ลำดับตอนที่ #3
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #3 : ひらがな (ฮิรางานะ) ต่อ
สวัสดีค่ะ มาถึงตอนที่3กันแล้ว
สำหรับตอนนี้เราก็จะยังอยู่ในส่วนของตัวอักษร ฮิรางานะเหมือนเดิมค่ะ
ใครที่ยังไม่มีพื้นฐานอาจจะเบื่อหน่อยเพราะการที่จะอ่านฮิรางานะออกนั้นต้องอาศัยการท่อง การคัด และการจำ ไม่เป็นไรนะคะ ถ้าไม่รีบก็ค่อยๆคัดวันละวรรคก็ได้ เดี๋ยวก็จำได้หมดเองแหล่ะค่ะ สู้ๆนะคะ
ก่อนที่จะเริ่มบทใหม่ มาฝึกทวนกันอีกรอบเนอะ
อ่านตามคลิปนี้เลยค่ะ >[]<!!
ขอบคุณทีมงาน J-Campus
แล้วก็อิโยโย่ไปเจอเว็บสอนคัดฮิารางานะเว็บนึงค่ะ
เว็บนี้(จิ้มเลย)
สำหรับคนที่ไม่มีพื้นฐานก็ฝึกคัดตามนี้ได้เลย >-<!!
ขอขอบคุณทีมงาน J-Campus เช่นเคยค่ะ
เอาล่ะ มาเข้าเรื่องฮิรางานะบทที่2กันเล้ยยย >A<!
สำหรับบทนี้นะคะ อิโยโย่จะแนะนำเกี่ยวกับ "เสียงขุ่น" ค่ะ
สำหรับใครที่จำตัวฮิรางานะได้หมดแล้วไม่ต้องกลัวว่าอิโยโย่จะให้จำเพิ่มคะ แค่จะให้จำเสียงเพิ่มขึ้นเท่านั้น
วิธีการทำให้เป็นเสียงขุ่นมี 2 วิธีค่ะ
1.เติม゛ (てんてん) tenten หรือ เต้งเต้ง
ลงไปในวรรค か さ た は 4วรรคนี้ค่ะ
ทำให้วรรค か ที่เคยเป็นตัว k ก็เปลี่ยนเป็นตัว g (เปลี่ยนเสียงจาก คะ เป็น กง่ะ)
が ぎ ぐ げ ご
ga gi gu ge go
กง่ะ กงิ กงุ เกงะ โกงะ
วรรค さ ที่เคยเป็นตัว s ก็เปลี่ยนเป็นตัว z (เสียงzจะสั่นในลำคอมากกว่า เสียงนี้ไม่มีเสียงในภาษาไทยค่ะ) ยกเว้นเสียง し (shi) (ชิ) จะกลายเป็น じ (ji) (จิ) แทนค่ะ
ざ じ ず ぜ ぞ
za ji zu ze zo
วรรค た ที่เคยเสียงเป็นตัว t ก็เปลี่ยนเป็นตัว d (เปลี่ยนเสียงจาก ตะ หรือ ทะ เป็นเสียง ดะ) ยกเว้นตัว ち (chi) จะเปลี่ยนเป็น ぢ (ji) เสียงเหมือนตัว じ (ji) เลยค่ะ
และยกเว้นตัว つ (tsu) จะเปลี่ยนเป็น づ (zu , tzu) ค่ะ
だ ぢ づ で ど
da ji zu de do
ดะ จิ ซึ เดะ โดะ
วรรค は ที่เคยเป็นเสียงตัว h ก็เปลี่ยนเป็นเสียงตัว b (เปลี่ยนเสียงจาก ฮะ เป็น บะ)
ば び ぶ べ ぼ
ba bi bu be bo
บะ บิ บุ เบะ โบะ
2.เติม゜(まる) maru หรือ มารุ ลงไปในวรรค は
วรรค は จะเปลี่ยนจากเสียงตัว h เป็นเสียงตัว p (เปลี่ยนจากเสียง ฮะ เป็นเสียง พะ หรือ ปะ)
ぱ ぴ ぷ ぺ ぽ
pa pi pu pe po
พะ พิ พุ เพะ โพะ
ปะ ปิ ปุ เปะ โปะ
เปลี่ยนเสียงได้ดังตารางค่ะ
ขอบคุณภาพจาก http://panjai-th-kr-jp.blogspot.com/2013_07_01_archive.html
ลองฟังเสียงดูนะคะ
ขอบคุณทีมงาน J-Campus
เรื่องราวของ ฮิรางานะยังไม่จบแต่เพียงเท่านี้นะคะ ตอนหน้าจะพูดเกี่ยวกับการอ่านเสียงควบค่ะ ซึ่งตอนหน้าคิดว่าน่าจะเป็นตอนสุดท้ายเกี่ยวกับฮิรางานะแล้ว
ถ้าจบฮิรางานะแล้วอิโยโย่จะขึ้นไวยกรณ์อย่างง่ายๆซัก2หัวข้อ พร้อมด้วยคันจิอีกซัก1-2ตัวเป็นน้ำจิ้มก่อนที่จะเริ่มเรียนคาตาคานะต่อไปค่ะ
แล้วพบกันใหม่ในตอนหน้าจ้าาา
ปล. ขอบคุณธีมจาก http://writer.dek-d.com/Cute_Girl/story/viewlongc.php?id=856593&chapter=23
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น