ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ~+...เทพนิยาย...ประวัติศาสตร์...+~

    ลำดับตอนที่ #65 : ภูมิศาสตร์ต่างๆของ อียิปต์

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 716
      0
      2 ต.ค. 50

    อียิปต์ - EGYPT




    “อียิปต์ (Egypt)"
    เป็นภาษาที่ใช้เรียกชื้อประเทศในยุคปัจจุบันเท่านั้น แต่คนอียิปต์โบราณเรียกขานเมืองนี้ว่า “เกเม็ต – Gemet ” ซึ่งหมายถึง “ดินที่เป็นสีดำ” นั่นก็คือ ดินที่อุดมสมบูรณ์ เป็นประโยชน์ต่อการเพาะปลูก ทั้งนี้เป็นผลพวงมาจากการที่ในแต่ละปี น้ำในแม่น้ำไนล์จะไหลเอ่อท่วม 2 ฝั่ง ทำให้แร่ธาตุและสารอาหารต่าง ๆ ไหลทับถมอยู่บนเนื้อดินของตลอดบริเวณที่น้ำท่วมถึง การปลูกพืชพันธุ์ธัญญาหารจึงได้ผลผลิตงดงามมาก คนอียิปต์โบราณที่อาศัยอยู่ตามริมฝั่งแม่น้ำไนล์จึงเรียกขานตัวเองว่า “ประชากรแห่งดินดำ” หรือ “ประชากรแห่งดินดี” (รีเม็ต เอน เกเม็ต – Remet En Gemet) ส่วนผู้คนที่อาศัยอยู่ตามทะเลทราย ชาวอียิปต์โบราณเหล่านั้นจะได้รับการขนานนามว่า “ประชากรแห่งดินแดง” (ดีเซริต - Dezerit) ซึ่งดินแดงก็คือดินทะเลทราย เป็นดินไม่ดี ซึ่งความเชื้ออันนี้มีผลโยงใยมาสู่ความเชื่อในเรื่องของสีผิวของตัวบุคคลว่าคนที่มีผิวสีดำคือคนผิวดี ผิวสวย มีสง่าราศี มีโหงวเฮ้งดี สวนคนผิวไม่ดำก็จะเป็นในทางตรงกันข้าม
    ที่ตั้ง
    อยู่ในทวีปอัฟริกาตอนบน ทิศเหนือติดทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ทิศตะวันออกติดทะเลแดง ทิศใต้ติดกับประเทศซูดาน
    เนื้อที่
    อียิปต์มีเนื้อที่ 1.1 ล้านตารางกิโลเมตร ใหญ่เป็น 2 เท่าของประเทศไทยเรา
    ประชากร
    ประมาณ 64.5 ล้านคน โดยอาศัยในกรุงไคโรประมาณ 12 ล้านคน ซึ่งถือว่าแออัดมาก คนชนบททิ้งบ้านช่อง เรือกสวนไร่นาเข้ามาทำกินกันในเมืองหลวงในแต่ละปีเป็นจำนวนที่สูงมาก ด้วยพื้นที่เกือบ 95 % ของประเทศเป็นทะเลทราย การทำมาหากินด้วยการเกษตรจึงเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ ครั้นจะดูด - ขุด - เจาะ เอาน้ำมันหรือแก๊ส อันเป็นทรัพยากรใต้พื้นดิน และมีค่ามหาศาล เทคโนโลยีและกำลังเงินก็ยังห่างไกลนัก
    อากาศ
    เนื่องจากลักษณะภูมิประเทศเป็นแนวยาวเฉียงจากเหนือ คือจากเมดิเตอร์เรเนียนลงใต้คือแถบอัฟริกากลาง จรดประเทศซูดาน ภูมิอากาศจึงมีทั้งแบบเมดิเตอร์เรเนียน คือมี 3 ฤดู ฤดูฝน ฤดูหนาว และฤดูอบอุ่น ส่วนแถบที่อยู่ลึกเข้าไปในทวีปอัฟริกาจะมีเพียง 2 ฤดู คือมีฤดูหนาวและฤดูร้อนเท่านั้น ซึ่งแถบนี้ถ้าวันไหนฝนตกถือว่า เป็นปาฏิหาริย์ การสร้างบ้านชองคนอียิปต์จึงแตกต่างกันออกไปตามลักษณะภูมิอากาศ จากที่มีหลังคาหนาทึบจนกระทั่งถึง หลังคาแบบโปร่งฟ้าเลยทีเดียว คือไม่ต้องใช้หลังคาบ้านเลย
    ศาสนา
    อิสลามแน่นอนอยู่แล้ว 95 % มีคริสต์เพียงประมาณ 5 % มีชาวยิวอีกประมาณ 600 คน
    สกุลเงิน
    เรียก ปอนด์อียิปต์ (Egypt Pound)แต่เขียนว่า L.E. ณ ธันวาคม 2545 เงิน 4.59 ปอนด์อียิปต์ = 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ
    การศึกษา
    คนส่วนใหญ่ของบ้านเมืองนี้จบดอกเตอร์กันเต็มไปหมด ไม่รู้ว่าเป็นค่านิยมหรือเปล่า
    รายได้
    ชาวอียิปต์เองส่วนใหญ่ยากจน รายได้ของประชากรได้มาจากการใช้แรงงาน ส่วนรายได้ของประเทศได้มาจากการส่งออกน้ำมันดิบ พืชผลทางการเกษตร เช่น ฝ้าย ที่ได้ชื่อว่ามีคุณภาพดีที่สุดในโลก อินทผลัมที่จัดว่ามีรสชาติดีที่สุดในโลกเช่นกัน นอกจากนี้ รายได้จากค่าธรรมเนียมผ่านคลองสุเอช และที่สำคัญอย่างยิ่งคือ รายได้จากการท่องเที่ยว แม้จะเป็นประเทศเจ้าของน้ำมันดิบเอง แต่อียิปต์ไม่ค่อยมีรถคันใหญ่ ๆ หรูหราวิ่งอยู่บนท้องถนนมากเหมือนบ้านเรา นอกจากนี้ที่กรุงไคโรเมืองหลวง ยังมี "ลา" เป็นพาหนะ เดินทางแทนรถรับจ้างด้วย มีสถานีหญ้าที่เหมือนกับสถานีน้ำมันอีกต่างหาก
    ภาษา
    ใช้ภาษา "อาราบิค" ที่กรุงไคโร มีโรงเรียนสอนภาษาอาระบิคที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้วย
    การปกครอง
    เป็นระบอบสาธารณรัฐ ซึ่งมีประธานาธิบดีเป็นประมุข และมีนายกรัฐมนตรีเป็นหัวหน้าคณะผู้บริหารประเทศ


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×