DragonYW"
ดู Blog ทั้งหมด

สุขสันต์วันสงกรานต์จ้า:D

เขียนโดย DragonYW"
ก่อนแรกขอทักทายทุกคนที่เข้ามาก่อนก็แล้วกัน เราเพิ่งเขียนบล็อกครั้งแรก
เห็นวันนี้เป็นช่วงสงกรานต์หรือปีใหม่ของไทยนี่เอง แต่ในวันปีใหม่ไทย ยังมีวันสำคัญๆที่บางคนอาจจะไม่รู้รวมอยู่ คือวันผู้สูงอายุ คือวันที่๑๓ เมษา แล้วก็วันครอบครัว คือวันที่๑๔ เมษานั่นเอง :D

เริ่มจากวันผู้สูงอายุก่อนเลยนะ

(แอบน่ากิน :D;)
นี่คือดอกไม้ประจำวันผู้สูงอายุจ่ะ ดอกลำดวน
เหตุผลที่พลเอกเปรมฯ ให้ดอกลำดวนเป็นดอกไม้ประจำวันนี้นั่นก็คือ ดอกลำดวนเป็นพืชยืนต้นที่มีอยู่มากในสวนสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เป็นต้นไม้ที่อายุยืนแล้วก็ให้ความร่มเย็น ให้ร่มเงาดีแล้วก็ใบมีสีเขียวตลอดปี^^ กลิ่นหอมแล้วก็กลีบเเข็งไม่ร่วงง่าย เหมือนกับผู้สูงอายุที่บ้านของเรา นอกจากนี้สมเด็กพระศรีนครินทราบรมราชชนี(สมเด็ดย่า) ก็ทรงดำริให้จัดสวนนี้เพื่อเป็นตัวอย่างให้แก่ผู้สูงอายุจ่ะ :)
เหตุผลที่ให้มีวันผู้สาูงอายุขึ้นเพราะว่า องค์การสหประชาชาติได้ลงมติให้มีวันนี้ขึ้น(แต่ทุกชาติไม่เหมือนกันนะ) เพราะตระหนักว่า  ผู้สูงอายุมีบทบาทสำคัญในด้านสังคมแล้วก็ครอบครัว

วันครอบครัว:)



สาเหตุที่ทำให้มีวันนี้เพราะว่า ช่วงสงกรานต์นั้นเป็นวันหยุดยาว ครอบครัวก็จะมาพบปะพูดคุยกันสะดวก  เพราะว่าหลายๆคนนั้นไม่ได้กลับบ้านเลย ทำแต่งานอย่างเดียวก็ถือโอกาสวันนี้แหละจ้า 

ถ้ามองย้อนกลับมาที่ปัจจุบัน
จขบ. เห็นว่าวันผู้สูงอายุก็ดีเหมือนกันเพราะว่าคนเฒ่าคนแก่ในปัจจุบันนั้นถูกลูกหลานทอดทิ้งเยอะ บางคนก็ตั้งแต่ครอบครัวที่มีฐานะปานกลางถึงยากจน ปล่อยให้ผู้สูงอายุต้องเลี้ยงชีพตัวเอง รายได้ก็ไม่มี จขบ.ว่าการทำอย่างนี้มันไม่ดีเลย :(  การที่มีผู้สูงอายุอยู่ในบ้านก็เป็นเรื่องดีนะ ถึงท่านอาจจะบ่นไปบ้างแต่ลองดูเรื่องที่ผ่านๆมาสิ ท่านก็เลี้ยงลูกจนโต สั่งสอนมา แล้วยังช่วยเลี้ยงหลานด้วย เกือบทุกครอบครัวเลยแหละที่เป็นอย่างนี้ ท่านเป็นคนแก่อาจจะหัวสมัยเก่า แต่มันเป็นขนบธรรมเนียมที่ดี
ส่วนวันครอบครัว ปัจจุบันหลายครอบครัว พ่อแม่อาจะเสียชีวิตแล้วทำให้ต้องอยุ่กับญาติผุ้ใหญ่ แต่ว่า ปัจจุบันสิ่งที่พบมากกว่าคือ การทิ้งลูกไว้ให้ปู่ย่าตายายดูแลแล้วตนไม่กลับมา  หรือบางครัวครัวก็เลี้ยงลูกด้วยเงินแทนที่จะเป็นความรัก  ปัจจุบันหลายๆอย่างอาจจะเปลี่ยนไป แต่เราอยากจะชวน เด็กดี ทุกคนทำตามขนบธรรมเนียมเก่าๆดีกว่า :)

สงกรานต์นี้ก็เล่นน้ำอย่างระมัดระวังอย่าลืมรดน้ำผู้ใหญ่ เข้าวัดทำบุญกันด้วยนะจ๊ะ :D

ความคิดเห็น

ยังไม่มีความคิดเห็น