ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    MORTZ รับวิจารณ์นิยาย

    ลำดับตอนที่ #100 : [Complete] - LAMORT - SIVALTABAGE - @chessgirl

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 37
      0
      27 ก.ย. 59



    บทวิจารณ์ โดย LAMORT

    " . . นวนิยายเรื่องนี้ ยิ่งอ่านยิ่งหลงรัก . . "

    มอร์ตมาช้ามากค่ะ ต้องขอโทษจริงๆ เพราะตอนแรกก็ว่าจะแค่เคลียร์งาน ไปๆมาๆลืม
    ไปอ่านหนังเฉยเลย กว่าจะสอบเสร็จ แหะๆ ขออภัยด้วยค่ะ
    แต่เอาเป็นว่า จะจัดเต็มทุกเม็ดให้เลยละกันนะคะ มอร์ตผิดไปแล้ว T T

    เปิดมาชื่อเรื่องก็ทำเรางงแล้วค่ะ ออกจะแปลกใจกับชื่อด้วยซ้ำ
    และบอกเลยแม่นาง...... สรรพนาม "ผม" เยอะมากค่ะ ตอนอ่านในช่วงแรกๆนะ

    X เรื่องที่เน้น
    - [A] ภาษา
    ภาษาของไรท์เขียนได้ดีอยู่แล้วค่ะ แต่ยังขาดลูกเล่นหรือความน่าสนใจไปหน่อยเท่านั้นเอง

    [A-] เกริ่นนำ/บทนำ
    บทนำค่อนข้างราบเรียบไป ยังไม่มีจุดสนใจ เหมือนยังไม่เปิดประเด็น
    ถึงจะยัง แต่ไรท์ก็สามารถเขียนเรื่องราวแปลกใจของตัวละครหรือสิ่งอื่นๆในเรื่องบ้างเพื่อเพิ่มความน่าติดตามค่ะ
    (อันนี้แล้วแต่นะคะ แค่แนะนำว่าไรท์สามารถเขียนจุดเล็กๆ ให้คนอ่านรู้สึกตะหงิดใจได้มากกว่านี้เท่านั้นค่ะ)

    [A++] เนื้อเรื่อง (โดยรวม)
    บอกได้เลยว่า มอร์ตสัมผัสได้ถึงกลิ่นอายแห่งความแฟนตาซี และคลาสสิกหน่อยๆด้วย
    ออกจะไม่ค่อยเหมือนใคร คือมันเป็นแฟนตาซีนะ แต่ก็ยังมีจุดใหญ่จุดนึงที่ทำให้รู้สึกว่ามันแตกต่างพอสมควร
    เพราะไม่ใช่การเปิดมาด้วยความแฟนตาซีจ๋าไปเลย มีสตอรี่ไม่เว่อร์จนเกินไป
    โดยรวมคือมีเอกลักษณ์มากในส่วนของเนื้อเรื่องค่ะ // มอร์ตชอบนะ 55 ^^

    [A+] การบรรยาย (โดยรวม)
    ชอบนะกับการบรรยายระหว่างเดินไปด้วย ตอนจะเข้าห้องสอบอ่ะค่ะ รู้สึกว่ามันเป็นการฆ่าเวลาได้ดีมากเลยทีเดียว
    เรื่องการบรรยาย มันได้อารมณ์ครบถ้วนดีค่ะ และเป็นเพราะภาษาที่ไรท์ใช้เขียนด้วย มันเลยช่วยทำให้เวลาอ่าน
    มันผ่อนคลาย ไม่ต้องมาเครียดกับประโยคหรือคำอะไรเลย อ่านง่าย ลื่นมากค่ะ ไม่ค่อยมีติดขัดอีกด้วย
    แต่ก็ยังมีบางประโยคที่ยังติดขัดเล็กน้อย อ่านแล้วงงๆบ้าง อยากให้ไรท์ลองอ่านทวนอีกสักรอบนะคะ ^^"

    [A+] บทสนทนา
    พูดถึงเรื่องนี้ก็ไม่มีอะไรก็แก้มากนะคะ คือ บทสนทนาของไรท์มีไม่เยอะจนเกินไป
    เข้าใจง่ายว่าตัวละครตัวไหนเป็นผู้พูด ไม่ต้องแก้อะไรแล้วล่ะค่ะ ^^

    [A+] อารมณ์ร่วมกับการอ่าน
    ไรท์บรรยายแล้วเห็นภาพตามได้ง่ายและชัดเจนค่อนข้างมากเลย
    มันเลยทำให้อินง่าย เข้าใจง่ายมากขึ้น อารมณ์ร่วมกับการอ่านก็มีมากขึ้นด้วยค่ะ
    เรียกว่า . . . "อ่านแล้วติดอยู่ในตัวอักษร" เลยก็ว่าได้ // 55 ^O^

    [A++] ตัวหนังสือ และการจัดหน้า
    อันนี้ผ่านค่ะ ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

    X โดยรวม [A+]
    ขอสรุปเป็นข้อๆนะคะ
    1. ภาษา และการบรรยายเขียนออกมาได้ดีมาก เห็นภาพชัดเจนดีค่ะ
    2. เนื้อเรื่องแฟนตาซีออกคลาสสิก (มอร์ตรู้สึกแบบนั้น) มันมีเอกลักษณ์มากพอสมควรเลยค่ะ
    3. บทสนทนาอ่านแล้วเข้าใจง่าย ว่าตัวละครไหนเป็นผู้พูดค่ะ
    4. ยังขาดลูกเล่นไปนิด ด้วยความมันค่อนข้างทางการและออกจะราบเรียบไปบ้าง

    " งานเขียนทุกงาน มีเอกลักษณ์และกลิ่นอายในแบบของมันเองเสมอ
    ไม่มีอะไรดีหรือไม่ดี เพียงแค่เราต้องสื่อมันให้ชัดเจนมากพอที่ผู้อ่านจะเข้าใจได้ "
    เรื่องนี้เป็นนิยายแฟนตาซีอีกหนึ่งเรื่องที่มอร์ตอ่านแล้ว
    รู้สึกประทับใจ . . . ในกลิ่นอายของความคลาสสิกที่ไม่เหมือนใคร
    อย่างที่บอกพาดหัวไปว่า " . . นวนิยายเรื่องนี้ ยิ่งอ่านยิ่งหลงรัก . . "
    // ชอบค่ะ ^^ 555 //


    "อย่าลืมนะคะ นักวิจารณ์ก็แค่นักอ่านคนนึง ที่อยากให้เรื่องราวของนักเขียน
    ออกมาดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ ผ่านการแสดงความคิดเห็น........ ขอให้ได้ตีพิมพ์ค่ะ"

    27 กันยายน 2559


     รายละเอียดงาน 

    แนวของนิยาย : เเฟนตาซี

    ชื่อนิยาย/เรื่อง : SIVALTABAGE

    คำโปรย : คุณจะทำยังไงเมื่อจู่ๆถูกยัดเข้ามาเป็นหนึ่งในกลุ่มของเด็กหนุ่มห้าคน

    ที่เป็นชาวชนเผ่าป่าเถื่อนที่หาสมประกอบไม่ได้ซักคน

    เนื้อเรื่อง บรรทัด : ราเชอร์ บาเชลเวียด ทายาทเเห่งดยุกของประเทศมหาอำนาจ

    ได้เข้าเรียนที่เกรทเทอร์ดัฟลินเเละได้พบกับ 'ชาวป่าเถื่อนที่เต็มไปด้วยความบ้าบอเเละปริศนา

    ลิงค์/แบนเนอร์ : http://writer.dek-d.com/chessgirl/writer/view.php?id=1121908

    อยากให้วิจารณ์ส่วนไหนมากเป็นพิเศษรึเปล่า :  ภาษา

    คิดว่าอะไรเป็นจุดเด่นในนิยายของตัวเอง (ถ้ามี) : ความฮา 

    มีอะไรเพิ่มเติมไหม : ได้รับเเรงบันดาลใจมาจากหัวขโมยเเห่งบารามอสค่ะ ใส่มาให้เต็มที่ เเละขอบคุณล่วงหน้านะคะ

    เลือกนักวิจารณ์ : คุณ LAMORT ค่ะ

     
      CR.SQW
     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×