ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    MORTZ รับวิจารณ์นิยาย

    ลำดับตอนที่ #32 : [Complete] - เซ่ย์ - [Fic Cross over Louis+Umi]Change! - @dododo

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 148
      0
      25 มิ.ย. 59


    บทวิจารณ์ โดย เซ่ย์

    การเขียนฟิคโดยเอาเกมส์กับอนิเมะมาลง เซ่ย์เคยอ่านเป็นเรื่องแรกเลยค่ะ

    อาจไม่ค่อยเข้าใจเนื้อเรื่องของเกมหรืออนิเมะโดยตรง

    ฉะนั้นเนื้องานจะให้คะแนนตามเกณฑ์ของ light novel หรือ ไลต์โนเวล ผสมกับแฟนฟิคนะคะ


    [ฺ C+] ชื่อเรื่อง

    [Fic Cross over Louis+Umi]Change! สาวไอดอลกลายมาเป็นเจ้าหญิง!! หรือ [Fic Cross over Louis+Umi]Change!

    เป็นชื่อที่ง่ายกับการจดจำคะ เท่าที่เซ่ย์เคยผ่านตามา เราไม่เอา “!” มาใช้กรณีนี้นะคะ ถ้าตัด "!” ชื่อจะเหลือ Change ซึ่งไม่สื่อความหมายอะไรกับเนื้อเรื่องเลย ที่จริง Change แปลว่า "เปลี่ยน” แต่ที่อ่านเป็นเหมือนการเข้ามาสวมบทบาทในเกมมากกว่า ชื่อไม่ตรงกับเนื้อเรื่องเท่าไหร่ ส่วนความน่าสนใจของชื่อ ในความรู้สึกของเซ่ย์ มันตรงตัวเกินไปทำให้คนอ่านเดาเรื่องได้จนหมด

     

    [C] เกริ่นนำ/บทนำ

    บทนำด้วยเรื่องครูสอนภาษาอังกฤษครูโรแบร์ และบทต่อไปยังเป็นเรื่องครูโรแบร์เพื่อเน้นให้เห็นถึงตัวละครที่เชื่อมโยงโลกของหลุยส์และอุมิ ในความรู้สึกของเซ่ย์ เห็นว่ามีบทเกี่ยวกับครูคนนี้มากเกินไปค่ะ บทนำควรเป็นบทที่ทำให้นักอ่านเกิดความประทับใจอยากอ่านต่อ แต่คุณเซนกลับใช้บทนำเล่าเรื่องความสัมพันธ์อันดีงามของอุมิและครู ซึ่งไม่มีความซับซ้อนหรือชวนค้นหาความลึกลับของครูคนนี้ ลองปรับลดแล้วเพิ่มความลึกลับเกี่ยวกับที่มาที่ไปของครูจะทำให้บทนำน่าสนใจขึ้นค่ะ

     

    [C] เนื้อเรื่อง (โดยรวม)

    เนื่องจากเป็น ไลต์โนเวล เน้นดำเนินเรื่องเร็วกระชับ แต่งานเขียนของคุณเซนเหมือนเกมมากเกินไปนะคะ คือพูดถึงเรื่องทั้งหมด ไม่ว่าฉากร้องเพลง ฉากการมาถึงอาณาจักรวิสเทอเรีย อาการไม่สบาย หรือการพูดคุยของตัวละครทุกตัวทุกตอน ทำให้ฉากตัดกันไปมาและดำเนินเรื่องอืด คนอ่านเดาเรื่องได้หมด

    นอกจากนี้ มีหลายจุดที่เซ่ย์ ไม่เข้าใใจ แม้จะอ่านกลับไปมาหลายเที่ยว เช่น การที่อุมิใส่ชุดนักเรียนไปพระราชวัง ทั้งที่ควรสวมเสื้อผ้าเหมือนชาวเมืองทั่วไปเพื่อความง่ายในการเข้าไป ความระมัดระวังถึงขั้นระแวงน่าจะเป็นนิสัยทั่วไปของคนที่เห็นคนแต่งตัวประหลาดมายืนหน้าบ้านตัวเอง แล้วนี่เป็นถึงพระราชวัง ทำไมอลันให้บัตรเชิญง่ายไม่สมเหตุผล หรือตอนอื่นที่อุมิควรแสดงความสามารถที่ควรได้รับการยอมรับเป็นเจ้าหญิงกลับไม่เขียนถึง นอกจากจิลเป็นคนเลือกและเข้าไปขัดจังหวะการพูดคุยระหว่างขุนนางและพระราชา หรือการตั้งโรงเรียนของอุมิในอาณาจักรวิสเทอเรียมีอะไรสำคัญถึงต้องตั้ง นอกจากทำให้หลุยส์รู้ว่่าอุมิมาถึงแล้ว เป็นต้น

    เซ่ย์แนะให้ปรับลดตอนที่หลุยส์หรืออุมิไม่มีส่วนเกี่ยวข้องให้น้อยลง แล้วเพิ่มความมีเหตุผลของแต่ละเหตุการณ์คะ


    [C+] การบรรยาย (โดยรวม)

    ขอชมเรื่องชื่อตัวละครและบรรดาศักดิ์หรือยศขุนนางยุโรป รวมทั้งความรู้เกี่ยวกับญี่ปุ่นค่ะ ทำให้ได้กลิ่นอายของทั้งสองวัฒนธรรม มองในแง่ของไลต์โนเวล แม้งานไลต์โนเวลไม่เน้นบรรยาย ใช้เพียงแค่ประโยคสั้นๆ ในหนึ่งย่อหน้า แต่ไม่ใช่ไม่มี งานเขียนนั้น มีเพียงตัวอักษรเป็นสื่อกลางระหว่างนักเขียนและนักอ่าน การบรรยายเพื่อให้เห็นภาพจึงเป็นเรื่องสำคัญ เซ่ย์ไม่ค่อยเห็นการบรรยายเลยค่ะ

    เรื่องราชาศัพท์ คุณเซนตรวจอีกครั้งนะคะ ยังมีหลุดใช้ภาษาพูดและเขียนปกติประกอบหรือมีคำขยายมาเกินไปนะคะ เช่น 'บทที่ 11 ทรงได้ทรงบรรทม ควรจะเป็น ให้ฝ่าบาททรงบรรทมรวมทั้งคำผิดหรือภาษาพูดปะปน เช่น 'ซะเท่าไหร่ ควรเป็น สักเท่าไหร่' 'อ้าย ควรเป็น อาย' 'ลางภาพ ควรเป็น ร่างภาพ'

     

    [C] บรรยายฉาก

    บรรยายสั้นเกินไปและน้อยมากค่ะ เช่น ณ พระราชวังวัสเทอเรีย ห้องทรงงานของพระราชา เป็นต้น ให้ความรู้สึกเหมือนอ่านเนื้อเรื่องในเกมมากกว่าเป็นงานเขียน ควรเพิ่มสิ่งแวดล้อมหรือบรรยายความประทับใจหรือจุดเด่นในฉากตอนที่อุมิหรือหลุยส์เดินเข้ามา


     [C+] การบรรยายตัวละคร

    เห็นมีบรรยาลักษณะของตัวละคร แต่ขาดการลงรายละเอียด เช่น อุมิเป็นสาวน้อยขี้อาย แต่อ่านเนื้อเรื่องแล้วไม่เห็นสื่อถึงความขี้อายของอุมิเลยค่ะนอกจากหน้าแดงที่คุณเซนเขียนถึง ดูขัดกับการที่อุมิเป็นไอดอลซึ่งต้องมีความมั่นใจในตัวเอง ไม่งั้นจะกล้าเต้นต่อหน้าคนอื่นได้ยังไง และยังเรื่องที่คุยกับคนอื่นก็ดูปกติทุกอย่าง ยกเว้นเรื่องที่หน้าแดงตอนที่เจอครูโรแบร์ตอนเด็ก กับตอนคุยกับจิลซึ่งยื่นหน้าเข้ามาใกล้ หรือหลุยส์ที่เป็นถึงดยุกและผ่านประสบการณ์เลวร้ายในอดีตมามาก ควรเข้มแข็ง แก้ไขปัญหารวดเร็วและรู้จักใคร่ครวญไม่เชื่อใครง่าย เซ่ย์กลับไม่เห็นส่วนนี้ เมื่อขาดรายละเอียดตัวละคร ทำให้ตัวละครทุกตัวขาดความสมจริง

     

    [C-] อารมณ์ร่วมกับการอ่าน

    เซ่ย์เห็นว่า คุณเซนเขียนถึงความรู้สึกของตัวละคร คือเขียนเหมือนเล่าจากมุมมองของบุคคลที่สามหรือถามความเห็นของคนอ่าน ไม่ใช่อารมณ์ของตัวละครที่แท้จริงในสถานการณ์นั้น รวมทั้งขาดการบรรยาย

    ทำให้ไม่เกิดอารมณ์ร่วมในการอ่าน ยิ่งกว่านั้น ทุกอุปสรรคหรือปัญหานั้นดูจบง่ายเกินไป

    ทั้งอุมิและหลุยส์ไม่ได้ทำอะไรที่ทำให้เกิดความรู้สึกอยากติดตามหรือลุ้นไปกับตัวละครเลยค่ะ

     

    [B-] ตัวหนังสือ และการจัดหน้า

    ตัวอักษรและย่อหน้าติดกันเกินไป ลองเคาะเว้นวรรคเมื่อขึ้นย่อหน้าหรือบทพูดบทใหม่ อย่างน้อย 1 ย่อหน้าคล้ายกับที่เซ่ย์เว้นย่อหน้าเมื่อขึ้นหัวข้อให้คะแนนเรื่องต่อไปนะคะ ส่วนสีอักษรที่เปลี่ยนเป็นสีฟ้า สีฟ้าเป็นสีสว่างทำให้อ่านมากแล้วปวดตา สีอักษรควรเป็นสีเข้มมากกว่า

     

    โดยรวม [ C]

    ลดบทสนทนาของตัวละคร ฉากที่ไม่เกี่ยวข้อง เพิ่มการบรรยายฉาก สิ่งแวดล้อม บรรยายความรู้สึกของตัวละคร

    แก้คำผิด และเพิ่มความมีเหตุผลของงานเขียน ระวังเรื่องลิขสิทธิ์ด้วยนะคะ ถ้าเอาภาพหรือข้อมูลของคนอื่นมาใส่

    เราต้องให้เครดิตเขานะคะ โดยเขียนชื่อเว็บและคนวาดหรือเขียนหรือที่มาด้านล่างภาพหรือข้อมูล

     

    คุณเซนค่ะ เซ่ย์เข้าใจถึงความยากในงานเขียนเป็นอย่างดี เซ่ย์ชื่นชมและเป็นกำลังใจให้นักเขียนทุกคนเสมอมา

    สิ่งที่เซ่ย์เสนอนั้นเพื่อให้คุณเซนพัฒนางานเขียนด้วยความจริงใจ ขอบคุณมากค่ะที่ใช้บริการของเรา~


    15 เมษายน 2559



     รายละเอียดงาน 
    แนวของนิยาย :  ฟิค
    ชื่อนิยาย/เรื่อง : [Fic Cross over Louis+Umi]Change!
    คำโปรย : มีโบนัสพิเศษส่งมาถึงเธอ ก่อนที่เธอจะเลือกคู่ เป็นโบนัสที่ไม่สามารถปฏิเสธไม่รับไม่ได้
    หลังจากที่เธอเล่นเรื่องราวของเกมส์นี้จบลง เธอจะทำยังไง
    เนื้อเรื่อง 2 บรรทัด : เพราะเธอคิดแต่งเพลงใหม่ไม่ออก ทำให้เธอตัดสินใจเล่นเกมส์ตามคำแนะนำของเพื่อน จนวันหนึ่งได้พามาสู่อีกโลกหนึ่ง เธอได้เจออาจารย์ที่หายไป และเขาที่ทำให้เธออยากค้นหา
    ลิงค์/แบนเนอร์ : [Fic Cross   over Louis+Umi]Change!]
    อยากให้วิจารณ์ส่วนไหนมากเป็นพิเศษรึเปล่า : ความรู้สึกของตัวละครนะคะ ว่าอ่านแล้วรู้สึกอินไหม
    นอกนั้นก็นึกไม่ออก ตามใจนักวิจารณ์นะคะ
    คิดว่าอะไรเป็นจุดเด่นในนิยายของตัวเอง : (ถ้ามี) ยังไม่มีใครกล้าเอาเกมส์กับอนิเมะ
    คือ เกมส์วังikemenซินเดอเรลล่าแห่งห้วงราตรี กับอนิเมะLove Live! School idol project มาแต่ง
    (ค้นทั่วเด็กดีและที่อื่นแล้ว ทั้งไทยและทั่วโลกออนไลน์แล้ว ยังไม่มีใครทำ)
    มีอะไรเพิ่มเติมไหม : ช่วยบอกตรงๆนะคะว่ารู้สึกยังไง จะได้เอามาปรับปรุง ส่วนที่มีคำผิดบ้างต้องแก้แน่นอนค่ะ
    เลือกนักวิจารณ์ : คุณ เซ่ย์

    CR.SQW
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×