ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    MORTZ รับวิจารณ์นิยาย

    ลำดับตอนที่ #12 : [Complete] - เซ่ย์ - กลัวเธอจะเปลี่ยนไป - @risait444

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 77
      0
      25 มิ.ย. 59



    บทวิจารณ์ โดย เซ่ย์


    ก่อนอื่นต้องขอโทษด้วยค่ะที่ส่งงานช้ามากๆๆ ช่วงสิ้นเดือนไม่รู้เป็นอะไร มีแต่คนเอางานมาสุ่มหัว เพื่อเป็นการขอโทษที่หายไปนาน เซ่ย์จะเขียนวิจารณ์ลงรายละเอียดเพื่อให้ 'คุณริประกอบการเขียนต่อไป
     

    X [A] ชื่อเรื่อง

    ชื่อเรื่อง 'กลัวเธอจะเปลี่ยนไปจากที่อ่านเซ่ย์เข้าใจว่าเป็นกรณีของยนตร์ที่กลัวปารไม่สนใจ ไม่ตามง้อเหมือนแต่ก่อน ที่จริงเซ่ย์ไม่มีปัญหากับชื่อเรื่องเลยค่ะ สารภาพแบบไม่อายว่า เซ่ย์ไม่มีหัวเรื่องคิดชื่อเรื่อง มักเอาชื่อมาจากอะไรใกล้ตัว หรือเหตุการณฺ์ในเรื่องที่ต้องการเน้น เซ่ย์ขอเน้นเรื่องชื่อสอดคล้องกับโครงเรื่องงานเขียนแทน ชื่อตรงกับเนื้อหางานเขียน แต่อาจจะตรงเกินไปทำให้ไม่ดึงดูดให้อยากเข้ามาอ่าน

     

    X [B -] เกริ่นนำ/บทนำ

    เกริ่นนำหรือบทนำเหมือนหน้าปกหนังสือที่นักอ่านเลือกเป็นลำดับแรก นักอ่านไม่มีทางรู้ว่างานเขียนของเราน่าสนใจหรือน่าติดตามแค่ไหนจากงานเขียนไม่กี่บท เซ่ย์แนะนำให้คุณริเพิ่มบทนำหรืออย่างน้อยปรับเกริ่นนำหน้านิยายด้วยถ้อยคำหรือเหตุการณ์ในงานเขียนที่คุณริคิดว่าเป็นจุดขายหรือชอบที่สุด

     

    X [A-] เนื้อเรื่อง (โดยรวม)

    เซ่ย์เข้าใจว่าเป็นเรื่องรักใคร่วัยรุ่นที่งอนง้อกันระหว่างวัยรุ่น เนื้อเรื่องไม่เคร่งเครียด โดยคุณริพยายามแทรกเกี่ยวกับความรักของครอบครัวที่คอยอยู่เคียงข้างเสมอเข้าไป เป็นเนื้อเรื่องที่ดีค่ะ แต่สามตอนแรก เนื้อเรื่องเดินเร็วมาก ไม่ปะติดปะต่อกัน ทำให้เกิดความสับสน เช่น พ่อของปารเสียตอนไหนกันแน่ หรือยนตร์เสียใจเพราะอกหักจริงหรือแค่เรียกร้องความสนใจจากปาร

    เนื้อเรื่องโดยรวมเป็นเรื่องง้องอนของคู่พระนางอ่อนเกินไป ทำให้คู่สภาและนรินทร์แย่งความโดดเด่นไปหมด เซ่ย์เคยเขียนแบบนี้แล้วสุดท้ายตันตรงกลาง เขียนไม่ออก

     

    X [B] การบรรยาย (โดยรวม)

    ภาษาและการเรียบเรียงประโยคของคุณริดีค่ะ อ่านและเข้าใจง่าย แต่มีจุดที่ต้องระวังเป็นพิเศษ เรื่องค่ะ

    1. การบรรยายมีบางส่วนที่ไม่เข้าที่ คล้ายขัดกันเองหรือขยายกันไปมาชวนสับสนไม่สื่อความหมาย เช่น สภาอมยิ้มและหัวเราะอยู่คนเดียวในท่าทางกลับไปกลับมา อาการใจลอยกับพฤติกรรมวกวนของพี่ชาย หรือ "สมองแฮงค์” เซ่ย์ก็ไม่เก่งภาษาไทยนะคะ แต่เซ่ย์รู้สึกว่าตัวอักษรเอียงไม่น่าจะใช้คำถูกตามความหมายของคำศัพท์ ลองเปิดความหมายจากพจนานุกรมอีกครั้งนะคะ ส่วนที่ขีดเส้นใต้ เป็นคำซ้ำซ้อน ตัดหน้าหรือหลังออกไม่ทำให้ความหมายเปลี่ยนแปลงนะคะ

    2. พิมพ์ผิด เช่น ตะหวาด ที่ถูกคือ ตวาด หรือสิทธิ์เลือก ที่ถูกคือ สิทธิเลือก เป็นต้น

    3. ติดคำบางคำนะคะ ในแต่ละตอนจะมีคำซ้ำที่ชวนสะดุดใจ คำ คือ แล้ว เลย แต่ แม้ มาก !! ๆ ในความรู้สึกของเซ่ย์ คำพวกนี้เป็นภาษาพูดซึ่งควรมีในงานเขียนน้อยที่สุด เพราะทำให้งานเขียนสะดุดและทำให้ประโยคไม่สละสลวย เช่น ยังระมัดระวังตัวแจเลย เซ่ย์แนะนำให้ตัด เลย ออกค่ะ

     

    X [A-] การบรรยายฉาก

    เนื่องจากเเป็นเรื่องที่เห็นได้ในสังคมทั่วไป เซ่ย์มองว่าคุณริบรรยายฉากได้ดีค่ะ แต่ควรเพิ่มเนื้อหาในแต่ละตอน พยายามให้เนื้อเรื่องแต่ละตอนสอดคล้องและส่งต่อไปยังตอนต่อไป ไม่ใช่ตัดไปอีกเหตุการณ์หรือตัวละครตัวอื่นเมื่อชึ้นบนหรือตอนใหม่

     

    X [B] การบรรยายตัวละคร

    การบรรยายตัวละครอาจต้องเพิ่มมิติการกล่าวถึงตัวละคร ไม่ใช่เพียงบรรยายครั้งเดียวจบ อาจบรรยายหน้าตาตอนแรกผ่านความรู้สึกของปาร แล้วใช้เหตุการณ์ที่เกิดในแต่ละตอนสะท้อนบุคคลิกของตัวละครตัวอื่น เพิ่มความหลากหลายในการบรรยาย

     

    X [B] อารมณ์ร่วมกับการอ่าน

    เนื่องจากบรรยายครั้งเดียวจบ ทำให้ไม่เกิดอารมณ์ร่วมในการอ่านเท่าที่ควร ลองใส่สิ่งแวดล้อมและลงรายละเอียดเพิ่มเพื่อให้เกิดมิติในการเขียน คล้ายเราเป็นตัวละครตัวนั้นในสถานการณ์นั้น

     

    X [A] ตัวหนังสือ และการจัดหน้า

    จัดหน้า ระยะห่างระหว่างบรรทัดเยอะไป ทำให้อ่านแล้วสะดุด ลองเขียนเสร็จแล้วอ่านทวนก่อนจัดหน้าอีกครั้งค่ะ

     

    โดยรวม [B+]

    เซ่ย์ให้คะแนนพิเศษ เนื่องจากคุณริคอยเข้ามาโต้ตอบเพื่อนนักอ่าน ทำให้รู้ว่าไม่ทิ้งงานเขียน เนื้อเรื่องสบาย ไม่เคร่งเครียด แม้ว่าการบรรยายหรือรายละเอียดต้องปรับเพื่อให้งานเขียนน่าสนใจและสื่ออารมณ์มากขึ้น เซ่ย์เห็นว่าเป็นงานเขียนที่ดีค่ะ

     

    "ฝากข้อความถึงผู้เขียน"

    เซ่ย์มองว่าเป็นเรื่องของประสบการณ์การเขียน ฝึกได้ ขอเพียงมีความพยายามและไม่ท้อถอย

    เซ่ย์เชื่อว่างานเขียนของคุณริจะพัฒนาได้อีกมากค่ะ เซ่ย์ต้องขอโทษมา ณ ที่นี้ด้วยที่ส่งงานช้าค่ะ ~


    3 กุมภาพันธ์ 2559


     รายละเอียดงาน 
    แนวของนิยาย : วัยรุ่นกุ๊กกิ๊ก ใส ๆ
    ชื่อนิยาย/เรื่อง : กลัวเธอจะเปลี่ยนไป
    คำโปรย : จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อพี่รหัสของเธอกลายเป็นคนที่เธอเคยประทับใจมานานตั้งแต่ยังเด็ก
    แต่ต้องจากกันไปนาน พอได้เจอกันอีกครั้ง กลับมีเรื่องไม่เข้าใจกัน 
    อดีตและความทรงจำแสนดีจะทำให้เขาและเธอเข้าใจกันได้หรือไม่?
    เนื้อเรื่อง 2 บรรทัด : ยนตร์หนุ่มรุ่นพี่ขี้งอนขี้แกล้งทำเป็นโกรธ
    ทำให้ปารน้องรหัสต้องคอยตามง้อ  นรินทร์หนุ่มหล่อก็ตามมาชอบปาร
    แต่ต้องเจอศึกหนักกับสภาเพื่อนซี้ของปารที่คอยกีดกันและแกล้งเขาตลอด 
    ลิงค์/แบนเนอร์ : http://my.dek-d.com/risait444/writer/view.php?id=1361915
    อยากให้วิจารณ์ส่วนไหนมากเป็นพิเศษรึเปล่า :  ตามที่ผู้วิจารณ์เห็นควรเน้นเป็นพิเศษค่ะ
    คิดว่าอะไรเป็นจุดเด่นในนิยายของตัวเอง : (ถ้ามี) อยากให้ผู้วิจารณ์ช่วยบอกหน่อยค่ะ
    มีอะไรเพิ่มเติมไหม : ขอบคุณมาก ๆ ที่ช่วยอ่านและให้คำแนะนำค่ะ ช่วยแปะคำวิจารณ์ไว้หน้านิยายให้ด้วยนะคะ
    รวมทั้งโหวตให้ด้วยค่ะ   การให้คำแนะนำ อยากให้ช่วยยกตัวอย่างประกอบให้ด้วยค่ะ จะได้เห็นภาพชัด ๆ ค่ะ  ^___^
    เลือกนักวิจารณ์ : ท่านที่ว่างค่า...
    CR.SQW
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×