ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วรรณคดีสไตล์เกรียน

    ลำดับตอนที่ #78 : 10 สุดยอดคุณพ่อในโลกวรรณคดี

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.06K
      27
      29 ส.ค. 64

    #วรรณคดีTOPTEN วันนี้ขอเกาะติดช่วงเทศกาลวันพ่อไปกับคุณพ่อสุดแซบในวรรณคดีไทย 

    รายชื่อไหนจะติดโพลมั้งเราไปดูกันเลย

    .

    .

    10.ท้าวเสนากุฎ (สังข์ศิลป์ชัย)

    ท้าวเสนากุฎเป็นพ่อที่ให้ท้ายลูกมาก เข้าข้างจนไม่สนใจความเป็นจริง แต่กระนั้นท้าวเธอก็ยังมีจิตใจที่เป็นธรรมอยู่บ้าง รักและให้ความเท่าเทียมกับลูกๆทุกคน 

     

    9.ท้าวทันตวัต / พระเจ้ากรุงกรรณ (นิทานเวตาล - ลิลิตพชรมงกุฎ)

    ท้าวทันตวัต / พระเจ้ากรุงกรรณเป็นราชาแคว้นกรรณาฏกะ พ่อของนางปัทมวดี เมื่อครั้นวัชรกุมาร (พระเพชรมงกุฎ) อยากได้นางมาครอบครองนั้น ก็ได้อาศัยกลอุบายของพุทธิศริระ (พุทธศรี) เสนาคนสนิทลวงว่านางปัทมาวดีเป็นแม่มด เมื่อท้าวเธอทราบก็ทิ้งนางไว้กลางทาง ราชกุมารจึงพานางกลับกรุงพาราณสีในทันที

     

    8.พระเจ้านันทบุเรง (Nanda Bayin) (ลิลิตตะเลงพ่าย)

    เจ้ากรุงหงสาวดีเป็นพ่อที่ค่อนข้างจะเดาอารมณ์ได้ยาก เมื่อครั้นลูกชายบอกว่าออกไปรบไม่ได้เพราะตนกำลังมีเคราะห์ ก็ไล่ให้ไปใส่กระโปรงหญิง มังสามเกียด (Mingyi Swa) จำต้องออกรบจนสิ้นชีพกลางสมรภูมิ 

    จอมกษัตริย์แห่งพุกามประเทศบังเกิดความโทมนัสและโกรธแค้นเป็นกำลัง สั่งประหารทหารที่ตามไปรบในครั้นนั้นรวมถึงนางสุพรรณกัลยา เหตุการณ์ดังกล่าวได้จุดฉนวนให้อาณาจักรหงสาวดี (Hanthawaddy) ต้องถึงกาลล่มสลาย

     

    7. พินทุมาร (สิงหไกรภพ)

    พ่อยักษ์ใจดีผู้เก็บสิงหไกรภพและเทพจินดามาเลี้ยงดู แต่กระนั้นเมื่อสิงหไกรภพรู้ความจริง ทั้งสิงและดาก็ลอบหนี ครั้นยักษ์พินทุมารทราบก็เหาะตามลูกไปอย่างรวดเร็วจนแทบจะเลยเขตแดนที่พระอินทร์ขีดเส้นตายเอาไว้ พญายักษ์หมดแรงตกลงมา ครั้นพยายามร้องไห้คร่ำครวญเท่าไร ลูกก็ไม่มาหาจึงขาดใจตายในที่สุด  

     

    6. พิเภก (รามเกียรติ์)

    พิเภกจอมทรยศนั้นก็มีมุมดีดีเหมือนกันนะ พิเภกเป็นพ่อที่ถือความถูกต้องเป็นหลัก 

    เมื่อครั้นเบญกายแปลงเป็นนางสีดาแล้วถูกจับได้ เฮียรามถามว่าจะให้ทำยังไงกับนาง พิเภกก็ตอบไปทั้งน้ำตาว่าให้ทำตามกฎนำนางไปประหารชีวิตเถอะ แต่เฮียรามไม่ทำอย่างนั้นพร้อมสั่งให้เผือกพานางไปส่งยังกรุงลงกา ณ บัดดล

     

    5.ทศกัณฐ์ (รามเกียรติ์)

    ป๋าทศของเราเป็นพ่อยักษ์ที่อินดี้สุดๆ ป๋าจะรับฟังทุกความคิดเห็นของลูกๆ แต่กระนั้นด้านมืดของป๋าก็มีอยู่มากอนันต์นะซิ เหอๆๆๆ (ติ่งทั้งหลายเตรียมใจไว้นะจ๊ะ) 

    ไม่ว่าจะการทอดทิ้งเจ๊สีดาเมื่อรู้ว่าจะเป็นตัวซวย ข่มขู่สหัสกุมารให้ดูแลนางสีดาดีๆไม่งั้นจะฆ่า ห่วงชีวิตตนเองมากกว่าชีวิตลูก พอรู้ว่ากำปั่นตายก็ให้รีบไปตามอินทรชิตกลับมาทั้งๆที่พิธีชุบศรจะสำเร็จอยู่แล้ว 

    และยังตอนที่รู้ว่าพระลักษมณ์ฟื้นจากศรพรหมมาสตร์ ป๋าก็รีบไปที่ตำหนักของพี่อินทันที ครั้นเห็นพี่อินกำลังนอนหลับอยู่อย่างสบายๆก็โกรธจัดด่าอินทรชิตซะชุดใหญ่

     

    4.ท้าวพรหมทัต (ลักษณวงศ์)

    บิดาของลักษณวงศ์ผู้อ่อนแอ ถูกเสน่ห์ของนางยักษ์เข้าครอบงำจนสั่งประหารนางสุวรรณอำภากับลูกทั้งที่ไม่มีความผิด และเมื่อลักษณวงศ์นำกองทัพยักษ์มาล้อมเมือง พรหมทัตผู้นี้ก็ได้แต่นั่งสวดมนตร์ขดตัวอยู่แต่ในวัง และเมื่อทราบว่ามเหสีผู้อยู่ใกล้ชิดเป็นยักษ์แล้วด้วย ท้าวเธอแทบอยากจะร้องกรี๊ดเผยฟอร์มแต๋วแตกออกมาเลยทีเดียว

     

    3. ขุนแผน (ขุนช้างขุนแผน)

    ขุนแผนเป็นพ่อที่มีความเมตตาและฮาร์ดคอร์อยู่ในคราวเดียวกัน ในด้านดี ขุนแผนเป็นพ่อที่คอยอบรมสั่งสอนลูกและสนับสนุนเรื่องต่างๆให้แก่ลูก ห่วงใยลูกขนาดส่งโหงพรายมาปกป้องพลายงามจากการทำร้ายของขุนช้าง แต่กระนั้นขุนแผนก็เป็นพ่อที่ฮาร์ดคอร์ตั้งแต่นำลูกไปทำกุมารทอง 

    หรือลงโทษลูกด้วยวิธีการแบบฮาร์ดคอร์ (ถึงกับจะฆ่าลูกเลยเหรอฮับ =_=) 

     

    2.อิเรน (พระอภัยมณี)

    อิเรนเป็นนายด่านแห่งด่านดงตาล เมื่อคราวศรีสุวรรณยกพวกมาตีลังกานั้น อิเรนนำกำลังเข้าต่อสู้จนถูกธนูยิงไปทั่วร่าง จึงสั่งทหารกุดหัวตัวเองให้ตายอย่างชายชาตรี 

    นางรำภาสะหรีบุตรสาวจึงป้องกันด่านแทนพ่อ เข้าปล้ำกับศรีสุวรรณอย่างนัวเนีย พระเจ้าอาว์เลยถือวิสาสะแอบลวนลามนาง อิเรนจึงปรากฏร่างเป็นผีหัวขาดออกมาหลอกศรีสุวรรณจนวิ่งเตลิดกลับทัพอย่างไม่เป็นท่า

     

    1. ท้าวกะหมังกุหนิง (อิเหนา)

    คนนี้รักลูกเอาซะมากๆ ถึงขั้นยอมตามใจเพื่อลูกยกพลหมายจะไปตีกรุงดาหา จนทำให้ท้าวดาหาต้องไปไหว้วอนเฮียเหนามาช่วยป้องกันเมือง ในการรบนั้น วิหยาสะกำถูกสังคมารตาแทงทวนจนตาย 

    ท้าวเธอก็เข้ามาปะทะกับเฮียเหนาจนถูกเฮียใช้กริชแทงตายตามลูกไป

     

    0. พ่อตายักษ์ทั้งหลาย

    วรรณคดีเกือบโหลนั้น นางเอกจะต้องเป็นลูกสาวหรือลูกเลี้ยงของยักษ์ ซึ่งเมื่อพระเอกลอบเข้ามาซั่มและพาหนีนั้น อีตาพ่อตายักษ์ทั้งหลายทั้งหลายนี้แหละที่รักและห่วงลูกสาวมากจึงยกทัพตามไปตายเพราะถูกพระเอกฆ่าในที่สุด

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×