คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #5 : เปิดห้องลับ ฟื้นหนึ่งชีวิตที่ถูกฝังลืมสามหมื่นปี
เป็นเรื่องใหญ่ขึ้นมาเพียงชั่วข้ามคืน เมื่อการขุดค้นหาซากสัตว์แห่งยุคอดีตแห่งที่ราบลุ่มแม่น้ำ Kolyma ในไซบีเรีย เกิดค้นพบเมล็ดพันธุ์ของต้น Silene stenophylla ถูกน้ำแข็งห่อหุ้มเอาไว้อย่างแน่นหนา มีการสันนิษฐานกันว่าเมล็ดพันธุ์เหล่านั้นถูกพวกกระรอกในยุคน้ำแข็งนำมาฝังเอาไว้...
The success of the operation hinged on the habits of the Arctic ground squirrel
และจากการใช้กรรมวิธีการตรวจสอบอายุแบบ radiocarbon ก็ทำให้ทราบว่าเมล็ดพันธุ์เหล่านั้นมีอายุถึง 32,000 ปีเลยทีเดียว ซึ่งหากเพียงแค่ “ค้นพบ” ก็คงยังไม่แปลกสักเท่าใดนักเพราะไม่ต่างกับเจอซากฟอสซิลของเมล็ดพันธุ์ทั่วไป ทว่าหลังจากการทดลองนำเมล็ดพันธุ์นั้นไปปลูก กลับมีบางเมล็ดที่ฟื้นคืนชีวิตยืนต้นขึ้นมาได้!
A plant regenerated from 32,000-year-old seeds.
Photograph courtesy National Academy of Sciences
แม้ไม่ใช่ต้นไม้โบราณต้นแรกที่นำเมล็ดมาเพาะได้สำเร็จ ทว่าด้วยอายุกว่าสามหมื่นปีจึงมีความพิเศษอย่างยิ่ง เพราะก่อนหน้านี้ ถึงจะเคยมีการค้นพบเมล็ดของต้นปาล์ม (Methuselah) ในอิสราเอลเมื่อปี 1963 แต่เมล็ดดังกล่าวมีอายุเพียงแค่ 2,000 ปีเท่านั้น โดยสาเหตุที่ความสามารถในการรักษาชีวิตของเมล็ดพันธุ์แตกต่างกันมาก ปัจจัยหลักอาจเป็นเพราะสภาพภูมิประเทศและภูมิอากาศของไซบีเรียมีความพิเศษอย่างยิ่ง จึงทำให้เมล็ด Silene stenophylla ที่ค้นพบใหม่ ยังคงสภาพเป็นเมล็ดเอาไว้ได้ ไม่เน่าเปื่อยและผุพังไปเสียก่อน
การค้นพบครั้งนี้จะทำให้การศึกษาเกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศ ภูมิประเทศในอดีต มีความละเอียดและแม่นยำยิ่งขึ้น จากการเปรียบเทียบความแตกต่างของต้น Silene stenophylla ในอดีตและปัจจุบัน อีกทั้งชีวิตเล็ก ๆ นี้ยังเป็นตัวกระตุ้นความหวังในการค้นพบชีวิตแห่งอดีต ชนิดอื่น ๆ ต่อไปในดินแดนอันเหน็บหนาวชื่อว่า “ไซบีเรีย”อีกด้วย
นานมาแล้วที่เรารับรู้ว่าความเย็นจะช่วยในการเก็บรักษาชีวิต มีหนัง-นิยายไซไฟ หลายเรื่องเขียนถึงการแช่แข็งชีวิตเอาไว้เพื่อรอการคืนชีพ รวมไปถึงการแช่แข็งมนุษย์ที่ป่วยเป็นโรคที่ไม่มีทางรักษาในปัจจุบันข้ามกาลเวลาไปรักษาในอนาคต “เพื่อชีวิตใหม่” ทว่าเรื่องเหล่านั้นก็เคยเป็นเพียงแค่แนวคิดที่ยังไม่มีการพิสูจน์ (หรืออาจลองแล้วแต่ไม่สำเร็จเลยปิดข่าวไว้)
ดังนั้นการค้นพบครั้งนี้ แม้จะเป็นเพียงชีวิตเล็ก ๆ ที่ไม่ซับซ้อนมากนัก...แต่อาจเรียกได้ว่าเป็นก้าวแรกของการค้นหา เพื่อค้นพบสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่า ไม่ว่าจะเป็นเมล็ดพันธุ์ของต้นไม้ใหญ่ หรือเซลล์ของสิ่งมีชีวิตในอดีตที่ถูกสภาพอากาศอันยิ่งใหญ่ของไซบีเรียเก็บรักษาไว้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะมีประโยชน์ในการพัฒนาองค์ความรู้ ที่ซับซ้อนมากยิ่งขึ้นไปในอนาคต
...อาจจะมีสักวันที่เรื่องราวที่จินตนาการกลายเป็นความจริงขึ้นอีกครั้งในโลกใบใหญ่นี้ อันเป็นเรื่องที่เราต้องติดตามกันต่อไป...
============================================
Resources
1. http://www.bbc.co.uk/news/science-environment-17100574
2. http://news.nationalgeographic.com/
ความคิดเห็น