ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วรรณคดีสไตล์เกรียน

    ลำดับตอนที่ #256 : 10 วรรณคดี in มหาภารตะ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 794
      19
      26 ต.ค. 63

    มีคำกล่าวว่า "สิ่งใดที่มีอยู่ในมหาภารตะ สิ่งนั้นก็จะมีให้เห็นในที่อื่น ถ้าสิ่งใดที่ไม่มีปรากฎอยู่ในมหาภารตะ สิ่งนั้นจะไม่มีให้เห็นในที่อื่นเลย"


    มหาภารตะ (Mahabharata) เป็นหนึ่งในสองมหากาพย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของชมพูทวีป [อีกเรื่องคือรามายณะ] เล่าถึงการสู้รบกันระหว่างพี่น้องสองตระกูล (GoT ver.ภารตะ) และยังมีเรื่องย่อยต่างๆสอดแทรกอยู่มากมาย


    #วรรณคดีTOPTEN วันนี้ขอเสนอ 10 วรรณคดีที่สอดแทรกอยู่ในมหากาพย์มหาภารตะ จะมีเรื่องอะไรบ้างนั้น เราไปทัศนาด้วยกันเลย 
    let's go++
    .
    .
    .
    .
    .
    1. ภควัทคีตา

    ภควัทคีตา (Bhagavad Gita) เป็นคัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์ เป็นบทสนทนาระหว่างอรชุน (Arjuna) กับศรีกฤษณะ (Krishnaภควัทคีตาเรียกได้ว่าเป็นบทสรุปแห่งคัมภีร์ของศาสนาพราหมณ์-ฮินดูทั้งปวง

    ปรัชญาในภควัทคีตาเป็นการรวบยอดเอาคำสอนที่กระจัดกระจายในคัมภีร์ต่างๆมารวมไว้ในเล่มเดียว เปรียบได้กับเป็นหัวใจแห่งคำสอนของศาสนาพราหมณ์-ฮินดูก็ไม่ผิดนัก..
    .
    .
    .
    2. ศกุนตลา

    ศกุนตลาเป็นพระราชนิพนธ์ของรัชกาลที่ 6 ที่ทรงแปลมาจากกาลีทาส (Kalidasaและทรงประยุกต์เป็นบทละครร้อง

    เล่าถึง ศกุนตลา (Shakuntalaลูกสาวของฤษีวิศวามิตร (Vishvamitra) กับอัปสรเมนกา (Menaka) แต่นางกลับถูกทิ้งไว้ในป่าตามลำพัง [รายละเอียดสามารถดูได้ในตอนที่ 53 : 10 คุณแม่สุดจี๊ดในโลกวรรณคดี]

    เมื่อนางเติบโตเป็นที่ต้องตาของท้าวทุษยันต์ (Dushyanta) แต่นางกลับถูกฤษีทุรวาส (Durvasa) สาปให้คนรักจดจำไม่ได้ จนเกิดเป็นเรื่องราวขึ้นมา

    ปล. เจ้แกเป็นแม่ของท้าวภรต (Bharata) ผู้ยิ่งใหญ่อีกด้วย
    .
    .
    .
    3. สาวิตรี

    สาวิตรีเป็นพระราชนิพนธ์ของรัชกาลที่ 6

    เรื่องนี้มาจากฤษีมารกัณเฑยะ (Markandeya) เล่าเรื่อง สาวิตรี (Savitri) สตรีผู้ใช้ปัญญาขอวิญญาณสวามีกลับมาจากพระยม (Yama) ให้ยุธิษฐิระ (Yudhishthira) ฟัง
    .
    .
    .
    4. พระนล

    พระนลคําหลวง เป็นพระราชนิพนธ์แปลของรัชกาลที่ 6 ที่ทรงแปลมาจากภาษาอังกฤษของเซอร์โมเนียร์ วิลเลียมส์ (Sir Monier Williams) ได้รับการยกย่องจากวรรณคดีสโมสรว่าเป็นหนังสือแต่งดีประเภทกวีนิพนธ์

    เรื่องนี้มาจากฤษีพฤหทัศวะ (Brihadacwa) ได้เล่าเรื่อง พระนล (Nalaกับนางทมยัมตี (Damayantiให้เฮียยุฟัง
    .
    .
    .
    5. อนิรุทธ์ / อุณรุท

    อนิรุทธ์ปรากฏในไทยมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ในสมัยรัชกาลที่ 1 ทรงพระราชนิพนธ์เป็นบทละครชื่ออุณรุท คู่กับรามเกียรติ์และอิเหนา

    เล่าถึง อนิรุทธ์ (Aniruddha) โอรสของปรัทยุมน์ (Pradyumna) หลานเฮียกฤษณะ ความหล่อเลื่องลือไปถึงหูนางอุษา (Ushaธิดาของพณาสูร (Banasura)

    นางจิตรเลขา (Chitralekha) จึงเหาะพามาลอบรับอยู่ร่วมกัน เมื่อพณาสูรทราบก็ให้จับตัวอนิรุทธ์ และเมื่อเรื่องไปถึงหูเฮียกฤษณะ ก็พาปรัทยุมน์และพลรามไปปรับทัศนคติ 

    พณาสูรสู้ไม่ได้ จึงฟ้องพระศิวะ บิ๊กบอสจึงมาพร้อมกรรติเกยะ (Kartikeya) และคเณศ (Ganesha) ต่อสู้กันไม่มีใครแพ้ชนะ พณาสูรถูกตัดกรทั้งพันให้เหลือสอง บิ๊กบอสจึงขอชีวิต
    .
    .
    .
    6. กฤษณาสอนน้อง

    กฤษณาสอนน้องที่ปรากฏอยู่ในไทยมีสองเวอร์ชั่นคือฉบับกรุงธนบุรี และฉบับพระนิพนธ์ของกรมพระปรมานุชิตชิโนรสที่วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร

    ที่มาของเรื่องนี้มาจาก เทราปตี (Draupadi) หรือนางกฤษณา ชายาของแก๊งปาณฑพพูดคุยกับนางสัตยภามา (Satyabhama) ชายาของเฮียกฤษณะ
    .
    .
    .
    7. รามายณะ

    รามายณะ มหากาพย์รุ่นพี่ก็มีการพูดถึงในมหาภารตะเช่นกัน

    ตอนที่เจ๊เทราปตีถูกชัยทรัถ (Jayadratha) ฉุดไปนั้น ฤษีมารกัณเฑยะได้เล่าเรื่องสาวิตรีและรามายณะให้เฮียยุฟัง

    นอกจากนี้ตัวละครในรามายณะยังได้ไป cameo ในมหาภารตะอยู่หลายตัวด้วยกันอย่าง ชัมพวัน/ชมพูพาน (Jambavan), มายาสูร (Mayasura)วิภีษณะ/พิเภก (Vibhishana)กุเวร (Kubera) และหนุมาน (Hahuman)
    .
    .
    .
    8. ลิลิตนารายณ์สิบปาง

    ลิลิตนารายณ์สิบปางเป็นพระราชนิพนธ์ของรัชกาลที่ 6 

    ในปางที่แปดเล่าถึงกฤษณาวตาร อวตารสุดเกรียนของเฮียกฤษณะตั้งแต่ยังเล็ก ปราบพญากังสะ (Kamsa) สร้างวีรเกรียนให้ชราสันธ์ (Jarasandha) รุกมิณ (Rukmi) ศิศุปาล (Shishupala) ตบเกรียนชัมพวัน อีเว้นท์อนิรุทธิ์ อีเว้นท์มหาภารตะ กระทั่งถึงตอนตระกูลยาทพล่มสลาย
    .
    .
    .
    9. จิตรา (จิตรางคทา)

    จิตราเป็นบทละครของรพินทรนาถ ฐากูร (Rabindranath Tagore)

    เล่าถึง จิตรางคทา (Chitrāngadā) ที่ถูกเลี้ยงดูเป็นสาวทอมมาโดยตลอด กระทั่งนางได้ตกหลุมรักอรชุนที่เนรเทศตัวเองไปอยู่ป่า เลยขอพรจากกามเทพให้เปลี่ยนจากสาวหล่อเป็นสาวสวย และอยู่กินร่วมกับอรชุน
    .
    .
    .
    10. นหุษะ & ยยาติ

    นหุษะ (Nahusha) เป็นหลานของปุรุรพ (Pururava) ต้นตระกูลจันทรวงศ์ มีมเหสีนาม อโศกสุนทรี (Ashokasundari) ซึ่งเป็นธิดาของบิ๊กบอสกับเจ๊ปารวตี จากการขอต้นกัลปพฤกษ์

    ครั้งหนึ่งอินทราเทพสังหารวฤตาสูร (Vritra) แล้วรู้สึกผิด จึงชิ่งจากสวรรค์ไปบำเพ็ญตบะ

    เหล่าทวยเทพจึงมีมติเชิญราชานหุษะมาครองสวรรค์ชั่วคราว แต่นหุษะกลับชอบเทพีศจี (Shachi) ซึ่งเป็นแฟนของอินทราเทพ จึงจัดวอซึ่งแบกโดยเหล่ามหาฤาษี 

    แต่เหล่าฤษีเคลื่อนไปแบบช้าๆ ทำให้นหุษะขัดใจ ด่าทอว่าช้าเหมือนงูเลื้อย ฤษีอคัสตยะ (Agastya) จึงสาปให้ไปเกิดเป็นงู รอคอยลูกหลานมาตอบปัญหาธรรมะ
    .
    .
    .
    นหุษะมีลูกนาม ยยาติ (Yayati) ซึ่งมีเมียสองคน 

    คนแรกคือ เทวยานี (Devayani) ลูกสาวของพระศุกร์ (Shukra) คุรุของเหล่าอสูร
    คนที่สองคือ สรมิษฐา (Sharmishtha)

    ด้วยนิสัยเจ้าชู้ ทำให้พระศุกร์สาปให้ยยาติเป็นชายชรา แต่สามารถถ่ายโอนความแก่ให้กับลูกได้

    ยยาติจึงขอร้องให้ลูกๆสลับความแก่กับตน กระทั่งเจ้าชายปุรุ (Puru) ยินยอม เมื่อยยาติเบื่อหน่ายก็ คืนความหนุ่มให้ปุรุและมอบบัลลังก์ให้ [รายละเอียดสามารถดูได้ในตอนที่ 27 : ตำนานวงศ์กษัตริย์]
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×