ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Juntenhurts

    ลำดับตอนที่ #1 : เกริ่นนำ คุยกันก่อนเดินทาง

    • อัปเดตล่าสุด 7 พ.ค. 58


            ก่อนอื่นต้องบอกก่อนใช่ไหม ว่าผมไปญี่ปุ่นได้ไง เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนได้ไง สอบทุนหรืออะไรยังไง ทำไมถึงได้ไปล่ะ – ผมบอกเลยว่าที่ผมได้ไปเพราะโรงเรียนผมน่ารักมาก

            ทางโรงเรียนของผมมีคอนเนคชั่นกับโรงเรียนจุนเต็นในประเทศญี่ปุ่นมายาวนาน จึงมีการส่งนักเรียนไปแลกเปลี่ยนกันทุกปี และในปีนี้ก็ถึงคิวของรุ่นผม ซึ่งบุคคลที่จะได้รับคัดเลือกไปนั้นจะต้องเป็นเด็กที่เลือกเรียนวิชาภาษาญี่ปุ่นเท่านั้น และนั่นแหละคือสาเหตุที่ผมเลือกเรียนภาษาญี่ปุ่นเป็นวิชาเลือก และอดทนเรียนมาเป็นเวลา 2ปี

            ผมทนเรียนมา 2ปี กับภาษาที่ขึ้นชื่อว่ายากเป็นอันดับต้นๆของโลก ถามว่าพูดได้ไหมน่ะหรอ แค่จำสวัสดีกับขอบคุณได้ก็ถือว่าเก่งมากพอแล้ว สำหรับคนหัวช้าอย่างผม

            และแล้ววันนี้มันก็มาถึง วันที่ผมจะได้เป็นตัวแทนโรงเรียนไปแลกเปลี่ยนกับประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นเวลาทั้งสิ้น 2สัปดาห์ หรือถ้าพูดให้ดูเยอะหน่อยก็เป็นเวลา 14วัน

            อืม สองปี เพื่อ สองสัปดาห์นี้

     

            เอาหล่ะพอจะทราบที่มากันคร่าวๆแล้วใช่ไหม ทีนี้มาถึงเรื่องที่จะเล่าให้ฟังบ้าง จะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับคนญี่ปุ่น สภาพสังคม ชีวิตความเป็นอยู่ ฟังแล้วอาจจะดูเครียด แต่ไหนๆก็ไปในฐานะนักเรียนแลกเปลี่ยนแล้ว ทำตัวให้เป็นประโยชน์หน่อย ไม่ใช่ไปเที่ยวเล่นวันๆ แบบที่หน่วยงานของรัฐชอบทำกันเวลาไปดูงาน.. (ไม่เอาสิเยี่ยม) ผมจะเล่าเรื่องผ่านสองตาของผมและของเพื่อนๆอีก 15คน โดยเป็นเพียงความคิดแห็นจากสิ่งที่ผมเห็นก็เท่านั้น

     

            ขอเล่าคร่าวๆก่อนนิดนึง เรื่องนี้ผมขอแบ่งออกเป็นสามช่วงละกัน ค่อนข้างสปอยนิดนึง ไม่อ่านก็ได้นะ

            -Host family ตอนนี้เราจะได้รู็ลึกถึง วิถีชีวิต ความเป็นอยู่ และวัฒนธรรมของคนญี่ปุ่นแบบแท้ๆ รวมทั้งนิสัยใจคอ การเลี้ยงดู เจาะลึกทุกอย่าง ลึกจนไปถึงว่าคนญี่ปุ่นชอบใช้ฝาโถส้วมยี่ห้ออะไร (เกินไป) ยิ่งกว่าดูเรียลลิตี้ของบ้านเอเอฟอีก ทุกพฤติกรรม ทุกกิจวัตร พวกคุณถูกจับตาโดยเด็กไทยไว้หมดแล้ว!! อยากรู้ว่าวันๆคนญี่ปุ่นทำไรกัน โปรดอ่าน

            -School life อันนี้จะได้รู้ซึ้งถึงหัวอกเด็กมัธยมของญี่ปุ่น ระบบการเรียนเป็นยังไง โรงเรียนน่าอยู่ไหม คุณครูใจดีทุกคนไหม เด็กๆก็ไม่ซุกซนไหม พวกเราเด็กยุ่นทุกคนชอบไปโรงเรียนไหม ขอบไป ชอบไป โรงเรี.. ถุ้ย  ผมมีโอกาสได้ไปร่วมคลาสเรียนกับคนญี่ปุ่นด้วย เช่นพวก ดนตรี ภาษาอังกฤษ อะไรทำนองนี้ เลยมีอะไรแปลกๆให้เห็น เด็กญี่ปุ่นจะแตกต่างกับเด็กไทยไหม ต้องอ่าน

            -Sightseeing ถึงผมจะไปเรียน ไปเป็นเด็กแลกเปลี่ยน แต่เราก็มีวันว่างๆ มีเวลาฟรีให้ไปเก็บแลนด์มาร์คต่างๆในโตเกียวให้ครบ ไม่ว่าจะเป็นชิบุย่า ฮาราจูกุ ชินจุกุ ไอ้พวกนี้ผมไปเก็บมาหมดละ แต่ถ้าไปแบบนักท่องเที่ยวธรรมดาๆมันก็ไม่มันสิ เราต้องไปแบบ “เกรียนไทยสไตล์” จะเป็นยังไงต้องตามดู

            นี่แค่เป็นน้ำจิ้มเฉยๆ ขอบอกว่าสนุกทุกเรื่องแน่ เร้าใจตลอด14วัน มีทั้งวีรกรรมที่น่าชื่นชม และวีรกรรมที่ครูต้องปวดหัว

            พร้อมจะไปญี่ปุ่นกับพวกเรารึยัง 

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×