คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #1 : ข่าวดี...หรือไม่ เมื่อลิงที่นึกว่าสูญพันธุ์ไปแล้วปรากฏตัวขึ้นอีกครั้งหนึ่ง...?
ลิง...ที่คนไทยอาจจะเรียกว่าค่างเคราขาว ชื่อภาษาอังกฤษที่รู้จักกันทั่วไปคือ Miller's grizzled langur มีชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ว่า Presbytis hosei canicrus เป็นที่ฮือฮากันไปทั่วโลก(อาจมีข้อยกเว้นสำหรับบางแห่ง) เนื่องจากความน่ารักของมัน
ข้างบนเป็นเพียงเหตุผลส่วนเดียว ความจริงก็คือ เจ้าค่างเคราขาวที่ว่านี้นักวิทยาศาสตร์ต่างเชื่อกันว่ามันสูญพันธุ์ไปเป็นระยะเวลาพอสมควร แต่แล้วมันกลับถูกพบอีกครั้งหนึ่งโดยความบังเอิญ ระหว่างที่มันกำลังหยุดดื่มน้ำแร่ธรรมชาติอยู่ตรงลำธารเล็ก ๆ กลางป่าฝนบนเกาะบอร์เนียว ของประเทศอินโดนีเซีย
การค้นพบครั้งนี้เป็นข่าวดีที่ยิ่งใหญ่สำหรับนักวิทยาศาสตร์ อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มความหวังในการค้นพบเรื่องน่ายินดีเช่นนี้ในภายภาคหน้า ทว่ามันกลับชวนฉงนว่า...จะเป็นข่าวดีสำหรับลิงพวกนี้หรือไม่
เพราะ...ในเมื่อใครก็รู้แล้วว่ามันเป็นสิ่งหายาก คุณค่าชีวิตของมันย่อมมีผู้ตั้งราคาเป็นเงินตรา จากนี้สิ่งที่ต้องระวังหากปล่อยให้มันอยู่ในธรรมชาติก็คือ การลักลอบล่าพวกมันจากนักล่าที่โหยหาชื่อเสียงและเงินทอง หรือไม่...นักวิทยาศาสตร์ทั้งหลายเองก็อาจจะเกรงกลัวว่า ค่างเคราขาวพวกนี้จะสูญพันธุ์ซ้ำสอง จึงจับไปเลี้ยงหรือเพาะพันธุ์ในที่สงวน ซึ่งนั่นก็หมายถึง เหล่าลิงพวกนั้นจักต้องสูญเสียอิสรภาพในการใช้ชีวิต อย่างที่มันควรจะได้รับ
สำหรับผู้เขียนเองก็ดีใจที่ได้เห็นสัตว์หายากเช่นนี้ยังคงเหลือชีวิต แต่งแต้มสีสันให้โลกมีความหลากหลาย ทว่าอีกใจหนึ่งก็ยังหวั่นว่ามนุษย์ที่รู้คุณค่าของมันจะมีไม่มากสักเท่าใดนัก
==========================================
Resources
2. http://www.wired.com/wiredscience/2012/01/grizzled-langurs/?pid=2885&viewall=true
ความคิดเห็น