คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #2 : เวนิส หนึ่งเมืองตั้งมั่นเคียงข้างสายน้ำ...ทว่าสายน้ำกลับไม่เคยหยุดนิ่ง
ขึ้นชื่อว่าเวนิสคงหาคนไม่รู้จักได้ยาก เพราะเป็นเมืองที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ มีความสวยงามอยู่ในอันดับต้น ๆ ของโลก อีกทั้งมีวิถีชีวิตที่โดดเด่นไม่ซ้ำแบบใคร... แต่ก็เพราะความไม่ธรรมดานี้เองที่เป็นปัญหาตั้งแต่อดีต จนปัจจุบันแก้เท่าไหร่ก็แก้ไม่หมดเสียที หรือ...อีกนัยหนึ่ง อาจเรียกว่าเป็นการฉุดปัญหาเข้ามาหาเมืองก็เป็นได้ เพราะปัญหาที่ว่านั้น เป็นปัญหาเกี่ยวกับ “น้ำ” นั่นเอง
หากจะเล่าก็ต้องท้าวความกันสักหน่อย เมืองเวนิสนั้นเป็นเมืองที่อยู่ในทะเลสาบดังจะเห็นได้จากแผนที่ด้านล่างนี้
เพราะความที่อยู่กับน้ำ เวนิสจึงต้องประสบกับปัญหาน้ำท่วมในเวลาน้ำหลากมานานนับศตวรรษ ยิ่งในปัจจุบันเพียงแค่น้ำทะเลขึ้นสูงน้ำก็ท่วมแล้ว เมืองแห่งประวัติศาสตร์นี้อาจจะกลายเป็นอาณาจักรแอตแลนติสที่ 2 ก็ไม่น่าแปลกใจเท่าใดนัก
ดังนั้นเมื่อปลายศตวรรษที่ 20 ปัญหาเริ่มลุกลามบานปลาย เวนิสมีทางเลือก 2 ทางในการแก้ปัญหา... ได้แก่ทางเลือกแรกที่ไม่มีใครเห็นด้วย นั่นคือเบี่ยงกระแสน้ำที่จะลงมายังทะเลสาบออกไปทางอื่น แน่นอนว่าการทำเช่นนั้นย่อมส่งผลให้ “น้ำแห้ง” เวนิสจะไม่ใช่เมืองแห่งสายน้ำอีกต่อไป
ส่วนอีกทางหนึ่ง...เป็นทางที่ยากกว่า แต่สุดท้ายก็เป็นทางเลือกที่ผู้มีอำนาจเห็นพ้องต้องกัน นั่นคือแผน MOSE (MOdulo Sperimentale Elettromeccanico, Experimental Electromechanical Module ซึ่งเริ่มเมื่อปี ค.ศ 1966) หรือก็คือการเก็บทะเลสาบไว้ แล้วสร้างเขื่อนป้องกันยามกระแสน้ำขึ้นที่ปากอ่าวเสียเลย
ภาพผลสำเร็จของ MOSE ในปัจจุบัน
แล้ว...ปัจจุบันเวนิสรอดพ้นจากปัญหาน้ำท่วมแล้วหรือไม่ ?
คำตอบดูได้จากภาพด้านล่างนี้
Photograph by Alvaro Leiva, Age Fotostock/Getty Images
เป็นเรื่องที่ชัดเจนแล้วว่าโครงการอภิมหาโปรเจคยักษ์ที่เวนิสทุ่มทุนสร้างช่วยได้แค่เพียงเล็กน้อย เท่าที่ปัญหาสิ่งแวดล้อมยังไม่ถาโถมเข้ามาเฉกเช่นในปัจจุบัน ดังนั้น เวลานี้จึงเป็นอีกครั้งที่เวนิสจำเป็นต้องเลือกกระทำการอะไรบางอย่าง เช่นเดียวกับในช่วงปลายศตวรรษที่ 20
แล้วคราวนี้เวนิสจะเลือกทางใด... จะเลือกทางง่าย ๆ อย่างเบี่ยงสายน้ำออกไป หรือจะดำเนินอภิมหาโปรเจคใหม่อย่างเช่นการยกฐานเมืองทั้งเมืองขึ้นอีกสัก 10-20 นิ้ว
มองย้อนกลับมาที่ประเทศไทยหลังมหาอุทกภัย พ.ศ.2554 ก็ยิ่งชวนติดตามไปพร้อม ๆ กันว่าจะมีแนวทางการแก้ปัญหาเพื่อความยั่งยืน หรือแค่ถมเงินก้อนโตกั้นกระแสน้ำไม่ให้ไหลเข้าเมืองกันแน่ ?
==================================================
Resources
1.
ความคิดเห็น