ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วรรณคดีสไตล์เกรียน

    ลำดับตอนที่ #133 : ภาคต่อขุนช้างขุนแผน the series

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 5.91K
      52
      3 มิ.ย. 64

    เสภาขุนช้างขุนแผนฉบับหอพระสมุดวชิรญาณนั้นจะจบลงตอนที่ 43 : จระเข้เถรขวาด
    แต่ในความจริงแล้วมันยังมีภาคต่อจากนี้ด้วยนะซี.... 


    โดย ขุนช้างขุนแผนภาคปลาย จัดพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี 2509 ในงานพระราชทานเพลิงศพคุณหญิงเชื้อ ชลานุเคราะห์


    โดยจัดพิมพ์ตั้งแต่ตอนที่ 43-75 ดังต่อไปนี้
    .
    .
    นับแต่อีเว้นต์ปราบจระเข้เถรขวาดสิ้นสุดลง พระไวย (พลายงาม) มีลูกกับนางศรีมาลา 2 คนคือ พลายเพชร กับ พลายบัว 

    และมีลูกกับนางสร้อยฟ้านาม พลายยง


    ต่อมา พลายงามได้แผลงฤทธิ์ไปมีเมียเพิ่มอีกคนหนึ่ง (เชื้อพ่อแรงจริง --") ชื่อ แว่นฟ้า 

    ส่วน หลวงนายฤทธิ์ (พลายชุมพล) พระพันวษาได้มอบ สร้อยระย้า ธิดาเมืองพิมายให้เป็นเมีย


    ระหว่างนี้เจ้าประเทศราชนำเครื่องบรรณาการมาถวาย พระพันวษาจึงให้จัดโชว์ตีคลีให้แขกบ้านแขกเมืองได้ชม พลายชุมพลไปตามพระไวยจนพบอยู่กับนางแว่นฟ้า พลายงามจึงพานางมาอยู่กับศรีมาลา เมียเอก แล้วออกไปโชว์สกิลตีคลีกับน้อง


    เมื่อเหตุการณ์นี้ผ่านไป พระพันวษาก็สิ้นพระชนม์ (เย้ๆ) สมเด็จพระจักรพรรดิ ขึ้นครองราชย์ขุนแผน นางแก้วกิริยา ลาวทอง พลายงาม พลายชุมพลก็ตายไปกันทีละคน 


    ส่วนนางสร้อยฟ้าได้ถวายพลายยงแด่สมเด็จพระจักรพรรดิ ครั้นนั้นเมืองตังจิ๋วขอความช่วยเหลือมายังอยุธยา เนื่องด้วย งวนบุนเจ๋ง กับ จาหลีบุนเข้าตีบ้านเมือง 


    สมเด็จพระจักรพรรดิจึงให้พลายยงไปปราบ ซึ่งพลายยงก็ได้ นางเวสิว พระธิดาเจ้ากรุงตังจิ๋วมาเป็นเมีย แถมสมเด็จพระจักรพรรดิยังอัพยศให้เป็น พระเจ้าสมมติวงศ์ ครองเมืองเชียงใหม่ต่อจากพระเจ้าเชียงอินทร์ ผู้เป็นตา


    สร้อยฟ้าคิดแค้นศรีมาลาอยู่เป็นนิจ จึงสั่งให้พลายยงไปฆ่า พลายยงให้ แสนคำอิน พาพวกไปกระทืบนางศรีมาลาที่บ้านแทน แต่นางศรีมาลาไม่ตาย นางแค่สลบแล้วร่างก็ลอยน้ำมาพบลูกๆทั้งสอง (พลายเพชร พลายบัว)


    และกลายเป็นเหตุให้พลายเพชร พลายบัวต้องเดินทางขึ้นเหนือไปแก้แค้นให้มารดา


    ทั้งสองขึ้นไปถึงบ้านจอมทอง ระหว่างทาง พลายบัวพบ แว่นแก้ว ก็หลงรัก จึงเดินทางไปบ้านของนาง ระหว่างนั้นดันผ่านดงกล้วยตานีเข้า!! นางตานีแปลงกายเป็นหญิงสาวมายั่วยวน แต่เจอพลายบัวแผลงฤทธิ์จำต้องยอมศิโรราบเป็นบริวาร และช่วยให้พลายบัวได้นางแว่นแก้วมาเป็นเมีย 


    แต่นางแว่นแก้วเป็นลูกสาวของ หลวงต่างใจ ลูกของนางลาวทอง ผู้เป็นอา อากับหลานเกือบจะไฝว้กันจนพลายเพชรมาห้าม และความจริงทั้งหมดก็กระจ่าง หลวงต่างใจจึงพาหลานไปขุดดาบฟ้าฟื้น และขึ้นไปรบกับเชียงใหม่ จับนางสร้อยฟ้าและพลายยงประหาร


    กรมการเมืองเชียงใหม่หนีไปฟ้องอยุธยา สมเด็จพระจักรพรรดิจึงยกทัพมาเชียงใหม่ พลายเพชร พลายบัว และ หลวงต่างใจยอมสวามิภักดิ์ต่ออยุธยา 


    พลายเพชรได้เป็นผู้สำเร็จราชการเชียงใหม่ เลยได้อาหมวยเวสิวมาเป็นเมีย มีลูกด้วยกันชื่อ พลายสังวาลทอง ส่วนพลายบัวมีลูกชื่อ พลายอนันต์


    ครั้นพลายยงตายไป ก็กลับมาเกิดใหม่เป็นโอรสของพระเจ้ากรุงหงสาวดี นามว่า นิลมัย 


    นิลมัยได้ร่วมมือ เถรจิ๋ว (ลูกศิษย์เถรขวาด) ยกทัพมอญมาตีเชียงใหม่ในระหว่างที่พลายเพชร พลายบัวและหลวงต่างใจไม่อยู่ และให้เถรจิ๋วสึกออกมาครองเมือง


    นางศรีมาลากับนางเวสิวหนีออกไปได้ พบกับ พลายมณีนาถ ลูกของพลายชุมพล เวสิวได้ให้กำเนิด พลายสุริยัน


    เอายังงี้ สรุปได้ว่า....
    พลายงาม + สร้อยฟ้า = พลายยง
    พลายงาม + ศรีมาลา = พลายบัว
    พลายงาม + ศรีมาลา = พลายเพชร
    พลายชุมพล + สร้อยระย้า = พลายมณีนาถ
    พลายบัว + แว่นแก้ว = พลายอนันต์
    พลายเพชร เวสิว = พลายสังวาลทอง
    พลายเพชร เวสิว พลายสุริยัน



    ต่อมา พลายสุริยัน ได้ออกเดินทางไปตามมาพลายเพชร ผู้เป็นพ่อ ได้ไปอยู่ที่ช่องโจรของหมื่นประจญ เติบโตและได้ บัวทอง ลูกสาวนายโจรมาเป็นเมีย 


    ทั้งคู่พากันหนีออกมา จนกระทั่งมาพบ อันละมัง โจรสลัดแขก


    พลายสุริยันขอโดยสารเรือ อันละมังเห็นนางบัวทองสวย จึงหลอกพาพลายสุริยันไปผลักตกเหว ปีศาจขุนไกรกับปีศาจขุนแผนทราบเรื่องก็ไปช่วย แล้วสอนว่าอย่าไว้ในมนุษย์ ถุ้ย! ไม่ใช่ล่ะ
    .
    .
    ถึงขุนไกรใจหาญชาญศักดา
    ต้องอาญาโทษทัณฑ์ถึงบรรลัย

    กับท่านขุนแผนแสนสะท้าน
    วายปราณตามกรรมส่งนำให้
    สองพ่อลูกผูกคิดมีจิตใจ
     ยังห่วงใยเผ่าพงศ์วงศ์วาน
    .
    .
    ผีขุนไกรลงไปช่วยพลายสุริยัน ส่วนผีขุนแผนก็ไปช่วยนางบัวทองมา พลายสุริยันตามมารบกับโจรอันละมัง โจรอันละมังหนีไปหา อาจารย์เกวัด ที่กรุงโรมวิสัย อาจารย์จับพลายสุริยัน แต่ปีศาจพระไวยมาช่วย พลายสุริยันก็กระทืบอาจารย์เกวัดกับอันละมังแล้วออกตามมาพ่อต่อ


    พลายสุริยันมาพบพลายบัวที่วัดลาว สองอาหลานต่างวางแผนจะตีเมืองใหม่กับคืนมา ทั้งสองพากองทัพหุ่นพยนตร์เข้าโรมรันกับทัพของทิดจิ๋ว ทิดจิ๋วถูกจับได้ พลายบัวได้กลับมาครองเชียงใหม่พร้อมส่งคนไปรับนางศรีมาลาและนางเวสิวกลับมา


    หลวงต่างใจมีหนังสือไปถึงกรุงศรีอยุธยา สมเด็จพระจักรพรรดิมีบัญชาให้ประหารทิดจิ๋วในทันที แต่ทิดจิ๋วกลับหนีออกจากคุกมาฆ่านางศรีมาลาและนางเวสิวได้


    ต่อมาทิดจิ๋วแปลงเป็นจระเข้ออกอาละวาด พลายสุริยันอาสาปราบจระเข้ทิดจิ๋ว แต่ไอ้ทิดดันหนีออกมาได้ พลายสุริยันออกติดตามจนหลงเข้าไปพบ นางตะเคียนทอง พลายสุริยันได้นางตะเคียนมาเป็นเมีย หลวงต่างใจกับพลายบัวออกติดตามจนพบ


    ต่อมาพลายเพชรได้ สร้อยแก้วจินดา ธิดาของ อุปฮาดเมืองลำพูน 
    กับ มณฑา ธิดาของ หมื่นพิชัย มาเป็นเมีย 


    แล้วทั้งสองก็หึงหวงกัน มณฑาให้พ่อพา หนานขะ มาทำเสน่ห์ จนพลายเพชรขับนางสร้อยแก้วจินดาออกจากเมือง


    สามเณรมาลัยกรอง ได้พาสร้อยแก้วหนีจากเชียงใหม่ไปเมืองลำพูน เมื่ออุปฮาดทราบเรื่องก็โกรธพลายเพชรเป็นอย่างมากก็ท้าไฝว้เมืองเชียงใหม่


    พลายบัว ผู้เป็นน้องจึงกรีฑาทัพไปตีลำพูน ท่านอุปฮาดจำต้องเชิญสามเณรมาลัยกรองกับสมภารลาว ผู้เป็นอาจารย์มาช่วยรบ ทั้งสองฝ่ายต่างใช้คาถาไฝว้ใส่กันไปมาจน เพี้ยกล้า ทหารเอกถูกจับตัวไป พลายบัวต้องส่งสาส์นขอให้พี่มาช่วย พลายเพชรจึงยกทัพไปลำพูน


    เมื่อสองพี่น้องพบหน้ากัน พลายบัวก็อาสาเข้าไปแก้เพี้ยกล้าออกจากเมืองลำพูน สมภารลาวกับสามเณรมาลัยกรองจึงลอบเข้าเมืองเชียงใหม่ แล้วจับนางมณฑามาไว้ที่ลำพูน


    หมื่นพิชัยเมื่อรู้ว่านางมณฑาหายตัวไปจึงยกทัพโจรไปช่วยพลายเพชร เมื่อทั้งสองทราบ พลายบัวรีบกลับไปรักษาเมืองเชียงใหม่ พลายเพชรกับหมื่นพิชัยลอบเข้าเมืองลำพูน พลายเพชรลอบเข้าไปอุปฮาด สมภารลาวก็เสกสายรัดคดไปเป็นงูจับตัวพลายเพชรได้


    หมื่นพิชัยรีบหนีมาถึงบ้านของแสนคำทอง ทหารเอกเมืองลำพูนก็ชวนมาเป็นพวก ทั้งสองเดินทางไปเชียงใหม่เพื่อทูลเรื่องนี้ให้พลายบัวได้ทราบ พลายบัวจึงคิดจะแก้แค้น
    .
    .
    หมดต้นฉบับแต่เพียงเท่านี้ โอย! โคตรจะยุ่งยากซับซ้อนกว่ารุ่นออริจินัลอีกนะ ฟู่! จบซะที

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×