กฎการดูเอลมอสเตอร์ - กฎการดูเอลมอสเตอร์ นิยาย กฎการดูเอลมอสเตอร์ : Dek-D.com - Writer

    กฎการดูเอลมอสเตอร์

    โดย Yugi

    เหมาะสำหรับมือใหม่ ( มือเก่าก็อ่านได้ )

    ผู้เข้าชมรวม

    1,369

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    1

    ผู้เข้าชมรวม


    1.36K

    ความคิดเห็น


    4

    คนติดตาม


    0
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  21 พ.ย. 53 / 16:29 น.

    แท็กนิยาย

    กฎ การดูเอล Duelist



    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
       เป็นกฎสำหรับการเเข่งจริง   ( มีใครได้ไปเเข่งอย่าลืมเล่าให้ฟังนานนนนนนนน)
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ
      กฎการดูเอลมอสเตอร์


      คำเตือน...
      * ทำมาเพื่อความเข้าใจของมือใหม่  (มือเก่าก็อ่านได้)
      * ควรปรินท์ออกมาอ่าน เพื่อเป็นประโยชน์แก่สายตาของท่าน
      * ในกรณีไม่สามารถปรินท์มาอ่านได้
      - อ่านวันละนิด
      - ให้บันทึกลงในเครื่อง โดยแยกเป็นเรื่องๆ ไว้ เพื่อป้องกันการตาลาย
      * ถ้าต้องการอ่าน ขอให้อ่านอย่างระเอียดรอบคอบ
      * อ่านและทำความเข้าใจที่ถูกต้องตามไปด้วย
      * สามารถถาม หรือ ท้วงติงได้




      1. การ์ดมอนสเตอร์

      1. มอนสเตอร์ปกติ(เด็คหลัก)
      * สามารถลงด้วยวิธีใดก็ได้
      * หากลงแบบปกติ
      -มอนสเตอร์ระดับ 5-6 ดาว ต้องสังเวย(นำลงสุสาน)จากบนสนาม 1 ตัวก่อน
      -มอนสเตอร์ระดับ 7-8 ดาว ต้องสังเวย(นำลงสุสาน)จากบนสนาม 2 ตัวก่อน
      -มอนสเตอร์ระดับ 9 ดาวขึ้นไป ต้องสังเวย(นำลงสุสาน) จากบนสนาม 3 ตัวก่อน
      - ต้องลงในเมนเฟสเท่านั้น

      2. มอนสเตอร์เอฟเฟ็ค หรือ มอนสเตอร์พิเศษทั่วไป(เด็คหลัก)
      * ทุกอย่างเหมือนกับมอนสเตอร์ปกติ(ข้อ 1.1)
      * ในกรณีมีเงื่อนไขในการลง ต้องเรียกตามเงื่อนไขนั้นสำเร็จก่อน จึงสามารถเรียกจากสุสาน/นอกเกมส์ได้
      * ในกรณีไม่ระบุช่วงการใช้เอฟเฟ็ค ให้ใช้ได้ในเฉพาะในเมนเฟสตัวเองเท่านั้น
      * ในกรณีระบุว่า เมื่อ.../ถ้า... สามารถสั่งใช้เอฟเฟ็คได้ทันทีที่เป็นไปตามเงื่อนไข
      * ในกรณีระบุว่า เมื่อลงการ์ดนี้สำเร็จ... หากเราไม่สั่งใช้งานเอฟเฟ็คนั้นเลย จะไม่สามารถใช้ได้อีก
      * เมื่อถูกจับคว่ำ และหงายขึ้นมาใหม่ จะใช้เอฟเฟ็คใหม่อีกรอบได้
      * เงื่อนไขการใช้งานมอนสเตอร์เอฟเฟ็คทั่วไป ต่างๆ
      -มอนสเตอร์พิธีกรรม ต้องมีการเวทย์พิธีกรรมอยู่บนมือ จึงสามารถเรียกออกมาได้
      -มอนสเตอร์พิธีกรรม เมื่อเรียกออกมาถือเป็นการเรียกแบบพิเศษ
      -มอนสเตอร์ยูเนียน สามารถนำไปสวมการ์ดมอนสเตอร์ตัวอื่นบนสนามเราได้(ไปอยู่โซนเวทย์/กับดัก)
      -มอนสเตอร์ยูเนียน สามารถคลายการสวมใส่กลับสู่พื้นที่ได้(เป็นมอนสเตอร์เหมือนเดิม)
      -มอนสเตอร์สปิริต ไม่สามารถเรียกแบบพิเศษได้ ไม่ว่ากรณีใด เว้นแต่การ์ดจะระบุ
      -มอนสเตอร์สปิริต เมื่อจบเทิร์นที่เรียกจะกลับขึ้นมือทันที
      -มอนสเตอร์ดูอัล เมื่ออยู่ในสุสานถือว่าเป็นมอนสเตอร์ปกติ
      -มอนสเตอร์ดูอัล หากยังไม่ทำการอัญเชิญครั้งที่ 2 เมื่อหงายอยู่บนสนามให้ถือว่าเป็นมอนสเตอร์ปกติ
      -มอนสเตอร์ดูอัล ต้องอัญเชิญแบบปกติในครั้งที่ 2 ก่อนจึงมีเอฟเฟ็ค(ครั้งแรกอัญเชิญมาวิธีใดก็ได้)

      3. มอนสเตอร์ฟิวชั่น (เอ็กตร้าเด็ค)
      * ไม่สามารถลงแบบปกติได้
      * เมื่อเรียกออกมา ถือเป็นการเรียกแบบพิเศษ
      * หากเรียกด้วยการใช้การ์ด " ฟิวชั่น " ถือเป็นการเรียกแบบฟิวชั่น(เรียกแบบพิเศษโดยเฉพาะ)
      * เมื่อถูกนำกลับขึ้นมือ ให้นำเข้าเอ็กตร้าเด็ค(เด็คฟิวชั่น)แทน
      * เมื่อถูกนำลงสุสาน/นอกเกมส์  จะไม่สามารถเรียกกลับมาบนสนามได้ ในกรณีที่ยังเรียกตามวิธีไม่สำเร็จ
      * อื่นๆ ที่ไม่ได้กล่าวถึงเหมือนกับมอนสเตอร์เอฟเฟ็ค(ข้อ 1.2)

      4. มอนสเตอร์ซินโคร (เอ็กตร้าเด็ค)
      * ไม่สามารถลงแบบปกติได้
      * เมื่อเรียกออกมา ถือเป็นการเรียกแบบพิเศษ
      * หากเรียกด้วยการใช้มอนสเตอร์ " จูนเนอร์ " ถือเป็นการเรียกแบบซินโคร(เรียกแบบพิเศษโดยเฉพาะ)
      * เมื่อถูกนำกลับขึ้นมือ ให้นำเข้าเอ็กตร้าเด็ค(เด็คฟิวชั่น)แทน
      * เมื่อถูกนำลงสุสาน/นอกเกมส์ จะไม่สามารเรียกกลับมาบนสนามได้ ในกรณีที่ยังเรียกตามวิธีไม่สำเร็จ
      * อื่นๆ ที่ไม่ได้กล่าวถึงเหมือนกับมอนสเตอร์เอฟเฟ็ค(ข้อ 1.2)

      2. การ์ดเวทย์มนตร์

      1. เวทมนตร์ปกติ
      *ใช้ได้ในเมนเฟสของเทิร์นตนเองเท่านั้น ยกเว้นผลของการ์ด
      * สามารถใช้ได้เลยจากบนมือ หรือที่หมอบอยู่บนสนาม
      * เมื่อใช้แล้วจะไม่ลงสุสาน

      2. เวทมนตร์สวมใส่
      * สวมใส่ได้เฉพาะการ์ดที่หงายหน้าอยู่เท่านั้น
      * เมื่อใช้แล้วจะไม่ลงสุสาน แต่จะหงายค้างอยู่บนโซนเวทย์/กับดัก
      * จะลงสุสานต่อเมื่อโดนทำลาย หรือการ์ดที่สวมใส่ถูกนำออกจากสนาม หรือถูกจับคว่ำ
      * อื่นๆ ที่ไม่ได้กล่าวถึงเหมือนกับเวทมนตร์ปกติ(ข้อ 1)

      3. เวทมนตร์ต่อเนื่อง
      * เมื่อใช้แล้วจะไม่ลงสุสาน แต่จะหงายค้างอยู่บนโซนเวทย์/กับดัก
      * จะลงสุสานต่อเมื่อโดนทำลายเท่านั้น
      * อื่นๆ ที่ไม่ได้กล่าวถึงเหมือนกับเวทมนตร์ปกติ(ข้อ 1)

      4. เวทมนตร์ฟิลด์ หรือ พื้นที่
      * เมื่อใช้แล้วจะไม่ลงสุสาน แต่จะหงายค้างอยู่บนช่องวางการ์ดเวทย์ฟิลด์
      * ทั้งสองฝ่ายจะได้รับผลของการ์ดเวทย์มนตร์ฟิลด์ที่หงายอยู่บนสนาม
      * จะลงสุสานต่อเมื่อ โดนทำลาย
      * อื่นๆ ที่ไม่ได้กล่าวถึงเหมือนกับเวทมนตร์ปกติ(ข้อ 1)

      5. เวทมนตร์ฉับพลัน หรือ ร่ายเร็ว
      * สามารถใช้จากมือได้ในเมนเฟส และแบทเทิลเฟส ตนเองเท่านั้น
      * ไม่สามารถใช้ได้ในเทิร์นที่หมอบลงบนสนามได้
      * สามารถใช้จากที่หมอบอยู่บนสนาม ในเมนเฟส และแบทเทิลเฟง ตนเองได้
      * ในกรณีหมอบอยู่บนสนาม สามารถเปิดใช้งานในเทิร์นอีกฝ่ายได้
      * สามาถใช้เชนการ์ดกับดักได้

      6. เวทมนตร์พิธีกรรม
      * ใช้ในเมนเฟสตนเองเท่านั้น
      * ใช้ในกาอัญเชิญมอนสเตอร์พิธีกรรมเท่านั้น

      3. การ์ดกับดัก

      1. กับดักปกติ
      * ไม่สามารถใช้จากมือได้เลย ยกเว้นผลของการ์ด
      * ใช้จากที่อยู่บนสนามเท่านั้น
      * ไม่สามารถใช้งานได้เลย ในเทิร์นที่หมอบ
      * สามารถใช้ในเทิร์นของใครก็ได้ ในกรณีที่ไม่ได้ระบุ
      * สามารถใช้เชนการ์ดเวทมนตร์ได้

      2. กับดักต่อเนื่อง
      * เมื่อใช้แล้วจะไม่ลงสุสาน แต่จะหงายค้างอยู่บนโซนเวทย์/กับดัก
      * จะลงสุสานก็ต่อเมื่อ ถูกทำลาย
      * อื่นๆ ที่ไม่ได้กล่าวถึงเหมือนกับกับดักปกติ(ข้อ 1)

      3. กับดักเคาท์เตอร์ หรือ ต่อต้าน
      * เมื่อใช้งานแล้วจะจบขั้นตอนการเชนทันที หากไม่มีการเปิดกับดักเคาท์เตอร์ต่อโดยฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง   
      * อื่นๆ ที่ไม่ได้กล่าวถึงเหมือนกับกับดักปกติ(ข้อ 1)

      4. การ์ดที่ไม่มีอยู่จริง(เถื่อน) หรือ ห้ามใช้/ใส่ หรือ ทำมาเพื่อสะสม
      * ไม่สามาถนำมาเล่นในการแข่งขันได้
      * ใช้เล่นเพื่อความสนุกเท่านั้น
      * ควรใช้กฏเกรียนในการเล่นเท่านั้น

       กฏการเล่น

      * เด็คหลักต้องมีการ์ดไม่ต่ำกว่า 40 ใบ และไม่เกิน 60 ใบ
      * เอ็กตร้าเด็ค(เด็คฟิวชั่น) ต้องมีการ์ดไม่เกิน 15 ใบ
      * อีกฝ่ายสามารถตรวจสอบเอ็กตร้าเด็คเราได้ก่อน ใน และหลังการแข่งขัน
      * เริ่มเล่นกันที่ LP 8000 (สากล/ผู้ใหญ่) หรือเริ่มเล่นกันที่ LP 4000 (ทั่วไป/เด็ก)
      * ควรสับการ์ด(หรือไม่สับ) จากนั้นให้สลับกับอีกฝ่ายสับ เพื่อป้องกันการทุจริต
      * ตัดสินว่าใครเริ่มก่อนโดยการ
      - โยนเหรียญ(ความยุติธรรม 50 %)
      - โยนลูกเต๋า(ความยุติธรรม 100 %)
      - วัดระดับการ์ดที่สุ่มหงายจากเด็ค (ความยุติธรรม 30%)
      - เป่ายิ่งฉุบ  (ความยุติธรรม 15 %)
      * ผู้ที่ได้เริ่มเล่นก่อนสามารถจั่วเพิ่มได้ 1 ใบ(ดรอว์เฟส)
      * เมื่อเข้าสู่ช่วงการเล่นต่างๆ ควรถามอีกฝ่ายก่อนว่ามีอะไรก็เปิดใช้รึเปล่า
      * ไม่ควรดูการ์ดบนมืออีกฝ่าย ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม จะถูกลงโทษตามกฏที่บัญญัติไว้ ยกเว้นเป็นผลของการ์ด
      * ไม่ควรดูการ์ดบนมือฝ่ายเดียวกัน ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม จะถูกลงโทษตามกฏที่บัญญัติไว้ ยกเว้นเป็นผลของการ์ด
      * ไม่ควรเปิดการ์ดที่หมอบอยู่บนสนามอีกฝ่ายโดยพลการ หรือ ยังไม่ได้ขออนุญาติ หากทำจะถูกลงโทษตามกฏที่บัญญัติไว้
      * ไม่สามารถเปลี่ยนรูปแบบการวางการ์ด หรือทำอะไรกับการ์ดได้ หากไม่ใช่เทิร์นของตน ยกเว้นผลของการ์ด
      * ในกรณีแข่งแบบชนะรอบ(น็อคเอาท์) ผู้ที่ชนะในรอบก่อนนั้น จะได้เริ่มทีหลัง
      * ในกรณีแข่งแบบชนะรอบ(น็อคเอาท์) เมื่อจบรอบนึง สามารถเปลี่ยนการ์ดในไซด์เด็คได้
      * ในกรณีเปลี่ยนการ์ดในไซด์เด็ค ต้องเหลือเป็นจำนวนเท่าเดิม และให้อีกฝ่ายตรวจสอบ เพื่อความโปร่งใส
      * ไม่สามารถนำการ์ดจากที่อื่นมาเปลี่ยนใส่เด็คได้ ในกรณีเล่นแบบชนะรอบ(น็อคเอาท์)

       ช่วงการเล่น

      1. ดรอว์เฟส หรือ ช่วงการจั่ว
      * เป็นช่วงถัดจากเอนด์เฟสของอีกฝ่าย และเป็นช่วงแรกในการเล่นของผู้เริ่มก่อน
      * เป็นช่วงที่จั่วการ์ดจากเด็คตนเองได้ 1 ใบ
      * เป็นช่วงที่ทั้งสองฝ่ายสามารถเปิดการ์ดที่ใช้ในดรอว์เฟสได้

      2. สแตนด์บายเฟส หรือ ช่วงการเตรียมพร้อม หรือ ช่วงเตรียมการต่อสู้
      * เป็นช่วงถัดจากดรอว์เฟส
      * เป็นช่วงที่ทั้งสองฝ่ายสามารถเปิดการ์ดที่ใช้ในสแตนด์บายเฟสได้
      * เป็นช่วงที่ทั้งสองฝ่ายเตรียมพร้อมเข้าสู่เมนเฟสของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

      3. เมนเฟส 1 และ 2 หรือ ช่วงการวางแผน
      * เมนเฟส 1 เป็นช่วงถัดจากสแตนด์บายเฟส
      * เมนเฟส 2 เป็นช่วงถัดจากแบทเทิลเฟส
      * เป็นช่วงที่ทั้งสองฝ่ายสามารถเปิดใช้การ์ดที่ใช้ในเมนเฟสได้
      * เป็นช่วงการลงมอนสเตอร์แบบปกติ/พิเศษ ใช้เวทย์/กับดัก

      4. แบทเทิลเฟส หรือ ช่วงการต่อสู้
      * เป็นช่วงถัดจากเมนเฟส 1
      * เป็นช่วงที่ทั้งสองฝ่ายสามารถเปิดใช้การ์ดที่ใช้ในแบทเทิลเฟสได้
      * เป็นช่วงทำการโจมตีของมอนสเตอร์ต่อมอนสเตอร์ หรือมอนสเตอร์ต่อผู้เล่น

      5. เอนด์เฟส หรือ ช่วงจบเทิร์น
      * เป็นช่วงที่ต่อจากเมนเฟส 2
      * เป็นช่วงที่ทั้งสองฝ่ายสามารถเปิดใช้การ์ดที่ใช้ในแบทเทิลเฟสได้
      * เป็นช่วงที่จบรอบการเล่นใน 1 รอบ
      * เป็นช่วงก่อนจะเข้าสู่ดรอว์เฟสของอีกฝ่าย

       การลงมอนสเตอร์

      * สามารถลงแบบปกติได้ในเมนเฟสเท่านั้น
      * ในเทิร์นเดียวกัน หากลงแบบปกติไปแล้ว ไม่สามารถลงได้อีก ยกเว้นผลของการ์ด
      * เมื่อลงแบบปกติมอนสเตอร์แนวโจมตี จะหงายหน้าในแนวตั้ง
      * เมื่อลงแบบปกติมอนสเตอร์แนวตั้วรับ ตราบเท่าที่ยังไม่โดนอะไร จะต้องคว่ำในแนวนอนเท่านั้น
      * เมื่อลงมอนสเตอร์แบบพิเศษไม่ว่าแนวใด จะต้องหงายหน้าเท่านั้น ยกเว้นผลของการ์ด
      * การเรียกแบบ(เกือบปกติ)ตรงข้าม หรือ ฟลิบทำได้โดย
      - เปลี่ยนแนวการ์ดมอนสเตอร์ที่คว่ำป้องกันบนสนามตนเอง เป็นหงายโจมตีในเมนเฟส
      * การลงแบบ(พิเศษ)พิธีกรรมทำได้โดย
      -ใช้การ์ดเวทย์พิธีกรรม รวมกับ การ์ดมอนสเตอร์ ที่อยู่บนมือ หรือหงายอยู่บนสนาม รวมดาวให้เท่ากับหรือมากกว่า
        มอนสเตอร์พิธีกรรม จากนั้นนำลงสุสาน แล้วเรียกลงมาจากมือได้เลย
      * การลงแบบ(พิเศษ)ฟิวชั่นทำได้โดย
      -ใช้วัตถุดิบจากบนมือ และบนสนาม รวมกับ การ์ดเวทย์ฟิวชั่น แล้วลงสุสาน
      -ยังมีวิธีอื่นๆ ตามแต่การ์ดระบุไว้อีก
      * การลงแบบ(พิเศษ)ซินโครทำได้โดย
      -นำจูนเนอร์ 1 ตัวกับมอนสเตอร์ที่ไม่ใช่จูนเนอร์ 1 ตัวขึ้นไป ที่หงายอยู่บนสนาม รวมดาวให้เท่ากับมอนสเตอร์ซินโคร
       จากนั้นนำลงสุสาน แล้วเรียกแบบพิเศษมอนสเตอร์ซินโครจากเอ็กตร้าเด็ค
      -ยังมีวิธีอื่นตามแต่การ์ดระบุไว้อีก

      จัดทำโดย Mukuro (Bakura_Thailand)

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×