ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วรรณคดีสไตล์เกรียน

    ลำดับตอนที่ #189 : ฤาษีหน้าสัตว์

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 586
      17
      2 ก.ค. 62

    เคยทราบไหมว่า... บรรดาฤษีที่ "คนไทย" นับถือนั้นมีฤษีจำพวกหนึ่งที่มีหน้าเป็นสัตว์ต่างๆ ปานประหนึ่งเหล่าเทพเจ้าไอปคุปต์กันเลยทีเดียว [เจ็ดเข้!!] 


    อยากรู้กันแล้วใช่ไหมว่ามีฤษีตนใดบ้าง ถ้าพร้อมแล้ว ก็ไปดูพร้อมกันเลย แจ๊ะๆ  


    ขอบอกก่อนว่าบทความตอนนี้จะพยายามตัดเรื่อง "ไสยศาสตร์" ออกไป พวกติ่งไสยศาสตร์อย่ามาโวยในบทความนี้นะ
    .
    .
    ฤษีหน้าม้า  =  ฤษีอิสิกัลโลยะกะ  

    ตามตำนานนารายณ์อวตารฉบับวัดพระแก้ว ได้เล่าถึงปางหนึ่งที่ลูกพี่ต้องอวตารมาเป็นทุลกี เพื่อปราบม้าอสูรกัณฐะกะ 

    เจ้าม้าอสูรตัวนี้ออกอาละวาดไปทั่วทั้งสามโลก แถมยังไปกัดหัวของฤาษีสัชนาลัยจนขาดกระเด็น เมื่อทุลกีสังหารได้ ก็ต่อของหัวม้าอสูรให้ท่านฤาษี ทำให้เป็น “ฤษีหน้าม้า” นับแต่นั้นมา

    ลูกพี่วิษณุจึงให้ aka แก่ฤษีหน้าม้านั้นว่า “อิสีกัลไลยะกะ” และรับสั่งให้ทำหน้าที่เป็นครูม้า สั่งสอนหมู่มวลมนุษย์ในโลกให้รู้จักการประกอบพิธีอัศวเมธ
    .
    .
    ฤษีหน้าวัว  =  นนทิ

    ชื่อจริงคือ นนทิ (Nandi) เบ๊ ติ่ง และพาหนะองค์สำคัญของบิ๊กบอสศิวะนี้เอง 

    นนทิเป็นเทพที่คุ้มครองสัตว์จัตุบาททั้งปวง แถมยังพ่วงเป็นหัวหน้าของบริวารบิ๊กบอสอีกด้วย (นึกถึงชินปาจิที่เป็นหัวหน้าองครักษ์พิทักษ์เทราคาโตะ ซือ เข้าไว้)

    บางคัมภีร์กล่าวว่า นนทิเป็นเทพที่เป็นนักดนตรีอีกด้วย เคยเล่นคอนเสิร์ตร่วมกับศิวะอยู่บ่อย8iyh' โดยรับหน้าที่ตีตะโพน ให้จังหวะตอนศิวะร่ายรำ

    (บ้างก็บอกว่า ฤษีหน้าวัว = ฤษีวัชรมฤค (วาลมิกี - Valmiki) แต่เท่าที่อ่านดูแล้ว ไม่มีความเกี่ยวข้องเชี่ยอะไรกับวัวเลย!! ก็เลยไม่ขอเล่า...)
    .
    .
    ฤษีหน้าเนื้อ  =  ฤษีฤษยะสฤงค์ (Rishyasringa)

    ในรามเกียรติ์รู้จักดี aka ไทยคือ ฤษีกไลโกฏนี้เอง! 

    ฤษีฤษยะสฤงค์เป็นบุตรของฤษีพิภาณฑก (Vibhandaka) และเป็นหลานของฤษีกัศยปะ (Kashyapa) พ่อทุกสถาบัน

    ฤาษีหน้าเนื้อกำเนิดและเติบโตในป่า ไม่เคยพบหน้าใดมาก่อน ตั้งใจบำเพ็ญตบะ เข้าฌาณจนทำให้แคว้นอังคะ (Anga) ซึ่งเป็นเขตที่ติดกับป่า เกิดวิปริต ฝนฟ้าไม่ตกต้องตามฤดูกาล 

    ท้าวโลมบาท (Romapada) เจ้าเมืองเมื่อทราบ จึงพาทหารไปตั้งแคมป์ใกล้ๆ ในแคมป์นั้นให้เป็นที่อยู่ของนางศานตา (Shanta) พระราชธิดา 

    ท้าวโลมบาทได้วางแผนให้พวกนางโลมไปหลอกล่อฤาษีให้ออกมายังแคมป์ของนางศานตา และยกพระราชธิดาให้ตามประสงค์ของฤษี ฝนฟ้าจึงตกต้องตามฤดูกาลอีกครั้ง

    ฤษีฤษยะสฤงค์ยังเป็นตัวแปรสำคัญในการประกอบพิธีอัศวเมธ เพื่อขอลูกให้กับท้าวทศรถอีกด้วย  และโอรสที่เกิดมาก็คือ ราม , ภรต , ลักษมัณ และ ศัตรุฆน์
    .
    .
    ฤษีหน้าเสือ  =  ฤษีกาลสิทธิ์ (ปู่เจ้าสมิงพราย)
    ฤษีหน้ากวาง =  ฤษีประตาภา
    ฤษีหน้าลิง   =  ฤษีอุตริ

    ฤษีกาลสิทธิ์ และฤษีประตาภานั้น เป็นเพื่อนรักร่วมน้ำสาบานกันมาแต่ครั้งทั้งคู่ยังเป็นลูกศิษย์ของฤษีวสิษฐ์ (Vasishtha) 

    ต่อมาทั้งสองออกจากสำนัก เพื่อหาสถานที่บำเพ็ญแห่งใหม่ จนพบบริเวณป่าใกล้กับเขาไกรลาศ จึงจัดตั้งอาศรมขึ้นโดยกาลสิทธิ์อยู่ทางใต้ ประตาภาอยู่ด้านเหนือ 

    ทั้งสองมุ่งบำเพ็ญตบะอย่างเต็มที่ จนสามารถแปลงร่างเป็นอะไรก็ได้ วันหนึ่ง ฤษีกาลสิทธิ์เกิดคิดถึงเพื่อนจึงเดินทางไปหา แถมขอท้าวิชากับประตาภา เพื่อนเลิฟ 

    ฤษีปะตาภาจึงตักน้ำใส่ขันแล้วบริกรรมคาถา ก่อนที่จะฝากขันไว้กับเพื่อน ด้านฤษีกาลสิทธิ์ก็ทำเช่นเดียวกัน ด้วยอำนาจมนตรา จงสำแดงฤทธา ณ บัดนี้ 

    ศีรษะของฤษีประตาภากลายเป็นกวางทอง ส่วนศีรษะของฤษีกาลสิทธิ์นั้นกลายเป็นเสือโคร่งไป

    แต่แล้ว ดันมีฤษีอุตริ (ชื่อหรือคำด่าวะ!) มาแอบดู แล้วเกิดพอใจในอิทธิฤทธิ์ของทั้งสอง จึงเข้าร่วมวงมาสนทนาด้วย ฤษีอุตริจึงชวนสนทนาอย่างเพลิดเพลิน ก่อนที่จะฉวยโอกาสสาดน้ำมนต์ทั้งสองทิ้งไป สร้างความตกตะลึงให้แก่ฤษีทั้งสองเป็นอย่างมาก จึงร่วมกันสาปฤษีตนนั้นให้กลายเป็นฤษีหน้าลิงในทันใด

    เมื่อกาลเวลาผ่านไป ฤษีทั้งสามต่างอโหสิกรรมให้กัน และตั้งหน้าตั้งตาบำเพ็ญเพียรอยู่ในป่าเดียวกันนับแต่นั้นมา (เหยดโด้ ยังกับการ์ตูนโชเน็นจัมป์)
    .
    .
    ฤษีหน้าแพะ  =  ทักษะประชาบดี (Daksha)

    ถ้า กัศปะได้รับสมญานามว่า พ่อทุกสถาบันฉันใด
    ทักษะประชาบดี ก็ควรได้รับสมญานามว่า พ่อตาทุกสถาบันฉันนั้น

    ทักษะ เป็นบุตรของพระพรหมา (Brahma) มีชายา 2 นาง ได้แก่นางประสูติ (Prasuti) มีธิดาร่วมกัน 89 นาง กับพระนางปัญจชนี (Panchajani) มีธิดาร่วมกัน 116 นาง

    ครั้งหนึ่งจะทำพิธียัญญกรรม พ่อตาใจปล้ำได้เชิญเทวดาทั้งหมด ยกเว้นองค์เดียว บิ๊กบอส

    ด้วยความที่บิ๊กบอสชชอบแต่งกายไม่มีลุค คบหากับปีศาจ บลาๆๆ ประมาณลูกเขยที่ถูกกีดกั้น แต่ผู้ที่เดือดร้อนก็คือสตี (Sati) ชายาบิ๊กบอส นางไปขอร้องพ่อ แต่กลับถูกหมิ่นประมาทสวามีอีก ทำให้นางเสียใจจึงจึงกระโดดลงกองไฟตาย

    คราวนี้ละครับฉิบหายกันยกแก๊ง งานนี้บิ๊กบอสกริ้วมาก อาละวาดงานซะยับ แถมยังยิงธนูตัดหัวทักษะอีกด้วย

    บางตำนานก็บอก บิ๊กบอสแบ่งภาคเป็น วีรภัทร (Virabhadra) มีรูปร่างน่ากลัว นิสัยดุร้ายไปอาละวาดแทน แต่ผลที่ออกมาก็คือทักษะประชาบดีหัวขาดครับ 

    เหล่าเทวดาต่างพากันขอร้องให้ชุยชีวิตเหล่าเทวาที่สิ้นชีพ บิ๊กบอสจัดให้ตามสนอง ส่วนทักษะนั้นให้เอาหัวแพะมาต่อแทน นัยว่าเป็นการประจานพ่อตาว่าโง่เหมือนแพะ
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×