ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    มาเรียนภาษาญี่ปุ่นกันเถอะ!!

    ลำดับตอนที่ #1 : ตัวอักษรในภาษาญี่ปุ่น

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.89K
      7
      7 ม.ค. 57


    สวัสดีค่ะทุกคน^_^

    สำหรับตอนนี้ อิโยโย่จะมาแนะนำตัวอักษรภาษาญี่ปุ่นให้ทุกคนได้รู้จักนะคะว่ามีแบบไหนบ้าง และใช้ต่างกันอย่างไร รวมถึงรูปร่างหน้าตาเป็นอย่างไรด้วย ถ้าใครรู้อยู่แล้วสามารถข้ามไปได้เลยนะคะ^_^

    ปล.สำหรับผู้ไม่มีพื้นฐานอย่าลืมอ่านตัวโรมันจิด้วยนะคะว่ามันมีระบบอ่านอย่างไร




    เอาล่ะ มารู้จักตัวอักษรภาษาญี่ปุ่นกันดีกว่า!!




     
    ตัวอักษรในภาษาญี่ปุ่นสามารถแบ่งเป็น3แบบใหญ่ๆ ได้แก่

     
    1.Hiragana (ฮิรางานะ) เป็นตัวอักษรญี่ปุ่นโดยแท้ ใช้แทนคำอ่านศัพท์ภาษาญี่ปุ่นต่างๆ

    มีรูปร่างหน้าตาเป็นอย่างนี้...>-<!!


    ขอบคุณภาพจาก http://panjai-th-kr-jp.blogspot.com/2013_07_01_archive.html


    การอ่านอักษรตัวนี้จะใช้วิธีการอ่านจากซ้ายไปขวา

    เช่น

    ในบรรทัดแรกเราจะอ่านว่า A  I  U  E  O  (อะ อิ อุ เอะ โอะ)

    บรรทัดที่สองเราจะอ่านว่า KA  KI  KU  KE  KO (คะ คิ คุ เคะ โคะ)   เป็นต้น

    ไว้จะไปเจาะลึกวิธีอ่านในบทต่อๆไปนะคะ



     
    2.Katakana (คาตาคานะ) ซึ่งจะใช้แทนคำทับศัพท์ภาษาต่างประเทศต่างๆ

    เช่น คำว่า มานะ (ชื่อคนไทย) เราจะไม่เขียน まな (MANA) ที่เป็นตัวอักษรฮิรางานะ แต่จะเขียนเป็น マナ (MANA) ที่เป็นตัวอักษรคาตาคานะแทน

    คนอื่นว่าไงไม่รู้นะ แต่อิโยโย่ว่าฮิรางานะมันเป็นตัวกลมๆมีหัวซะเยอะ น่ารักด้วย แต่คาตาคานะจะเป็นตัวเหลี่ยมๆมีมุมชัดเจนจ้า

    หน้าตาแบบนี้



    ขอขอบคุณภาพจาก http://www.thaigoodview.com/node/148366

    วิธีการอ่านเหมือนกับการอ่านตัวฮิรางานะเลยจ้า (ซ้ายไปขวา)

    วรรคแรกอ่าน A I U E O (อะ อิ อุ เอะ โอะ)

    วรรคสองอ่าน KA KI KU KE KO (คะ คิ คุ เคะ โคะ)


    จะมาเจาะรายละเอียดอีกทีในตอนหลังนะคะ ^_^




    3.Kanji (คันจิ) สำหรับตัวอักษรชนิดนี้ใครที่เคยเรียนจีนคงคุ้นกันมาบ้างไม่มากก็น้อย ใช่ค่ะ ตัวอักษรที่เรียกว่าคันจินี้เป็นตัวอักษรที่ญี่ปุ่นยืมจากจีนมาใช้แล้วมีการดัดแปลงบางตัวให้มีลักษณะเฉพาะเป็นของตัวเอง

    ปล.แอบบอกว่าความยากในการเรียนตัวอักษรคงไม่พ้นสำหรับตัวคันจินี้แหล่ะค่ะ กินพื้นที่ความจำในหัวพอดู เพราะคนญี่ปุ่นใช้คันจิในชีวิตประจำวันถึง 1200 ตัว(โดยประมาณ) ได้ยินแค่นี้ก็ปวดไตแล้วT^T แต่อย่าเพิ่งท้อค่ะ อึดและถึกเท่านั้นที่ครองโลก >[]<!!


    สำหรับตัวอักษรจะให้เอามาให้ดูทั้งหมด2000กว่าตัวก็กะไรอยู่ เพราะงั้นอิโยโย่จะขอยกตัวอย่างที่ง่ายๆและเจอบ่อยๆ(และอิโยโย่หาเจอ)ให้ดูเป็นน้ำจิ้มก็แล้วกันนะคะ



    ขอขอบคุณคุณภาพจาก http://ddpromote.com/id-512dd5eb4fba0b407c0021ae.html



    ขอบคุณภาพจาก http://www.marumura.com/road_to_japanist/?id=935


    (ในภาพอ่านว่า คันจิ) มีตัวอักษรฮิรางานะมากำกับการอ่านด้วย>-<!!


    แอบสปอย:คันจิในบางตัวจะมีความหมายเป็นของตนเองแม้อยู่แยกเดี่ยว เช่นตัวข้างบนที่อ่านว่าคันจิ ตัว  (คัน) ซึ่งตัวมันเองมีความหมายว่า เกี่ยวกับจีน หรือ มาจากจีน กับตัว (จิ) ซึ่งตัวมันเองมีความหมายว่าตัวอักษร ดังนั้นตัวมันสองตัวรวมกันจึงมีความหมายไปในทาง "ตัวอักษรที่มาจากจีน"นั่นเอง









    และอิโยโย่ขอนำเสนอแบบอ่านเสียงของภาษาญี่ปุ่นนะคะ

    ตัวอักษรญี่ปุ่นบางตัว หรือ ประโยคญี่ปุ่นบางประโยค จะมีวิธีอ่านออกเสียงที่เป็นภาษาอังกฤษกำกับไว้สำหรับผู้หัดเรียนและยังอ่านตัวอักษรภาษาญี่ปุ่นไม่ออกอยู่ เรียนว่าตัวโรมันจิค่ะ

    a แทนเสียง อะ

    แทนเสียง อิ

    u แทนเสียง อุ

    e แทนเสียง เอะ

    o แทนเสียง โอะ


    ยกตัวอย่าง ka อ่านว่า คะ ni อ่านว่า นิ to อ่านว่า โตะ เป็นต้น

    ประโยชน์ของมันก็เพื่อเอาไว้ให้สำหรับคนที่อ่านภาษาญี่ปุ่นไม่ออกสามารถเรียนรู้ภาษาได้ค่ะ

    ยกตัวอย่างเช่น あなた anata อ่านว่า อะ-นะ-ตะ แปลว่า คุณ,เธอ



    เห็นไหมคะว่าถ้ามีตัวโรมันจิกำกับการอ่านตัวภาษาญี่ปุ่นอยู่ แม้คุณจะอ่านภาษาญี่ปุ่นไม่ออก คุณก็สามารถเรียนรู้ภาษาญี่ปุ่นได้ อิโยโย่ถึงได้ตัวแดงย้ำว่าคนที่ไม่มีพื้นฐานต้องรู้ระบบการอ่านตัวโรมันจิซะก่อนไง ^_^








    แล้วเจอกันใหม่ตอนหน้าจ้าาา ^3^!!


    ปล.ขอบคุณธีมจาก http://writer.dek-d.com/Cute_Girl/story/viewlongc.php?id=856593&chapter=23
     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×