ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    --------> รวมสูตร อาหารทุกๆๆชนิดจ้า

    ลำดับตอนที่ #9 : แกงส้มชะอมไข่

    • อัปเดตล่าสุด 4 ส.ค. 52


    ออเดอร์มาเป็นปลาทอดแบบแป๊ะซะ ใส่ชะอมไข่ กับผักกระเฉดคะ เหอ ...เหอ.... ตามใจเค้าหน่อย





    งานนี้โขลกพริกแกงเองซะด้วย แบบซื้อพริกแกงส้มสำเร็จมาแล้ว กลิ่นไม่ถูกใจเอามาก ๆ เลยลงไปนอนในถังขยะ แล้วนังแจ๋วอย่างเราก็ลงมือโขลกตามแบบฉบับของเรา

    โม้ซะยาวอีกแล้ว มาทำกันเลยดีกว่า!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

    ++++ เครื่องปรุง++++

    ปลาช่อนขนาดกลาง 1 ตัว

    กุ้งสด (ใส่หรือไม่ก็ได้)

    น้ำปลาดี 6-8 ช้อนโต๊ะ

    น้ำตาลปึก 1 ก้อน (ไม่ได้ชั่ง)

    น้ำมะขามเปียก 6-8 ช้อนโต๊ะ

    ผักกระเฉดเด็ดเป็นช่อ

    ผักอื่น ๆ ตามชอบ เช่น ผัดกาดขาว ดอกแค ผักบุ้ง ฯลฯ

    ชะอม 1 กำ

    ไข่ไก่ 2 ฟอง

    น้ำมันพืชสำหลับทอดปลา



    ++++เครื่องน้ำพริก++++

    พริกแห้งเม็ดใหญ่ผ่าเมล็ดออก 6 เม็ด
    หัวหอมแดงผ่าครึ่ง 6-7 หัว
    เกลือป่น ½ ช้อนชา
    กะปิดี ½ ช้อนโต๊ะ
    เนื้อปลาทู 1 ตัว


    วิธีทำแบบละเอียดทุกขั้นตอน....

    ......ขั้นเตรียมเครื่องน้ำพริกแกง........
    - พริกแห้งฉีกครึ่งเอาเมล็ดออก แช่น้ำให้นิ่ม บีบให้สะเด็ดน้ำ



    - ปอกเปลือกหอมแดง แล้วผ่าซีกไว้ เวลาตำจะได้ไม่กลิ้งไปกลิ้งมา



    - ปลาทูนึ่ง เอามาทอดให้หอม ๆ แกะเอาแต่เนื้อปลา



    โขลกเครื่องแกงให้ละเอียด โดยเอาเกลือใส่ในครกครึ่งช้อนชา ถ้าเป็นเกลือเม็ดได้ยิ่งดีคะ แล้วบีบน้ำออกจากพริกแห้ง ใส่ตามลงไปในครก แล้วก็ ตำ ๆๆๆๆๆๆๆ ให้พริกละเอียด

    ตามด้วยหอมแดง ตำๆๆๆๆๆๆ ต่อไปให้ละเอียดเช่นกัน ใส่กะปิลงไปใช้สากกระเบือ บด ๆ ๆๆๆๆๆ ให้เข้ากัน

    สุดท้าย ใส่เนื้อปลาทูลงไป บด ๆ คลุก ๆ ให้เข้ากัน เป็นอันเสร็จสำหรับพริกแกงคะ

    ปล. เห็นบางคนเค้าใส่กระชาย กับกระเทียมลงไปด้วย แต่ที่บ้านแม่ทำไม่ได้ใส่เลยทำตามแม่คะ





    .....ขั้นเตรียมปลาช่อน....แป๊ะซะ........

    - นำปลาช่อนขอดเกล็ด ขูดเมือก ตัดหาง ครีบและหัว ผ่าท้องควักไส้ออก ล้างให้สะอาด บั่งตัวปลาเป็นช่วง ๆ นำเกลือป่นมาขัดทำความสะอาดและล้างให้เมือกลื่น ๆ เหลือน้อยที่สุด อีกครั้ง พักให้สะเด็ดน้ำนำไปทอดในน้ำมันร้อนจัดให้สุกเหลือง กรอบพอควร

    ขั้นตอนนี้ทำไว้ พอมาอัพบล็อก ถึงรู้ว่าภาพหายไปหมดเลยคะ ขออภัยนะคะ

    -----------------------------------------------------------------------------


    .....ขั้นเตรียมชะอมไข่.....และผักต่าง ๆ.....

    - ชะอมไข่ เราก็เด็ด เอ๊ย เรียกว่า รูด ดีกว่า..รูดใบชะอมออกจากกิ่ง เอาแช่น้ำไว้ สักพัก แล้ว สรงขึ้นให้สะเด็ดน้ำคะ



    ตอกไข่ใส่ชาม 2 ฟอง ตีให้เข้ากัน แล้วเอาชะอมใส่ลงไปคลุก ๆ ให้ทั่ว





    ตั้งกระทะ ไฟปานกลาง ใส่น้ำมัน รอให้ร้อน เอาไข่กับชะอมที่เตรียมไว้ลงทอด ให้เหลืองสุก แล้วทิ้งไว้ให้หายร้อน เราก็หั่นเป็นชิ้นพอคำ รอไว้คะ








    - ผักกระเฉด รูดนมขาว ๆ ออกให้หมด เด็ดเฉพาะช่วงอ่อน ๆ เป็นท่อนยาว 1 นิ้ว แช่น้ำหลาย ๆ ครั้ง เอาให้แหนที่ติดมาออกให้หมด ล้างให้สะอาด
    - ส่วนผักอื่น ก็ล้าง แล้วหั่นหรือเด็ดรอไว้



    วันนี้มีดอกแคใส่ด้วยคะ เราก็แกะกลีบแรกออก แล้วแหวกกลางดอก งัดเกสรออกมาเด็ดทิ้งไป ไม่งั้นจะขมคะ




    .....ขั้นลงมือทำ.........

    ละลายน้ำพริกแกงกับน้ำเปล่า พอควร ตั้งไฟให้เดือด



    ใส่กุ้ง รอเดือดอีกครั้ง ใส่ผักอื่น ๆ ยกเว้นผักกระเฉด กับชะอมไข่



    ปรุงรสด้วยน้ำปลา



    น้ำส้มมะขามเปียก



    น้ำตาลปึก ชิมให้ได้รสชาติที่ถูกใจ





    ......ขั้นชวนทาน.........

    เมื่อจะรับประทาน เราก็เอาปลาช้อนทอนวางใส่จาน เรียงผักกระเฉด กับชะอมไข่ทอด แล้วตักน้ำแกงส้มราดตามลงไป

    น้ำแกงส้มต้องร้อนนะคะ ไม่งั้นผักกระเฉดไม่สุกคะ ผักกระเฉดเราไม่ใส่ลงแกงในหม้อพร้อมผักอื่น เพราะจะทำให้ผักเหนียว ไม่กรอบ ที่สำคัญไม่อร่อยด้วยคะ



    ปลาช่อนทอด เราอุตส่าห์ บั่ง แล้วทอดเป็นตัวใหญ่ ซึ่งต้องใช้น้ำมันเยอะมากกว่าจะท่วมปลาทั้งตัว พอเวลาทาน หาชามเปลใบใหญ่มาใส่ จะได้ใส่ได้ทั้งตัว คุณพ่อบ้านบอก ทีหลังหั่นเป็นชิ้น ๆ แล้วทอดก็ได้ เรางี้เอ๋อเลย ฮ่า ฮ่า พยายามทำให้เหมือนร้านอาหารซะหน่อย



    แต่คิดอีกทีแบบนั้นก็ดีเหมือนกัน จะได้ไม่เปลืองน้ำมัน แถมทานง่ายด้วย
    ขอเก็บไอเดียเค้าไว้ทำครั้งต่อไปแล้วกัน

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×