ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ลากกระเป๋าเดินทาง ลัดฟ้าสู่ดินแดนแห่งเบียร์

    ลำดับตอนที่ #2 : ทำความรู้จักกับทุน YFU , ขั้นตอนการสมัครสอบ

    • อัปเดตล่าสุด 2 ก.พ. 56


    ประวัติความเป็นมา

    YFU เป็นองค์กรแลกเปลี่ยนเยาวชนที่เก่าแก่และใหญ่ที่สุดองค์กรหนึ่งของโลก ที่ได้รับการยอมรับ ก่อตั้งโดย Dr. Rachel Andresen ในปี ค.. 1951 ที่เมือง Ann Arbor มลรัฐมิชิแกน โดยการนำนักเรียนเยอรมันจำนวน 75 คน เข้ามายังประเทศสหรัฐอเมริกา พักอาศัยอยู่กับครอบครัวอเมริกันในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 โดย มีจุดประสงค์เพื่อเสริมสร้างมิตรภาพระหว่างประเทศ ในการเข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศนี้ ทำให้เยาวชนได้เรียนรู้โลกกว้าง และได้รับประสบการณ์ที่มีค่าในการอาศัยอยู่กับครอบครัวอุปถัมภ์ โรงเรียน และสังคมของชาวต่างชาติ เรียนรู้ถึงการปรับตัวเข้ากับเพื่อนๆ เข้ากับสังคมใหม่ และเรียนรู้ในการแก้ปัญหา และการดำรงชีวิตอยู่ด้วยตัวเอง อันเป็นรากฐานที่ดีสำหรับอนาคต จากปี ค.. 1951 ถึง 2005 มีนักเรียนเข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยน YFU มากกว่า 205,000 คน จากกว่า 56 ประเทศในทวีปเอเชีย ยุโรป อเมริกาเหนือ, อเมริกาใต้ และแถบแปซิฟิก ซึ่งนักเรียนจะได้รับการดูแลจากเจ้าหน้าที่ อาสาสมัครของ YFU กว่า 5,000 คน

    ลักษณะโครงการ

    - พักกับครอบครัวอุปถัมภ์ เสมือนเป็นสมาชิกคนหนึ่งของครอบครัว
    - เข้าเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษาของประเทศนั้น ๆ เรียนรู้ภาษา และร่วมกิจกรรมในโรงเรียน เรียนรู้และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และมีส่วนร่วมในกิจกรรมของชุมชน เข้าค่ายเตรียมความพร้อมก่อนเดินทางไปต่างประเทศ 2 ครั้ง และ หลังเดินทางกลับ 1 ครั้ง และ ในต่างประเทศ ประมาณ 2-3 ครั้ง สามารถเทียบชั้นเรียนได้โดยนำผลการเรียน หรือผลประเมินจากโรงเรียนที่ต่างประเทศมาดำเนินการตามหลักเกณฑ์ของกระทรวง ศึกษาธิการ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของโรงเรียนที่ศึกษาอยู่ เมื่อสิ้นสุดโครงการ นักเรียนจะได้รับประกาศนียบัตรของ วาย.เอฟ.ยู. ประเทศไทย


    ประเทศที่เข้าร่วมโครงการกับ YFU


    Argentina , Australia, Austria, Azerbaijan, Belarus, Belgium – Flanders, Belgium – Wallonia, Bosnia/Herzegovina, Brazil, Bulgaria, CanadaChile, China, Colombia, Czech Republic, Denmark, Ecuador, Estonia, Finland, France, Georgia, Germany, Ghana, Greece, Hong Kong, Hungary, India, Ireland, Italy, Japan, Kazakhstan, Korea, Latvia, Lithuania, Luxembourg, Mexico, Moldova, Mongolia, Netherlands, Norway, Paraguay, Philippines, Poland, Romania, Russia, Slovakia, South Africa, Spain, Sweden, Switzerland, Taiwan, Thailand, Ukraine, Untied Kingdom, United States, Uruguay, Venezuela, Vietnam


    ประเทศที่มีการแลกเปลี่ยนนักเรียนกับประเทศไทย

    ทวีปอเมริกา - สหรัฐอเมริกา, แคนาดา, อาร์เจนติน่า, บราซิล, ชิลี, เม็กซิโก
    ทวีปเอเซีย & แปซิฟิก - ออสเตรเลีย, ญี่ปุ่น, จีน, เกาหลีใต้
    ยุโรป - ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อิตาลี่, เนเธอร์แลนด์, สวิสเซอร์แลนด์, ออสเตรีย, เบลเยี่ยม-ดัชต์, เบลเยี่ยม-ฝรั่งเศส, เดนมาร์ก, นอร์เวย์, ฟินแลนด์, สวีเดน, สาธารณรัฐเช็ก, เอสโตเนีย, ฮังการี่, ลัตเวีย, โรมาเนีย, ตุรกี

     (อ้างอิงจากบทความ รู้จักทุน YFU , http://www.yfuth.learning-inter.org)




    โครงการแลกเปลี่ยนวายเอฟยู ตามที่ได้อ้างอิงไว้นะคะ เป็นทุนที่เก่าแก่และใหญ่มากๆ แต่พึ่งเข้ามาในประเทศไทยมาเพียงสิบกว่าปีเท่านั้น เลยยังไม่มีชื่อเสียงมากในประเทศไทย
    แต่สำหรับในอเมริกาหรือประเทศอื่นๆแล้ว เป็นทุนที่มีชื่อเสียงมากๆเลยนะคะ :D
    โดยทุน YFU จะมีขั้นตอนตั้งแต่การสมัครสอบประมาณกลางปี หรือเดือนมิถุนายน-กรกฎาคมในทุกๆปีค่ะ

    คุณสมบัติของผู้สมัครสอบมีดังนี้ค่ะ
    (จะขอย่อมานะคะ)
    - อายุอยู่ระหว่าง 15-18 ปี ตามวันเดือนปีเกิดที่ทาง YFU จะกำหนดมาให้
    - อยู่ชั้นมัธยมศึกษา 3-5 เท่านั้น
    - สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจ ไม่เป็นพาหะของโรค
    - ความประพฤติดี
    - ไม่เคยเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน 1 ปีการศึกษามาก่อน
    - มีระดับผลการเรียนเกรดเฉลี่ยน (GPA) ดังนี้
    ประเทศสหรัฐอเมริกา : 2.50 ขึ้นไป ไม่เคยได้ผลคะแนน 1 (D) หรือ 0 (F) ทุกรายวิชา และมีผลการเรียนรายวิชา ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ สังคมศึกษา วิทยาศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ ไม่ต่ำกว่า 2.5 ทุกภาคเรียน โดยพิจารณาย้อนหลัง 2 ปี
    ประเทศอื่นๆ : 2.30 ขึ้นไปทุกภาคเรียน พิจารณาย้อนหลัง 2 ปี ไม่เคยได้ผลคะแนน 0 (F)

    หมายเหตุ
    - ผู้สมัครไปประเทศฝรั่งเศสและเบลเยี่ยม-ฝรั่งเศส ต้องเรียนภาษาฝรั่งเศสมาอย่างน้อย 1 ปี จึงจะสมัครสอบได้
    - ผู้สมัครไปประเทศจีน เมื่อสอบผ่าน ต้องเรียนภาษาจีนแมนดาริน อย่างน้อย 160 ชั่วโมงก่อนเดินทาง และต้องมีใบรับรอง จากสถาบันที่เรียน สำหรับผู้มีพื้นความรู้ภาษาจีนอยู่แล้วก็ต้องมีเอกสารรับรองเช่นกัน

    ส่วนวิธีการสมัคร วันที่ และอีกมากมาย ต้องติดตามจากทาง
    http://www.yfuth.learning-inter.org อยู่เสมอนะคะ เมื่อเปิดรับสมัครสอบจะมีเอกสารให้โหลดค่ะ ก็อย่าลืมโหลดด้วยล่ะ (:


    ตอนต่อไปจะพูดถึงขั้นตอบการสอบนะคะ ไปติดตามกันเลย :D

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×