิตชีวามากๆค่ะ เวลาไรท์เขียน

    X [B-] การบรรยาย (โดยรวม)
    การบรรยายเวลาเราอ่านแล้วยังติดขัดอยู่ค่ะ มันเหมือนจะเป็นภาษาพูดมากกว่าภาษาเขียนด้วย
    ไม่เป็นระเบียบเท่าไหร่ แล้วก็ที่เห็นได้ชัด การใช้สรรพนามว่า เขา ออกจะเยอะและซ้ำไปหน่อยค่ะ

    X [A++] การบรรยายฉาก

    อย่างที่บอกไปค่ะ ฉากและเหตุการณ์รอบข้างที่เกิดขึ้น ไรท์เขียนออกมาได้ดีมากๆเลยค่ะ
    เห็นภาพชัดเจน ไม่คลุมเครือ และจดจ่อกับเหตุการณ์ได้อย่างดี

    X [A-] การบรรยายตัวละคร
    ตามที่ได้บอกไปค่ะ ตัวละครเป็นธรรมชาติแล้ว แต่ด้วยความเป็น Survival มันต้องเพิ่มแรงกดดันมากขึ้นอีกค่ะ

    X [A] อารมณ์ร่วมกับการอ่าน
    ฉากที่ประทับใจสำหรับเรา
    คือตอนดีแลน มีอาการแปลกๆ ที่คาเมรอนได้คุยกับเขา อยู่ในห้องใต้ดิน
    ตอนเควทเชอร์มา ตัวอักษรที่ไรท์บรรยายอาการแบบนั้น มันทำให้เราขนลุกได้เลยค่ะ

    อารมณ์ร่วมกับการอ่านนั้นมีมากค่ะ ด้วยความที่เป็นเรื่องแนว Survival มีการฆ่า แบล็ควูลฟ์ เควทเชอร์
    และคงมีอีกหลายตัวตามๆกันมา มันทำให้เรื่องไม่น่าเบื่อเลย

    X [A++] ตัวหนังสือ และการจัดหน้า
    ผ่านนน!! ไม่มีขาดตกบกพร่อง ตัวหนังสือชัดเต็มตามากค่ะ

    X โดยรวม [A]
    สิ่งที่ยังขาดในเรื่องนี้ คือการบรรยายความรู้สึก กลัว หวาดระแวง กังวล และเศร้า
    มันจะทำให้อารมณ์ของผู้อ่านถูกกดดัน นั่นเป็นสิ่งที่ควรมีอยู่ในเรื่องราวแบบ Survival ค่ะ (เน้น Survival บ่อยเกิ๊น)
    **อยากให้คิดถึงซีรีย์ The Walking Dead ด้วยค่ะ เพียงแต่ทำให้ภาพทั้งหมดกลายเป็นอักษร
    เท่าที่อ่านมา เหมือนมันเป็นการมาทริป Survival แบบสนุกๆ คลายเครียดซะมากกว่า
    เพราะไรท์ไม่ได้เขียนถึงความกดดัน ความหดหู่เด่นชัดมันเลยออกมาแบบ.... โคตรสนุก แต่ขาดความโคตรระแวงค่ะ
    แล้วก็การบรรยายในบางครั้งอ่านแล้วติดขัดในบทแรกๆ ช่วงหลังๆไม่ค่อยเท่าไหร่ค่ะ
    อยากจะให้ไรท์ย้อนไปดูบทแรกๆ ว่าสรรพนาม เขา เยอะไปมั้ย หรือประโยคที่มันยังไม่ได้ถูกขัดเกลา

    ____________________________________________________________________________

    ที่ไรท์บอกว่า เดินเรื่องเป็นเส้นตรง แต่หักมุมตอนจบนี่
    ไม่ใช่ว่าพวก Player กำลังนอนโดยมีเครื่องควบคุมสมองนะ
    แบบนั้นไม่เอานะไรท์ T T // เอาคืนไอคนซาดิสที่เอา Player มาเล่นเกมบ้าๆนี่ด้วยนะ ^^
    ปล. อลิซ คอลลินส์ น่าจะสลับคาแร็คเตอร์กับ แอชลีย์ ฟลินน์ นะไรท์
    รูปแอชลีย์ดูดุกว่า น่าจะจับปืนถนัดมือเลย ไม่น่ามาเป็นแม่ครัวกับทำแผลได้เลย = ="

    " ถ้าจำไม่ผิด เราเคยวิจารณ์นิยาย Overlap อุบัติคนซ้อนโลก ให้ไรท์มาแล้ว
    ในนาม เคท วันเดอร์เรอร์ จากสำนักวิจารณ์นิยาย นิกซ์วันเดอเรอร์ ด้วยเช่นกัน
    ตอนนั้นยังวิจารณ์นิยายแบบงูๆปลาๆอยู่เลย T^T
    แล้วก็... แม้จะเพียงเล็กน้อยก็ตาม แต่ก็ขอขอบคุณค่ะ
    ที่มากดติดตาม และแสดงความคิดเห็นในหน้านิยายของเรา ซึ่งดองไปตั้งแต่ยังไม่เริ่มแล้ว
    เรากำลังวางพล็อตเรื่องให้ครอบคลุมและหาข้อมูลก่อนที่จะลงมือเขียนอยู่ค่ะ ^^
    มันเป็นโปรเจ็คชื่อ DESTINY ซึ่งมีภาคหลัก 2 เรื่อง และภาครอง 2 เรื่อง
    ฝากไว้ล่วงหน้าด้วยค่าาา //โค้งคำนับ"

    "อย่าลืมนะคะ นักวิจารณ์ก็แค่นักอ่านคนนึง ที่อยากให้เรื่องราวของนักเขียน
    ออกมาดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ ผ่านการแสดงความคิดเห็น........ ขอให้ได้ตีพิมพ์ค่ะ"

    19 เมษายน 2559


     รายละเอียดงาน 

    แนวของนิยาย : ไซไฟแฟนตาซี, ระทึกขวัญ, เซอร์ไววัล, จิตวิทยาเสียดสีสังคม
    คำโปรย : มันไม่ใช่เกมธรรมดาๆ แต่มันถูกออกแบบมาเพื่อเล่นกับความกลัวของมนุษย์ 
    เนื้อเรื่อง 2 บรรทัด : หนุ่มสาว 30 ชีวิตถูลักพาตัวมาเพื่อนเล่นเกมปริศนา และต้องใช้สัญชาตญาณเอาตัวรอด ทว่า...เมื่อพวกเขาล่วงรู้ความลับดำมืดภายหลัง กลับพบว่าเกมนั้นเป็นเพียงภาพมายาของสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่า!
    ลิงค์/แบนเนอร์ : http://writer.dek-d.com/dek-d/writer/view.php?id=1458045
    อยากให้วิจารณ์ส่วนไหนมากเป็นพิเศษรึเปล่า : การดำเนินเรื่อง(ช้าหรือเร็วไปหรือเปล่า), บทสนทนา,
    อยากให้ความเห็นเกี่ยวกับตัวละครด้วยครับ
    คิดว่าอะไรเป็นจุดเด่นในนิยายของตัวเอง (ถ้ามี) : มีปมย่อยๆ เยอะมาก เดินเรื่องเป็นเส้นตรง และหักมุมจบครับ
    มีอะไรเพิ่มเติมไหม : ขออนุญาติให้ท่านนักวิจารณ์นำคำวิจารณ์นี้
    ปลงในบทความนิยายของผมด้วยได้ไหมครับ ขอบคุณครับ
    เลือกนักวิจารณ์ : LAMORT (ลามอร์ต)
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×