ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วรรณคดีสไตล์เกรียน

    ลำดับตอนที่ #59 : พระทิณวงศ์ : จักรๆวงศ์ๆหลายสไตล์

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 5.29K
      27
      29 ก.ค. 64

    พระทิณวงศ์เป็นนิทานพื้นบ้านประเภทแนวจักรๆวงศ์ๆ นำมาแต่งอยู่ด้วยกันหลายเวอร์ชั่นทั้งเป็นแนวกลอนสวด บทละคร กลอนอ่าน และนิทานคำกลอน 

    ซึ่งแนวหลังนี้ปัจจุบันต้นฉบับถูกเก็บรักษาอยู่ในห้องหนังสือหายากในหอสมุดแห่งชาติ จนนำไปสู่การสร้างละครโทรทัศน์จักรๆวงศ์ๆในที่สุด

    .
    .
    .

    เรื่องราวของ พระทิณวงศ์ ลูกชายของ ท้าวพัทธวงศ์ แห่งเมืองสุวรรณรัตนา เหตุที่ลูกชายมีชื่ออินดี้แบบนี้ก็เพราะก่อนคลอดทิณวงศ์ออกมานั้น เด็จแม่ได้บังเกิดสุบินนิมิตว่าได้ดวงอาทิตย์มาแนบไว้กับอกไว้โดยไม่กลัวแสงตะวันเผาผลาญหน้าอกหน้าใจให้มอดไหม้ 

    เมื่อทิณวงศ์มีอายุได้ 12 ปี จึงลาพ่อแม่ไปเล่าเรียนที่สำนักโยคีเดอะติวเตอร์โดยมี ฤาษีกาลทันต์ เป็นเทรนเนอร์สอนวิชาให้ เมื่อจบคอร์ส พระเจ้าตาก็ได้มอบศร พระขรรค์และม้าวิเศษชื่อ นิลรัตน์ ให้เป็นของขวัญในวันรับปริญญา

    กล่าวถึงเมืองพรหมสาลี ท้าวอภัยนุสิน มีลูกสาวชื่อว่า ทิพย์มณฑา ในวันที่นางประสูตินั้นมีกลิ่นหอมฟุ้งขจายไปทั่วเมือง แต่โหรหลวงกลับทำนายว่าพระธิดาจะต้องพลัดพรากจากบ้านเมือง และตายพร้อมกับคนรักในที่สุด

    คนรักที่ว่าก็คือพระทิณวงศ์ที่ปลอมตัวเป็นชายพิการง่อง่อยอยู่ในสวน วันหนึ่งนางทิพย์มณฑาไปเดินเล่นที่อุทยานพร้อมกับพี่สาวทั้ง 7 นาง แล้วเจอกับชายพิการ (พระทิณวงศ์) ได้สนทนาพลางมอบผ้าสไบให้อีกด้วย พวกพี่สาวก็ช่างรักน้องเหลือเกิน แต่ละคนได้นำความไปฟ้องท้าวอภัยนุสิน

    ท้าวอภัยนุสินโกรธจัดจึงถีบนางออกไปอยู่กับพระทิณวงศ์เอาซะเลย ร้อนถึง พระอินทร์ ตามเคยที่ต้องลงมาท้าท้าวอภัยนุสินตีดอต จะบ้าเหรอ! ต้องตีคลีซิ!! โดยถ้าแพ้ท้าวเธอจะต้องถูกตัดหัว 

    ท้าวอภัยนุสินได้ซมซานไปง้องอนพระทิณวงศ์ให้ออกมาช่วยเหลือหน่อย จนพระเอกได้แสดงความสามารถให้เป็นที่ประจักษ์ จึงได้เชิญมาอยู่ในพระราชวังได้ในที่สุด

    แต่เหตุวุ่นวายก็เกิดขึ้นอีกจนได้ เมื่ออีนางทั้ง 7 ยุยงให้นางทิพย์มณฑาลองใจพระทิณวงศ์ว่ารักจริงหรือไม่ลองเอาคั่วทรายสาดหน้าดู นางจึงทำตามแต่พระทิณวงศ์ก็ให้อภัย อีนางทั้ง 7 ยังไม่วายยุยงซ้ำให้นางใช้มีดสับหน้า คราวนี้พระทิณวงศ์งอนขี่ม้าหนีไปซะเลย 

    นางเอกของเราก็ออกไปตามง้อแต่เกิดเสียใจมากจนสลบไป พระทิณวงศ์จึงรีบมาช่วยนางทันที เมื่อนางฟื้นขึ้นมาก็ให้นางปลอมเป็นชายใบ้ชื่อ จงควดี และพากลับเมืองสุวรรณรัตนาไป

    วันหนึ่งท้าวพันธวงศ์ให้จงควดี (นางทิพย์มณฑา) เป่าปี่ที่ พระวิษณุกรรม มาบันดาลให้แขกบ้านแขกเมืองฟัง นางก็หยิบขึ้นมาเป่าเป็นเสียงไพเราะ แต่ทำให้นางใช้ลมมากจนเลือดไหลออกจากคอจึงทำให้นางขาดใจในที่สุด  พระทิณวงศ์มาเห็นร่างไร้ลมหายใจของคู่รักก็เกิดความโสมนัสหนักหนาจนขาดใจตายไปอีกคน 

    ร้อนถึงพระอินทร์(ตลอด!) ต้องมาชุบชีวิตให้ทั้งสองคน

    กล่าวถึง นางกายวัน คู่หมั้นคู่หมายของทิณวงศ์ เมื่อพบนางทิพย์มณฑาก็คิดกำจัดให้พ้นทาง จึงร่วมมือกับ ยายเฒ่าบ้าบี๋ คนใช้เก่าแก่ใช้เล่ห์เพทุบายปลอมสาส์นจากท้าวพันทวงศ์ว่าให้พระทิณวงศ์ออกไปคล้องช้างมงคลในป่า  ซึ่งในขณะนั้นนางทิพย์มณฑามีครรภ์แก่ใกล้จะคลอด

    ยายเฒ่าบ้าบี๋เมื่อเห็นพระทิณวงศ์ออกจากเมืองไปแล้วก็ร่ายเวทมนต์สะกดให้คนที่อยู่ในเขตพระราชฐานหลับใหลไปกันหมด แล้วนางก็อุ้มนางทิพย์มณฑาไปให้นางกายวัน นางกายวันเห็นนางทิพย์มณฑาครรภ์แก่ก็ยิ่งเกิดความโมโหจึงเข้าทุบตีนางด้วยความโกรธแค้น นางทุบตีจนนางเอกของเราหมดสติ นางกายวันจึงรีบนำร่างของนางทิพย์มณฑาไปทิ้งลงแม่น้ำทันที (แหม่! สงสัยนังคงดู CSI มากเกินไปนะ)

    แต่นางทิพย์มณฑายังไม่ตาย นางว่ายน้ำอยู่ 7 วันจึงสามารถขึ้นฝั่งได้ในที่สุด นางกระเสือกกระสนเอาชีวิตของตนเองและลูกในท้องให้รอดด้วยความทุกข์ลำบาก จวบจนนางคลอดพระโอรสที่มีกลิ่นกายหอมเหมือนนาง นางทิ้งพระโอรสไปดื่มน้ำที่ลำธาร ขากลับถูกช้างป่าขวางทางไว้ 

    ระหว่างนั้น วิเรนทร เจ้าเขาผู้มีร่างกายเป็นเหล็กเพชรมาเห็นพระโอรสน้อยก็เข้าใจว่ามีคนมาทิ้งไว้จึงนำไปชุบเลี้ยง 

    ส่วนนางทิพย์มณฑานั้นได้ไปบวชอยู่กับพระฤษีสุวรรณมาลีในป่า

    ครั้นหนึ่งพระทิณวงศ์ฝันไปว่าจะต้องสูญเสียของรักไป เมื่อครั้นตื่นก็ทราบเรื่องของนางทิพย์มณฑาจึงรีบออกไปตามหาทันที ระหว่างทางได้โชว์ปราบ ยักษ์ประลัยจักร จนมาพบกับพระอาจารย์

    พระฤษีจึงบอกเรื่องราวทั้งหมดผ่านจากญาณวิเศษ พระเอกของเราจึงออกไปตามจนไปได้ นางจันทร์อัมพร ธิดาของ ท้าวมหาเมฆิน พญายักษ์แห่งเมืองไตรจักรเข้า 
     

    ต่อมาพระเอกของเราโชว์เกรียนด้วยการกระทืบยักษ์สูรันตะ ลูกของท้าวสุเรนทร์ พระคู่หมั้นนางจันทร์อัมพรจนตายเข้า ปะป๊าสุเรนทร์จึงมอบ นางจันทมาลัย ลูกสาวมาให้เป็นเมีย แต่พระเอกของเรายังคงดั้นด้นออกไปตามหานางมณฑาทิพย์จนกระทั่งพบนางในที่สุด พระทิณวงศ์จึงออกเดินทางไปตามหาลูกต่อจนไปได้ นางสุวรรณรัศมี กินรีเข้า

    พระทิณวงศ์อยู่กับนาง 3 เดือนก่อนจะออกไปตามหาโอรสต่อ จนได้พบกับลูกชายของตนที่ท้าววิเรนทรได้นำมาเลี้ยงดูพร้อมตั้งชื่อให้ว่า พระพิจิตรไพรวัน

    วิเรนทันได้ขอศรชัยจากพระอิศวรอีกทั้งชุบกายาลูกเลี้ยงให้เป็นเหล็กเพชรเช่นเดียวกับตน อีกทั้งยังได้ลูกสิงห์ลูกช้างมาเป็นพรรคพวกอีกด้วย พ่อแม่ลูกจึงได้กลับมาอยู่พร้อมหน้ากันอีกครั้ง ต่อมาทั้งสามกลับไปเยี่ยมพระอภัยนุสินที่พรหมสาลี และเชิญท้าวพันธวงศ์มาที่เมืองนี้ด้วย

    ฝ่ายเมืองไตรจักร นางจันทร์อัมพรได้ให้กำเนิดลูกชายชื่อ จันทรวงศ์ ส่วนนางจันทมาลัยได้ให้กำเนิดลูกชายชื่อ สุทินมาลี สองพี่น้องเดินไปหาพระทิณวงศ์จนไปรบกับพระพิจิตรไพรวันจนรู้ว่าเป็นพี่น้องกันในที่สุด ทั้งหมดจึงพากันกลับเมืองสุวรรณรัตนามาเคลียร์คดีนางกายวันและยายเฒ่าบ้าบี๋ทันที แต่นางทิพย์มณฑาขออภัยโทษ 

    ต่อมาพระพิจิตรไพรวันไปเยี่ยมวิเรนทร บิดาเลี้ยง ครั้นขากลับพบ นางสร้อยแก้วกินรา ก็ได้ซั่มได้เสียเป็นเมียผัวกันเรียบร้อย ระหว่างกลับเมือง นางอดูลปีศาจ ได้ลักพานางสร้อยแก้วกินราไปฆ่าแล้วสวมรอยแทน แต่พระพิจิตรรู้อยู่แล้วจึงเกิดการสู้กัน แต่ถูกนางปีศาจดรอปไอเทมวิเศษ (เป็นแก้วที่สั่งให้ใครตายก็ได้) ไปซะก่อนจึงจำต้องยอมเป็นสามีของนาง

    ต่อมาพระพิจิตรไพรวันหนีนางออกไปจนพบพระฤษี พระฤษีได้เสกให้ช้างและราชสีห์กลายเป็นมนุษย์ ส่วนนางสร้อยแก้วกินรานั้น ท้าวสุเมนุราช พญายักษ์ไปเลี้ยงไปเลี้ยงดู พระพิจิตรไปขอก็ไม่ให้จึงเกิดการสู้กันขึ้นมา นางอดูลปีศาจตามมาช่วยสังหารท้าวสุเมนุราช แต่ลูกแก้ววิเศษกลับตกพื้นลงไป นางจึงซวยถูกนางสร้อยแก้วกินราสังหารในที่สุด 

    ต่อมาจันทรวงศ์กับสุทินมาลีออกเดินทางมาตามหาพระพิจิตรไพรวัน 

    .
    .
    .

    ความจริงมันยังมีต่ออีกนะ ในต้นฉบับของโรงพิมพ์วัดเกาะที่หาเจอนั้นต่อตอนไม่จบนะซิ แต่ผมได้ไปสืบค้นต่อใน "สารานุกรมวัฒนธรรมไทย ภาคกลาง" ซึ่งบอกในฉบับบทละครจบถึงตอนที่พระพิจิตรไพรวันได้แต่งงานกับนางบุษมา ธิดาของฤษีอสิตในป่านะซิ เอวังจึงมีด้วยประการละซะนี้แล

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×