ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วรรณคดีสไตล์เกรียน

    ลำดับตอนที่ #300 : ราโชมอน (ประตูผี)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 358
      13
      26 ต.ค. 63

    ราโชมอน (羅生門; Rashomon) เป็นภาพยนตร์ญี่ปุ่นแนวลึกลับอาชญากรรมปี ค.ศ. 1950 กำกับโดยอากิระ คุโรซาว่า (Akira Kurosawa) ซึ่งดัดแปลงจากเรื่องสั้นของริวโนสุเกะ อาคุตางาว่า (Ryunosuke Akutagawa) สองเรื่อง ได้แก่ "ราโชมอน" ซึ่งเป็นที่มาของฉาก และ "ในป่าละเมาะ (In a Grove)" ซึ่งเป็นที่มาของตัวละครและเรื่อง


    ราโชมอนเป็นภาพยนตร์ที่ทำให้ภาพยนตร์ญี่ปุ่นได้รับความสนใจจากผู้ชมชาวตะวันตก แม้จะฉายเพียงไม่กี่โรงก็ตาม และถือเป็นผลงานชิ้นเอกเรื่องหนึ่งของคุโรซาว่าอีกด้วย


    ซึ่งคำว่าราโชมอนนั้น ก็คือประตูผี (Rajomonซึ่งเป็นชื่อประตูเมืองเกียวโต (Kyoto) ในสมัยก่อนที่ถูกใช้เป็นที่ทิ้งศพของผู้ยากไร้ และเป็นแหล่งซ่องสุมของพวกมิจฉาชีพ
    .
    .
    .
    ริวโนสุเกะได้นำนิทานโบราณที่เล่าสืบต่อกันมาเป็นโครงเรื่องหลัก และสอดแทรกคำสอนทางศาสนาลงไป ตัวละครได้เข้ามานั่งผิงไฟหลบฝน ก่อนที่จะมีคนเปิดประเด็นชวนคุยถึงคดีฆาตกรรมที่แต่ละคนได้พบเห็นมาเหมือนกัน ซึ่งความจริงควรจะมีเพียงหนึ่งเหตุการณ์ แต่กลับกลายเป็นว่ามีถึงสามเรื่อง 


    จนนำไปสู่การสนทนาเพื่อถกหาความจริง ซึ่งการเล่าเรื่องของแต่ละตัวละครก็แสดงให้เห็นถึงบทบาท หน้าที่ รวมทั้งจิตใต้สำนึกของตัวละครที่มีฐานะทางสังคมแตกต่างกัน
    .
    .
    .
    ด้วยความที่วิธีการดำเนินเรื่องเล่าเรื่องราวเดียวกันซ้ำๆ หลายรอบ หากแต่มีสถานการณ์และบทสรุปที่แตกต่างกันออกไป จนมีชื่อเรียกลักษณะการเล่าเรื่องแบบนี้ว่า "Rashomon Effect" 


    ซึ่งมีหนังหลายเรื่องนำเทคนิคนี้ไปใช้อย่างเช่น The Usual Suspects (ปล้นไม่ให้จับได้), Courage Under Fire 
    (สมรภูมินาทีวิกฤติ), Hero ของจางอี้โหมว (Zhang Yimou) หรือกระทั่ง Gone Girl (เล่นซ่อนหาย)
    .
    .
    .
    ส่วน “ราโชมอน” ภาษาไทยนั้น ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ได้แปลและดัดแปลงเป็นบทละครเวที ในปีพ.ศ. 2508 และได้มีการแสดงหน้าพระที่นั่ง ต่อหน้าเบื้องพระพักตร์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 และ สมเด็จพระราชินี ณ หอประชุมมหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ ในวันที่ 10 มีนาคม ปีนั้นด้วย โดยมี ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช แสดงเป็นสัปเหร่อ


    และราโชมอนถูกนำมาดัดแปลงสร้างเป็นหนังเรื่อง "อุโมงค์ผาเมือง"
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×