คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #8 : น้ำพริกลูกลำแพน
ปิดผอบไว้ก่อน.....
เปิดผอบ พบกับน้ำพริก จ้า....
ก่อนอื่น เราจะลุยดงต้นไม้ไปเก็บลูกลำแพนกัน
เดินตามริมบ่อตกปลาไปเรื่อย หาต้นลำแพน ซึ่งหายากเหมือนกัน เพราะส่วนใหญ่มีแต่ต้นลำพู ลูกลำพูก็เอามาทำได้แต่รสชาติจะฝาด ไม่อร่อยเท่าลูกลำแพน
ต้นลำแพนเป็นต้นไม้ที่ขึ้นตามป่าชายเลน รวมกันต้นแสม ต้งโกงกาง อะไรพวกนั้นนะคะ
เจอแล้ว มีต้นไม้อื่นคลุมอยู่เกือบมิดต้นเลย
อันนี้แทรกอยู่ในดง ต้นเหงือกปลาหมอ ยังอ่อนอยู่เลย หาใหม่ดีกว่า
กว่าจะเก็บได้ ต้องลุยดงต้นไม้ ลุยโคลน ไปเก็บ เก็บไปเก็บมาได้มาประมาณ 20 ลูก
รวบรัดตัดตอน ของความลำบากยากเย็นในการไปเก็บดีกว่า
มาตำน้ำพริกกันเลยแล้วกัน ....น้ำพริกถ้วยนี้ไม่ได้เตรียมปริมาณส่วนผสม เพราะไม่ได้ตำเอง ให้อาตำที่ร้านอาหารของแม่ เราแค่เป็นลูกมือเตรียมเครื่องกับคอยชิม ส่วนผสมที่เห็นในภาพอาจเยอะเกินจริง นะคะ
ก่อนอื่นเอาลูกลำแพนที่ได้ไปล้างให้สะอาด ตัดจุกออกไป ผ่าให้เป็นชิ้น ๆ กลิ่นหอม เปรี้ยวปากเลย
ลูกลำแพนมีรสชาติเปรี้ยวในตัว ยิ่งได้ลูกแก่จัด ๆ ยิ่งดีคะ
ปอกหอมแดง กระเทียม เตรียมพริกขี้หนู ล้างให้สะอาดไว้
เตรียมกะปิ โชว์ถุงใหญ่เลยคะ
เตรียมน้ำตาลปี๊บ นี่ก็ยกชามใหญ่มาก่อน ค่อยตักไปนิดนึง
เริ่มตำกันแล้ว เราก็เอาลูกลำแพนใส่ครกคะ
เผยโฉมหน้าแม่ครัวตำน้ำพริก กับผู้ช่วยตัวป่วน (น้องธาม หลานชายตัวป่วน)
ตำให้ละเอียด
ละเอียดแล้วใส่ กะปิ หอมแดง กระเทียม พริกขี้หนู
แล้วก็ตำ ๆ ให้ละเอียดอีกครั้ง
เติมน้ำตาลปี๊บ ตัดรสชาติซะหน่อย
เติมน้ำปลา
คลุกเคล้าให้เข้ากัน ชิมรสตามชอบ
รสชาติจะออกเปรี้ยวจากลูกลำแพน ไม่ต้องเติมมะนาวคะ
ทานกับผักสด
ขอให้มีความสุขกับ การกินน้ำพริกที่หายากผ่านจอนะคะ
เพิ่มเติมรูปใบชะคราม พืชผักท้องถิ่นอีกอย่างคะ นำมาลวกจิ้มน้ำพริก หรือใส่แกงส้ม ทอดกับไข่แทนชะอม ก็อร่อยมาก
ความคิดเห็น