ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ~+...เทพนิยาย...ประวัติศาสตร์...+~

    ลำดับตอนที่ #26 : ภาคพื้นสมุทรโอเชเนีย

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.6K
      1
      2 ก.ย. 50

    ภาคพื้นมหาสมุทร (Oceania)ทวีปออสเตรเลียและนิวซีแลนด์
     
                     ทวีปออสเตรเลีย เป็นทวีปที่มีขนาดเล็กที่สุด ประเทศออสเตรเลีย (Commonwealth of Australia) มีพื้นที่ 7,686,848 ตารางกิโลเมตร ประเทศนิวซีแลนด์ (New Zealand)มีพื้นที่ 268,767 ตารางกิโลเมตร เป็นทวีปที่มีความเก่าแก่มาก แต่เพิ่งสำรวจค้นพบหลังที่สุดจากทุกทวีป ในสมัยของกัปตันเจมส์ คุก นักเดินเรือชาวอังกฤษ ได้ยึดเป็นอาณานิคมของอังกฤษ สมัยนั้นรัฐบาลอังกฤษไม่ได้ให้ความสนใจแก่เกาะออสเตรเลียมากนัก ต่อมาก็เริ่มมีการขนนักโทษจากเกาะอังกฤษมาอาศัยภายใต้การนำของกัปตันอาร์เธอร์ ฟิลลิป ได้ขึ้นเกาะที่เมืองปอร์ต แจ็กสัน ซึ่งมีชื่อในปัจจุบันว่าเมืองนิวเซาท์เวลส์
    ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ยังตั้งอยู่ในภูมิภาคที่ใกล้ชิดกับภาคพื้นมหาสมุทรคือโอเชียเนีย (Oceania) เป็นกลุ่มประเทศบนเกาะเล็ก ๆ ในมหาสมุทรแปซิฟิก ทางตะวันออกมีแนวเทือกเขาขนานไปกับชายฝั่งจากตอนใต้ของคาบสมุทรเคปยอร์กลงไปจนถึงชองแคบบาสส์เรียกว่าเทอกเขาเกรตดิไวดิง มีบริเวณที่สูงสุดของเทือกเขาเกรตดิไวดิงอยู่เขตรัฐนิวเซาท์เวลส์ชื่อวิกตอเรียแอลป์ มีเทือกเขาสูงที่สุดคือคอสซิอัสโกสูง 2,216 เมตร ทางตะวันตกเป็นที่ราบสูงมีเทือกเขาเตี้ยได้แก่เทือกเขาดาร์ลิง เทือกเขาแฮมอร์เลย์ เทือกเขาแมกโดเนสส์ เทือกเขามัสเกรฟทางทิศตะวันออกเฉียงใต้มีที่ราบลุ่มน้ำเมอร์เลย์-ดาร์ลิงเป็นที่ราบใหญ่ที่สุดของทวีป มีต้นน้ำอยู่ในเทือกเขาเกรตดิไวดิงไหลไปสู่อ่าวเกรตออสเตรเลียไบท์ เป็นลุ่มแม่น้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์ ประชากรอาศัยอยู่หนาแน่น มีการทำเกษตรกรรมมีที่ราบรอบอ่าวคาร์เปนตาเรียทางชายฝั่งตอนเหนือ แม่น้ำสายสั้นตอนกลางทวีป มีทะเลสาบแอร์เป็นทะเลสาบน้ำเค็ม ตอนใต้ทวีปมีที่ราบรอบอ่าวเกรตออสเตรเบียนไบน์เรียกว่าที่ราบนัลลาร์บอร์ คือที่ราบที่ไม่มีต้นไม้ ไม่มีแม่น้ำไหลผ่าน เป็นเขตแห้งแล้ง บริเวณชายฝั่งของทวีปเว้าแหว่ง ชายฝั่งของรัฐควีนส์แลนด์มีเทือกปะการังเป็นแถวยาวในเขตน้ำตื้นใกล้ชายฝั่งเรียกว่าเกรตแบริเออ์รีฟ เป็นเทือกปะการังชายฝั่งยาวที่สุดในโลกสามารถจอดเรือได้

      
    ประชากร  

                     ชน ปี พ.ศ. 2541 ออสเตรเลีย มีประชากรราว 18,631,087 คน มีความหนาแน่นประชากร 2.4 คนต่อหนึ่งตารางกิโลเมตร อัตราเพิ่มประชากรร้อยละ 0.66 เป็นสังคมหลายชนชาติ หลาย วัฒนธรรม ประชากรประเทศออสเตรเลียประกอบด้วย ชนผิวขาวที่สืบเชื้อสายมาจากชาวอังกฤษ มีความเป็นอยู่ เช่นเดียวกับชาวยุโรป ชนผิวขาวซึ่งเป็นกลุ่มพวกคอเคซอยด์มีความใกล้ชิดทางชาติพันธุ์กับยุโรปและอเมริกาเหนือได้มีส่วนพัฒนาระบบการเมืองในกลุ่มเครือจักรภพของอังกฤษและเป็นประชากรที่นับถือศาสนาคริสต์
    ออสเตรเลีย การอพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานในออสเตรเลียที่ผ่านมานั้นเป็นความสำเร็จอย่างหนึ่งในประวัติศาสตร์ผู้อพยพที่ได้รับการยอมรับกันอย่างกว้างขวางว่าเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างประเทศ
                     นิวซีแลนด์มีประชากรเมื่อปี พ.ศ.2541 3,625,388 คน มีความหนาแน่นประชากร 13.5 คนต่อหนึ่งตารางกิโลเมตร อัตราเพิ่มประชากรร้อยละ 0.66 ชนอังกฤษดั้งเดิมเป็นผู้เริ่มอพยพไปอาศัยอยู่ในนิวซีแลนด์เป็นพวกแรกๆ ในปัจจุบันประชาชนชาวนิวซีแลนด์เกือบ ร้อยละ80 เป็นชาวยุโรปดั้งเดิม โดยส่วนใหญ่จะมาจากอังกฤษ

     
    สถาบันเศรษฐกิจ กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่สำคัญคือ
                     ในชุมชนออสเตรเลีย รัฐบาลออสเตรเลียได้วางกรอบสำหรับการเติบโตของเศรษฐกิจในอนาคตไว้ โดยได้ระบุข้ออุปสรรคที่สร้างปัญหาต่อการแข่งขัน เร่งปฏิรูปเศรษฐกิจระดับจุลภาค และลดภาระกฎระเบียบต่าง ๆ สำหรับภาคธุรกิจ และตอบรับนโยบายเสรีทั้งด้านการค้าและการลงทุน พยายามยกเลิกพิกัดอัตราภาษีศุลกากร และอุปสรรคทางการค้าอื่น ๆ ที่มิได้อยู่ในรูปภาษี ซึ่งประโยชน์จากการแข่งขันจะตกอยู่กับทุกประเทศและประชาชนในประเทศนั้นๆ
    นิวซีแลนด์ มีนโยบายทั่วไปที่ให้ความสำคัญทางการเมืองและเศรษฐกิจของนิวซีแลนด์ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก สืบเนื่องจากสาเหตุลักษณะภูมิรัฐศาสตร์ของนิวซีแลนด์ที่เป็นเกาะเล็กตั้งอยู่อย่างโดดเดี่ยวล้อมรอบไปด้วยมหาสมุทร มีเพียงประเทศออสเตรเลียเป็นประเทศใหญ่ที่เป็นเพื่อนบ้านใกล้เคียง มีการเปลี่ยนจากระบบที่มีการคุ้มครองและควบคุมอย่างมากไปสู่ระบบตลาดที่เปิดกว้างมากขึ้น ทั้งด้านการค้า การเงิน และมีการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ
      
    สถาบันการปกครอง
                     ออสเตรเลียมีการปกครองระบอบประชาธิปไตยแบบสหพันธ์ (Federal Democracy) โดยได้รับอิทธิพลมาจากทั้งอังกฤษและอเมริกาเหนือ และยังคงอยู่ในเครือจักรภพ (Commonwealth) โดยมีสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธแห่งอังกฤษเป็นองค์พระประมุข การปกครองระบบรัฐและเขตในออสเตรเลียแสดงให้เห็นการปกครองแบบกระจายอำนวจแบบอเมริกาเหนือที่ได้รับอิทธิพลจากผู้อพยพจากยุโรปรุ่นแรกที่เข้าไปอยู่ในอเมริกาเหนือและออสเตรเลีย
    นิวซีแลนด์ รูปแบบการปกครอง ประชาธิปไตยระบอบรัฐสภา (สภาเดี่ยว)
      
    สถาบันศาสนา
                     ศาสนา ออสเตรเลีย ประชาชนส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์ นิกายอังกลิเคน (Anglican) โปรเตสแตนท์ (Protestant) และโรมันคาทอลิก นอกจากนั้น นับถือศาสนาอื่น ๆ เช่น อิสลาม พุทธ ฯลฯนิวซีแลนด์ แบ่งเป็น Anglican ร้อยละ 24.7 Presbyterian ร้อยละ 18.3 Roman Catholic ร้อยละ 15.5 Methodist ร้อยละ 4.8 Baptist ร้อยละ 2.1 ศาสนาอื่น ๆ ร้อยละ 34.6
     

     

      
    ภาคพื้นมหาสมุทร (Oceania)
     เป็นกลุ่มที่อยู่ในภาคพื้นมหาสมุทปาซิฟิกตั้งอยู่ระหว่างทวีปอเมริกาเหนือ-ใต้ กับทวีปเอเชียและทวีปออสเตรเลีย แบ่งลักษณะเกาะเป็น 3 ประเภทคือ
     1.หมู่เกาะขนาดใหญ่ได้แก่เกาะที่อยู่ทางภาคเหนือและตะวันออกของออสเตรเลียเช่น เกาะนิวกินีมีพื้นที่ 461,691 ตารางกิโลเมตร หมู่เกาะโซโลมอนพื้นที่ 28,446 ตารางกิโลเมตร เกาะนิวแคลิโดเนีย มีพื้นที่ 18,734 ตารางกิโลเมตร หมู่เกาะฟิจิ มีพื้นที่ 18,272 ตารางกิโลเมตร
    2.หมู่เกาะเล็ก เช่น หมู่เกาะมาเรียนา หมุ่เกาะคาโรไลน์ หมู่เกาะมาร์แซลมีพื้นที่ 181 ตารางกิโลเมตร หมู่เกาะกิลเบอร์ต หมู่เกาะเอลลิซ เป็นต้น
    3.หมู่เกาะจำนวนมาก เช่น หมู่เกาะซามัว พื้นที่ 2,842 ตารางกิโลเมตรหมู่เกาะตองกา หมู่เกาะตูบูไอ หมู่เกาะคุก หมู่เกาะมาร์เคซัส หมู่เกาะตูอาโมตู เป็นต้น
      
    ประชากร 
     
                     ภาคพื้นมหาสมุทรหรือโอเชียเนียมีประชากรเมื่อปี พ.ศ.2547 อยู่ในปาปัวนิวกินี 4,599,785 คน มีความหนาแน่นประชากร 9.9 คนต่อหนึ่งตารางกิโลเมตร อัตราเพิ่มประชากรร้อยละ 2.27 ฟิจิมีประชากร 802,611 คน มีความหนาแน่นประชากร 43.9 คนต่อหนึ่งตารางกิโลเมตร อัตราเพิ่มประชากรร้อยละ 1.67 ประชากรประกอบด้วยชาวพื้นเมืองที่ตั้งถิ่นฐานมีผิวสีดำ
      
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×