ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Environmental News - for what's interesting!

    ลำดับตอนที่ #3 : RIO+20's ครบ 20 ปี สัญญาที่บางคนลืม แต่บางคนแกล้งลืม

    • อัปเดตล่าสุด 30 ม.ค. 55


     

     

     

     

    RIO+20 เป็นคำย่อจากการประชุมเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมที่ RIO de Janeiro ว่าด้วยเรื่องการพัฒนาอย่างยั่งยืน ให้ประเทศสมาชิกได้จัดทำแผนการดำเนินงานระยะยาว เพื่อลดปริมาณก๊าซเรือนกระจก) ให้ได้กี่ % ภายใน 20 ปี ขึ้นอยู่กับความพร้อมของประเทศสมาชิกเป็นหลัก... หรืออย่างประเทศกำลังพัฒนา ก็ให้เน้นนโยบายพัฒนาโดยไม่สร้างปริมาณก๊าซเรือนกระจกเพิ่มแทน

     

    การประชุมครั้งแรกมีขึ้น ในปี 1992 มีประเทศสมาชิกร่วม 100 ประเทศ นั่นหมายความว่าครบกำหนด 20 ปีแล้ว แต่อย่างที่รู้กันดีว่า ข้อตกลงบนกระดาษในวงการกฎหมายต่างประเทศนั้นไม่มีแรงพอจะผลักดันให้นานาประเทศเดินตามได้เสมอไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับประเทศอิทธิพลสูง

     

    ในการประชุมทั้งปี 1992 และในปี 2000 หลายประเทศร่างแผนไว้ดิบดี แต่กลับไม่ทำตามอย่างที่ควรจะเป็น ทั้งนี้ส่วนหนึ่งมาจากการแข่งขันในทางธุรกิจที่รุนแรงขึ้นในแต่ละปี ทำให้ต้องแข่งขันกันผลิตมากยิ่งขึ้น ซึ่งสวนทางกับแนวนโยบายในการลดการสร้างก๊าซเรือนกระจก เมื่อการพัฒนาเทคโนโลยีเดินตามปริมาณการผลิตที่เพิ่มไม่ทัน จึงเป็นเหตุให้สมดุลเปลี่ยน แผนการพัฒนาอย่างยั่งยืนระยะยาว 20 ปีนั้น จึงขึ้นอยู่กับการตัดสินใจว่าจะ “ลดปริมาณการผลิต” หรือ “เลิกใส่ใจแผนดังกล่าว”

     

    หลายประเทศเลือกข้อแรก... แถมผลที่ได้ในปัจจุบันนั้นคือ... การรีบเร่งพัฒนา รีบเร่งการผลิต รีบเร่งหมุนเงินในกระแสเงินสดโลก ตามรูปแบบทุนนิยมสมัยใหม่ ทำให้เกิดปัญหาเศรษฐกิจครั้งใหม่ขึ้นอีกด้วยซ้ำ

     

    เมื่อผลเป็นเช่นนี้ ไม่แปลกเลยที่นาย Giancarlo Summa ประธาน UN สาขาบราซิล จะหวั่นว่าการประชุมในรอบ 20 ปี ซึ่งกำลังจะครบกำหนดในเดือนมิถุนายน 2012 นี้ ประเทศสมาชิกรุ่นบุกเบิกปี 1992 จะกลับมารวมตัวกันอีกครั้งหรือไม่ และการประชุมนี้จะประสบความสำเร็จหรือไม่... จึงเป็นเรื่องที่น่าติดตามรอดูกันต่อไป

     

     

    ===============================================

     

    Resources

     

    http://news.yahoo.com/

     

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×