ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วรรณคดีสไตล์เกรียน

    ลำดับตอนที่ #38 : พระศรีเมือง : นิพนธ์แห่งวังหลัง

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 882
      11
      28 ก.ค. 64

    พระศรีเมือง เป็นกลอนบทละคร พระนิพนธ์โดยกรมพระราชวังบวรสถานพิมุข (วังหลัง) 

    .
    .
    .

    แต่เดิมนั้น หอพระสมุดวชิรญาณมีเพียงฉบับคำกาพย์สองเล่ม คือ เล่มที่ 1 กับ เล่มที่ 3 

    ต่อมารัชกาลที่ 6 ได้พระราชทานบทละครพระศรีเมืองให้หอพระสมุดเป็นจำนวน 8 เล่ม

    บทละครพระศรีเมืองฉบับที่พระราชทานนั้น พระนิมิตอักษร (พุฒ เสนาลักษณ์) ได้จำลองจากต้นฉบับเพื่อนำออกแสดงพิพิธภัณฑ์สรรพสินค้าและทรัพยากรธรรมชาติ (สวนลุมพินี) เมื่อ 2468 เพื่อแสดงฝีมืออาลักษณ์ปัจจุบัน แต่การแสดงคราวนี้งดไปเนื่องจากพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จสวรรคตไปซะก่อน 

    .
    .
    .

    เนื้อเรื่องบทละครเรื่องพระศรีเมือง มีดังนี้

    พระเจ้าโขมพัสตร์ เจ้าเมืองโขมราฐมีพระโอรสชื่อ พระศรีเมือง 

    พระศรีเมืองมีพี่เลี้ยงอยู่ 4 คน วันหนึ่งไปเที่ยวอุทยานได้พบกับพญาหงส์ทอง ซึ่งพญาหงส์ได้ถวายลูกให้ พระศรีเมืองจึงเลี้ยงหงส์น้อยในอุทยาน 

    พระเจ้าโขมพัสตร์ตั้งใจจะให้ลูกชายแต่งงานกับนางบุษบา ธิดาของอุปราช แต่โหรบอกให้รอปีหน้าไปก่อน พระศรีเมืองจึงทูลขอไปศึกษาวิชาในป่ากับ โควินทฤาษี เมื่อจบคอร์ส พระฤาษีได้ชุบศรให้เป็นอาวุธคู่กาย

    หงส์ทองเห็นว่าพระศรีเมืองมีความรู้แต่ยังไม่มีเมียจึงคิดจะหาคู่ให้ หงส์ทองเที่ยวบินไปยังบ้านเมืองต่างๆ จนพบ นางสุวรรณเกสร ธิดาของ พระเจ้าพินทุทัต แห่งเมืองยโสธร

    หงส์จึงนำพระศรีเมืองและพี่เลี้ยงเดินทางมาเมืองยโสธร ระหว่างข้ามแม่น้ำพบจระเข้ตัวหนึ่ง พระศรีเมืองจึงไฝว้กับไอ้เข้ ไอ้เข้แพ้เลยอาสาพาข้ามแม่น้ำ เมื่อเข้าเมืองได้ พระศรีเมืองและพี่เลี้ยงได้อาศัยอยู่กับยายมาลาตามาลีในอุทยาน

    เมื่อสุวรรณเกสรออกมาเที่ยวชมสวน พระศรีเมืองจึงให้หงส์นำสร้อยไปถวาย นางสุวรรณเกสรได้พบพระศรีเมืองก็หลงรัก และวางอุบายให้พระศรีเมืองเข้าไปในปราสาทของนาง ศรีเมืองลอบเข้าปราสาทของนางและลอบซั่มนางเป็นชายา ก่อนจะกลับมาอยู่กับตายายในอุทยาน

    ต่อมา พระเจ้าพินทุทัตจะให้งานอภิเษกให้กับพระธิดาทั้งเจ็ด จึงประกาศให้เจ้าเมืองต่างๆ หล่อรูปของตนเองด้วยทองคำมาชั่งกับรูปทองคำของพระธิดา ถ้าน้ำหนักเท่ากับพระธิดาองค์ไหนก็จะยกพระธิดาองค์นั้นให้

    นางสุวรรณเกสรเอาทองชั่งตามน้ำหนักตนเองแล้วหล่อเป็นรูปพระศรีเมือง จากนั้นก็ส่งรูปทองไปถวาย เมื่อถึงเวลา รูปทองคำของพระศรีเมืองหนักเท่ากับนางสุวรรณเกสร ส่วนรูปทองคำของ พระยาจันทวงศ์ หนักเท่ากับนางประภา แต่พระยาจันทวงศ์ต้องการนางเอกจึงคืนนางประภาให้และผูกพยาบาทพระศรีเมือง

    พระเจ้าพินทุทัตจัดงานอภิเษกให้พระศรีเมืองและนางสุวรรณเกสร พระศรีเมืองคิดถึงพระราชบิดาจึงให้หงส์นำข่าวไปแจ้งยังเมืองโขมพัสตร์ ท้าวโขมพัสตร์จึงให้ มณีรัตน์ พระโอรสกับ พัทธวงศ์ ลูกชายอุปราชจัดทัพไปรับพระศรีเมือง

    ซึ่งมณีรัตน์ได้รักกับนางประภา ส่วนพัทธวงศ์ก็ชอบนางศรีสุดา

    ต่อมา พระศรีเมืองจะกลับเมืองโขมราฐ นางสุวรรณเกสรขอตามไปด้วย ระหว่างทาง กองทัพพระศรีเมืองต้องผ่านชายแดนเมืองพระยาจันทวงศ์ พระยาจันทวงศ์ทราบข่าวก็ยกทัพมาขวางพร้อมให้ นายฤทธิรงค์ และ นายทรงวิชา มาสะกดทัพเพื่อจับพระศรีเมือง

    รุกขเทวดาช่วยปลุกพระศรีเมือง นายฤทธิรงค์นายทรงวิชาเห็นว่าสะกดทัพไม่ได้ผลก็กลับมาทูลพระยาจันทวงศ์ พระยาจันทวงศ์ให้พระยาหงส์พระอนุชาจัดทัพออกรบกับพระศรีเมือง พระพัทธวงศ์ฆ่าพระยาหงส์ตาย 

    ส่วนพระยาจันทรวงศ์ก็ไม่แคล้วถูกพระเอกของเราสังหาร

    .
    .
    .
    อนึ่ง พระราชนิพนธ์เรื่องนี้เป็นที่แพร่หลายในวงจำกัด แต่ก็มีผู้ที่รู้จักอยู่บ้าง เพราะปรากฏอยู่ในบทละครเรื่องอุณรุทร้อยเรื่องของคุณสวรรณ ดังนี้

    .

    • จึงชักอาชาร่อน………………….ยังยอดศิงขรเนินไศล
    • แล้วพระศรีเมืองเรืองไชย……ก็เข้าในคูหาวานรินทร์
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×