ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วรรณคดีสไตล์เกรียน

    ลำดับตอนที่ #119 : 14 วีรเกรียนสุดระยำของป๋าทศ : ราวณะ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 4.03K
      27
      2 ก.ค. 62

    ป๋าทศกัณฐ์ หรือในต้นฉบับรามายณะเรียกขานนามว่า ราวณะ ไอดอลของใครหลายคนในยุคนี้ ตัวร้ายที่รักเธอบลาๆๆๆ 


    #วรรณคดีTOPTEN วันนี้จะพาทุกท่านไปดูกันว่า ป๋าแกได้ไปประกอบวีรเกรียนอะไรให้สมควรโดนกระทืบกับเค้าบ้าง
    .
    .
    แต่ก่อนอื่น เรามาฟังการถือกำเนิดของป๋าทศในรามายณะกันดีกว่า


    รามายณะ ภาคอุตตรกัณฑ์ [Uttara Kanda] ได้กล่าวว่า... 


    แต่เดิม ฤาษีวิศะรพ [Vishrava - ท้าวลัสเตียน] มีโอรสคือ ท้าวกุเวร [Kubera - กุเปรัน]


    ท้าวกุเวรบำเพ็ญฌานจนพระพรหมาให้เป็นโลกบาลทิศอุดร ให้เป็นธเนศวร (จ้าวแห่งทรัพย์) ให้บุษบก แล้วท่านพ่อก็ให้ครองเมืองที่กรุงลงกา


    แต่เดิมกรุงลงกานั้น สามพญารากษสนาม มาลียวัน [Malyavan - มาลีวราชสุมาลี [Sumali - สหมลิวัน] และ ท้าวมาลี [Mali] บังคับให้พระวิศวกรรม [Vishvakarman] สร้างให้ แต่ทั้งสามดันไปเกรียนใส่พระวิษณุ [Vishnu] จึงถูกลูกพี่ตามมาตบเกรียนถึงลงกา ท้าวมาลีตายในที่รบ ส่วนท้าวสองหน่อนั้นก็หนีไปหลบยังบาดาล


    วันหนึ่ง ท้าวสุมาลีขึ้นมาจากบาดาล เห็นท้าวกุเวรขี่บุษบกไปหาพ่อที่อาศรมก็เกิดอิจฉา จึงยุให้นางไกกะสี [Kaikesi นางรัชฎา] ผู้เป็นธิดาไปเป็นชายาฤาษีวิศะรพ นางก็ทำตาม 


    ทั้งสองมีลูกด้วยกันสี่ตนคือ ราวณะ [Ravana - ทศกัณฐ์] กุมภกรรณ [Kumbhakarna]
    วิภีษณะ [Vibhishana - พิเภก] และ นางศูรปนขา [Shurpanakha - สำมนักขา]


    ต่อมา ป๋าทศ เฮียกุม และพิเภกบำเพ็ญตบะอยู่หลายพันปี พระพรหมา [Brahma] จึงลงมาประทานพร ป๋าขอว่าอย่าให้ตายด้วยอำนาจของเผ่าพันธุใดๆ ยกเว้นมนุษที่ไม่เคยแคร์อยู่ในสายตา 


    พิเภกขอให้ตนมีจิตเที่ยงธรรมแม้ในเวลาที่มีภัย และขอให้รอบรู้พระเวทโดยไม่ต้องศึกษา 


    ครั้นเมื่อถึงเวลาเฮียกุม พวกทวยเทพต่างวิตกเพราะเฮียเป็นยักษ์ที่มีกำลังและฤทธิ์มาก ทั้งใจพาลสันดานหยาบเป็นที่สุด จึงพากันทัดทานพระพรหมา 


    พระพรหมาจึงตกลงกับพระแม่สุรัสวดี [Saraswati] ให้เข้าสิงกุมภกรรณ พูดขอพรแทนเฮียว่า ขอให้เฮียนอนหลับได้หลายๆ ปี (อิจฉาเฮียยังไงไม่รู้)


    คราวนี้เรามาดูวีรเกรียนของป๋าทศกันบ้างดีกว่า (โปรดทำใจก่อนอ่านนะ เหล่าแฟนคลับของป๋า)
    .
    .
    1. แย่งเมืองพี่
    แต่เดิม กรุงลงกานั้นเป็นเมืองของท้าวกุเวร แต่ป๋าอยากได้มาครอบครอง พี่ใหญ่ไปฟ้องบิดา ฤาษีวิศะรพจึงแนะนำให้ทิ้งกรุงลงกาไปสร้างเมืองใหม่ที่เชิงเขาไกรลาศชื่อ กรุงอลกา [Alaka]


    2. แย่งบุษบก + กระทืบพี่
    ต่อมาป๋าได้ไปเที่ยวเกรียนใส่เหล่าเทวา คนธรรพ์ นาคี ฤษีจนเดือดร้อนไปเสียหมด ท้าวกุเวรรำคาญจึงส่งทูตไปว่ากล่าวตักเตือน ป๋าทศก็ฆ่าทูตพร้อมประกาศไฟว้กับท้าวกุเวร ท้าวกุเวรถูกป๋าทศฟาดด้วยคทาจนล้มลง บริวารพากันอุ้มหนีไปสู่นันทอุทยาน ป๋าจึงยึดเอาบุษบกมาเป็นของตัว


    3. เกรียนที่เขาไกรลาส
    เมื่อได้บุษบกแล้ว ป๋าก็ขี่ไปเขาไกรลาศ อยู่ดีๆ บุษบกก็หยุด คนที่มาหยุดคือ นนทิ [Nandiเทพพาหนะของพระศิวะ ป๋าจึงท้าไฝว้กับนนทิ ครั้นเข้าไปใกล้เห็นนนทิมีหน้าตาคล้ายวานรก็หัวเราะเยาะ นนทิจึงสาปว่า วานรจะเป็นผู้นำความฉิบหายมาสู่ทศกัณฐ์ และโคตรวงศ์ลงกา

    แล้วป๋าก็ตรงดิ่งไปหมายจะถอนเขาไกรลาศ พระศิวะ [Shiva] ก็ยันเขาด้วยเท้าเพียงข้างเดียว แขนของป๋าถูกทับอยู่ใต้เขา ป๋าได้แต่ร้องด้วยเสียงอันดังเป็นที่น่าสยดสยอง จึงได้สมญานามว่า ราพณาสูร พวกเทวดาต่างบอกให้ป๋าขอโทษพระศิวะ ป๋าสวดมนตร์และกล่อมสรรเสริญพระศิวะอยู่หลายพันปี ในที่สุดบิ๊กบอสก็ปล่อยให้หลุดจากเขาได้


    4. ข่มขื่นนางเวทวดี
    นางเวทวดี [Vedavatiเป็นบุตรีของฤษีกุศะธวัช [Kusadhvaja] ซึ่งถวายตัวแก่พระนารายณ์แล้ว พอป๋าเห็นนางก็ถูกใจ ตรงดิ่งเข้าข่มขื่นนางทันที นางเวทวดีจึงสาปว่า นางจะกลับมาเกิดเพื่อนำความฉิบหายมาสู่ป๋า แล้วนางก็กระโจนเข้าสู่กองไฟตาย (ต่อมานางก็คือนางสีดานี้แหละ)


    5. ทำลายพิธีท้าวมารุตต์
    คือท้าวมารุตต์ [Marutta] ก็ทำพิธีของเฮียแกอยู่ดีดี ป๋าก็ตรงเข้ามาในพิธีพร้อมประกาศท้าไฝว้กันซึ่งๆหน้า ครั้นท้าวมารุตต์จะรับคำท้า ฤษีก็บอกอย่าเลย เดี๋ยวจะเสียพิธี ท้าวมารุตต์จึงกลับมาทำพิธีต่อปล่อยให้ป๋าแกเข่นฆ่าฤษีตายไปหลายตน


    6. ตบเกรียนท้าวอนารัณย์
    ท้าวอนารัณย์ [Anaranya] คือบรรพบุรุษของพระรามแห่งอโยธยา ป๋าทศเข้ามาท้าไฝว้ ท้าวอนารัณย์สู้รบแล้วพ่ายแพ้ถูกป๋าทศสังหาร จึงสาปแช่งว่า ลูกหลานแห่งสุริยวงศ์จะมาสังหารป๋าเอง


    7. เกรียนใส่พระยม
    พระนารทยุยงให้ไปไฝว้กับ พระยม [Yama] ที่ยมโลก พระยมกำลังจะชี้ไม้เท้ายมทัณฑ์มาหาป๋าทศ แต่พระพรหมาลงมาขอไว้ พระยมจึงหายไปจากบริเวณ ป๋าทศก็สำคัญว่าพระยมยอมแพ้


    8. ตะลุยเกรียนที่บาดาล
    ตบเกรียนตั้งแต่ วาสุกรี [Vasukiราชาแห่งนาค ไล่มาจนถึงเมืองของพวกแทพย์ชื่อ นิวัตกะวัจ [Nivatakavacha] สู้รบไม่รู้แพ้รู้ชนะจนพวกเทวดาต้องไกล่เกลี่ยให้เป็นเพื่อนกัน แล้วป๋าก็ไล่จนไปถึงนครอัศมะ ฆ่าท้าววิทยุชชิวหา [Vidyujjihva - ชิวหา] ผัวนางศูรปนขาตาย จนถึงลงไปท้าไฝว้กับ พระวรุณ [Varuna]


    9. ฉุดสาวงาม
    หลังจากเที่ยวเกรียนสารพัด ป๋าก็นำนางต่างๆที่แย่งมาได้จากที่ต่างๆไปด้วย ไม่ว่าจะเป็น นาคา มนุษย์ คนธรรพ์ นางฟ้า อสูร แทพย์ รากษส ยักษ์ สารพัด พวกนางทั้งหมดพากันแช่งว่า ผลกรรมที่ได้ทำการผิดเมียเขามามากแล้ว ขอให้พินาศฉิบหายเพราะเหตุนั้น


    10. ข่มขื่นนางรัมภา
    คือ นางรัมภา [Rambhaเป็นบาทบริจาริกาของ นลกุเวร [Nalakuvara]  โอรสของท้าวกุเวร ตั่วเฮียของป๋า แต่ป๋าเห็นนางสวยก็ลงมือข่มขื่นนาง นลกุเวรทราบเรื่องจึงสาปว่าถ้าป๋าขืนใจสตรีอีก ขอให้ศีรษะแตกเป็นเจ็ดเสี่ยง


    11. ตบเกรียนพระอินทร์
    ป๋าทศกรีฑาทัพหมายจะกระทืบ พระอินทร์ [Indra] ประมุขแห่งสรวงสวรรค์

    การรบในครั้นนั้น ท้าวสุมาลี ผู้เป็นตาตายในสนามรบ 

    เมฆนาท [Meghnadha - รณพักตร์] คิดแก้แค้นจึงเข้ากระทืบพระไชยันต์ [Jayanta] โอรสของพระอินทร์ แต่เห็นว่าสู้กันตรงๆไม่ได้ จึงร่ายมนตร์ให้มืดมิด ท้าวปุโลมาสูร [Puloman] ตาของไชยันต์ก็เข้าอุ้มหลานไปซ่อนใต้มหาสมุทร 

    อินทราสำคัญว่าลูกม้วยมรณาก็ออกโรงเอง เมฆนาทร่ายมนตร์อีกครั้งพร้อมอุ้มพระอินทรมาที่ลงกา จนพระพรหมาต้องมาประทานพรให้ เมฆนาทจึงได้รับนามใหม่ว่า อินทรชิต [Indrajit]


    12. ลักพาตัวนางสีดา


    13. ลวงนางสีดา
    ป๋าทศให้เสนานิมิตหัวพระราม(ปลอม)ขึ้นมา แล้วนำไปให้นางสีดาเพื่อจะลวงว่าพระรามตายแล้ว ในชั้นต้นนางสีดาก็เชื่อ แต่นางรากษสีตนหนึ่งชื่อ ตรีชดา [Trijata] มีความสงสารนางสีดา จึงเล่าความจริงให้นางฟัง นางสีดาจึงตั้งความหวังที่จะรอพระรามกลับมา


    14. ส่งญาติพี่น้องออกไปตาย
    สุดยอดผู้นำต้องยกให้ป๋าเค้าแล้ว ตัวเองชักศึกเข้าบ้านแท้ๆ แต่กลับส่งเสนาและญาติพี่น้องไปลองดีกลับพระรามก่อน ดังนี้ เฮียกุม, อินทรชิต, ธูมรากษะ [Dhumraksha - ธูมรเกตุ], 
    วัชรทนต์ [Vajramushti], อกัมปัน [Akampana - กำปั่น], พญาประหัสต์ [Prahasta], 
    กุมภะ [Kumbha] ,นิกุมภะ [Nikumbha]ตรีเศียร [Trishira], เทวานตก [Devantaka], 
    นรานตก [Narantaka], อติกาย [Atikaya], มังกรากษะ [Makaraksha - มังกรกัณฐ์] 


    ปล. ป๋าจะไปเกรียนใส่อรชุนพันมือ [อรชุน กรรตะวีรยะ - Kartavirya Arjuna] ก็ถูกจับประจานที่เมืองจนบิดาต้องมาไกล่เกลี่ยให้เป็นเพื่อนกัน ไปเกรียนใส่พาลี [Vali] ก็ถูกหนีบรักแร้พาไปเที่ยวรอบโลก ก่อนจะมาเป็นเพื่อนกัน
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×