สะดุดรัก ลวงใจ (ดอกหญ้า 2000) - นิยาย สะดุดรัก ลวงใจ (ดอกหญ้า 2000) : Dek-D.com - Writer
×

    สะดุดรัก ลวงใจ (ดอกหญ้า 2000)

    เมื่อน้องสาวถูกแย่งชิงชายคนรักไป "กร" จะทำเช่นไรกับศัตรูหัวใจที่เขาเข้าใจผิดว่า "เธอ" เป็นหนุ่มน้อยหัวใจแอบสาว หนทางแก้แค้นเด็กหนุ่มหน้าตาดีที่มีจิตใจผิดที่ผิดทางจึงเริ่มต้นขึ้น!

    ผู้เข้าชมรวม

    370,561

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    180

    ผู้เข้าชมรวม


    370.56K

    ความคิดเห็น


    4.05K

    คนติดตาม


    221
    จำนวนตอน : 68 ตอน
    อัปเดตล่าสุด :  21 ต.ค. 53 / 19:46 น.

    อีบุ๊กจากนิยาย ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ


    แจ้งข่าวคราวค่า....

     
     
     
    "สะดุดรัก ลวงใจ" 

    ~ หนูอัม & คุณกร ~

    สนพ.ดอกหญ้า 2000 (2 เล่มจบ) 


    วางขายแล้วนะคะ~

     

        



    เล่ม 1 ค่ะ

     



    เล่ม 2 ค่ะ

     
     
     
     
     มีขายตามเวปสั่งซื้อนิยายแล้วน๊า...  

    ราคาที่ลดแล้วจะเหลือ 330 - 370 บาท แล้วแต่เวปจร้า...



    1.ที่เวปดอกหญ้า

    2.บุ๊คออนไลน์

    3.book to go

    4.book for fun 


    ส่วน se-ed นายอินทร์ ร้านหนังสือทั่วไปน่าจะวางขายแล้วนะคะ
    ยังไงฝากไว้ในอ้อมใจด้วยน๊า...
     
     
     

     

     
     

     

     

     
     
     
     
    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -  - - - -  - -
     

     
    แนะนำเรื่องต่อไปของรัตนรัตน์จ้า...
     
     
     
     
     
     
     
     -----------------------------------------------------------------
     
     


    สะดุดรัก ลวงใจ  โดยรัตนรัตน์

    (ดอกหญ้า 2000 ตีพิมพ์)


     
    เรื่องย่อ...
       เพราะความเข้าใจผิดว่าคนรักของน้องสาวมีจิตใจที่เอนเอียงและเบี่ยงเบนทางเพศไปชอบเด็กหนุ่มหน้าตาดีจนทอดทิ้งน้องสาวของตนให้ต้องระหกระเหินเดินทางกลับบ้านเกิดเมืองนอนด้วยจิตใจที่บอบช้ำพร้อมกับลูกในท้องทำให้ "กร" เจ้าของกิจการไร่องุ่นเจ็บแค้นในใจ
    ผลกรรมกลับมาตกที่ "อมาวตี" หญิงสาวหน้าหล่อที่ใครต่อใครมักเข้าใจผิดว่าเป็นชาย และหนนี้ดูจะสร้างปัญหาให้กับเธอไม่น้อยเมื่อพี่ชายทะเลาะกับแฟนสาว จนหล่อนต้องหนีกลับเมืองไทย จึงเป็นหน้าที่ของอมาวตีที่ต้องคอยประสานรอยร้าว พร้อมๆกับรับมือกับชายหนุ่มเจ้าของไร่องุ่นที่คิดว่าเธอเป็นมือที่สามและชอบไม้ป่าเดียวกัน จึงตั้งท่ารังเกียจและเกลียดเธอเข้ากระดูกดำ กว่าเขาจะรู้ว่าจิตใจสำคัญกว่ารูปลักษณ์ภายนอกก็ต่อเมื่อเขาเกือบสูญเสียเธอไป

       --> ถ้าภาพไม่ขึ้น กด refresh อีกครั้งนะคะ




    ตัวละคร

     
     
     
    อมาวตี (อัม)  
    สาวมาดเท่ห์ หน้าตาหล่อเหลา ชอบแต่งตัวห้าว ๆ แนว ๆ ดูคล้ายเด็กหนุ่มวัยรุ่น มากหว่าหญิงสาว บวกกับใบหน้าเนียนใส ผิวขาว ตาโต จมูกโด่ง และริมฝีปากบางได้รูป รับกันทั้งใบหน้า รวมถึงส่วนสูงกว่า 170 เซ็นติเมตร จึงไม่แปลกที่จะเป็นที่ต้องตาต้องใจของสาวๆ ทั้งสาวน้อยสาวใหญ่ที่ผ่านไปมา



    กร
    ชายหนุ่มวัยสามสิบสี่ปี เจ้าของธุรกิจผลไม้ส่งออกและกิจการไร่องุ่น สูญเสียพ่อและแม่ไปด้วยอุบัติเหตุจากรถยนต์ จึงเป็นทั้งพ่อและแม่ให้กับน้องสาวเพียงคนเดียว เป็นคนรักความถูกต้อง นิสัยดี จริงจังกับชีวิต และเป็นสุภาพบุรุษ 



     
     

              ภัทรา (ภัทร)  

             เพื่อนสาวคนสวยของอมาวตี สวย รูปร่างเล็กบอบบาง ผมหยิกดำยาว ตาโต จมูกโด่งปลายเชิด อย่างคนเอาแต่ใจและเจ้าอารมณ์ ริมฝีปากบางแต่อวบอิ่ม หุ่นดีสมส่วน เป็นคนปากร้ายไม่ค่อยกลัวใคร ขัดกับใบหน้าหวานของเธอ

     


     
     
     
    เขตแดน 

             เป็นเพื่อนสนิทของกร  ทายาทเจ้าของห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ในเมืองไทย เป็นหนุ่มรักสนุก เจ้าชู้ กรุ้มกริ่มกับสาว ๆ สวย ๆ ทุกคนไม่มีเว้น เนื่องจากหล่อเหลา และฐานะที่ร่ำรวย ทำให้ไม่คิดจริงจังกับผู้หญิงคนไหน 




           กนกอร (อร) 
           น้องสาวสุดรักสุดหวงของกร นิสัยแบบลูกคุณหนู เพราะถูกตามใจตั้งแต่เด็ก ขี้งอนมาก ๆ ชอบให้คนเอาใจ แต่โดยเนื้อแท้เป็นคนดี 




     
    อานนท์ (นนท์)
     
              พี่ชายของอมาวตี กำลังเรียนอยู่ที่ต่างประเทศ เป็นจุดเริ่มต้นของความเข้าใจผิดทั้งหลาย เพราะเขาทะเลาะกับกนกอรน้องสาวของกร จนเธอหนีกลับเมืองไทย และไม่ยอมรับการติดต่อจากเขาเลย






         
    กฤติยากร (กฤต)
     

              หนุ่มตี๋ตาขีดเดียว ที่แสนเฉิ่มเบ๊อะ เพื่อนเก่าสมัยเรียนที่เคยแอบชอบอมาวตี ทว่าตอนนี้กลายเป็นหนุ่มหล่อเต็มขั้นเสียแล้ว เขาจะสามารถพิชิตใจนางในฝันคนเดิมได้หรือไม่...ต้องติดตาม


     
     
     

    เพื่อน ๆ ชอบอ่าน สะดุดรัก ลวงใจ เพราะอะไร

    View Results
    Create a Blog Poll

    -------------------------------------------------------------
        
     

    ใครโดนใจที่สุด

    View Results
    Create a Hi5 Poll

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    คำนิยม Top

    "- X รับวิจารณ์นิยายหลายรูปแบบ X -"

    (แจ้งลบ)

    มาแล้วๆๆ รอนานหรือเปล่าเนี่ย 55 อ่านแล้วค่ะ! ชอบอิมเมจนางเอกนะ ลีจีอา ก็เท่ดี แต่จากรูปที่เอามาลงรู้สึกว่ายังไม่เข้ากับคาแร็กเตอร์ที่บรรยายเอาไว้เท่าไหร่ น่าจะทอมกว่านี้หน่อย อ่า (มาถึงก็ว่าเลยแฮะเรา = =;; ชมก่อนดีกว่าเนอะ) เรื่องนี้ก็มีบทบรรยายเยอะดีค่ะ สามารถอ่านไปแล้วจินตนาการภาพตามไปได้ พล็อตเรื่องก็โอเคนะ แต่เราว่ามันก็ยังตลาดอยู่นิดหน่อย แ ... อ่านเพิ่มเติม

    มาแล้วๆๆ รอนานหรือเปล่าเนี่ย 55 อ่านแล้วค่ะ! ชอบอิมเมจนางเอกนะ ลีจีอา ก็เท่ดี แต่จากรูปที่เอามาลงรู้สึกว่ายังไม่เข้ากับคาแร็กเตอร์ที่บรรยายเอาไว้เท่าไหร่ น่าจะทอมกว่านี้หน่อย อ่า (มาถึงก็ว่าเลยแฮะเรา = =;; ชมก่อนดีกว่าเนอะ) เรื่องนี้ก็มีบทบรรยายเยอะดีค่ะ สามารถอ่านไปแล้วจินตนาการภาพตามไปได้ พล็อตเรื่องก็โอเคนะ แต่เราว่ามันก็ยังตลาดอยู่นิดหน่อย แบบว่าพระเอกนางเอกกัดกัน แต่เรื่องนี้แหวกแนวตรงที่น้องพระเอกท้อง แล้วนางเอกก็เป็นบอยๆ นิดๆ ทำให้เนื้อเรื่องดูน่าสนใจขึ้นมาค่ะ แต่เราคิดว่าบางตอนมันเวอร์ไปนิดนะ เช่น นางเอกหล่อถึงขนาดป้าแก่ๆ แกล้งเป็นลม -*- หรือว่าแม้กระทั่งเรื่องน้องสาวพระเอกเป็นลม นิดเดียวพี่แกถึงขั้นพาส่งโรงพยาบาล แล้วมันก็ไม่เนียนตรงที่ว่าได้รู้ความจริงว่าคุณเธอท้องอีก! ราวกับฟ้าจงใจมีคนเขียนให้เรื่องมันดำเนินไปแบบนั้นเพื่อที่พี่ชายจะได้รู้ความจริง แถมยังได้บาดหมางกันนางเอก คือทุกอย่างมันดูเหมาะเจาะกันเกินไปค่ะ เหมือนเขียนเป็นนิยาย (ใช่ เรื่องนี้ก็เป็นนิยาย แต่ต้องทำให้มันดูเนียนสิจริงไหม :))) อ่า ถึงเราจะบอกว่ามีบทบรรยายเยอะก็จริงแต่ว่าเวลามีฉากสำคัญๆ มันกลับไม่มีที่มาที่ไปเลยค่ะ ยกตัวอย่างเช่นฉากแรก นางเอกสะดุดล้มทับพระเอก เรื่องมันตัดไปตรงนางเอกออกตามหาเพื่อนเสร็จปุ๊บก็ขึ้นอัญประกาศว่า โอ๊ย! เลย มันน่าจะมีที่มาที่ไปนิดนะ อย่างเช่นว่า เธอเดินตามหาเพื่อนอย่างรีบร้อนไปได้สักพักท่ามกลางผู้คนที่เดินไปมา บลาๆๆ แต่แล้วก็ต้องร้องออกมาเสียงดังเมื่อพบว่ามีอะไรบางอย่างมาเหยียบชายกระโปรงจนเจ้าตัวเสียการทรงตัว บลาๆๆๆๆ ต่อไปอีก - - (อย่าหาว่าเราแต่งห่วยเลยนะ T^T นี่เป็นเพียงคำแนะนำ) ต่อ พูดถึงเรื่องอัญประกาศ อยากให้แก้นิดหนึ่งตรงที่คนๆ เดิมพูดแต่ว่าขึ้นย่อหน้าใหม่เป็นอัญประกาศใหม่ทั้งๆ ที่มันน่าจะต่อกันได้เพราะแต่ละบรรทัดก็เนื้อหาที่พูดนิดเดียวน่ะค่ะ ตอนแรกเราอ่านไปแล้วเกิดอาการงงว่าทำให้ใช้คำพูดตอบกลับแปลกๆ อ่านอีกรอบสองรอบถึงจะมาเข้าใจว่า อ้อ! คนๆ เดิมพูด มันทำให้เข้าใจผิดได้นะคะ (งงกับเราไหม พยายามทำความเข้าใจหน่อยนะ) คำผิด มีบ้างพอประมาณ แต่ไม่เยอะขนาดจะให้ติเป็นเรื่องเป็นราว แต่ที่อยากแนะนำคือเรื่องของท้ายเสียงค่ะ (เรียกถูกเปล่าหว่า) ตรง ค่ะ คะ อะไรอย่างนี้ คือใช้แล้วอ่านไม่ค่อยรื่นหูเท่าไหร่ อย่าง "พี่ภัคค่ะ...ภัทรล่ะค่ะ" งื้ออ เราว่าถ้าลองเปลี่ยนเป็น "พี่ภัคคะ...ภัทรล่ะคะ" อะไรอย่างนี้ก็ดูดีกว่าจ้า ไม่ผิดหลักภาษาด้วย แล้วก็ วะ ว่ะ ใกล้ๆ กันอีก เช่น "น้องสาวหรือแฟนกันแน่ว่ะ" ถ้าเปลี่ยนเป็น "หรือแฟนกันแน่วะ" มันก้จะดูสมจริงกว่า รื่นหูกว่า ภาษาดูสวยกว่าค่ะ อ่าา เรื่องของ...การเอาภาษาพูดมาใช้กับภาษาเขียน เช่นคำว่า หนึ่ง - นึง ฉัน - ชั้น อะไรอย่างนี้ คือเข้าใจค่ะว่าต้องการใส่ให้เสียงมันดูสมจริงกับคำพูดตามธรรมชาติ แต่ว่านี่คือการเขียนนิยายซึ่งเป็นการถ่ายทอดเรื่องราวออกมาทางตัวอักษร เราเลยคิดว่าถ้าใช้ภาษาเขียนมันจะดูดีกว่า เวลาอ่านเดี๋ยวคนอ่านเขาก็ไปปรับเองค่ะ นอกจากนี้มันยังทำให้ภาษาดูสวยขึ้น น่าอ่านขึ้น แล้วมันก็ดูตรงตามหลักภาษาดีด้วย สุดท้ายนี้ก็สู้ๆ นะ ที่เราวิจารณ์ไปนั้นเป็นเพียงความเห็นของเราเอง ถ้าชอบใจไม่ชอบยังไงก็ต้องขออภัย ไว้ ณ ที่นี้ด้วยค่ะ แล้วก็ขอบคุณมากๆ ที่ไว้ใจให้เรามาจิจารณ์ให้ ^ ^   อ่านน้อยลง

    wan-nilla | 8 พ.ย. 52

    • 58

    • 8

    "อืม...ขอวิจารณ์หน่อยนะคะ"

    (แจ้งลบ)

    ก็ดีเเล้วนะคะ เเต่คงต้องทำให้ชื่อตัวละครไม่น่าเบื่ออ่ะค่ะ ไม่เป็นไรนะคะ จำง่ายดี ปรับปรุงชื่อของตอนเพื่อเป็นจุดดึงดูดนะคะ ส่วนรูปนั้น..น่ารักมากๆค่ะ เก่งมากเลยนะคะ เเต่เราควรให้เกียรติในเจ้าของรูป โดยการที่เราวงเล็บไวว่า เค้าคือใคร หรือมาจากไหน จะดีกว่านะคะ ยิ่งให้เครดิตรูปภาพได้ก้อจะยิ่งดีเลยค่ะ...เขียนต่อไปนะคะ...เป็นกำลังใจให้ค่ะ... อ่านเพิ่มเติม

    ก็ดีเเล้วนะคะ เเต่คงต้องทำให้ชื่อตัวละครไม่น่าเบื่ออ่ะค่ะ ไม่เป็นไรนะคะ จำง่ายดี ปรับปรุงชื่อของตอนเพื่อเป็นจุดดึงดูดนะคะ ส่วนรูปนั้น..น่ารักมากๆค่ะ เก่งมากเลยนะคะ เเต่เราควรให้เกียรติในเจ้าของรูป โดยการที่เราวงเล็บไวว่า เค้าคือใคร หรือมาจากไหน จะดีกว่านะคะ ยิ่งให้เครดิตรูปภาพได้ก้อจะยิ่งดีเลยค่ะ...เขียนต่อไปนะคะ...เป็นกำลังใจให้ค่ะ...  

    sarangฮา | 30 พ.ย. 52

    • 26

    • 1

    ดูทั้งหมด

    คำนิยมล่าสุด

    "บทวิจารณ์ สะดุดรัก ลวงใจ"

    (แจ้งลบ)

    การวิจารณ์เรื่อง สะดุดรัก ลวงใจ นิยายรักขนาดยาว 67 ตอนจบ ของ รัตนรัตน์ นี้นับเป็นครั้งแรกที่วิจารณ์นิยายติดอันด้บหนึ่งในสิบของนิยายยอดนิยมจากทุกหมวดของเว็บไซต์เด็กดี นิยายเรื่องนี้เป็นเรื่องราวความรักสามเส้าระหว่างกร เทพราช เจ้าของธุรกิจผลไม้ส่งออกและกิจการไร่องุ่นที่ใหญ่ที่สุด อมาวตี มัณฑนากรสาวที่รับตกแต่งบ้านให้กร และ กฤติยากร ชายหนุ่ม ... อ่านเพิ่มเติม

    การวิจารณ์เรื่อง สะดุดรัก ลวงใจ นิยายรักขนาดยาว 67 ตอนจบ ของ รัตนรัตน์ นี้นับเป็นครั้งแรกที่วิจารณ์นิยายติดอันด้บหนึ่งในสิบของนิยายยอดนิยมจากทุกหมวดของเว็บไซต์เด็กดี นิยายเรื่องนี้เป็นเรื่องราวความรักสามเส้าระหว่างกร เทพราช เจ้าของธุรกิจผลไม้ส่งออกและกิจการไร่องุ่นที่ใหญ่ที่สุด อมาวตี มัณฑนากรสาวที่รับตกแต่งบ้านให้กร และ กฤติยากร ชายหนุ่มที่หลงรักอมาวตีมาตั้งแต่สมัยมัธยม เหตุผลประการสำคัญที่ทำให้เรื่องนี้ได้รับความนิยมอย่างมากก็คือ ผู้แต่งเลือกใช้โครงเรื่อง (plot) ยอดนิยมตลอดกาล นั่นคือ พระเอกเข้าใจผิดคิดว่าว่านางเอกเป็นผู้ชาย ทั้งๆ ที่ตัวละครเกือบทุกตัวทราบความจริงกันหมดแล้วว่านางเอกเป็นผู้หญิง และยังผสานเข้ากับเรื่องราวความรักสามเส้าของตัวละครหลัก โดยเน้นการปะทะอารมณ์ระหว่างพระเอกกับนางเอก ที่เริ่มจากความเกลียดชัง ไม่เข้าใจ จนท้ายสุดก็จบลงด้วยความรัก แม้ว่าผู้อ่านจะเดาเรื่องได้โดยตลอดแล้วว่าเรื่องจะลงเอยอย่างไร แต่ก็ยังคงติดตามอ่านจนจบเพราะหลงเสน่ห์ความมีชีวิตชีวาของตัวละคร และชื่นชอบมุกต่างๆ ที่ผู้แต่งสอดแทรกเพื่อสร้างสีสันและสร้างความผันแปรทางอารมณ์ให้กับตัวละครต่างๆ ในเรื่อง ซึ่งทำให้นิยายเรื่องนี้มีครบทุกรสชาติ ทั้ง รัก สนุก สุข เศร้าเคล้าน้ำตา สะดุดรัก ลวงใจ นำเสนอเรื่องราวความรักคู่ขนานกันไประหว่างความรักสามเส้าระหว่างกร อมาวตี และกฤติยากร ซึ่งอาจถือว่าเป็นโครงเรื่องหลัก กับโครงเรื่องย่อย (sub-plot) นั่นคือความผิดหวังในความรัก จนทำให้กนกอร (น้องสาวของกร) ตัดสินใจหนีอานนท์จากอังกฤษกลับประเทศไทยทั้งๆที่กำลังท้องและยังเรียนไม่จบ แต่เป็นที่น่าเสียดายว่า ผู้แต่งเน้นโครงเรื่องหลักมากเกินไป โดยเฉพาะช่วงท้ายๆเรื่อง ผู้แต่งยืดเรื่องด้วยการเพิ่มฉากรักหวานๆระหว่างพระเอกและนางเอก จนเรื่องขาดความกระชับ ขณะเดียวกันก็กลบโครงเรื่องย่อยไปด้วย ทั้งๆที่ผู้แต่งเปิดเรื่องด้วยปมปัญหาในชีวิตของกนกอร และกนกอรก็เป็นตัวละครสำคัญที่ทำให้กรและอมาวตีได้พบกัน แต่หลังจากนั้นเรื่องราวและบทบาทของกนกอรก็หายไป ทำให้คิดว่าเมื่อใดก็ตามที่ผู้อ่านรู้สึกว่ากนกอรหายจากเรื่องไปนาน ผู้แต่งก็คงจะเกิดความรู้สึกนี้ด้วยเช่นกัน เพราะในทุกครั้งที่นึกถึงกนกอร ผู้แต่งก็จะเปิดโอกาสให้กนกอรออกมาโลดแล่นในเรื่องสักฉากสองฉากแล้วก็หายไปอยู่เสมอ ผู้วิจารณ์เห็นว่าความเข้าใจผิดของกนกอรที่คิดว่าอานนท์ไม่ได้รักตนและกำลังจะกลับไปหาคนรักเก่านั้น ช่วยเพิ่มมิติให้กับเรื่องได้เป็นอย่างดี เพราะสะท้อนให้เห็นมุมมองของความรักในอีกแง่มุมหนึ่งว่า แม้ว่าจะรักกันมากเพียงใดก็ตาม หากขาดความเชื่อใจในคู่รักของตนแล้วความรักนั้นก็เสื่อมคลายได้ นอกจากนี้ ผู้แต่งยังได้ปูพื้นตัวละครอีกคู่ไว้เพื่อเป็นตัวละครหลักของนิยายเรื่องต่อไป นั่นคือ ภัทรา (เพื่อนสนิทของอมาวตี) กับ เขตแดน (เพื่อนรักของกร) ซึ่งเขตแดนแสดงให้เห็นว่าสนใจภัทราอย่างชัดแจ้ง และภัทราก็ดูว่าจะมีเรื่องอึดอับคับข้องใจส่วนตัวปิดบังอยู่ (ถ้าจะให้เดาน่าจะเป็นเรื่องการจับคู่ระหว่างเธอกับลูกชายของเพื่อนแม่ ซึ่งก็คือเขตแดนนั่นเอง) เมื่อผู้แต่งคิดว่าจะเขียนนิยายเฉพาะสำหรับตัวละครทั้งคู่ ผู้แต่งจึงลดบทบาทของตัวละครทั้งสองในเรื่องลงจนแทบจะไม่มีบทใดๆเลย ผู้วิจารณ์เห็นว่าหากผู้แต่งเปิดประเด็นการปะทะกันระหว่าง ภัทรากับเขตแดนให้มากกว่านี้ หรือเปิดปมปัญหาในชีวิตของภัทราและเขตแดนที่จะต้องมาผูกพันกันต่อไปไว้ด้วย ก็น่าจะช่วยให้มีผู้อ่านจำนวนหนึ่งมีใจจดจ่อและอยากติดตามเรื่องราวชีวิตของตัวละครทั้งคู่ในนิยายเรื่องต่อไปมากขึ้น ขณะเดียวกันก็จะช่วยสร้างมุมมองความรักอีกแง่มุมหนึ่งเพิ่มขึ้นในนิยายเรื่องนี้ไปพร้อมกันด้วย แม้ว่าบทบรรยายและบทสนทนาของผู้แต่งจะส่งให้นิยายมีความสนุกและน่าติดตาม แต่มีข้อบกพร่องสำคัญที่ส่งผลให้อรรถรสอันลื่นไหล ต้องสะดุดเป็นระยะๆ นั่นคือ ผู้แต่งมักจะขึ้นย่อหน้าใหม่ในบทบรรยายเสมอ ทั้งๆที่เนื้อความที่ต้องการบรรยายยังไม่จบ เช่น ครั้งแรกที่เจออมาวตี หลายคนนึกว่าเป็นหนุ่มน้อยหน้าตาดี เพราะด้วยความสูงกว่าหนึ่งร้อยเจ็ดสิบเซนติเมตร และการแต่งกายสไตล์ง่ายๆ ด้วยเสื้อยืดตัวโคร่งกับกางเกงยีนส์และรองเท้าผ้าใบสีขาว บวกกับใบหน้าที่ไร้การแต่งเติมเครื่องสำอางใดๆ กับทรงผมยาวตรงที่รวบไว้ท้ายทอยหลวมๆ ซึ่งมีเพียงภัคจิราที่นั่งยัน นอนยันทีเดียว ว่าอมาวตีนี่แหละ ... เหมาะสมที่สุดกับ คอนเซ็ปในการถ่ายแบบวันนี้ เพราะภาพลักษณ์ของเสื้อผ้าแบรนด์นี้เน้นที่ความโฉบเฉี่ยว สวยแต่แข็งกร้าวอยู่ในที ซึ่งเมื่อนางซินได้ทำการแปลงโฉม ก็ไม่ทำให้ภัคจิราสไตลิสสาวตาคมต้องผิดหวัง มีเพียงภัทราที่ตามมาให้กำลังใจเพื่อนสาว ที่คอยชมฝีมือของช่างแต่งหน้าและทำผมไม่ได้ขาดปาก ที่สามารถเปลี่ยนดินให้เป็นดาวได้ง่ายราวกับพลิกฝ่ามือเท่านั้น ผู้วิจารณ์เห็นว่าทั้ง 3 ย่อหน้า สามารถรวมเป็นย่อหน้าเดียวได้ เพราะย่อหน้าที่ 2 และ 3 เป็นเนื้อความขยายเนื้อความหลักที่อยู่ย่อหน้าแรกเท่านั้น นอกจากนี้ ตามหลักการใช้ภาษาแล้ว คำว่า “ซึ่ง” จะไม่นำมาเป็นคำขึ้นต้นย่อหน้า เพราะ “ซึ่ง” ทำหน้าที่เชื่อมประโยคหลักกับประโยคขยายเข้าด้วยกัน ดังนั้น ประโยคขยายที่ตามหลังคำว่า “ซึ่ง” มักจะต้องอยู่ตามหลังประโยคหลักที่นำมาเสมอ โดยไม่สามารถที่จะแยกสองประโยคออกจากกันดังที่ปรากฏนี้ได้ ในย่อหน้าที่ 3 ก็เหมือนกัน ผู้แต่งละคำว่า “ซึ่ง” หน้า “มี” ไว้ ในบทสนทนา ผู้แต่งก็ขึ้นบรรทัดใหม่บ่อยมากเช่นกัน ทั้งๆที่ข้อความที่ตัวละครพูดในขณะนั้นยังไม่จบกระแสความ เช่น “ใช่ครับ สตาร์ทไม่ติดเลย อาจจะเพราะวันนี้ขับมาระยะทางไกลยังไม่ได้หยุดพัก” “เดี๋ยวผมขอตัวไปตรวจเครื่องยนต์หน่อยนะครับ บางทีอาจจะไม่ได้เสียก็เป็นได้” “วตีรออยู่ในรถ ห้ามออกไปไหนนะครับ” กรกล่าวราวกับเขาเป็นผู้ปกครองหญิงสาวก็ไม่ปาน” ทั้งสามประโยคสามารถเขียนรวมเป็นย่อหน้าเดียวกันได้ คือ “ใช่ครับ สตาร์ทไม่ติดเลย อาจจะเพราะวันนี้ขับมาระยะทางไกลยังไม่ได้หยุดพัก เดี๋ยวผมขอตัวไปตรวจเครื่องยนต์หน่อยนะครับ บางทีอาจจะไม่ได้เสียก็เป็นได้ วตีรออยู่ในรถ ห้ามออกไปไหนนะครับ” กรกล่าวราวกับเขาเป็นผู้ปกครองหญิงสาวก็ไม่ปาน จะเห็นได้ว่าบทสนทนาข้างต้นเป็นบทพูดของกรเพียงคนเดียวและพูดต่อกันเป็นกระแสความเดียว แม้ว่าจะประกอบด้วยประโยคหลายประโยค ดังนั้น เครื่องหมายอัญประกาศ หรือเครื่องหมายคำพูด (“......”) ก็ใช้เพียงครั้งเดียว โดยไม่จำเป็นต้องใช้ในทุกประโยคที่ตัวละครพูดดังที่ผู้แต่งใช้ นอกจากนี้ การสะกดคำผิดก็เป็นเหตุผลอีกประการที่บั่นทอนอรรถรสในการอ่านลงไปไม่น้อย นิยายเรื่องนี้มีคำผิดจำนวนมาก ซึ่งมีทั้งที่พิมพ์ผิดโดยไม่ตั้งใจ เช่น เพียง เขียนเป็น เพีอง กล่าว เขียนเป็น กล่า งุนงง เขียนเป็น งุงงง และคำที่พิมพ์ผิดด้วยความไม่รู้ เช่น แก่กล้า เขียนเป็น แกร่กล้า นะคะ เขียนเป็น นะค่ะ มัณฑนากร เขียนเป็น มัณฑณากร อานิสงส์ เขียนเป็น อานิสงค์ ปะติดปะต่อ เขียนเป็น ประติดประต่อ น้า เขียนเป็น น๊า กะพริบตา เขียนเป็น กระพริบตา โอกาส เขียนเป็น โอกาศ รสชาติ เขียนเป็น รสชาด การันตี เขียนเป็น การัณตี ผูกพัน เขียนเป็น ผูกพันธ์ ฮะ เขียนเป็น ห๊ะ มั้ย เขียนเป็น มั๊ย (เหนื่อย) โว้ย เขียนเป็น (เหนื่อย) ว๊อย เมี้ยว เขียนเป็น เมี๊ยว ว้าย เขียนเป็น ว๊าย สมควร เขียนเป็น สำควร วี้ดว้าย เขียนเป็น วี๊ดว๊าย ปะทุ เขียนเป็น ประทุ ร่ำลา เขียนเป็น ร่ำรา เพชฌฆาต เขียนเป็น เพชรฆาตร สัมภาระ เขียนเป็น สัมพาระ สำอาง เขียนเป็น สำอางค์ กะทันหัน เขียนเป็น กระทันหัน แอลกอฮอล์ เขียนเป็น แอลกอฮอร์ และ คลาคล่ำ เขียนเป็น คราคร่ำ จะเห็นได้ว่าคำที่สะกดผิดจำนวนหนึ่งเป็นคำที่มีรูปวรรณยุกต์ตรีหรือไม้ตรีกำกับ เพราะผู้เขียนใช้วรรณยุกต์รูปตรีกับอักษรสูงและอักษรต่ำ ทั้งๆที่ตามหลักการใช้ภาษาที่ถูกต้องนั้น วรรณยุกต์รูปตรีใช้ได้เฉพาะกับอักษรกลาง ทั้ง 9 ตัว คือ ก จ ด ต ฎ ฏ บ ป อ เท่านั้น ข้อบกพร่องเล็กน้อยที่พบคือ ข้อมูลผิดพลาด เช่น ผู้แต่งให้กนกอรและอานนท์เรียนที่มลรัฐเดียวกันที่อังกฤษ หากพิจารณาตามข้อเท็จจริงพบว่าประเทศอังกฤษไม่ได้แบ่งการปกครองเป็นมลรัฐ แต่จะเรียกว่าราชรัฐ ถ้าหมายถึงเวลล์ ดังนั้นผู้เขียนควรจะเปลี่ยนจากมลรัฐเป็นเมืองก็จะถูกต้องกว่า (ส่วนประเทศที่แบ่งเขตการปกครองเป็นมลรัฐ เช่น สหรัฐอเมริกา หรือ แคนาดา) และบางเหตุการณ์ยังขาดความสมเหตุสมผล เช่น การให้กนกอรบอกความลับเรื่องที่เธอตั้งครรภ์ให้อมาวตีฟัง ทั้งๆที่เป็นคนแปลกหน้าที่เพิ่งจะพบกันสองครั้งเท่านั้น แม้ว่าคนทั้งคู่จะตกลงเป็นเพื่อนกันแล้วก็ตาม หรือ การให้กฤติยากรรู้สึกเสียใจที่เห็นฉากสารภาพรักระหว่างกรและอมาวตี ขณะที่ทั้งสองนั่งอยู่บนชิงช้าสวรรค์ซึ่งหยุดอยู่ที่จุดสูงสุด ในความเป็นจริง คนที่ยืนอยู่บนพื้นดินไม่น่าที่จะเห็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบนชิงช้าสวรรค์ที่มีความสูงขนาดนั้นได้เลย จึงเห็นว่าถ้าผู้แต่งเปลี่ยนให้กฤติกยากรเห็นฉากรักหวานๆ ระหว่างคู่รักใหม่คู่นี้ขณะที่เดินเที่ยวงานด้วยกัน น่าจะสมจริงมากกว่า ข้อบกพร่องประการสุดท้ายคือ ผู้แต่งมักจะใช้อาการบาดเจ็บของตัวละครเป็นจุดเริ่มต้นแก้ปัญหาหัวใจของตัวละครทุกครั้ง นับตั้งแต่อานนท์ประสบอุบัติเหตุรถชนต้นไม้ ทำให้กนกอรเห็นใจและมาเฝ้าดูแล กรก็ประสบอุบติเหตุรถชนเช่นกัน จนทำให้อมาวตีรู้สึกเป็นห่วงและต้องแอบมาดูอาการ จึงได้ทราบความจริงโดยบังเอิญว่าแท้ที่จริงแล้วกรรักตน หรือ กนกอรสลบล้มลงขณะเกือบถูกรถชน ช่วงพักฟื้นก็ทราบว่าอานนท์ไม่ได้ต้องการจะกลับไปคืนดีกับคนรักเก่า และเปิดโอกาสให้คนรักเก่าของเขานำการ์ดแต่งงานของเธอมาเชิญทั้งคู่ไปร่วมงานเท่านั้น ด้วยเหตุนี้ หากผู้แต่งสามารถแก้ปัญหาหรือสร้างจุดนำเหตุการณ์ให้ตัวละครแต่ละตัวในทิศทางที่ต่างกัน ก็จะช่วยให้เรื่องน่าสนใจเพิ่มขึ้นตามไปด้วย -----------------------------------   อ่านน้อยลง

    bluewhale | 22 มี.ค. 53

    • 18

    • 1

    "วิจารนิดนึง"

    (แจ้งลบ)

    มีอยู่ช่วงนึงที่อ่านแล้วขัดมากๆ คือตอนที่อรบอกทุกคนว่า อันเป็นผู้ชาย(น่าจะประมาณช่วงตอนที่สิบสี่ สิบห้ามั้ง)...คือ ถ้ากลับไปอ่านช่วงต้นเรื่อง จะมีหลายครั้งมาก ที่อันพูด "ค่ะ"กับอร ซึ่งก็ตะหงิดๆแปลกๆถ้าหนูอรจะไม่สังเกตุสังกาเลยสักครั้งมันก็ผิดธรรมชาติอยู่ แล้วช่วงตอนแรกๆก็เหมือนหนูออนจะแอบจับคู่พี่ชายตัวเอง กับอัน(หรือแค่กะให้ตืนดีกะนก็ไม่รู้)ด้ ... อ่านเพิ่มเติม

    มีอยู่ช่วงนึงที่อ่านแล้วขัดมากๆ คือตอนที่อรบอกทุกคนว่า อันเป็นผู้ชาย(น่าจะประมาณช่วงตอนที่สิบสี่ สิบห้ามั้ง)...คือ ถ้ากลับไปอ่านช่วงต้นเรื่อง จะมีหลายครั้งมาก ที่อันพูด "ค่ะ"กับอร ซึ่งก็ตะหงิดๆแปลกๆถ้าหนูอรจะไม่สังเกตุสังกาเลยสักครั้งมันก็ผิดธรรมชาติอยู่ แล้วช่วงตอนแรกๆก็เหมือนหนูออนจะแอบจับคู่พี่ชายตัวเอง กับอัน(หรือแค่กะให้ตืนดีกะนก็ไม่รู้)ด้วยนิ...พออ่านก็แบบ...หรืออรกะสนับสนุนให้พี่ชายเป็นเกย์หว่าๅ555 อืม...รู้สึกว่าบางครั้งอัมเค้ายังดูไม่แมนพอที่จะทำให้คนอื่นโดยเฉพาะพระเอกเข้าใจผิดอ่ะ อย่างบางครั้งก็ร้อง "ว๊ายยย"ตอนฟ้าผ่าไรงี้ ถ้าเป็นผู้ชายจริง พ่อพระเอกของเราคงคิดว่า เอ๊ะไอ้นี่ ตุ๊ดแตกอีกละ 555 แต่พอมาอ่านช่วงหลังๆ อ่อ ที่ไม่ให้พระเอกสังเกตว่าอัมร้องว้ายเพราะอย่างนี้นี่เอง... ...อืม...พระเอกเรื่องนี้ฟีลลิ่งพระเอกช่องเจ็ด ทัดดาวบุษยาสุดๆ ทำนองแม้นางเอกจะกรีดอายไลน์เนอร์ ปัดขนตา แต่พระเอกและคนอื่นรอบตัวก็ไม่รู้อยู่ดีว่ามันเป็นผู้หญฺิง... มีอยู่ช่วงนึงแอบต๊กกะใจ ตอนที่นายกิตติยากรมาเห็นคู่นั้นกำลังหวานแหววเลยอกหัก แอบงงว่าโผล่มางานวัดได้ไง น่าจะมีที่มาที่ไปนิดส์นึง หมดแล้วววว เยอะไปไหมเนี่ย แต่เห็นจะลบแล้ว เลยมาบอกๆ ที่เหลือก็สนุก ครบรสดีค่า สู้ต่อไปเด้ออออ   อ่านน้อยลง

    o-/o/-o/สกายจ้าo/-o/-o/ | 16 มี.ค. 53

    • 11

    • 2

    ดูทั้งหมด

    ความคิดเห็น