วรรณคดีสไตล์เกรียน

  • 100% Rating

  • 1 Vote(s)

  • 159,232 Views

  • 412 Comments

  • 878 Favorites

แชร์นิยายเรื่องนี้

  • Month Views
    1,896

    Overall
    159,232

ตอนที่ 12 : วายัง หนังตะลุงของอิเหนา

  • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
  • View : 739
    จำนวนคนให้กำลังใจ : 13 ครั้ง
    15 พ.ย. 61

ในเรื่องอิเหนานั้น มีตอนหนึ่งที่บุษบาหนีไปบวชชี (แอหนัง) อยู่ที่เขาตะหลากัน 


เมื่อเรื่องระแคะระคายไปถึงหูอิเหนา เฮียแกจึงไปที่เขาตะหลากัน โดยสร้างเรื่องหลอกนางชีว่าตนเป็นเทวดา จะมานางพาไปส่งสวรรค์ แต่กลับพาไปที่เมืองกาหลังแทน


อิเหนาพยายามสอบสวนที่มาที่ไปของนางชี แถมยังเซ้าซี้จะจีบนางชีอีกต่างหาก นางชีมีความหวาดกลัวเพราะไม่รู้ว่าปันหยีคือใคร จึงบอกข้อมูลไปแบบคลุมเครือ ทำให้อิเหนามโนไปเองว่านางชีเป็นเมียของอุณากรรณ (คือบุษบาตอนเป็นทอม เอ้ย!! เป็นผู้ชาย)


ประสันตาจึงออกอุบายเชิดหนังเล่าเรื่องราวระหว่างอิเหนากับบุษบาให้นางชีดู เมื่อนางชีดูจบก็เผลอร้องไห้ออกมา อิเหนาจึงเผยตัวกับนางบุษบา และทำการ “สึกชี” เปลี่ยนเครื่องทรงให้นาง และทั้งสองอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุขอีกครั้ง
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
หลายท่านอ่านแล้วอาจจะสงสัย เอ๊! ที่ชวามีหนังตะลุงด้วยเหรอ มีครับ! อย่าลืมครับว่าอิเหนาเราเอามาจากๆไหน ชวาครับ! นอกจากจะรับวรรณคดีเขามาแล้ว เรายังรับวัฒนธรรมทางการแสดงที่เก่าแก่ของเขามาด้วย 
 

ศิลปะการเชิดหนังหรือเชิดหุ่น ภาษาชวาเรียกว่า “วายัง” (Wayang) หรือเรียกเต็มชื่อว่า วายัง ปูร์วา (Wayang Purwa) 

โดยคำว่า "วายัง" แปลว่า "เงา" 
ส่วน"ปูร์วา" แปลว่า "ความเก่าแก่"


รวมกันจึงหมายถึงความเก่าแก่แห่งศิลปะการเชิดตัวหุ่นที่ทำจากหนังให้เกิดเป็นภาพเงาบนจอผ้า ในปัจจุบันคำว่าวายังมีความหมายทั่วไปว่า”การแสดง”


ซึ่งหลักฐานที่รวบรวมมาจากเรื่องอิเหนาจากชวาและมลายูหลายสำนวน ได้รวมพิมพ์ไว้ในหนังสือชื่อ “พงศาวดารอิเหนา ฉบับอารีนครา” ปรากฎว่าพงศาวดารเรื่องอิเหนาเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นเรื่องแต่งขึ้นเพื่อใช้เล่นหนังตะลุงหรือวายัง ปูร์วานี้เอง
ให้กำลังใจนักเขียน
นักเขียนได้รับกำลังใจแล้ว!
นักเขียนได้รับกำลังใจแล้ว 13 ครั้ง

1 ความคิดเห็น

  1. #66 คุณสมร (@thingre) (จากตอนที่ 12)
    วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2559 / 19:52
    อ่านบทความนี้แล้วคิดว่าต้องหาเรื่องอิเหนามาอ่านเล่นเเน่ๆเลยน
    #66
    0