ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วรรณคดีสไตล์เกรียน

    ลำดับตอนที่ #88 : พระยาท้ายน้ำ พระยาเดโช

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.79K
      13
      2 ก.ค. 62

    พระยาท้ายน้ำ กับ พระยาเดโช ถือเป็นสองตำแหน่งคู่หูดูโอ้แห่งยุคศักดินา เทียบได้กับรองผู้บัญชาการกองพลในกระทรวงกลาโหม ถือศักดินา 10,000 ไร่ เท่ากัน (เท่ากับสมุหพระกลาโหม และสมุหนายก อัครมหาเสนาบดี Big 2)


    เจ้าคุณสมุหพระกลาโหมมีแม่ทัพสนิทที่ขึ้นตรงอยู่ 3 คน ด้วยกัน คือ
    1. พระยารามจตุรงค์ : จางวางกรมอาสาหกเหล่า
    2. พระยาเดโช : เจ้ากรมอาสาหกเหล่าขวา
    3. พระยาท้ายน้ำ : เจ้ากรมอาสาหกเหล่าซ้าย


    ซึ่งทั้งสามคนถือว่าเป็นขุนนางชั้นสูงระดับนาหมื่น (พระยาพานทอง) กันทั้งนั้น
    (ดูรายละเอียดเพิ่มได้ที่ ตอนที่ 75 : ยศในอดีต 1 : บรรดาศักดิ์) 


    พระยาท้ายน้ำ - ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช (คมน์ อรรฆเดช)

    "พระ (ยา) ท้ายน้ำ" เป็นหนึ่งในเจ้ากรมอาสาหกเหล่าฝ่ายซ้าย ยศเต็มๆคือ "ออกญาสีหราชเดชะชัย อภัยพิริยปรากรมพาหุเรียกอย่างสั้นว่า “ออกญาสีหราชเดชะ” และมักเรียกย่อว่า “ท้ายน้ำ” ถือตราองคตถือพระขรรค์ ขึ้นต่อสมุหพระกลาโหม ฉะนั้นหน้าที่ฝ่ายนี้คือการตั้งกองระวังรักษาหรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “กองคอยเหตุ” ที่อยู่ท้ายน้ำ เมื่อพระเจ้าแผ่นดินเสด็จพระราชดำเนินออกนอกพระราชวังไปประทับที่แห่งใดแห่งหนึ่ง



    ออกญาสีหราชเดโช - ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช (ธนา สินประสาธน์ )

    "พระยาเดโช"เป็นหนึ่งในเจ้ากรมอาสาหกเหล่าฝ่ายขวา นั่นคือ "ออกญาสีหราชเดโชชัย อภัยพิริยปรากรมพาหุเรียกอย่างสั้นว่า “ออกญาสีหราชเดโช” และมักเรียกย่อว่า “เดโช” ถือตราหนุมานแผลงฤทธิ์ ขึ้นต่อสมุหพระกลาโหม ฉะนั้นหน้าที่ฝ่ายนี้คือการตั้งกองระวังรักษาหรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “กองคอยเหตุ” ที่อยู่เหนือน้ำ เมื่อพระเจ้าแผ่นดินเสด็จพระราชดำเนินออกนอกพระราชวังไปประทับที่แห่งใดแห่งหนึ่ง


    ในหนังสือ "บันทึกเรื่องการปกครองของไทย สมัยอยุธยาและต้นรัตนโกสินทร์" พระนิพนธ์ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (เรียบเรียงจากคำสอนของ ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช) ได้กล่าวว่า


    " การแบ่งเป็นทหารพลเรือนเป็นเพียงการขึ้นทำเนียบเท่านั้น แต่ลักษณะการงานไม่ต่างกันระหว่างตำแหน่งพลและมหาดไทย ตามกฎหมายกล่าวว่า ตำแหน่งพลของหัวเมืองเอก แม่ทัพกรุง คือ พระยาเดโช ส่วนพระยาท้ายน้ำเป็นผู้รั้ง"


    พระยาเดโช พระยาท้ายน้ำจะมีหน้าที่ดูแลบังคับบัญชาทหารอาสาหกเหล่า ป้องกันกรุง ไม่ใช้ออกนอกกรุงไปปราบกบฏ จะออกนอกเมืองได้เฉพาะพระเจ้าแผ่นดินยกทัพหลวง 


    ในยามสันติ เมื่อเวลาพระเจ้าแผ่นดินจะเสด็จราชดำเนินทางชลมารค ไปไหนๆ ก็จะใช้ให้ลงเรือนำและตาม หน้าที่พิเศษออกหัวเมืองกวาดต้อนคนมาสักเลก ควบคุมการทำงานสาธารณะ 


    หมายเหตุ... กรมอาสาหกเหล่า แปลว่า “ทหารหน้า” มีหน้าที่รบพุ่งปราบปรามอริราชศัตรูทุกทิศ ในสมัยโบราณ กรมนี้มีหน้าที่วางด่านทาง ป้องกันข้าศึกศัตรูซึ่งแบ่งตามซ้ายแลขวา 


    แต่เดิมในสมัยอยุธยา กรมนี้แบ่งออกเป็นกรมอาสาใหญ่ กรมอาสารอง กรมเขนทองขวา กรมเขนทองซ้าย กรมทวนทองขวา และ กรมทวนทองซ้าย
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×