ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    อาณาจักรเล็กๆในตู้หนังสือ (รีวิวหนังสือ)

    ลำดับตอนที่ #36 : รีวิว...ปกรณัมแดนจันทรา 1 [ซินเดอเรลล่าจักรกล] : Marissa Meyer (แนว Fantasy Sci-Fi)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.36K
      4
      2 ก.พ. 59



    ปกรณัมแดนจันทรา 1 : ซินเดอเรลล่าจักรกล

    [The Lunar Chronicles 1 : Cinder]

    ผู้เขียน : Marissa Meyer

    ผู้แปล : ลมตะวัน

    สำนักพิมพ์มิวส์


    คำโปรยปกหลัง

    กาลครั้งหนึ่งในอนาคตข้างหน้า ยังมีไซบอร์กกำพร้าอาศัยอยู่กับแม่เลี้ยงใจร้ายในเมืองนิวเป่ยจิง...

    หลังสงครามโลกครั้งที่ 4 ประเทศต่างๆ ในโลกรวมตัวกันเป็นสหภาพโลกเพื่อสันติภาพ ทว่าตอนนี้ภัยร้ายครั้งใหม่ได้มาเยือนโลกในรูปแบบของโรคระบาดลึกลับที่ยังไร้ทางรักษา ซ้ำร้ายความสัมพันธ์กับจันทรา อดีตดาวบริวารของโลกที่แยกเป็นอาณาจักรใหม่ก็สั่นคลอนขึ้นเรื่อยๆ เมื่อ ราชินีจันทรา ผู้งดงามทว่าอำมหิตหวังจะผนวกรวมดาวเคราะห์โลกเป็นของนาง

    'หลินซินเดอร์' ช่างเครื่องอันดับหนึ่งแห่งนิวเป่ยจิง ผู้มีอวัยวะบางส่วนเป็นจักรกล เคยต้องกังวลเพียงว่าจะซ่อมโฮเวอร์คาร์ให้แม่เลี้ยงและลูกสาวของหล่อนไปงานเต้นรำที่พระราชวังทันเวลาหรือไม่ แต่เมื่อ 'เจ้าชายไคโตะ' รัชทายาทแห่งเครือจักรภพตะวันออกทรงว่าจ้างให้เธอทำงานชิ้นหนึ่ง ชีวิตและหัวใจของซินเดอร์ก็ต้องปั่นป่วน เธอต้องเข้าไปพัวพันกับการเมืองระหว่างดาว ความพยายามหยุดยั้งโรคร้ายให้ทันเวลา และอำนาจลึกลับของชาวจันทรา

    ชะตากรรมของดาวเคราะห์โลกตกอยู่ในมือของไซบอร์กสาวและปริศนาความเป็นมาของเธอแล้ว


     


    เอาละ!!! นาตนงขอเริ่มต้นเดือนใหม่ด้วยงานเก่าดีกว่าค่ะ ความจริงหนังสือเล่มนี้ที่นาตนงหยิบมารีวิวนั้น นาตนงอ่านจบไปหลายรอบแล้ว แฮ่+++ แต่ว่ายังไม่ได้หยิบมารีวิซะทีเนื่องจากนาตนงตั้งใจว่าจะรอให้ออกครบทั้งเซ็ตก่อนแล้วรีวิวทีเดียวก็เลยทิ้งไว้แบบนั้น แต่ว่า...หมดมุกค่ะ (ไม่ใช่ละ!) ความจริงคือ นาตนงหยิบเล่ม 3 กับเล่ม 3.5 ที่ดองไว้มาอ่านค่ะ เลยคิดว่าควรต้องรีวิวเสียทีเพราะเล่ม 4 น่าจะใกล้ออกแล้วละ

    ถ้าใครตามอ่านรีวิวของนาตนงมาเรื่อยๆ จะเห็นว่านาตนงอ่านอะไรไปเรื่อยเปื่อยมาก แต่แนวที่อ่านบ่อยๆ คือแนวโรแมนติกแฟนตาซี หรือไม่ก็พรารานอมัลไปเลย ทีนี่พอเห็นซีรีย์ปกรณัมแดนจันทราปุ๊บ ก็ไม่มีลังเลเลยค่า ปกสะดุดตามากๆ ไซบอร์กสาวขาเรียวสวยมาเชียว ยิ่งพอรู้ว่ามันมีแรงบันดาลใจมาจากเทพนิยายที่เราคุ้นเคยมาตั้งแต่เด็ก มันก็เลยยิ่งรู้สึกว่าน่าสนใจมาก

    พออ่านโปรยปกเท่านั้นแหละ สะดุดกึกเลยค่าาาาาาา...เหยยยยยยยยคุณ!!!! นางซินเป็นไซบอร์กอะ นางอัพเกรดตัวเองจากสาวใช้ก้นครัวเฉยๆ มาเป็นช่างเครื่องเลยนะ แต่ก็นั่นแหละ ในเมื่อเค้าโครงเดิมคือซินเดอเรลล่า ฉะนั้นเรื่องนี้มันก็ต้องมี เจ้าชาย แม่เลี้ยง งานเต้นรำ และรองเท้าหลุด ตามคอนเซ็ปต์ใช่มะ มีครบเลยเจ้าค่ะ มาอย่างไม่ขาดตกบกพร่องแต่ความน่าสนใจของนิยายเล่มนี้อยู่ที่การใส่จิตนาการต่อยอดพล็อตเดิมๆ ขึ้นมาให้แตกต่าง

    นางซิน...ก็ยังคงเป็นนางซินที่ถูกโขกสับ แต่ว่าเธอก็ยังเป็นเด็กสาวช่างฝัน ที่พยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้ตนเองกลายเป็นอิสระจากแม่เลี้ยง การได้พบกับเจ้าชายอย่างไม่คาดฝัน ไม่ได้ทำให้ชีวิตเธอกลายเป็นเจ้าหญิงในเทพนิยาย แต่นำมาซึ่งความยุ่งยากวุ่นวายและการพัวพันกับการเมืองระดับดวงดาวเลยทีเดียว

    คือพล็อตเรื่องมันเว่อวังอลังเวิลด์มากกกกกกกกก มันไม่ใช่แค่เทพนิยายชวนฝันไปแล้ว แต่มันมีปมของเรื่องราว มีที่มาที่ไปของตัวละคร มีเงื่อนไขของปัญหา มีความลึกตื้นอยู่ในบุคลิกที่ผู้เขียนสร้างขึ้น มันเลยให้นิยายเรื่องนี้อ่านสนุกมากยิ่งขึ้น ซึ่งตัวละครที่ถูกสร้างมามันก็ยังเต็มไปด้วยอารมณ์ของมนุษย์ธรรมดาๆ เลยรู้สึกว่ามันเป็นแฟนตาซีที่มีความสมจริงในด้านอารมณ์ของมนุษย์มาก

    ในเล่มของนางซินนี่จะมีตัวหลักเป็นเรื่องของ หลิน ซินเดอร์ กับ เจ้าชายไคโตะ รัชทายาทแห่งเครือจักรภพตะวันออก ที่มี ราชินีเลเวน่า เป็นตัวร้ายระดับมาสเตอร์ ร้ายแบบมีพาวเวอร์ทำลายล้างมาก แล้วสมุนของราชินีใจร้ายก็ไม่ใช่ธรรมดาเสียด้วยค่ะ มีที่ผู้ใช้เวทและมนุษย์หมาป่าซึ่งฝ่ายโลกเสียเปรียบแน่นอน ยังไม่เท่านั้น...ชาวโลกยังต้องประสบกับโรคระบาดอันมีที่มาจากชาวจันทราอีกด้วย

    ซึ่งตัวละครของหลินซินเดอร์...ถูกสร้างสร้างบุคลิกมาให้เป็นเด็กสาววัยรุ่น ที่มีความมุ่งมั่น มีความสามารถ แม้ว่ายังตกเบี้ยล่างของแม่เลี้ยงกับพี่ใจร้ายก็ตาม แต่การมองปัญหาแบบพุ่งเข้าชน การลงมือทำเพื่อให้ได้มาซึ่งความสำเร็จมันเลยดูให้รู้สึกว่านางซินเวอร์ชั่นนี้เจ๋งดีจัง และพล็อตเรื่องโครงหลักๆ มันถูกสร้างมาให้อดีตที่แท้จริงของนางซินนี่แหละที่เป็นตัวแปรสำคัญในสงครามระหว่างชาวโลกและชาวจันทรา ส่วนเจ้าชายไคโตะ...ก็คงต้องบอกว่าเป็นบุคลิกที่เจ้าชายมากๆ คือดูอบอุ่น อ่อนโยนและสง่างามเป็นที่หมายปองของสาวๆ ทั้งยังเป็นผู้นำที่ต้องแบกรับประชาชนของทั้งโลกไว้ แต่เพราะยังเป็นวัยรุ่น ยังมีอารมณ์มุทะลุ ประกอบกับเพิ่งจะได้ขึ้นเป็นผู้ปกครองแทนพระบิดาที่เสียชีวิตเพราะโรคระบาดอันมีสาเหตุมาจากชาวจันทรานั่นอีก มันก็เลยเห็นว่าบางอย่างเจ้าชายทำลงไปตามอารมณ์อย่างเดียว ซึ่งช่วงแรกๆ ถึงกลางๆ เรื่องก็พอมีบทบาทอยู่บ้าง แต่ไม่ถึงกับโดดเด่น จนมากลางๆ ค่อนไปทางปลายๆ เรื่องนี่แหละ ที่จะได้เห็นว่าเจ้าไคโตะมีศักยภาพในฐานะผู้นำ

    ในเรื่องของสำนวนแปลนี่ไม่มีอะไรน่าห่วงเลย เพราะนาตนงเป็นแฟนหนังสือคุณลมตะวันมานานแล้วค่ะ สำนวนค่อนข้างคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว ต้องบอกว่าไม้เด็ดของหนังสือเล่มนี้อยู่ที่พล็อต และจินตนาการของนักเขียนที่เชื่อมโยงเอาเทพนิยายหลายๆ เรื่องมาไว้บนฐานเดียวกัน จะบอกว่าอ่านไปทีแรกแอบได้กลิ่นอายของเซเลอร์มูนด้วยเหอะ สรุปคะแนน...สำหรับเรื่องของซินเดอร์นี้ นาตนงให้ 8/10 ค่ะ ด้วยอะไรหลายๆอย่างจัดว่าเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ชอบและรอคอยภาคต่อใจจดใจจ่อมากค่ะ

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×