ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วรรณคดีสไตล์เกรียน

    ลำดับตอนที่ #47 : นายทองอิน ตำนานเชอร์ล็อก โฮมส์เมืองไทย

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 6.44K
      53
      28 ก.ค. 64

    นิทานทองอิน เป็นพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ตั้งแต่ยังเป็นมกุฏราชกุมาร โดยได้ลงพิมพ์เผยแพร่ครั้งแรกในทวีปัญญารายเดือน ตั้งแต่เดือนเมษายน ร.ศ. 123 (พ.ศ. 2447) 

    จัดเป็นนิยายสืบสวนสอบสวนเรื่องแรกของไทย เค้าโคลงได้มาจากเรื่องนักสืบเชอร์ล็อก โฮมส์ (Sherlock Holmes) ของเซอร์ อาร์เธอร์ โคแนน ดอยล์ (Sir Arthur Conan Doyle)

    นิทานทองอิน มีตัวละครเอกเป็นนักสืบชื่อ "ทองอิน" และมีผู้ช่วย "นายวัด" ทำนองโฮล์มกับหมอวัสสันนี่เอง 

    โดยนายวัดนั้นเป็นผู้เล่าเรื่องเนื้อหาในการสืบสวนคดีต่างๆ ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยโดยนักสืบทองอินจะใช้ความสังเกต ไหวพริบ และสติปัญญา ขบคิดปัญหาต่างๆจนในที่สุดก็สามารถคลี่คลายคดีได้ ในการคิดค่าจ้างนั้นนาย ทองอินจะคิดเงินค่าจ้างตามความพอใจ

    เนื้อหาในนิทานทองอิน แย่งเป็นตอนๆ แต่ละตอนไม่ต่อเนื่องกัน ต่างก็มีชื่อเฉพาะตอน พระราชนิพนธ์เรื่องนิทานทองอิน มี 2 ชุด 11 ตอน ได้แก่พระราชนิพนธ์รหัสคดีชุด "นิทานทองอิน" เป็นเรื่องสั้นจำนวน 15 เรื่อง ลงพิมพ์ครั้งแรกในนิตยสาร 'ทวีปัญญา' ระหว่าง ปี 2447-2448 โดยใช้นามแฝงว่า “นายแก้วนายขวัญ”

    อีก 16 ปีต่อมา จากชุด "นิทานทองอิน" พระองค์ได้นำมาแก้ไขปรับปรุงใหม่และเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น "ประพฤติการณ์ของนายทองอิน รัตนะเนตร์" ลงพิมพ์ในนิตยสาร 'ดุสิตสมิต' ระหว่างเดือนเมษายน - ธันวาคม 2464 และเปลี่ยนพระนามแฝงเป็น “รามจิตติ” ที่มักจะทรงใช้กับงานพระราชนิพนธ์แปล โดยมีทั้งหมด 11 ตอนด้วยกันดังนี้ 

    1. นากพระโขนงที่สอง
    2. นายสุวรรณถูกขโมย
    3. ความลับแผ่นดิน
    4. นายสวัสดิ์"บิตุฆาต"
    5. ยาม้าบังกะโล
    6. เข็มร้อยดอกไม้
    7. กำนันคงบ้านโยคี
    8. ผู้ร้ายฆ่าคนที่บางขุนพรหม
    9. นายจรูญเศรษฐี
    10. ระเด่นลันได
    11. สร้อยคอร้อยชั่ง

    เรื่องสั้นชุดนี้มีภาพวาดประกอบ ตามแบบวารสารอังกฤษ เพื่อช่วยเติมจินตนาการและเพิ่มอรรถรสในการอ่าน แต่ไม่อาจสืบสาวได้ ว่าเป็นลายเส้นของใคร 

    คดีที่นายทองอินสืบในยุคร้อยกว่าปีที่แล้ว มีทั้งเรื่องแบบไทยที่อิงผีปีศาจ เช่นนากพระโขนงที่สองเรื่องล้อวรรณกรรมอย่างระเด่นลันได  และเรื่องที่มีมุมมองการแพทย์ และวัฒนธรรมสากลอย่างน่าทึ่ง  เช่นการฆาตกรรมด้วยเข็ม  หรือกลเม็ดการสื่อสารด้วยกลการเขียนจดหมายซ่อนคำ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×