ลำดับตอนที่ #138
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #138 : 9 รสวรรณคดีสันสกฤต
นอกจากรสในวรรณคดีจะมี 4 รสตามสไตล์ไทย (เสาวรจนี , นารีปราโมทย์ , พิโรธวาทัง ,
สัลลาปังคพิสัย) แล้วนั้น ยังมีรสวรรณคดีสันกฤตอีกต่างหาก
รสของวรรณคดีสันสกฤตนั้นจะมีรสอะไรบ้าง เราไปทัศนาพร้อมกันเลย.....
รส (Rasa) ในวรรณคดีสันสกฤนั้นปรากฏใน ตำรานาฏยศาสตร์ (Natya Shastra) ของภรตมุนี (Bharata Muni) ซึ่งกล่าวถึงคุณสมบัติของตัวละครสันสกฤตที่ดีต้องประกอบด้วยรส 9 รส คือ ศฤงคารรส หาสยรส กรุณารส รุทรรส วีรรส ภยานกรส พีภัตสรส อัพภูตรสและศานติรส โดยมีรายละเอียดดังนี้
๑) ศฤงคารรส (Sringara : รสแห่งความรัก) : พรรณาให้ผู้อ่านเกิดความรัก (ไม่ใช่แค่เฉพาะความรักของคนหนุ่มสาว) อาจทำให้เห็นคุณค่าของความรัก เทียบกับนารีปราโมทย์
(บาลีเรียก รติ (Rati))
ดวงเอยดวงยิหวา
อุ่ยหน่าอย่าหักมือพี่
รักนางจึงทำอย่างนี้
มารศรีควรหรือมาถือใจ
ก่นแต่โกรธขึ้งขึงขัด
จะสะบิ้งสะบัดไปถึงไหน
เมื่อได้แนบเนื้อแนมใน
จงหยุดยั้งชั่งใจกัลยา
(อิเหนา : รัชกาลที่ 2)
๒) หาสยรส (Hasya : รสแห่งความขบขัน) : พรรณนาให้ผู้อ่านเกิดความร่าเริง แลขบขัน อาจทำให้ยิ้มและลืมความทุกข์ไปชั่วขณะ (บาลีเรียก หาสะ (Hasya))
มาจะกล่าวบทไป
ถึงระเด่นลันไดอนาถา
เสวยราชย์องค์เดียวเที่ยวรำภา
ตามตลาดเสาชิงช้าหน้าโบสถ์พราหมณ์
อยู่ปราสาทเสาคอยอดด้วน
กำแพงแก้วแล้วล้วนด้วยเรียวหนาม
มีทหารหอนเห่าเฝ้าโมงยาม
คอยปราบปรามประจามิตรที่คิดร้าย
(ระเด่นลันได : พระมหามนตรี (ทรัพย์))
๓) กรุณารส (Karunya : รสแห่งความเมตตากรุณา) : พรรณนาให้ผู้อ่านเกิดความเห็นอกเห็นใจในโชคชะตาของตัวละครนั้นๆ คอยส่งใจเชียร์เอาใจช่วยตัวละครนั้น
(บาลีเรียก โสกะ (Soka))
ท้าวค่อยแหวกช่องมองเขม้น
แลเห็นเมียรักก็จำได้
นิจจาเอ๋ยยากเย็นเข็ญใจ
เขาใช้ตรากตรำตำข้าวปลา
ผอมซูบรูปทรงก็แก่เฒ่า
ผมเผ้ารุงรังเหมือนดังบ้า
ยิ่งคิดสมเพชเวทนา
พระฟูมฟายน้ำตาจาบัลย์
(สังข์ทอง : รัชกาลที่ 2)
๔) รุทรรส/เราทรรส (Raudra : รสแห่งความโกรธ) : พรรณนาให้ผู้อ่านเกิดขัดใจ หัวร้อน บางรายถึงกับขว้างหนังสือทิ้ง เทียบได้กับรสวรรณคดีไทยคือ พิโรธวาทัง
(บาลีเรียก โกธะ (Krodha))
ครานั้นพระองค์ผู้ทรงภพ
ฟังจบแค้นคลั่งดังเพลิงไหม้
เหมือนดินประสิวปลิวติดกับเปลวไฟ
ดูดู๋เป็นได้อีวันทอง
จะว่ารักข้างไหนไม่ว่าได้
น้ำใจจะประดังเข้าทั้งสอง
ออกนั่นเข้านี่มีสำรอง
ยิ่งกว่าท้องทะเลอันล้ำลึก
(เสภาขุนช้าง - ขุนแผน)
๕) วีรรส (Vira : รสแห่งความกล้าหาญ) : พรรณนาให้ผู้อ่านเกิดความฮึกเหิม พึงพอใจการงานของตน อยากเป็นใหญ่ อยากมีชื่อเสียง (บาลีเรียก อุตสาหะ (Utsaha))
พลอยพล้ำเพลียกถ้าท่าน ในรณ
บัดราชฟาดแสงพล- พ่ายฟ้อน
พระเดชพระแสดงดล เผด็จคู่ เข็ญแฮ
ถนัดพระอังสางข้อน ขาดด้าวโดยขวา
(ลิลิตตะเลงพ่าย : สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระปรมานุชิตชิโนรส)
๖) ภยานกรส (Bhayanaka : รสแห่งความกลัว) : พรรณนาให้ผู้อ่านเกิดความหวาดกลัว รู้สึกขนลุกซู่ จนถึงกับต้องหยุดอ่าน (บาลีเรียก ภยา (Bhaya))
งิ้วนรกสิบหกองคุลีแหลม
ดังขวากแซมเสี้ยมแซกแตกไสว
ใครทำชู้คู่ท่านครั้นบรรลัย
ก็ต้องไปปีนต้นน่าขนพอง
(นิราศภูเขาทอง : พระสุนทรโวหาร (ภู่))
๗) พีภัตสรส (Bibhatsa : รสแห่งความชิงชัง น่ารังเกียจ) : พรรณนาให้ผู้อ่านเกิดความชิงชัง รังเกลียดในการกระทำของตัวละครนั้นๆ (บาลีเรียก ชิคุจฉะ (Jugupsa))
เมื่อนั้น
ทศเศียรสุริย์วงศ์รังสรรค์
เห็นนางสีดาวิลาวัณย์
ตัวสั่นวิ่งร้องไม่สมประดี
พญามารแย้มยิ้มพริ้มพราย
ตาหมายจะจับนางโฉมศรี
ไล่ลัดสกัดทันที
อสุรีคว้าไขว่ไปมา ฯ
(รามเกียรติ์ : รัชกาลที่ 1)
๘) อัพภูตรส (Adbhuta : รสแห่งความประหลาดใจ) : พรรณนาให้ผู้อ่านเกิดความแปลกใจ ประหลาดใจ ไม่คาดคิด ถึงกับอุทานว่า "อย่างงี้ก็ได้เหรอ...." (บาลีเรียก วิมหะยะ (Vismaya))
รี้พลให้กลายเป็นโยธา
ไอยราแปลงเป็นคชสาร
พาชีแปลงเป็นอาชาชาญ
พระพรหมานแปลงเป็นท้าวธาดา
ไกรสรให้แปลงเป็นสิงหราช
สกุณชาติให้แปลงเป็นปักษา
พระราเมศแปลงเพศเป็นรามา
พยัคฆาแปลงเป็นพยัคฆี
(อุณรุทร้อยเรื่อง : คุณสุวรรณ)
๙) ศานติรส (Santa : รสแห่งความสงบ) : พรรณนาให้ผู้อ่านเกิดความสุขสงบภายในจิตใจ
(บาลีเรียก สมะ (Sama))
คือรูปรสกลิ่นเสียงไม่เที่ยงแท้
ย่อมเฒ่าแก่เกิดโรคโศกสงสาร
ความตายหนึ่งพึงให้เห็นเป็นประธาน
หวังนิพพานพ้นทุกข์สนุกสบาย
(พระอภัยมณี : พระสุนทรโวหาร (ภู่))
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น