ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ลากกระเป๋าเดินทาง ลัดฟ้าสู่ดินแดนแห่งเบียร์

    ลำดับตอนที่ #3 : ขั้นตอนการสอบ

    • อัปเดตล่าสุด 2 ก.พ. 56


    ตามที่บอกในตอนที่แล้วนะคะ ว่าจะสอบประมาณเดือนมิถุนายน - กรกฎาคมของทุกปี
    โดยจะสอบข้อเขียนและสัมภาษณ์ภายในวันเดียวกันค่ะ ถ้าสอบในกรุงเทพก็จะสอบที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์นะคะ
    โดยการสอบนั้น จะเป็นการสอบภาษาอังกฤษที่มีการสอบฟังด้วย หรือเป็นการสอบที่หลายๆคน (และเด็กๆวายเอฟยู) รู้จักกันดี นั่นคือ SLEP TEST นั่นเองค่ะ
    ซึ่งจะแบ่งเป็นกลุ่มๆสอบไป บางกลุ่มจะสอบข้อเขียนก่อนแล้วค่อยสอบสัมภาษณ์ บางกลุ่มก็สอบสัมภาษณ์ก่อนค่ะ
    ก็จะขอแจกแจงดังนี้เลยนะคะ


    การสอบข้อเขียน

    มีข้อสอบทั้งหมด 140 ข้อด้วยกัน โดยจะเป็นข้อสอบฟัง 70 ข้อ และข้อสอบกาอีก 70 ข้อค่ะ ใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 2-3 ชั่วโมง (เราก็จำไม่ได้ว่านานเท่าไหร่)
    ข้อสอบฟัง - จะมีเป็นพาร์ทดูรูป-ฟัง-ตอบ และ ฟังบทสนทนา-ตอบ ซึ่งจะสอบในห้องประชุมขนาดปานกลาง และเปิดเทปให้ฟัง ไม่ใช่สอบกับคอมนะคะ ดังนั้นจะสอบพร้อมๆกันหมด และจะอ่านเพียงครั้งเดียวเท่านั้น ดังนั้นถ้าลนหรือทำข้อไหนไม่ทัน ก็ไม่แนะนำให้ย้อนกลับไปทำนะคะ ควรจะตั้งสติและทำข้อต่อไปทันทีค่ะ :D
    ซึ่งพาร์ทดูรูปนั้นจะค่อนข้างง่ายค่ะ เช่น รูปผู้หญิงถือหนังสือ
    แล้วมีช้อยส์คือ a.ผู้หญิงอ่านหนังสือ b.ผู้หญิงนอนหลับ c.ผู้หญิงฟังเพลง b.ผู้หญิงดูทีวี
    เนี่ย ยากตรงไหน เนอะๆ >_<
    แต่พอเริ่มพาร์ทฟังบทสนทนาก็จะเริ่มยากขึ้นค่ะ เพราะเทปค่อนข้างจะพูดเร็ว สำเนียงเป็นอเมริกันจ๋าเชียวค่ะ อาจจะเกิดอาการเอ๋อได้ แต่ก็ต้องตั้งสติดีๆนะคะ :D
    วิธีการฝึกฟังที่ดีก็คือการดูภาพยนตร์หรือฟังเพลงค่ะ อาจจะเปิดซับไทยไปด้วย แต่ก็ต้องจับรูปประโยค จับศัพท์ได้ ถ้าเก่งๆเลยก็ปิดซับไทยและฟังเอาเลยค่ะ จะดีที่สุด
    ข้อสอบกา - ส่วนมากก็จะเกี่ยวกับการอ่านเรื่องค่ะ แล้วก็มีพวกแกรมม่าโผล่มาด้วย อันนี้ก็ตามยถากรรมนะคะ อ่านหนังสือแกรมม่ามาหน่อยจะดีมากค่ะ

    การสอบสัมภาษณ์

    โดยส่วนมากนั้นจะสอบกับพี่ๆที่เคยไปมาแล้วค่ะ จะสอบในห้องที่มีโต๊ะสัมภาษณ์ประมาณ 20 กว่าโต๊ะได้ (ขนาดโต๊ะที่เราสอบก็โต๊ะที่ 19 เข้าไปแล้ว)
    บรรยากาศค่อนข้างผ่อนคลายค่ะ ไม่เครียดมาก และสอบเป็นภาษาไทยค่ะ (เราไม่แน่ใจว่ามีภาษาอังกฤษมั้ย แต่น่าจะมี แต่เราสอบภาษาไทยค่ะ)
    อ้อ ลืมบอกไป ก่อนการสอบสัมภาษณ์จะมีการแจกใบๆหนึ่ง ซึ่งเป็นใบข้อมูลส่วนตัวค่ะ แล้วก็รายละเอียด เช่นนิสัยต่างๆ ข้อดีข้อเสียของตัวเอง เหตุผลที่เลือกสอบประเทศนั้นๆ การทานอาหาร
    ซึ่งเมื่อเข้าสอบสัมภาษณ์ พี่ๆเค้าก็จะอ่านข้อมูลที่เราเขียนและสัมภาษณ์ค่ะ โดยใช้เวลาประมาณ 5-10 นาทีเท่านั้นเอง ถือว่าเร็วมากๆค่ะ
    เวลาสอบสัมภาษณ์นั้น แสดงบุคลิกที่มั่นใจ กล้าพูด กล้าคิด กล้าแสดงออก ไม่ขี้อายมากจนเกินไป นอบน้อม มีสัมมาคารวะ อาจจะมีมุกตลกแสดงความเป็นคนอารมณ์ดีค่ะ
    แต่ไม่ต้องเกร็งมาก ทำตัวเหมือนคุยกับครูบาอาจารย์หรือรุ่นพี่น่ะค่ะ แต่ต้องแสดงออกถึงบุคลิกอันดีเท่านั้นเอง
    พี่เค้าอาจจะถามเรื่องต่างๆ ก็ตอบไปตามตรงนะคะ :D

    ถ้าสนใจอยากรู้ว่าพี่ๆเค้าถามอะไรบ้าง ตามอ่านใน
    [ย้อนรอย YFU] แชร์ประสบการณ์วันสอบกันหน่อยมั้ย? ที่เราเขียนตั้งกระทู้ไว้ก็ได้นะคะ :D

    ตอนต่อไปจะพูดถึงการปฐมนิเทศน์และการเข้าค่ายนะคะ ไว้เจอกันค่ะ (:


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×