ลำดับตอนที่ #164
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #164 : (20++) 10 บทอัศจรรย์สุดเด็ดดวง
- ขอเตือนไว้ก่อนว่าบทความนี้ติดเรท 20 + นะจ๊ะ
-- เด็กและสตรีห้ามอ่านเกินวันละ 2 รอบ และโปรดสังเกตคำเตือนบนฉลากด้วยนะจ๊ะ
-- เด็กและสตรีห้ามอ่านเกินวันละ 2 รอบ และโปรดสังเกตคำเตือนบนฉลากด้วยนะจ๊ะ
อย่างที่ทราบกันว่า บทอัศจรรย์นั้นคือบทบรรยายฉาก xxx กันอย่างสนุกสนาน (สามารถดูเพื่มได้ในตอนที่ 1 : บทอัศจรรย์ เริงรสกามารมณ์สไตล์ไทยๆ)
#วรรณคดีTOPTEN วันนี้ก็เสนอขอเสนอ 10 ฉากบทอัศจรรย์สุดเด็ดดวงในโลกวรรณคดีไทย
ปล. นี่เป็นการจับอันดับส่วนตัวเท่านั้น ใครที่คิดว่าบทไหนเด็ดดวงกว่านี้ ก็เม้นมาได้เลยจ้า
.
.
10. สมุทรโฆษ + นางพินทุมดี [สมุทรโฆษคำฉันท์]
เชยชดรสโอษฐสุรา มือพานแนวนา-
ภีท้องสรแทบทรวงสมร
นมน้องตราติดอกอร เอวองค์พระกร
กระกวัดกระเหม่นกามา
สองเสวยสุขสุดสงกา ชมถาภมหา
อันเทพยแสร้งเอาสม
บทอัศจรรย์ของสมุทรโฆษที่ ft. กับนางพินทุมดีนั้น เป็นบทที่บรรยายซะ "โคตรตรงไปตรงมา" แบบถึงพริกถึงขิงเลยนะ เอาไปว่าบรรยายละเอียดขนาดไหน ก็เลยไปทัศนากันเอาเองเด้อ
.
.
9. หนุมาน + สุพรรณมัจฉา [รามเกียรติ์]
ว่าพลางอิงแอบแนบชิด
จุมพิตปรางเปรมนาสา
ค่อยประคองต้องเต้าสุมณฑา
วายุพัดพัดมาอึงอล
พระสมุทรตีฟองนองระลอก
คลื่นกระฉอกฟัดฝั่งกุลาหล
เมฆมัวทั่วทิศโพยมบน
ฝนสวรรค์พรอยพรมสุมาลี
อันดวงโกสุมปทุมมาลย์
ก็แบ่งบานคลี่คลายเกสรศรี
สองสมชมรสฤๅดี
ต่างเกษมเปรมปรีดิ์ทั้งสองรา
ความรุนแรงระดับคลื่นถาโถมกระทบชายฝั่ง จน "ดวงโกสุม" ของเจ๊สุพรรณมัจฉาถึงกับ "คลี่คลายเกสร" (ใครที่สงสัยว่าท่าน ft กันได้ยังไงก็ให้ไปดูตอนที่ 115 : ความลับของเงือกในวรรณคดี)
.
.
8. พญาเวนไตย + กากี [กากี]
บันดาลพลาหกเทวบุตร
ก็ผึ่งผุดตั้งทั่วทิศาศาล
โพยมพยับอับอึงอนธการ
สะท้านถึงเมรุราชสีขรินทร์
สัตภัณฑ์บรรพตก็ไหวหวั่น
คงคาลั่นเป็นระลอกกระฉอกสินธุ์
ฝูงมหามัจฉาในวาริน
ก็โดดดิ้นเล่นน้ำลำพองกาย
อันดอกดวงสิมพลีที่ตูมกลัด
ครั้นฝนซัดเชยแช่มแย้มขยาย
ที่ตูมบานก้านกลีบขจรจาย
รำพายกลิ่นรื่นรสเสาวคนธ์
ตอนแรกพญาเวนไตยก็จัดให้แบบธรรมดาอยู่หรอกนะ พอเสร็จกิจ นางกากีก็
ทำค้อนควักผลักกรแล้ววอนว่า
ไม่กรุณาน้องเลยนะปักษี
ไปหักหาญรานเสน่ห์เจ้าธานี
ไม่ทันล่วงราตรีมารีบร้อน
น้องยังไม่สบายวายทุกข์
สุดที่จะร่วมสุขสโมสร
จงรารักหนักหน่วงในอาวรณ์
ใช่จะจรจากบาทมุลิกา
พญาเวนไตยก็เลยต้องจัดให้นางต่อรอบสอง ความรุนแรงระดับแผ่นดินไหว ถึงขนาด "สัตภัณฑ์คีรี" หวั่นไหว มหาสมุทรก็ถาโถมราวกับสึนามิจนหมู่มัจฉาทั้งหลายแหล่ต่างโดดดิ้นมาเล่นน้ำเชียวนะ
.
.
7. ระเด่นลันได + ประแดะ [ระเด่นลันได]
อัศจรรย์ลั่นพิลึกกึกก้อง
ฟ้าร้องครั่นครื้นดังปืนใหญ่
เกิดพายุโยนยวบสวบสาบไป
หลังคาพาไลแทบเปิดโปง
ฝนตกห่าใหญ่ใส่ซู่ซู่
ท่วมคูท่วมหนองออกนอกเจิ่ง
คางคกขึ้นกระโดดโลดลองเชิง
อึ่งอ่าเริงร่าร้องแล้วพองคอ
นกกระจอกออกจากวิมานมะพร้าว
ต้องฝนทนหนาวอยู่งอนหง่อ
ขนคางหางปีกเปียกจนมอซอ
ฝนก็พอขาดเม็ดเสร็จบันดาล
ความรุนแรงระดับพายุธรรมดา แต่ก็ทำให้เกิดฝนตกห่าใหญ่จน "ท่วมหนอง" นกกระจอกครั้นจะออกจาก "วิมานมะพร้าว" ขนนกก็ "เปียกปอน" ซะจนมอซอเต็มตัว
.
.
6. ขุนแผน + สายทอง [ขุนช้างขุนแผน]
ค่อยขยับจับเขยื้อนแต่น้อยน้อย
ฝนปรอยฟ้าลั่นสนั่นเปรี้ยง
ลมพัดซัดคลื่นสำเภาเอียง
ค่อยหลีกเลี่ยงแล่นเลียบตลิ่งมา
พายุหนักชักใบไดครึ่งรอก
แต่กลับกลอกกลิ้งกลับเป็นนักหนา
ทอสมอรอท้ายเสียหลายครา
จนเภตราหยุดแล่นเป็นคราวคราว
สมพาสพิมดุจริมแม่น้ำตื้น
ไม่มีคลื่นแต่ละลอกกระฉอกฉาว
ปะสายทองดุจต้องพายุว่าว
พอออกอ่าวก็ล่มจมไปเลย
แน่นอนว่า ลีลาของสายทองนั้นคล่องและดุเด็ดดีกว่านางพิม เพราะน้องพิมเป็นแค่ "แม่น้ำตื้น" แต่เจ๊สายทองของเราเป็น "พายุ" ถึงขนาดพี่แผนของเรา "ล่มปากอ่าว" เลยนะ!!
.
.
5. ขุนแผน + บัวคลี่ [ขุนช้างขุนแผน]
ถึงปากน้ำแล่นส่งเข้าตรงร่อง
ให้ขัดข้องแข็งขืนไม่ใคร่เข้า
ด้วยร่องน้อยน้ำอับคับสำเภา
ขึ้นติดตั้งหลังเต่าอยู่โตงเตง
พอกำลังลมจัดพัดกระโชก
กระแทกโคกกระท้อนโขดเรือโดดเหยง
เข้าครึ่งลำหายแคลงไม่โคลงเคลง
จุ้นจู๊เกรงเรือหักค่อยยักย้าย
ด้วยคลองน้อยเรือถนัดจึงขัดขึง
เข้าติดตึงครึ่งลำระส่ำระสาย
พอชักใบขึ้นกบรอกลมตอกท้าย
ก็มิดหายไปทั้งลำพอน้ำมา
ความรุนแรงระดับพายุเฮอร์ริเคน ถึงขนาด "สำเภา" ติด "ร่องน้อย" เจียวนา พอกำลังลมถาโถมจัดหนักเข้าจนเรือ "เข้าครึ่งลำ" ถึงขนาดขุนแผนยังกลัวว่าเรือลำน้อยของตนจะหัก!?
.
.
4. อภัยมณี + เงือก [พระอภัยมณี]
อัศจรรย์ครั่นครื้นเป็นคลื่นคลั่ง
เพียงจะพังแผ่นผาสุธาไหว
กระฉอกฉาดหาดเหวเป็นเปลวไฟ
พายุใหญ่เขยื้อนโยกกระโชกพัด
เมขลาล่อแก้วแววสว่าง
อสูรขว้างเขวี้ยงขวานประหารหัต
พอฟ้าวาบปลาบแปลบแฉลบลัด
เฉวียนฉวัดวงรอบขอบพระเมรุ
พลาหกเทวบุตรก็ผุดพุ่ง
เป็นฝนฟุ้งฟ้าแดงดังแสงเสน
สีขรินทร์อิสินธรก็อ่อนเอน
ยอดระเนนแนบน้ำแทบทำลาย
บทอัศจรรย์ของเฮียอภัยมณีกับเงือกสาว (ใครที่สงสัยว่าท่าน ft กันได้ยังไงก็ให้ไปดูตอนที่ 115 : ความลับของเงือกในวรรณคดี) ความรุนแรงระดับคลื่นยักษ์สึนามิจน "เกาะแก้วร้อนฉ่าจนลุกเป็นไฟ!!"
.
.
3. อภัยมณี + ผีเสื้อสมุทร [พระอภัยมณี]
เกิดกุฬาคว้าว่าวปักเป้าติด
กระแซะชิดขากบกระทบเนียง
กุฬาส่ายย้ายหนีตีแก้เอียง
ปักเป้าเหวี่ยงยักแผละกระแซะชิด
กุฬาโคลงไม่สู่คล่องกระพร่องกระแพร่ง
ปักเป้าแทงตะละทีไม่มีผิด
จะแก้ไขให้หลุดสุดความคิด
ประกบติดตกผางลงกลางดิน
ก่อนอื่น เราต้องอย่าลืมบริบทนะครับ ว่าเฮียอภัยมณีหลงใหล่รูปผีเสื้อสมุทรในร่างแปลง เพราะความจริงแล้ว เฮียแกรู้อยู่แล้วเจ๊แกคือยักษ์แปลงมา แต่สถานการณ์ทำให้ไม่สามารถจะหลบหนีออกไปได้ (สามารถดูเพิ่มเติมได้ที่ตอนที่ 127 : เหตุการณ์ "หญิงรุกชาย" ในวรรณคดี)
หากพิจารณาบทอัศจรรย์เป็นการแข่งว่าวนั้น เราจะพบว่าตัวว่าวกุลาพยายามหนีแล้ว แต่ปักเป้าพยายามเข้ามา "กระแซะ" "แนบชิด"และ "จับแทง" จนกระทั่งกุลา "ไม่สามารถหลุดได้"!!
.
.
2. ลอ + เพื่อน + แพง [ลิลิตพระลอ]
สมเสน่ห์อรใหม่หมั้ว กลั้วรสกลั้วกลิ่นกลั้ว
กลสกลั้วสงสาร ฯ
บุษบาบานคลี่คล้อย สร้อยแลสร้อยซ้อนสร้อย
เสียดสร้อยสระศรี ฯ
ภุมรีคลึงคู่เคล้า กลางกมลยรรเย้า
ยั่วร้องขานกัน ฯ
บทอัศจรรยนี้เป็นบทอัศจรรย์ที่ทั้งแซบและโคตรจะเด็ดดวงในโลกวรรณคดีไทย เพราะเป็นแบบเดียวที่เป็นแบบ 2 in 1 ชายหนึ่งหญิงสาว!!
เริ่มจากการที่พวกนางทั้งสามเนื้อแนบเนื้อกันอย่างเมามันกลางสระน้ำ ขนาด "ภุมรีคลึงคู่" อยู่กลาง "กมล" เซียวนะ ลองนึกภาพดู แล้วเจ็ดเทพลอก็ทำการจัดการกับพระเพื่อนจน "สมสมร" แล้วท่านก็ทำการจัดพระแพงต่อยก
ความรุนแรงของเจ็ดเทพลอนั้นอยู่ในระดับม้าพยศห้าตัว ช้างตกมันเจียวนา
.
.
1. ไชยสุริยา + สุมาลี [พระไชยสุริยา]
ขึ้นกดบทอัศจรรย์
เสียงครื้นครั่นชั้นเขาหลวง
นกหกตกรังรวง
สัตว์ทั้งปวงง่วงงุนโงง
แดนดินถิ่นมนุษย์
สียงดังดุจพระเพลิงโพลง
ตึกกว้านบ้านเรือนโรง
โคลงคลอนเคลื่อนเขยื้อนโยน
บ้านช่องคลองเล็กใหญ่
บ้างตื่นไฟตกใจโจน
ปลุกเพื่อนเตือนตะโกน
ลุกโลดโผนโดนกันเอง
ความรุนแรงระดับแผ่นดินไหวขนาดสิบริกเตอร์ สององค์ทรงสังวาส จนโลกธาตุก็ความหวั่นไหว พอ "ตื่นนอนอ่อนอกใจ เดินไม่ได้ให้อาดูร" เจียวนา
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น