ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วรรณคดีสไตล์เกรียน

    ลำดับตอนที่ #45 : บุญทนาวงศ์ : อภินิหารลูกแก้ววิเศษ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 761
      13
      28 ก.ค. 64

    บุญทนาวงศ์เป็นกลวดสวดชาดกนอกนิบาต(นอกพระไตรปิฎก) มีต้นฉบับอยู่ที่หอสมุดแห่งชาติจำนวน 9 เล่ม 

    .
    .
    .

    เนื้อเรื่องกล่าวถึง ท้าวเจตราช ราชาแห่งเมืองอนันตะนคร มีธิดาอยู่ด้วยกัน 4 คนดังนี้ เอื้อยอารี อี่อร่าม งามกาหลง และ จงควดี

    ส่วน บุญทนาวงศ์ พระเอกของเราเป็นคนยากจนเข็ญใจ มาทำงานกับนายคราญช้างอยู่ที่เมืองของท้าวเจตราชนี้แหละ เป็นดำรงตำแหน่งเป็นคนนำขี้ช้างไปทิ้ง

    วันหนึ่งบุญทนาวงศ์ได้แสดงธรรมให้นายช้างฟัง นายช้างได้ฟังก็เกิดความเลื่อมใสจึงไปทูลต่อพระเจ้าเจตราช

    พระราชาจึงให้บุญทนาวงศ์ไปเทศน์ให้ฟัง เออเว้ย! จากคนเลี้ยงช้างธรรดาได้เลื่อนขั้นไปเทศน์หน้าพระที่นั่งเลยเว้ย เมื่อครั้นพระราชาได้ฟังเกิดความเลื่อมใสศรัทธาจึงมอบสมบัติให้กึ่งหนึ่ง แต่พระเอกเราคนดีเกิน! ไม่รับแต่ขอพระธิดาองค์หนึ่งมาเป็นเมียแทน 

    บ่ะ! มีหรือที่พระราชาจะยอม ธิดาทั้งสามได้ฟังเช่นนั้นก็อึ้ง อึ้งซิอึ้ง ด้วยความรังเกียจในชาติตระกูลแสนต่ำต้อยของบุญทนาวงศ์ ท้าวเจตราชจึงประทานนางให้พลางถีบส่งออกเมือง ณ บัดนาว 

    ทั้งสองเข้าไปอาศัยกับสองตายายที่กระท่อมกลางป่าใหญ่ ส่วนท้าวเจตราชได้เชิญกษัตริย์ร้อยอ็ดเจ็ดมาจับฉลากเลือกคู่ครอง (เออ! เลือกคู่นะครับไม่ใช่เลือกของขวัญปีใหม่) ขณะที่บุญทนาวงศ์กับนางจงควดีออกไปบำเพ็ญเพียรที่อื่น 

    บุญทนาวงศ์กับเมียบำเพ็ญพรตอดอาหารมาเป็นเวลาห้าวัน แต่นางจงควดีทนไม่ไหวเป็นลมหมดสติไป ร้อนถึงพระอินทร์ที่ต้องแปลงเป็นพราหมณ์เฒ่าถือดวงแก้วแววไวลงมาจากสวรรค์เพื่อมาช่วย พลางมอบแก้ววิเศษแก่บุญทนาวงศ์ พระนางของเราก็ลงจากเขากลับไปหาสองตายายพลางเล่าเรื่องราวทั้งหมดให้ฟังทันที

    แก้วนี้มีคุณสมบัติที่สามารถจะเนรมิตอะไรขึ้นมาก็ได้ บุญนาวงศ์จึงเนรมิตบ้านเมืองขึ้นมาอยู่อย่างมีความสุข วันหนึ่งพระเอกของเราต้องไปทำการค้าขายกับพี่เขยทั้งสามที่เมืองจีน 

    พระเจ้ากรุงจีนแก่มากแล้วฝันไปว่าได้น้ำส้มแล้วกลับมาปึ๋งปั๋งเป็นหนุ่มอีกครั้งจึงประกาศหาน้ำส้มนี้ทันที ความฝันก็กลับกลายเป็นจริงเมื่อบุญทนาวงศ์พระเอกของเราอาสามาช่วยเหลือ (+คำอธิษฐานพระอินทร์ของพระเอกของเรา) อีกทั้งบุญทนาวงศ์ยังได้ถวายแก้ววิเศษแก่ฮ่องเต้ จึงได้อภิเษกกับนางอนัย พระธิดา

    ส่วนนางจงควดีได้พนันกับพี่สาวเอาไว้จนได้ทั้งสามนางมาเป็นข้า 

    เมื่อบุญทนาวงศ์กลับมาก็จึงครองราชย์อย่างมีความสุข

    .
    .
    .

    สุดท้ายยังมีการกล่าวถึงการประชุมชาดกถึงการกลับมาชาติมาเกิด ดังนี้

    • นางอนัย    นางสุชาดา
    • นางจงควดี  นางพิมพายโสธรา  
    • พระอินทร์   พระอนุรุทธะ
    • บุญทนาวงศ์ พระสมณโคดมพุทธเจ้า

    .
    .
    .

    นอกจากนี้ในเรื่องนี้ยังได้สอดแทรกเรื่องราวกลอนสวดเรื่องอื่นๆเอาไว้ตอนที่บุญทนาวงศ์เทศนาให้พระเจ้าเจตราชฟังอีกด้วยไม่ว่าจะเป็นเรื่องประทุมกุมาร, รัตนประโชติ (รักประไภ), พระยาช้างฉัททันต์, สุวรรณกัจฉปะ (หนึ่งในปัญญาสชาดก), สุริยบัณฑิต (กลอนสวดแก่นจันทร์ หรือ วิริยะบัญฑิตในปัญญาสชาดก) อีกด้วย

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×